Bất động sản gặp khó giữa đại dịch nhưng giá chung cư vẫn tăng

14/09/2021 13:54
14-09-2021 13:54:23+07:00

Bất động sản gặp khó giữa đại dịch nhưng giá chung cư vẫn tăng

Mặc dù bức tranh chung của thị trường bất động sản (BĐS) đang khá ảm đảm nhưng chỉ số giá chung cư ở Hà Nội và TP. HCM vẫn liên tục tăng bất chấp ảnh hưởng dịch bệnh.

Bất động sản gặp khó giữa đại dịch nhưng giá chung cư vẫn tăng

Mức độ quan tâm bất động sản giảm

Theo báo cáo thị trường BĐS tháng 8/2021 vừa được Batdongsan.com.vn công bố có thể thấy bức tranh chung của thị trường BĐS khá ảm đạm do ảnh hưởng của dịch COVID -19 kéo dài.

Theo đó, lượng tin đăng về các sản phẩm BĐS trên toàn quốc giảm 58%; mức độ quan tâm giảm 27% so với tháng 7; và so với cùng kỳ tháng 8/2020, lượng tin đăng về các sản phẩm BĐS trong tháng 8/2021 giảm tới 75%, mức độ quan tâm giảm giảm 39%.

Mức giảm mạnh nhất được ghi nhận tại các tỉnh, thành phố có số ca mắc COVID -19 tăng cao như: TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai, Đà Nẵng, Khánh Hòa, Hà Nội.

Trong đó, ở Hà Nội và TP.HCM, mức độ quan tâm BĐS giảm lần lượt là 36% và 17% so với tháng trước; mức giảm ghi nhận ở hầu hết các phân khúc BĐS chính như chung cư, nhà riêng và nhà mặt phố (giảm tới 83%).

Trong tháng 8/2021, mức độ quan tâm và lượng đăng tin rao bán bất động sản đều giảm sâu.

Mặc dù bức tranh chung của thị trường BĐS tháng 8 ảm đảm nhưng vẫn ghi nhận tín hiệu tích cực từ một số tỉnh phía Bắc.

Theo đó mức độ quan tâm BĐS của tỉnh Bắc Giang liên tiếp tăng trong 2 tháng gần đây: Tháng 8 tăng 26%, tháng 7 tăng 22%. Tương tự, tỉnh Bắc Ninh cũng có mức độ quan tâm tăng: Tháng 8 tăng 7%, tháng 7 tăng 40%. Ngoài ra Hải Phòng cũng là địa phương có mức độ quan tâm BĐS liên tiếp tăng, cụ thể trong tháng 7 độ quan tâm tăng không đáng kể nhưng sang tháng 8 độ quan tâm đã tăng 8%.

Batdongsan.com.vn nhận định sự hồi phục mạnh mẽ của thị trường BĐS các tỉnh trên là nhờ việc kiểm soát được dịch bệnh và những hiệu ứng tích cực từ hạ tầng.

Cũng theo đơn vị này, với những diễn biến phức tạp của dịch COVID-19 hiện tại thì hình thức mở bán online, đặt cọc, livestream bán hàng đang được đẩy mạnh. Trong đó, nhiều chủ đầu tư đẩy mạnh việc quảng bá hình ảnh sản phẩm online.

Về triển vọng thị trường những tháng cuối năm 2021, bà Đỗ Thu Hằng, Giám đốc Cấp cao, Bộ phận Tư vấn và Nghiên cứu, Savills Hà Nội cho biết: “Đối với phân khúc căn hộ, đất nền, do dịch bệnh còn đang diễn biễn phức tạp nên tình hình thị trường bất động sản các tháng cuối năm có thể nói là sẽ chậm hơn so với cùng kỳ năm ngoái, do các chủ đầu tư, các nhà đầu tư đều giữ tâm lý thận trọng trong việc tung bán cũng như các quyết định đầu tư. Giá được dự báo sẽ không giảm mặc dù đang có áp lực gia tăng về dòng tiền và việc chi trả của các nhà đầu tư”.

