Các cổ phiếu tăng ‘phi mã’ với bàn tay thâu tóm của Louis Holdings

14/09/2021 10:00
14-09-2021 10:00:00+07:00

Các cổ phiếu tăng ‘phi mã’ với bàn tay thâu tóm của Louis Holdings

Nhóm Louis Holdings dường như sở hữu một phép màu: Chạm vào cổ phiếu nào thì cổ phiếu đó tăng kịch trần.

Bàn tay thâu tóm của Louis Holdings trên sàn chứng khoán

Tính từ đầu năm 2021, nhóm Louis Holdings đã thành công thâu tóm CTCP Đầu tư và Phát triển Công nghiệp Bảo Thư (HNX: BII), đồng thời mua trên 51% cổ phần của CTCP Xây dựng và Đầu tư Trường Giang (HOSE: TGG). Hai công ty này sau đó đổi tên thành Louis Land và Louis Capital.

Louis Holdings tiếp tục chuỗi thâu tóm khi mua hơn 51% cổ phần của Xuất nhập khẩu An Giang (HOSE: AGM) từ nhóm Nguyễn Kim.

Sau đó, thông qua TGG, nhóm này cũng đang thực hiện thâu tóm thêm với 2 doanh nghiệp khác là Sametel (HNX: SMT) và CTCK APG.

Trước khi có sự xuất hiện của nhóm cổ đông Louis, các cổ phiếu được kể trên có thị giá rất thấp (phần lớn dưới mệnh giá, thậm chí như BIITGG từng có giá dưới 2,000 đồng/cp). Tuy nhiên, sự có mặt của nhóm cổ đông này đã thay đổi tất cả, giá các cổ phiếu này ghi nhận đa tăng phi mã.

Ngày 10/09, TGG thông báo đã gom 7.35 triệu cp của CTCP DAP - VINACHEM (UPCoM: DDV), theo đó trở thành cổ đông lớn của DDV với tỷ lệ 5.03%. Ngay lập tức, cổ phiếu DDV tăng kịch trần 3 phiên liên tục (tính đến sáng nay 14/09) với thanh khoản cũng tăng đột biến.

So với đầu năm, TGG tăng giá gấp 37 lần lên mức 46,150 đồng/cp, BII tăng gấp 12 lần lên 24,200 đồng/cp, AGM tăng gấp 1.6 lần lên 34,200 đồng/cp (tính tới 10/09/2021). Sau thông tin vào tầm ngắm của Louis Holdings, SMT, APG cũng đang tăng trần liên tục và chưa có dấu hiệu dừng lại.

Giá cổ phiếu APG, SMT, BII, TGG, AGM 1 năm trở lại đây.
Nguồn: stockchart.vietstock.vn

Tái cấu trúc, đồng loạt tăng vốn sau M&A

Sau sáp nhập một số công ty được tái cấu trúc để đảm nhiệm vai trò được định hướng trong hệ sinh thái Louis. Từ cho thuê đất khu công nghiệp và kinh doanh vật liệu xây dựng, BII chuyển đổi thành công ty chuyên về bất động sản và thực hiện các dự án bất động sản. Trong khi đó, TGG chuyển từ công ty chuyên về xây dựng và vật liệu xây dựng thành công ty đầu tư với 2 thương vụ mở màn là SMTAPG.

Ngoài ra, các công ty sau khi có sự tham gia của Louis Holdings đồng loạt lên kế hoạch tăng vốn. BII dự kiến phát hành tối đa 15 triệu cổ phiếu riêng lẻ, tương đương 26% lượng cổ phần đang lưu hành. Vốn điều lệ dự kiến tăng từ 576.8 tỷ lên 726.8 tỷ đồng.

Với giá chào bán 10,000 đồng/cp, số tiền thu về là 150 tỷ đồng. Doanh nghiệp có kế hoạch sử dụng 40 tỷ đồng để thanh toán toàn bộ khoản vay tại Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB); 80 tỷ đồng để nộp tiền thuê đất tại cụm công nghiệp Tân Bình 1; số tiền còn lại góp vốn vào công ty con Toccoo Việt Nam - đơn vị chuyên bán buôn gạo, lúa mỳ, ngũ cốc… để đầu tư trang thiết bị, xây sửa nhà máy.

