Thế giới lại bị khủng hoảng vận chuyển

04/08/2021 09:32
04-08-2021 09:32:06+07:00

Thế giới lại bị khủng hoảng vận chuyển

Mùa mua sắm cho kỳ nghỉ lễ năm 2021 có thể bị ảnh hưởng bởi sự thiếu hụt hàng hóa và việc giao hàng bị chậm trễ, do những đợt lũ lụt gần đây ở châu Âu và Trung Quốc, làm chuỗi cung ứng toàn cầu vốn đã căng thẳng càng thêm trầm trọng.

Tây Âu và tỉnh Hà Nam (Trung Quốc) - một trung tâm giao thông quan trọng và là nơi đặt trụ sở của một số doanh nghiệp lớn - đang vật lộn với hậu quả của những trận lũ lụt kinh hoàng.

Thảm họa đã làm hư hại các tuyến đường sắt được sử dụng để vận chuyển hàng hóa và nguyên liệu thô ở cả hai nơi. Nước tràn vào các khu vực công nghiệp làm hư hại nhiều cơ sở vật chất, máy móc và nhà kho, các công ty trong chuỗi cung ứng nói với CNBC.

Black Friday và kỳ nghỉ lễ sẽ phải đối mặt với gánh nặng của tác động này”, Pawan Joshi, phó chủ tịch điều hành của công ty phần mềm chuỗi cung ứng E2open nói với CNBC trong một email.

Hàng điện tử tiêu dùng, đồ nội thất trong ký túc xá, quần áo và thiết bị gia dụng sẽ tiếp tục thiếu hụt khi hoạt động mua sắm tựu trường bắt đầu diễn ra và sẽ kéo dài đến mùa mua sắm cao điểm trong kỳ nghỉ lễ”, ông cho biết.

Joshi cho rằng sự chậm trễ trong việc phân phối nguyên liệu thô cần thiết để sản xuất hàng hóa sẽ có tác động theo tầng và làm gián đoạn chuỗi cung ứng “trong nhiều tuần và nhiều tháng”.

CEO của một công ty vận tải biển nói với CNBC vào tuần trước rằng lũ lụt ở Trung Quốc và châu Âu là một "đòn giáng mạnh nữa" đối với chuỗi cung ứng toàn cầu.

Chuỗi cung ứng đã bị gián đoạn đáng kể trong năm nay, do các cuộc khủng hoảng như thiếu container vận chuyển, sự cố kênh đào Suez và các ca nhiễm Covid gây ra sự chậm trễ tại những trung tâm vận chuyển ở miền Nam Trung Quốc.

Ngay cả khi có các ưu đãi cho mùa mua sắm trực tuyến cao điểm, Joshi cho biết khả năng có ít giảm giá hơn và tỷ lệ giảm có thể thấp hơn. Giá cũng có thể tăng đối với một số hàng hóa.

CEO Apple Tim Cook cũng cho biết trong một cuộc họp báo về thu nhập vào tuần trước rằng chi phí vận chuyển hàng hóa hiện rất cao.

Một số công ty, bao gồm nhà sản xuất thép lớn nhất của Đức, Thyssenkrupp, đã tuyên bố tình trạng bất khả kháng để tránh bị phạt.

Theo CNBC, một số ngành bị ảnh hưởng nặng nề nhất do lũ lụt gồm: Xe hơi, công nghệ và điện tử.

Sản xuất xe hơi tiếp tục bị ảnh hưởng sau khi thiếu chip

Việc sản xuất xe hơi có thể bị ảnh hưởng bởi sự chậm trễ trong sản xuất vì nhiều nhà sản xuất xe hơi lớn trên thế giới và các nhà cung cấp của họ có trụ sở tại những khu vực bị lũ lụt tàn phá.

Lũ lụt có khả năng gây ra một ảnh hưởng khác cho ngành công nghiệp xe hơi, vốn đang quay cuồng vì thiếu chất bán dẫn”, Pawan cho biết.

Theo Everstream, một công ty quản lý rủi ro chuỗi cung ứng, các cơ sở sản xuất ở Đức, Hà Lan, Luxembourg và Bỉ dự kiến phải gánh chịu thiệt hại do lũ lụt. Shehrina Kamal, phó chủ tịch phụ trách giải pháp tại Everstream, cho biết nhiều nhà cung cấp cung cấp các bộ phận chuyên dụng cho ngành công nghiệp xe hơi, công nghệ và hàng không vũ trụ hiện có trụ sở tại các nước trên.

Khi nước lũ bắt đầu rút, hầu hết tuyến đường cao tốc và đường lớn dự kiến ​​được thông xe vào cuối tuần qua. Tuy nhiên, do mức độ thiệt hại về nguồn nước ở một số khu vực công nghiệp, hoạt động sản xuất khó trở lại nhanh chóng, có thể ảnh hưởng đến khả năng cung cấp”, bà nói.

Nếu xét đến việc một số công ty đã đưa ra cảnh báo về lợi nhuận và thậm chí tuyên bố tình trạng bất khả kháng, ảnh hưởng của lũ lụt có thể tiếp tục lan rộng trong các chuỗi cung ứng trong vài tuần tới”, Kamal kết luận.

