Biến chủng Delta đẩy các nhà sản xuất trở về Trung Quốc

20/09/2021 09:59
20-09-2021 09:59:17+07:00

Biến chủng Delta đẩy các nhà sản xuất trở về Trung Quốc

Nhiều năm qua, các công ty cố gắng chuyển hoạt động sản xuất ra khỏi Trung Quốc và sang các quốc gia láng giềng ở Đông Nam Á. Mục tiêu của họ là vừa khai thác lao động rẻ hơn ở các nước khác vừa để né tránh thuế quan áp đặt trong cuộc chiến thương mại của chính quyền Donald Trump với Trung Quốc. Trong đó, Việt Nam là một trong những điểm đến phổ biến nhất dành cho các công ty Mỹ muốn mở nhà máy mới, bên cạnh Campuchia, Indonesia, Myanmar và Malaysia.

Tuy nhiên, các công ty hiện đang buông bỏ những nỗ lực đó và chuyển nhà máy của họ quay trở lại Trung Quốc sau khi làn sóng bùng phát biến chủng Delta đã khiến nhiều nhà máy trên khắp Việt Nam phải tạm ngừng hoạt động. Sau 3 tháng đóng cửa, Chính phủ Việt Nam mới chỉ bắt đầu dần dần nới lỏng các hạn chế. Trong cuộc họp báo cáo lợi nhuận, các giám đốc điều hành tỏ ra lo lắng về năng lực sản xuất đang bị mất dần đi.

“Trong cuộc trò chuyện với một vị giám đốc điều hành, anh ta đã chia sẻ với tôi rằng anh đã dành 6 năm làm việc cho chuỗi cung ứng nhưng rồi phải huỷ bỏ trong 6 ngày”, ông Roger Rawlins, Giám đốc điều hành của tập đoàn giày dép và phụ kiện Designer Brands, chia sẻ trong một sự kiện quản lý diễn ra trong ngày 14/09. “Và khi bạn nghĩ về nỗ lực mà mọi người đã bỏ ra để thoát khỏi Trung Quốc và giờ thì một trong những nơi bạn có thể nhận được hàng hóa là Trung Quốc. Mọi chuyện thật sự điên rồ, giống như chuyến tàu lượn siêu tốc mà mọi người đều đã từng tham gia".

Việt Nam đối mặt với đợt bùng phát Covid-19 tồi tệ nhất

Trước đây, Việt Nam gần như tránh được các đợt bùng phát Covid-19 lớn. Mọi chuyện đã thay đổi vào tháng 6/2021 khi biến thể Delta bùng phát và khiến số ca nhiễm gia tăng trên toàn quốc.

Biến chủng này gây rắc rối tại đất nước hình chữ S vì chỉ mới 4% dân số được tiêm phòng đầy đủ. Trước tình cảnh đó, Chính phủ Việt Nam đã đóng cửa các nhà máy và chỉ mở cửa trở lại với những điều kiện nghiêm ngặt và người lao động phải thực hiện chiến dịch 3 tại chỗ.

Các biện pháp kiểm soát dịch đã làm giảm mạnh sản lượng sản xuất của cả nước và bắt đầu kéo giảm lợi nhuận của các thương hiệu toàn cầu. Chẳng hạn, Adidas cho biết việc chậm trễ sản xuất tại Việt Nam sẽ khiến công ty bị mất doanh thu 600 triệu USD trong năm nay. 

Giám đốc điều hành tại Hooker Furniture ước tính doanh số bán hàng từ thương hiệu Home Meridian International có thể giảm 30% trong quý này do kết quả của việc ngừng hoạt động. “Tình hình sẽ rất khó khăn khi các nhà máy đóng cửa như vậy”, Giám đốc tài chính Hooker Furniture Paul Huckfeldt cho biết.

Sản xuất chuyển ra khỏi Việt Nam

Một số doanh nghiệp đã đối phó bằng cách chuyển sản xuất ra khỏi Việt Nam càng nhanh càng tốt. Charles Roberson, CEO của hãng sản xuất quần áo bảo hộ Lakeland Industries, cho biết rằng công ty đã thuê các giám đốc điều hành mới để giúp “chuyển năng lực sản xuất từ ​​Việt Nam sang Trung Quốc trong vài tuần”.

Một số khác đã thực hiện cách tiếp cận thận trọng hơn bằng cách mở rộng ra khắp khu vực. “Chúng tôi thực sự đã đa dạng hóa nhiều nguồn sản xuất bên ngoài Việt Nam,” Jeremy Hoff, Giám đốc điều hành của Hooker Furniture, cho biết trong cuộc họp báo cáo tài chính diễn ra vào ngày 09/09. “Chúng tôi chuyển tới Thái Lan, di chuyển tới các khu vực khác nhau. Thành thật mà nói, chúng tôi thậm chí đã quay trở lại Trung Quốc một phần khi cần thiết”.