Nguồn:Louis Land

TGG cũng có kế hoạch tăng vốn gấp hơn 2 lần lên gần 573 tỷ đồng thông qua chào bán riêng lẻ tối đa 30 triệu cổ phiếu cho dưới 100 nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp. Với giá chào bán 15,000 đồng/cp, doanh nghiệp dự kiến thu về 450 tỷ đồng. Trong đó, 200 tỷ đồng để mua cổ phần Chứng khoán APG, 100 tỷ đồng để góp vốn vào Quản lý và Khai thác tài sản Louis AMC và 150 tỷ đồng còn lại sử dụng cho mục đích đầu tư dự án du lịch nghỉ dưỡng Ao Giời Suối Tiên.

Nguồn: Louis Capital

AGM cũng vừa công bố quyết định HĐQT thông qua phương án phát hành cổ phiếu tăng vốn điều lệ và tổ chức lấy ý kiến cổ đông bằng văn bản việc này. Ngày 15/09 là ngày đăng ký cuối cùng chốt danh sách cổ đông lấy ý kiến, thời gian thực hiện lấy ý kiến từ 23/09 đến 03/10. Nội dung chi tiết chưa được công bố.

Về mặt nhân sự, ông Đỗ Thành Nhân - Chủ tịch của Louis Holdings hiện đang là Chủ tịch HĐQT của AGM. Vị này cũng mới được bầu là thành viên HĐQT của TGG trong kỳ họp ĐHĐCĐ bất thường sáng 06/09. Tại BII, ông Nhân đã rút vốn cá nhân và rút khỏi HĐQT nhưng khẳng định vẫn đồng hành và tư vấn cho các kế hoạch phát triển của đơn vị.

Chí Kiên

FILI







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (7)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

UBCKNN cảnh báo rủi ro sử dụng dịch vụ đầu tư chứng khoán không được cấp phép

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) vừa đưa ra cảnh báo về việc hoạt động cung cấp dịch vụ chứng khoán trên không gian mạng.

Nghỉ lễ 30/04 - 01/05, chứng khoán không giao dịch bù vào thứ Bảy

Ngày đi làm bù vào thứ Bảy (04/5/2024), các sở giao dịch chứng khoán và Tổng công ty Lưu ký và Bù trừ Chứng khoán Việt Nam (VSDC) sẽ không thực hiện giao dịch và...

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh?

Ông Đỗ Quang Vinh, Phó Chủ tịch SHB bắt đầu mua hơn 100 triệu cp SHB từ ngày 19/04. Nếu hoàn tất mua thành công, ông Vinh sẽ sở hữu tỷ lệ cổ phần SHB cao nhất trong...

Tại sao cổ phiếu ngân hàng bị định giá thấp?

Nhìn vào ngành ngân hàng, chúng ta thường thấy chỉ số P/E (giá/thu nhập) thấp bất thường so với các ngành khác ở thời điểm hiện tại. Tuy nhiên, để hiểu được liệu...

Top cổ phiếu đáng chú ý đầu phiên 19/04

Danh sách các mã cổ phiếu tăng và giảm mạnh nhất những phiên gần đây theo số liệu thống kê của Vietstock.

19/04: Đọc gì trước giờ giao dịch chứng khoán?

Cùng điểm lại những tin tức tài chính kinh tế trong nước và quốc tế đáng chú ý diễn ra trong 24h qua trước giờ giao dịch hôm nay.

Thao túng giá cổ phiếu DST, một cá nhân bị xử phạt hơn nửa tỷ

Ngày 15/04, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đã có quyết định xử phạt đối với ông Giang Tuấn Anh về hành vi thao túng giá cổ phiếu DST của CTCP Đầu tư Sao Thăng...

Nghỉ lễ 30/04 - 01/05, chứng khoán giao dịch bù vào thứ Bảy? 

Các sở giao dịch sẽ thực hiện hoán đổi ngày nghỉ lễ trong kỳ nghỉ lễ 30/04 - 01/05 sắp tới, dẫn tới việc nghỉ giao dịch vào ngày 29/04.

Theo dấu dòng tiền cá mập 17/04: Tự doanh và khối ngoại thay đổi động thái

Phiên giao dịch ngày 17/04, cả tự doanh công ty chứng khoán và khối ngoại đều có động thái trái ngược so với phiên 16/04.

PSH bất ngờ tăng trần sau chuỗi 5 phiên “lau sàn”, gần 20 triệu cp khớp lệnh

Phiên sáng ngày 17/04, cổ phiếu PSH của “đại gia xăng dầu miền Tây” CTCP Thương mại Đầu tư Dầu khí Nam Sông Hậu bất ngờ tăng giá “bật trần”, với gần 20 triệu cp...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98