Giá chung cư vẫn tiếp tục tăng

Theo báo cáo thị trường BĐS tháng 8 của Batdongsan.com.vn, mặc dù Hà Nội và TP.HCM đang là những thành phố chịu ảnh hưởng nặng nề của dịch COVID-19, khiến lượng tin đăng và mức độ quan giảm mạnh (đã đề cập ở trên) nhưng giá rao bán chung cư tại 2 thành phố này vẫn tăng 8 - 9% so với cùng kỳ năm 2020.

Trong tháng 7, đơn vị này cũng ghi nhận chỉ số giá chung cư tại Hà Nội và TP. HCM có xu hướng tăng với tỷ lệ bình quân tăng 2% so với tháng 6/2021. Nếu so với cùng kỳ năm 2020, thì giá chung cư tại hai thành phố này tăng lần lượt là 7% và 10%.

Mặc dù tình hình chung của thị trường BĐS trong tháng 8 khá ảm đảm nhưng giá chung cư ở hai thành phố lớn là Hà Nội và TP. HCM vẫn liên tục tăng.

Còn theo báo cáo Tổng quan thị trường BĐS Hà Nội trong 6 tháng đầu năm của Savills Việt Nam thì đây là quý thứ 10 liên tiếp giá bán căn hộ tiếp tục tăng. Trong đó, giá chào bán sơ cấp trung bình là 1.625 USD/m2, tăng 7% theo quý và 11% theo năm, các dự án hạng B tăng mạnh nhất đạt mức 13% theo năm. Tại TP Hồ Chí Minh, gần 40% dự án sơ cấp ghi nhận mức giá bán tăng lên đến 15% trong quý. Giá giai đoạn mới các dự án hiện hữu đạt mức tăng 10% so với giai đoạn trước.

Lý giải về hiện tượng giá chung vẫn tăng giữa bối cảnh dịch COVID-19, các chuyên gia BĐS cho rằng, đây là quy luật cung cầu tất yếu. “Trong bối cảnh nguồn cung đang thiếu hụt, nhu cầu quá lớn, cộng thêm các yếu tố giá đất, giá vật liệu xây dựng tăng đã đẩy giá nhà lên là chuyện đương nhiên", vị này phân tích.

Theo thống kê của Savills, trong năm 2021, Hà Nội có khoảng 25.800 căn hộ từ 25 dự án mới và giai đoạn tiếp theo mở bán, tập trung chủ yếu ở khu vực quận Nam Từ Liêm, Bắc Từ Liêm, Hoàng Mai và huyện Gia Lâm. Trong khi đó, mỗi năm thủ đô và TPHCM phải cần tới gần 140.000 căn nhà (theo số liệu của batdongsan.com). Như vậy, nguồn cung hiện tại vô cùng thiếu hụt so với nhu cầu.

Bên cạnh đó, các chuyên gia lý giải rằng khách hàng đang có nhu cầu chuyển dịch từ đất nền sang căn hộ chung cư vì ngoài vấn đề dịch bệnh bùng phát mạnh trở lại, thì bong bóng “sốt đất” hồi đầu năm khiến nhiều người cảm thấy bất an và chuyển sự quan tâm cũng như dòng tiền sang thị trường nhà ở.

Bởi từ trước đến nay căn hộ chung cư vẫn luôn là loại hình nhận được nhiều sự quan tâm vì phục vụ chủ yếu nhu cầu thực. Giá chung cư có mức tăng ổn định, ở ngưỡng hợp lý, không bị thổi giá theo hạ tầng như đất nền.

Đồng thời, phân khúc căn hộ chung cư là thị trường vô cùng tiềm năng khi Việt Nam có tới gần 100 triệu dân đều có nhu cầu về nhà ở trong khi tỉ lệ đô thị hóa của nước ta vẫn còn rất thấp so với các quốc gia trong khu vực, cho nên cung không đủ cầu.

