Các nước Đông Nam Á chật vật tìm cách mở cửa kinh tế

13/09/2021 12:33
13-09-2021 12:33:04+07:00

Các nước Đông Nam Á chật vật tìm cách mở cửa kinh tế

Ngay khi chật vật đối phó với một trong những đợt bùng phát dịch Covid-19 tồi tệ nhất thế giới, các quốc gia Đông Nam Á dần dần nhận ra họ không thể gánh chịu thêm tác động từ những đợt kiểm soát dịch bệnh nghiêm ngặt.

 

Tại các nhà máy ở Việt Nam và Malaysia, trong các tiệm cắt tóc ở Manila hay các tòa tháp văn phòng của Singapore, các cơ quan quản lý đang thúc đẩy kế hoạch mở cửa trở lại, tìm cách cân bằng giữa việc kiểm soát dịch bệnh và cho phép người dân và dòng tiền lưu thông.

Một số quốc gia đã áp dụng các biện pháp như bao gồm quân đội giao thực phẩm cho dân, công nhân cách ly và sản xuất tại nhà máy, phong tỏa theo khu vực và chỉ cấp quyền cho những người đã tiêm chủng đẩy đủ vào các nhà hàng và văn phòng.

Không như châu Âu và Mỹ, tỷ lệ tiêm chủng thấp tại Đông Nam Á khiến khu vực này trở thành một trong nơi dễ bị tổn thương nhất trên thế giới trước biến thể Delta. Tuy nhiên, khi tình hình tài chính Chính phủ bị kéo căng bởi các đợt kích thích trước đó và “đạn dược” của chính sách tiền tệ đang ngày càng cạn kiệt, việc phỏng tỏa ngày càng trở nên khó mà thực hiện.

“Thật khó để tìm một điểm cân bằng giữa cuộc sống và sinh kế,” Krystal Tan, Chuyên gia kinh tế của Australia & New Zealand Banking Group, cho biết. Bà lưu ý rằng ngay cả Singapore cũng phải vật lộn với đợt tăng đột biến của số ca nhiễm mặc dù có tỷ lệ tiêm chủng hàng đầu thế giới.

Các nhà máy Đông Nam Á đóng cửa đã gây ra tác động lan truyền trên khắp thế giới và gây gián đoạn chuỗi cung ứng, với các hãng sản xuất xe hơi như Toyota Motor đã giảm sản lượng và hãng bán lẻ quần áo Abercrombie & Fitch cảnh báo “tình hình đang vượt khỏi tầm kiểm soát”.

Dù vậy, các quan chức ngày càng lo ngại về những tác động tới lĩnh vực kinh tế nếu kéo dài các biện pháp kiểm soát dịch bệnh. Malaysia đã giảm một nửa dự báo tăng trưởng xuống 3-4% khi số ca nhiễm hàng ngày chạm mức kỷ lục. Hy vọng hồi phục nhờ ngành du lịch của Thái Lan cũng tan tành theo mây khói.

Giấc mơ xa vời

Thậm chí ở nơi có triển vọng tăng trưởng ấn tượng như Việt Nam và Singapore, các quốc gia này phải đối mặt với áp lực giải quyết sự gián đoạn chuỗi cung ứng và tránh làm giảm sự hấp dẫn của nước họ trong mắt nhà đầu tư nước ngoài.

Theo Chuyên gia kinh tế Wellian Wiranto tại to Oversea-Chinese Banking Corp., các quốc gia Đông Nam Á đang bị bào mòn dần dần bởi tác động kinh tế từ nhiều lần phong tỏa và cảm giác kiệt sức từ phía người dân.

“Những hy vọng về chuyện tái mở cửa biên giới trên diện rộng – một yếu tố tạo điều kiện cho thương mại và du lịch ở các quốc gia ASEAN – giờ chỉ còn là giấc mơ xa vời”, ông Wiranto cho biết.

Khi xét về tác động tới chuỗi cung ứng, hãng tin Bloomberg cho rằng Việt Nam nằm trong nhóm bị thiệt hại nhiều nhất, khi các đợt phong tỏa làm gia tăng chi phí của các công ty sản xuất và nhà xuất khẩu.

Phòng Thương mại châu Âu (EuroCharm) tại Việt Nam ước tính 18% các doanh nghiệp trong ngành sản xuất đã chuyển dịch một phần đơn hàng hoặc nhu cầu sản xuất sang các nước khác để bảo vệ chuỗi cung ứng của họ và con số này có thể tăng thêm.

Chuyển sang sống chung với dịch

Người dân cũng dần mất kiên nhẫn với đai dịch, nhất là khi họ phải chống chọi với Covid-19 trong khoảng thời gian dài hơn hầu hết các nước trên thế giới. Ở Malaysia, chính quyền đã buộc phải thay đổi chiến lược chống dịch sau khi tỷ lệ mất việc làm gia tăng sau các đợt phong tỏa kéo dài nhưng vẫn chưa thể kiểm soát được dịch.

Ở Singapore và Philippines, các doanh nghiệp đề cập tới những khó khăn trong việc hoạch định kế hoạch dài hạn vì thiếu rõ ràng về các chính sách từ Chính phủ.   