Klingelnberg, công ty có trụ sở tại Zurich, chuyên sản xuất các thành phần bánh răng, đã đưa ra cảnh báo rằng thiệt hại đối với nhà máy Hueckeswagen ở Đức có thể ảnh hưởng đến mục tiêu doanh thu năm 2021 của họ.

Đứt gãy nguồn cung đồng dành cho thiết bị điện tử

Lũ lụt cũng có thể làm gián đoạn nguồn cung cấp đồng, vốn được sử dụng trong nhiều sản phẩm từ điện tử đến xe điện.

Tỉnh Hà Nam, nơi bị ảnh hưởng bởi lũ lụt ở Trung Quốc, là một trung tâm sản xuất đồng lớn, Vivek Dhar, một nhà phân tích hàng hóa tại Ngân hàng Khối thịnh vượng chung Australia, cho biết.

Tuần trước, giá đồng tăng mạnh do lo ngại về nguồn cung vì Hà Nam đã có ​​sự tăng trưởng mạnh mẽ trong lĩnh vực nấu chảy đồng trong những năm gần đây, ông nói.

Những hy vọng về nhu cầu đồng có liên quan đến việc xây dựng lại cơ sở hạ tầng bị hư hỏng ở miền trung Trung Quốc. Ngành điện ở Trung Quốc là một động lực đặc biệt mạnh mẽ đối với nhu cầu đồng”, Dhar viết trong một ghi chú vào tuần trước.

Còn tại châu Âu, Aurubis GmbH - nhà cung cấp dây đồng có độ chính xác cao cho lĩnh vực thiết bị điện và điện tử - đã tuyên bố tình trạng bất khả kháng trong việc giao hàng sau lũ lụt trên diện rộng tại nhà máy của mình, theo Everstream Analytics.

Nhã Thanh (Theo CNBC)

FILI





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Quan chức Mỹ cảnh báo nguy cơ Trung Quốc “xả” hàng giá rẻ ra nền kinh tế toàn cầu

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen mới đây bày tỏ lo ngại về việc Trung Quốc có thể bán sản phẩm dư thừa với giá rẻ, gây khó khăn cho Mỹ và các nước khác trong...

Huyền thoại đầu tư Ray Dalio: Trung Quốc có thể đối mặt với thập kỷ mất mát

Huyền thoại đầu tư Ray Dalio đã cảnh báo rằng Trung Quốc có nguy cơ rơi vào một thập kỷ mất mát nếu không giảm nợ và nới lỏng chính sách tiền tệ.

Thống đốc Fed: Số liệu lạm phát đáng thất vọng, Fed có thể hoãn hoặc giảm số lần hạ lãi suất

Thống đốc Fed Christopher Waller cho biết NHTW không vội hạ lãi suất sau khi các dữ liệu lạm phát công bố gần đây đều cao hơn dự báo. Ông cho rằng Fed sẽ hoãn hạ...

Lợi nhuận công nghiệp tăng, báo hiệu kinh tế Trung Quốc dần ổn định

Lợi nhuận của các doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghiệp ở Trung Quốc tăng trưởng trở lại trong 2 tháng đầu năm sau khi giảm liên tục trong suốt năm ngoái. Theo...

Cầu lớn bị sập, cảng biển hàng đầu của nước Mỹ phải đóng cửa

Vụ sập cầu Francis Scott Key ở Baltimore vào ngày 26/03 đã tạo ra một cơn chấn động và gây ra sự gián đoạn trong hoạt động của một trong những cảng biển bận rộn...

Vì sao Fed dự báo Mỹ không suy thoái?

Theo Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), không hề có tín hiệu nào cho thấy kinh tế Mỹ sẽ suy thoái trong năm nay và cả năm 2025.

Quy mô kinh tế số Đông Nam Á có thể đạt 1.000 tỷ USD

Kinh tế số Đông Nam Á có thể đạt 1.000 tỷ USD vào năm 2030, thậm chí là gấp đôi con số này, nếu các chính phủ có chính sách tốt, nhất là cải thiện kỹ năng số cho...

Fed: Kinh tế Mỹ không có dấu hiệu suy thoái trong những năm tới

Các nhà hoạch định chính sách của Fed đã công bố một loạt các dự báo mới về nền kinh tế, với nhận định tăng trưởng trong các năm 2024, 2025 và 2026 thậm chí còn...

Tuần bước ngoặt của nhiều ngân hàng trung ương lớn trên thế giới

Nhiều ngân hàng trung ương trên thế giới vừa ghi nhận bước ngoặt về chính sách trong tuần trước. Trong đó, Thụy Sỹ trở thành nền kinh tế lớn đầu tiên trên thế giới...

Trung Quốc sẽ ban hành quy định mới để thúc đẩy thu hút vốn đầu tư nước ngoài

Thủ tướng Lý Cường khẳngn định Trung Quốc luôn chào đón mọi công ty từ tất cả các quốc gia trên thế giới đến đầu tư và tăng cường khẳng định chỗ đứng tại nước này.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98