Nhìn lại 8 thập kỷ sự nghiệp đầu tư của tỷ phú Warren Buffett

31/08/2021 15:50
31-08-2021 15:50:32+07:00

Nhìn lại 8 thập kỷ sự nghiệp đầu tư của tỷ phú Warren Buffett

Sinh ngày 30/8/1930, tỷ phú Warren Buffett vừa tròn tuổi 91, hiện là người giàu thứ 9 trên thế giới với khối tài sản trị giá 104 tỷ USD...

Tỷ phú Warren Buffett - Ảnh: istock

Ông Buffett sinh ra tại Omaha, bang Nebraska. Cha của ông, Howard Buffett, là một cựu nhân viên môi giới chứng khoán và là người có ảnh hưởng lớn tới quyết định gia nhập thế giới kinh doanh của ông.

Trong khoảng 6 thập kỷ qua, ông Buffett nổi lên là một trong những nhà đầu tư thành công nhất mọi thời đại và hiện giữ vị trí chủ tịch và tổng giám đốc (CEO) của đế chế đầu tư Berkshire Hathaway.

Cùng nhìn lại những dấu ấn trong sự nghiệp của nhà đầu tư huyền thoại này, theo Yahoo Finance.

Thập niên 1930: Thời niên thiếu, khi bạn bè cùng lớp đang mơ mộng về các giải đấu thể thao và thế giới Hollywood, ông đã ăn trưa với một nhân viên sàn chứng khoán ở New York và bắt đầu đặt ra các mục tiêu cho đời mình.

Thập niên 1940: Nhà đầu tư huyền thoại lần đầu mua cổ phiếu năm 11 tuổi. Đó là 3 cổ phiếu công ty dầu khí Cities Service Preferred với giá 38 USD/cổ phiếu. Tuy nhiên, không lâu sau đó, mã này sụt xuống còn 27 USD. Cậu bé Buffett khi đó vẫn kiên nhẫn chờ đợi tới khi giá cổ phiếu tăng lên 40 USD rồi mới bán kiếm lời. Nhưng bất ngờ lại xảy ra. Cổ phiếu Cities Service Preferred sau đó tăng lên tới 200 USD. Đây là bài học đầu tiên về sự kiên nhẫn trong đầu tư mà Buffett rút ra.

Đầu tư từ năm 11 tuổi, đến nay, ông Buffett có 80 năm kinh nghiệm - Ảnh: Getty Images

Nhờ đầu tư, ngay ở tuổi thiếu niên, ông Buffett đã có thu nhập 175 USD/tháng, cao hơn lương của giáo viên dạy mình cũng như nhiều người trưởng thành thời điểm đó. Năm 16 tuổi, ông sở hữu tài sản 53.000 USD - một con số khổng lồ lúc bấy giờ.

Thập niên 1950: Dù khối tài sản không ngừng tăng lên, ông Buffett hiện vẫn cùng gia đình vẫn sống tại căn nhà tại Omaha mà ông mua từ năm 1958. Khi đó, ông mua căn nhà với giá 31.500 USD, tương đương 280.000 USD hiện nay.

Thập niên 1960: Vào năm 1965, ông Buffett tiếp quản việc điều hành tại công ty dệt có tên Berkshire Hathaway sau khi mua lại 49% cổ phần. Ông trở thành một giám đốc của công ty và có quyền kiểm soát cũng như đa dạng hóa các hoạt động kinh doanh khác của công ty bên cạnh dệt may.

Thập niên 1970: Ông Buffett trở thành tác giả của những lá thư gửi cổ đông Berkshire Hathaway vào những năm 1970. Hàng năm, trong thư, ông phân tích một cách chi tiết tình hình kinh doanh cũng như giải thích các quyết định đầu tư của công ty. Ông cũng đưa vào đây những bài học trong cuộc sống và kinh doanh. Từ đó đến nay, đây trở thành “kim chỉ nam” nhất định phải đọc với nhiều nhà đầu tư trên thế giới. Nhiều câu nói nổi tiếng trong những bức thư gửi cổ đông của ông Buffett vẫn được dẫn lại tới bây giờ.

