WTO thành lập ban chuyên gia giải quyết tranh chấp Mỹ-Trung

31/08/2021 13:40
31-08-2021 13:40:00+07:00

WTO thành lập ban chuyên gia giải quyết tranh chấp Mỹ-Trung

Cơ quan giải quyết tranh chấp (DSB) của WTO quyết định thành lập một ban chuyên gia để đánh giá mức độ tuân thủ của Trung Quốc đối với phán quyết năm 2019.

Nguồn: euractiv.com

Ngày 30/8, Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) đã nhất trí với yêu cầu của Bắc Kinh về việc đánh giá mức độ tuân thủ của Trung Quốc đối với phán quyết liên quan đến các quy định hạn chế nhập khẩu ngũ cốc từ Mỹ.

Cơ quan giải quyết tranh chấp (DSB) của WTO quyết định thành lập một ban chuyên gia để đánh giá mức độ tuân thủ của Trung Quốc đối với phán quyết năm 2019.

Động thái này đánh dấu diễn biến mới nhất trong cuộc tranh chấp thương mại kéo dài giữa 2 nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Năm 2016, chính quyền của Tổng thống Mỹ khi đó là ông Barack Obama đã khiếu nại WTO về hạn ngạch thuế quan mà Trung Quốc áp đặt đối với các sản phẩm gạo, lúa mỳ và ngô nhập khẩu từ Mỹ, cho rằng việc này đã hạn chế sự tiếp cận thị trường đối với ngũ cốc xuất khẩu của Mỹ.

Vào thời điểm đó, Washington ước tính nông dân Mỹ lẽ ra đã có thể xuất khẩu số lượng ngũ cốc trị giá khoảng 3,5 tỷ USD sang Trung Quốc nếu hệ thống hạn ngạch thuế quan (TRQ) được áp dụng hợp lý.

Sau đó, ban chuyên gia được DSB thành lập hồi tháng 4/2019 đã nhất trí rằng Trung Quốc không tuân thủ các cam kết được đưa ra khi trở thành thành viên của WTO năm 2001 về việc áp dụng các quy định TRQ “trên cơ sở minh bạch, có thể dự báo và công bằng.”

Trung Quốc khẳng định tuân thủ đầy đủ các phán quyết và khuyến nghị của DSB, song Mỹ không chấp nhận và tháng trước cảnh báo sẽ tiến hành các biện pháp trả đũa.

Do đó, Bắc Kinh đã đề nghị WTO hỗ trợ giải quyết vấn đề thông qua việc thành lập một ban chuyên gia mới để đánh giá về mức độ tuân thủ của Trung Quốc đối với phán quyết năm 2019.

Theo một quan chức thương mại ở Geneva, đề nghị ban đầu của Bắc Kinh về việc thành lập ban chuyên gia này đã bị WTO từ chối, song đề nghị thứ 2 được đưa ra trong cuộc của DSB ngày 30/8 đã được chấp thuận.

Đại diện của Mỹ đã hoan nghênh quyết định này, khẳng định Washington “sẵn sàng phối hợp với Trung Quốc để đạt được một giải pháp cho tranh chấp này.”

TRQ là một chế độ thuế quan hai bậc, kết hợp hai công cụ chính sách thông thường là hạn ngạch nhập khẩu và thuế quan để điều tiết hàng nhập khẩu.

TRQ cho phép áp dụng mức thuế nhập khẩu thấp hơn đối với một lượng hàng hóa nhập khẩu nhất định và áp mức thuế cao hơn đối với hàng hóa nhập khẩu vượt quá số lượng đó./.

Phương Oanh

Vietnam+







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Quan chức Mỹ cảnh báo nguy cơ Trung Quốc “xả” hàng giá rẻ ra nền kinh tế toàn cầu

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen mới đây bày tỏ lo ngại về việc Trung Quốc có thể bán sản phẩm dư thừa với giá rẻ, gây khó khăn cho Mỹ và các nước khác trong...

Huyền thoại đầu tư Ray Dalio: Trung Quốc có thể đối mặt với thập kỷ mất mát

Huyền thoại đầu tư Ray Dalio đã cảnh báo rằng Trung Quốc có nguy cơ rơi vào một thập kỷ mất mát nếu không giảm nợ và nới lỏng chính sách tiền tệ.

Thống đốc Fed: Số liệu lạm phát đáng thất vọng, Fed có thể hoãn hoặc giảm số lần hạ lãi suất

Thống đốc Fed Christopher Waller cho biết NHTW không vội hạ lãi suất sau khi các dữ liệu lạm phát công bố gần đây đều cao hơn dự báo. Ông cho rằng Fed sẽ hoãn hạ...

Lợi nhuận công nghiệp tăng, báo hiệu kinh tế Trung Quốc dần ổn định

Lợi nhuận của các doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghiệp ở Trung Quốc tăng trưởng trở lại trong 2 tháng đầu năm sau khi giảm liên tục trong suốt năm ngoái. Theo...

Cầu lớn bị sập, cảng biển hàng đầu của nước Mỹ phải đóng cửa

Vụ sập cầu Francis Scott Key ở Baltimore vào ngày 26/03 đã tạo ra một cơn chấn động và gây ra sự gián đoạn trong hoạt động của một trong những cảng biển bận rộn...

Vì sao Fed dự báo Mỹ không suy thoái?

Theo Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), không hề có tín hiệu nào cho thấy kinh tế Mỹ sẽ suy thoái trong năm nay và cả năm 2025.

Quy mô kinh tế số Đông Nam Á có thể đạt 1.000 tỷ USD

Kinh tế số Đông Nam Á có thể đạt 1.000 tỷ USD vào năm 2030, thậm chí là gấp đôi con số này, nếu các chính phủ có chính sách tốt, nhất là cải thiện kỹ năng số cho...

Fed: Kinh tế Mỹ không có dấu hiệu suy thoái trong những năm tới

Các nhà hoạch định chính sách của Fed đã công bố một loạt các dự báo mới về nền kinh tế, với nhận định tăng trưởng trong các năm 2024, 2025 và 2026 thậm chí còn...

Tuần bước ngoặt của nhiều ngân hàng trung ương lớn trên thế giới

Nhiều ngân hàng trung ương trên thế giới vừa ghi nhận bước ngoặt về chính sách trong tuần trước. Trong đó, Thụy Sỹ trở thành nền kinh tế lớn đầu tiên trên thế giới...

Trung Quốc sẽ ban hành quy định mới để thúc đẩy thu hút vốn đầu tư nước ngoài

Thủ tướng Lý Cường khẳngn định Trung Quốc luôn chào đón mọi công ty từ tất cả các quốc gia trên thế giới đến đầu tư và tăng cường khẳng định chỗ đứng tại nước này.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98