Các giám đốc điều hành không muốn quay trở lại Trung Quốc. Chỉ có điều, nhiều công ty phải rất nỗ lực và vượt qua nhiều rào cản về logistics để chuyển sản xuất từ ​​Trung Quốc sang Việt Nam trong thời kỳ đại dịch: Tìm kiếm nhân công, di dời thiết bị, xây dựng các chiến lược vận chuyển hàng hóa mới để đưa hàng hóa qua các tuyến đường và cảng tắc nghẽn. Việc thiết lập các chuỗi cung ứng trở lại Trung Quốc sẽ rất tốn kém và tốn thời gian.

Các doanh nghiệp còn có một yếu tố cần xem xét: Thuế quan của Mỹ đối với hàng hóa xuất khẩu từ Trung Quốc. Ngày 09/09, Shawn Nelson, Giám đốc điều hành của nhà sản xuất đồ nội thất LoveSac, cho biết rằng công ty của ông đã phải chuyển đơn hàng sản xuất từ ​​Việt Nam sang Trung Quốc.

“Chúng tôi biết rằng hàng tồn kho đến từ Trung Quốc bị áp thuế quan,” ông nói. “Tuy vậy, nó cho phép chúng tôi giữ hàng trong kho, điều này cực kỳ quan trọng đối với chúng tôi cũng như đối với khách hàng”. Công ty đã loại bỏ chiết khấu khuyến mại để bù đắp chi phí thuế quan.

Đối với nhiều doanh nghiệp, việc quay trở lại Trung Quốc đơn giản là phương án ít tồi tệ nhất mà họ có để tăng cường sản xuất trước khi mùa mua sắm vào kỳ nghỉ lễ sắp bắt đầu. 

* Nike đứt gãy chuỗi cung ứng vì nhà máy ở Việt Nam đóng cửa

Vũ Hạo (Theo Quartz)

FILI





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Đề xuất nhà máy điện mặt trời được phép bán trực tiếp cho khách hàng qua đường dây riêng

Đơn vị phát điện năng lượng tái tạo sở hữu nhà máy điện gió hoặc mặt trời sẽ được bán điện trực tiếp cho khách hàng sử dụng điện lớn thông qua đường dây riêng hoặc...

Cấp 'tín chỉ xanh' đối với các nhà máy sử dụng năng lượng sạch

Phó Thủ tướng giao Bộ Công Thương quy định rõ thẩm quyền, trách nhiệm và trình tự, thủ tục cấp "tín chỉ xanh" đối với các nhà máy sử dụng nguồn năng lượng sạch.

Còn khoảng 32.000 tỷ đồng vốn đầu tư công chưa được phân bổ chi tiết

Tính đến cuối tháng Ba, vẫn còn khoảng 32.000 tỷ đồng vốn đầu tư công chưa được phân bổ chi tiết, thậm chí 15 bộ, cơ quan trung ương có tỷ lệ giải ngân là 0%.

Vì sao ngành điện muốn áp giá hai thành phần?

Với cách tính hiện nay, hai khách hàng dùng cùng lượng điện, tiền trả như nhau, nhưng chi phí nhà đèn bỏ ra cho họ chưa được phản ánh chính xác, theo chuyên gia.

Thủ tướng đề nghị Apple mở rộng kinh doanh và xác định Việt Nam là một cứ điểm của Apple trên toàn cầu

Sáng 16/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp ông Tim Cook, Giám đốc điều hành Apple của Hoa Kỳ - công ty công nghệ lớn nhất thế giới và là nhà đầu tư nước ngoài lớn...

Điện mặt trời mái nhà dư thừa: Phát lên lưới giá 0 đồng, không được tính tiền

Điện mặt trời mái nhà chỉ được tự dùng, không được bán cho cá nhân, tổ chức khác. Nếu không dùng hết, phát lên lưới chỉ được ghi nhận sản lượng điện với giá 0 đồng...

Chủ tịch Tập đoàn Thuận An bị bắt: DN vài tỷ vốn tăng gấp 200 lần, nổi lên nhờ cầu đường

Từ một doanh nghiệp có quy mô vốn điều lệ chỉ vỏn vẹn 3,9 tỷ đồng, trong 10 năm trở lại đây Thuận An đã lớn nhanh như thổi, vốn điều lệ tăng gấp 200 lần lúc mới...

Nhiều tiệm vàng tại TP HCM bất ngờ đóng cửa

Cục Quản lý thị trường TP HCM cho biết sẽ tiếp tục đồng loạt kiểm tra các doanh nghiệp tư nhân kinh doanh mua bán vàng trên địa bàn thành phố

Thủ tướng yêu cầu phải bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng...

Ứng phó thế nào trước làn sóng thép ngoại tràn vào?

"Việc suy giảm thị phần nội địa của ngành sản xuất thép cuộn cán nóng trong nước là có. Việc mất 1/3 thị phần trong chưa đầy 1 năm là một trong những tín hiệu đáng...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98