Thập niên 1980: Năm 1988, nhà đầu tư huyền thoại bắt đầu gom cổ phiếu Coca-Cola. Sau vài đợt thu mua lớn, Berkshire Hathaway nắm giữ 7% cổ phần của hãng nước giải khát khổng lồ, trị giá 1,02 tỷ USD.

Không chỉ cổ phiếu Coca-Cola, đồ uống của hãng này cũng được ông Buffett yêu thích đến mức uống tới 5 lon một ngày - Ảnh: Getty Images

Có thể nói, “duyên nợ” của ông Buffett với Coca-Cola bắt đầu từ rất sớm, khi ông làm thêm tại cửa hàng của ông nội thời thơ ấu và bán Coca-Cola để kiếm tiền. Hiện tại, Coca-Cola là cổ phiếu lớn thứ 4 trong danh mục của Berkshire Hathaway, trị giá 22,7 tỷ USD và cũng là cổ phiếu được giữ lâu nhất - 33 năm.

Thập niên 1990: Công ty bảo hiểm Geico là một trong những tài sản lớn nhất của Berkshire Hathaway kể từ khi được mua lại hoàn toàn vào những năm 1990. Đây là nơi cố vấn của ông Buffett - nhà đầu tư nổi tiếng Benjamin Graham - từng làm chủ tịch. Ông Buffett bắt đầu đầu tư vào cổ phiếu Geico từ năm 1951. Công ty bảo hiểm này chính là “cầu nối” cho hai nhà đầu tư huyền thoại.

Thập niên 2000: Những năm 2000 là giai đoạn thăng hoa trong sự nghiệp đầu tư cũng như sự nghiệp từ thiện của ông Buffett. Năm 2008, ông lần đầu trở thành người giàu nhất thế giới với tài sản 62 tỷ USD, theo thống kê của Forrbes, vượt qua tỷ phú Bill Gates - người giữ vị trí này suốt 13 năm trước đó.

Vào năm 2006, ông cam kết cho đi phần lớn tài sản của mình để làm từ thiện, trong đó có 85% dành cho quỹ Bill & Melinda Gates Foundation do vợ chồng ông Gates sáng lập. Tính đến nay, ông đã quyên góp từ thiện tổng cộng 41 tỷ USD bằng cổ phiếu Berkshire.

Thập niên 2010: Năm 2016, Berkshire Hathaway bắt đầu mua cổ phiếu Apple. Sau này, ông Buffett từng chia sẻ rằng ông ước đã mua cổ phiếu này sớm hơn. 

“Đó có thể là công ty tốt nhất trên thế giới mà tôi biết”, ông Buffett nói với CNBC.

Tỷ phú Warren Buffett và Tim Cook - CEO của Apple - Ảnh: Twitter/Tim Cook

Trong suốt thập niên 2010, Berkshire đã liên tục mua cổ phiếu Apple và hiện đây là mã chiếm tỷ trọng lớn nhất trong danh mục của công ty này.

“Tôi không xem Apple như một cổ phiếu mà như một mảng kinh doanh thứ ba”, tỷ phú 91 tuổi từng chia sẻ, đề cập đến việc Apple là tài sản lớn thứ ba mà Berkshire nắm giữ, sau Geico và mảng kinh doanh đường sắt.

Thập niên 2020: Năm 2020, khi đại dịch Covid-19 bùng phát, ông Buffett đã cho thấy một bài học đầu tư khi bán cổ phần tại 4 hãng hàng không lớn (gồm American Airlines, Delta Air Lines, Southewest Airlines và United Airlines) mà Berkshire đang nắm giữ và lỗ 7 tỷ USD. Ông tin rằng lượng hành khách di chuyển bằng đường hàng không sẽ không thể phục hồi sau đại dịch và các hãng hàng không có thể thừa quá nhiều máy bay cũng như bị ảnh hưởng về mặt tài chính do các khoản vay từ chính phủ.