Kết quả là các quốc gia Đông Nam Á giờ đã thay đổi phương án chống dịch, trong đó Singapore, Việt Nam, Malaysia, Indonesia, và Thái Lan đã chuyển sang “sống chung với dịch”.

Indonesia, nền kinh tế lớn nhất tại Đông Nam Á, tập trung vào cuộc chiến dài hơi. Các bộ trưởng nỗ lực củng cố các quy định như bắt buộc mang khẩu trang trong nhiều năm thay vì triển khai các biện pháp hạn chế di chuyển hết lần này đến lần khác. Họ cũng vẽ ra “đường đi nước bước” cho các khu vực cụ thể như văn phòng và nhà trường nhằm phác họa những quy định kéo dài trong bình thường mới.

Hiện tại, việc ghi nhận số ca nhiễm hàng ngày trở nên kém quan trọng hơn so với số ca trở nặng, nhất là với những quốc gia có tỷ lệ tiêm chủng cao như Singapore và Malaysia. Tại Singapore, hơn 80% dân số đã được tiêm chủng vắc-xin, còn ở Malaysia, một nữa dân số đã được tiêm vắc-xin đầy đủ.

Philippines đang xem xét áp dụng phong tỏa theo khu vực có dịch bệnh. Việt Nam cũng đang thử nghiệm chiến lược này, các hạn chế được thay đổi dựa trên nguy cơ của từng khu vực trong thành phố.

Ở Indonesia, chỉ những người có chứng nhận tiêm chủng vắc-xin mới được ra vào trung tâm mua sắm và nơi thờ cúng ở Jakarta. Tương tự, người dân Malaysia cũng có thể đến rạp chiếu phim nếu đã tiêm phòng đầy đủ. Ở Manila, các quan chức đang cân nhắc “bong bóng vắc-xin” cho nơi làm việc và giao thông công cộng.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FILI





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Nhà đầu tư tăng đặt cược Fed tiếp tục nâng lãi suất

Trên các thị trường quyền chọn lãi suất của Mỹ, nhà đầu tư bắt đầu tăng đặt cược Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) nâng lãi suất trong 12 tháng tới. Đó là kịch bản ít...

Doanh thu du lịch toàn cầu năm 2024 dự báo đạt 5.800 tỷ USD

Báo cáo Các xu hướng kinh tế du lịch thế giới dự báo số lượt du khách đến trên toàn thế giới sẽ lên đến 13.579 tỷ lượt trong năm 2024, tức là phục hồi 103,9% so với...

Sức mạnh của đồng USD - kịch bản nằm ngoài dự báo cho năm 2024

Chỉ số đồng USD của Bloomberg đã tăng hơn 4% trong năm nay, cho thấy "đồng bạc xanh" đã tăng giá so với tất cả các đồng tiền của các nước phát triển và thị trường...

Các nền kinh tế lớn nhất ở châu Á trước áp lực đồng USD mạnh

Các nhà hoạch định chính sách ở Nhật Bản, Trung Quốc và Hàn Quốc đều đang nhắc tới việc ổn định đồng nội tệ khi các đồng tiền này chịu sức ép lớn do chênh lệch giữa...

Thủ tướng phát lệnh khởi công đoạn cuối cùng trên tuyến cao tốc Bắc Nam phía đông

Sáng 21/04, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát lệnh khởi công dự án tuyến cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng với tổng nguồn vốn hơn 11,000 tỷ đồng, là đoạn...

Biến đổi khí hậu sẽ khiến thế giới tổn thất 38.000 tỷ USD mỗi năm vào năm 2050

Nghiên cứu của PIK ước tính đến năm 2050, biến đổi khí hậu sẽ lấy đi 17% GDP của thế giới, hầu hết các nền kinh tế đều chịu tổn hại do biến đổi khí hậu và tất cả...

Hội nghị mùa Xuân 2024: Nỗ lực giữ vững sự phục hồi và phát triển ổn định

Trọng tâm của Hội nghị mùa Xuân năm nay là tập trung thảo luận các vấn đề đang được toàn cầu quan tâm, bao gồm triển vọng tăng trưởng kinh tế thế giới, hợp tác quốc...

Thị trường bất động sản của Mỹ gặp khó khăn do lãi suất và giá nhà cao

Doanh số bán nhà đã qua sở hữu, chiếm phần lớn doanh số bán nhà của Mỹ, đã giảm 4,3% trong tháng 3/2024, xuống mức 4,19 triệu căn.

Phố Wall lo Fed không giảm lãi suất trong năm 2024

Phố Wall đang nghĩ đến kịch bản Fed không giảm lãi suất trong năm 2024.

Cục Dự trữ Liên bang: Kinh tế Mỹ tiếp tục tăng trưởng nhẹ ở mức đồng đều

Theo mô hình GDPNow của Fed chi nhánh tại Atlanta, kinh tế Mỹ được dự báo sẽ tiếp tục đạt tốc độ tăng trưởng hằng năm ở mức 2,9% trong quý 1 năm 2024, sau khi tăng...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98