Ai hưởng lợi trong cuộc khủng hoảng vận chuyển toàn cầu?

12/09/2021 21:49
12-09-2021 21:49:25+07:00

Ai hưởng lợi trong cuộc khủng hoảng vận chuyển toàn cầu?

18 tháng sau dịch Covid-19 bùng phát, mạng lưới vận chuyển toàn cầu vẫn trong tình trạng khủng hoảng. Các hãng vận chuyển kiếm lời kỷ lục khi giá vận chuyển tăng vọt.

Theo Bloomberg, từ các con tàu container khổng lồ với những hộp thép dài 12 m, tàu chở hàng rời với khoang chứa hàng nghìn tấn than, cho đến các chiếc tàu chuyên dụng được thiết kế để chở ôtô và xe tải, tất cả đều chứng kiến chi phí tăng vọt.

Sự mở cửa trở lại của nền kinh tế toàn cầu đã thúc đẩy nhu cầu hàng hóa và nguyên liệu thô. Dịch bệnh cũng làm gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu, khiến các cảng rơi vào tình trạng tắc nghẽn, tàu thuyền chậm lịch trình.

Hiện, chi phí để vận chuyển một container 12 m từ Trung Quốc đến châu Âu đã tăng lên 14.287 USD. Con số này cao hơn một năm trước 500%. Điều đó khiến giá mọi thứ, từ xe đạp đến cà phê, tăng cao hơn.

Những chuyến đi mất nhiều thời gian hơn, khiến thời gian sử dụng của một container bị kéo dài ra. Điều đó có nghĩa là cần thêm container để tránh tình trạng hàng giao chậm.

"So với trước đây, chúng tôi cần nhiều container hơn đáng kể để vận chuyển cùng một lượng hàng hóa. Thời gian sử dụng container của một chuyến hàng chậm hơn bình thường 15-20%", ông Rolf Habben Jansen - Giám đốc điều hành của Hapag-Lloyd, một trong những hãng tàu container lớn nhất thế giới - tiết lộ.

Ngành vận chuyển ảnh 1
Trong khi đó, tình trạng tắc nghẽn chuỗi cung ứng khiến nhu cầu container tăng vọt. Ảnh: Reuters.

Theo ông Konstantin Krebs tại Capstan Capital, do tình trạng hàng hóa ùn ứ, thời gian chờ tàu cập cảng và dỡ hàng lâu hơn bình thường đến 4 lần.

"Các con tàu bị mắc kẹt với tất cả container trên tàu. Điều đó khiến rất nhiều container không được hoạt động", ông giải thích.

Điều này khiến số lượng tàu thuyền có thể chở hàng hóa xuyên đại dương sụt giảm. Nhờ đó, phần lớn ngành công nghiệp vận chuyển đã chứng kiến thu nhập tăng vọt trong những tháng qua.

Theo công ty Clarkson Research Services Ltd., ngành vận tải biển đang ghi nhận thu nhập hàng ngày cao nhất kể từ năm 2008.

"Điều đó thật ngoạn mục. Đó là một sự lan tỏa hoàn hảo của thị trường vận chuyển container sang một số lĩnh vực khác", ông Peter Sand - Trưởng bộ phận Phân tích vận chuyển tại tập đoàn thương mại Bimco - bình luận.

"Chúng tôi đã mất hàng nghìn bảng Anh do chi phí vận chuyển và không thể thu lại được. Điều đó thật đáng buồn", ông Sanjay Aggarwal - đồng sáng lập của Spice Kitchen, một công ty gia vị và trà có trụ sở tại Liverpool - than thở.

Trong khi đó, lợi nhuận trong năm nay của A.P. Moller-Maersk A/S - hãng tàu container lớn nhất thế giới - đã tăng lên gần 5 tỷ USD vào tháng 8.

CMA CGM SA - hãng vận tải lớn thứ 3 thế giới - cho biết họ đang đóng băng tỷ giá giao ngay để duy trì mối quan hệ khách hàng lâu dài. Nói cách khác, công ty đang quay lưng lại với lợi nhuận.

Thảo Phương

Zing





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Thị trường bất động sản của Mỹ gặp khó khăn do lãi suất và giá nhà cao

Doanh số bán nhà đã qua sở hữu, chiếm phần lớn doanh số bán nhà của Mỹ, đã giảm 4,3% trong tháng 3/2024, xuống mức 4,19 triệu căn.

Phố Wall lo Fed không giảm lãi suất trong năm 2024

Phố Wall đang nghĩ đến kịch bản Fed không giảm lãi suất trong năm 2024.

Cục Dự trữ Liên bang: Kinh tế Mỹ tiếp tục tăng trưởng nhẹ ở mức đồng đều

Theo mô hình GDPNow của Fed chi nhánh tại Atlanta, kinh tế Mỹ được dự báo sẽ tiếp tục đạt tốc độ tăng trưởng hằng năm ở mức 2,9% trong quý 1 năm 2024, sau khi tăng...

IMF: Thâm hụt tài khóa của Mỹ có thể gây rủi ro cho kinh tế toàn cầu

Theo Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), gánh nặng nợ của chính phủ Mỹ tạo ra nguy cơ ngắn hạn cho quá trình giảm lạm phát cũng như sự ổn định về tài chính về dài hạn cho...

IMF: Đà tăng của giá dầu có thể làm chệch hướng kinh tế thế giới

IMF kỳ vọng kinh tế thế giới sẽ tăng trưởng 3,2% trong năm nay và năm tới, tuy nhiên tình trạng gián đoạn trên thị trường dầu mỏ có thể là một trong những nhân tố...

Cục Dự trữ liên bang Mỹ phát tín hiệu trì hoãn cắt giảm lãi suất

Theo Chủ tịch Fed, những dữ liệu gần đây không tạo cho Fed sự tin tưởng đủ lớn để cắt giảm lãi suất, mà trái lại nó cho thấy phải mất nhiều thời gian để đạt được...

Chủ tịch ECB: NHTW sẽ sớm hạ lãi suất

Trong ngày 16/04, Chủ tịch Christine Lagarde nhận định Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) có thể cắt giảm lãi suất trong thời gian tới, nếu không có thêm bất kỳ cú...

Trung Quốc có thể cần chi 2.100 tỉ đô la để hồi sinh thị trường nhà ở

Thị trường nhà ở Trung Quốc có thể suy yếu hơn nữa khi những nỗ lực vực dậy lĩnh vực này chưa đủ mạnh để ngăn chặn cơn suy thoái kéo dài 3 năm qua. Theo ngân hàng...

Tesla sẽ cắt giảm ít nhất 14,000 nhân sự trên toàn cầu

Tesla sẽ cắt giảm hơn 10% lực lượng lao động toàn cầu, tương đương ít nhất 14,000 việc làm, do nhu cầu về xe điện toàn cầu giảm và cuộc chiến giá cả khốc liệt đã...

GDP Trung Quốc tăng trưởng 5.3% trong quý 1, vượt kỳ vọng

Nền kinh tế Trung Quốc tăng trưởng nhanh hơn dự báo trong quý 1/2024, theo dữ liệu công bố vào ngày 16/04.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98