Năm 2021, trong cuộc họp cổ đông của Berkshire, ông Buffett chính thức xác nhận người sẽ kế nhiệm ông điều hành đế chế đầu tư này. Đó là ông Greg Abel, 58 tuổi, hiện là Phó chủ tịch phụ trách mảng đầu tư phi bảo hiểm của Berkshire.

"Nếu các giám đốc của Berkshire Hathaway đồng ý rằng tôi sẽ rời vị trí điều hành công ty vào tối nay, thì người tiếp quản vào sáng mai sẽ là Greg Abel", tỷ phú Warren Buffett nói với CNBC sau đại hội cổ đông. "Sự trẻ trung của Abel sẽ tạo ra sự khác biệt thật sự".

Dù công bố người kế nhiệm, tỷ phú 91 tuổi không nói khi nào ông sẽ rời công ty.

Ngọc Trang

VnEconomy







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (2)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Các tỉ phú bán lẻ giá rẻ ở châu Á phất lên trong thời kỳ lạm phát

Khối tài sản của các tỉ phú sở hữu các chuỗi bán hàng giá rẻ ở châu Á tăng thêm nhiều tỉ đô la Mỹ khi khách hàng đổ xô đến cửa hàng của họ trong thời kỳ lạm phát...

Khi Tim Cook đến Việt Nam “uống cà phê”!

Ngày 14/04, IDC công bố doanh số bán điện thoại thông minh của Apple đã giảm khoảng 10% trong quý đầu tiên của năm 2024, đồng nghĩa với việc mất vị trí quán quân...

Tiết lộ về cuộc sống kín tiếng của CEO Apple Tim Cook

CEO Apple Tim Cook ngoài đời là một người khá kín tiếng. Ông có thói quen dậy từ 4h sáng, dành một tiếng đọc cả hàng trăm e-mail công việc.

Con đường kinh doanh của doanh nhân Nguyễn Hoài Nam

Nhân tố mới ứng cử vào HĐQT Vincom Retail (HOSE: VRE) - ông Nguyễn Hoài Nam đến từ Tập đoàn Berjaya Việt Nam gây sự chú ý trong bối cảnh Vingroup đang lên kế hoạch...

Forbes: Các tỷ phú dưới 30 tuổi đều nhờ thừa kế tài sản 

Theo nghiên cứu của Forbes, trên toàn cầu có 15 tỷ phú dưới 30 tuổi, nhưng không ai trong số họ là tự tạo ra tài sản của mình mà đều hưởng lợi từ những khoản thừa...

Forbes: Việt Nam có 6 tỷ phú trong danh sách thế giới

Năm nay, danh sách tỷ phú thế giới của Forbes có sự góp mặt của 6 tỷ phú Việt Nam.

Tòa án Montenegro quyết định dẫn độ “cha đẻ” tiền kỹ thuật số Luna về Hàn Quốc

Tòa phúc thẩm Montenegro cho biết đã bác đơn kháng cáo của Do Kwon và giữ nguyên phán quyết trước đó của tòa án cấp dưới quyết định dẫn độ đối tượng này về Hàn Quốc.

Hai đại gia ở Vĩnh Phúc, sở hữu tập đoàn ‘lớn nhanh như thổi’ rồi nhúng chàm

Nguyễn Văn Hậu và Trịnh Văn Quyết - hai đại gia quê Vĩnh Phúc - sở hữu tập đoàn nghìn tỷ, từng phất lên như diều gặp gió và đều nhúng chàm với hàng loạt sai phạm.

Lisa Su, ‘nữ tướng’ AMD khuấy đảo ngành bán dẫn

CEO AMD Lisa Su đạt được những thành tựu chưa từng có: nữ CEO đầu tiên của một công ty bán dẫn lớn, cứu AMD khỏi bờ vực sụp đổ và khuấy đảo ngành công nghệ vốn do...

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng là một trong những người có ảnh hưởng nhất trong ngành ô tô toàn cầu

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng bất ngờ góp mặt trong danh sách MotorTrend PowerList 2024 - một bảng xếp hạng gồm 50 người có tầm ảnh hưởng lớn nhất trong ngành công nghiệp...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98