Phó Chủ tịch Hội Môi giới BĐS Việt Nam, Nguyễn Văn Đính cho rằng phân khúc BĐS nhà ở phục vụ nhu cầu và kế hoạch sinh sống trong dài hạn của người dân nên không liên quan nhiều đến những sự kiện như bệnh dịch. Do đó thị trường chung cư ở nội đô Hà Nội hay TP. Hồ Chí Minh ít bị tác động và luôn có xu hướng tăng giá.

Tuy nhiên, trước thực trạng giá căn hộ chung cư Hà Nội liên tục tăng như hiện tại, nhiều nhà kinh doanh và khách hàng tỏ ra lo lắng bởi không biết mức giá sẽ còn leo thang đến đâu và giấc mơ mua nhà ở cũng nhiều người ngày càng xa.

Ninh Phan - Lộc Liên

Tiền phong





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Chuyên gia đề xuất người mua NOXH trả lãi suất cố định, Chính phủ tài trợ phần chênh lệch

Chuyên gia đề xuất cách làm tương tự như Singapore, đó là người mua nhà được hưởng lãi suất cố định 2.5%/năm, còn chênh lệch từ đó trở lên do Chính phủ tài trợ.

Thực hư thông tin Đà Nẵng sốt đất, sáng mua chiều bán lãi 200 triệu?

Thị trường bất động sản ở Đà Nẵng xuất hiện những thông tin như sốt đất, giá tăng. Trong khi đó, nhiều chủ nhà đất lại đang than thở trầy trật cắt lỗ vẫn không...

Đất nền - “kênh đầu tư vua” đã quay trở lại?

Đất nền là loại hình bất động sản mà nhiều người chọn đầu tư, dự phòng hoặc xây nhà ở, do đất nền có sự đa dạng về diện tích, mức giá, khu vực, tính thanh khoản và...

Cửa sáng mua nhà ở xã hội: Sẽ hết cảnh nghìn người xếp hàng chen chúc

Nghị định về phát triển nhà ở xã hội sẽ được trình xin ý kiến thành viên Chính phủ đầu tháng 5 tới đây, trong đó có nhiều nội dung mới, rút gọn điều kiện. Đáng chú...

Bộ Xây dựng yêu cầu Hà Nội kiểm tra, rà soát việc chung cư tăng giá bất thường

Bộ Xây dựng đề nghị Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội tập trung chỉ đạo rà soát việc chung cư tăng giá bất thường và có báo cáo gửi về Bộ trước ngày 20/4/2024.

Bất động sản nông nghiệp sẽ nhộn nhịp hơn nhờ Luật Đất đai mới

Theo chuyên gia, Luật Đất đai 2024 được áp dụng sắp tới sẽ tháo gỡ rất lớn cho doanh nghiệp về vấn đề đất đai, đồng thời sẽ làm bất động sản nông nghiệp trở nên...

Truy tìm nữ đại gia lừa bán dự án ma, vừa trốn khỏi viện tâm thần

Nữ đại gia Trần Thị Mỹ Hiền từng bị cáo buộc lừa đảo hàng trăm tỷ đồng thông qua bán dự án ma, đã vừa bỏ trốn khỏi viện tâm thần.

Phó Thủ tướng yêu cầu khẩn trương xây dựng các điều kiện để Luật Đất đai có hiệu lực từ 1/7/2024

Sáng 16/4, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp với Bộ TN&MT và một số bộ, ngành liên quan về tiến độ xây dựng các văn bản quy định chi tiết thi hành Luật...

Tỷ lệ hấp thụ bất động sản quý 1/2024 gấp gần 3 lần cùng kỳ

Nguồn cung bất động sản trong quý 1/2024 có khoảng 30,511 sản phẩm được tung ra thị trường. Tỷ lệ hấp thụ đạt 21%, gấp gần 3 lần so với cùng kỳ.

Luật Đất đai 2024: Kiều bào ở Anh kỳ vọng thị trường bất động sản ổn định hơn

Đại diện Hội người Việt Nam tại Anh cho rằng Luật Đất đai 2024 sẽ giúp bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của nhà đầu tư, chủ sở hữu là Việt kiều, giúp thị trường bất...

Cổ phiếu bất động sản

Cổ phiếu xây dựng


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98