Chỉ số CPI Mỹ hạ nhiệt trong tháng 8

15/09/2021 10:10
15-09-2021 10:10:50+07:00

Chỉ số CPI Mỹ hạ nhiệt trong tháng 8

Giá của hàng loạt mặt hàng tiêu dùng tăng yếu hơn dự báo trong tháng 8/2021, một dấu hiệu cho thấy lạm phát có thể bắt đầu hạ nhiệt, Bộ Lao động Mỹ cho biết trong ngày 14/09.

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) – vốn theo dõi một rổ hàng hóa tiêu dùng – tăng 5.3% so với cùng kỳ và tăng 0.3% so với tháng 7/2021. Một tháng trước đó, CPI này tăng 0.5% so với tháng 6/2021.

Các chuyên gia kinh tế tham gia cuộc thăm dò của Dow Jones dự báo CPI tăng 5.4% so với cùng kỳ và 0.4% so với tháng trước.

Nếu loại bỏ giá thực phẩm và giá năng lượng, CPI lõi tăng chỉ 0.1% so với tháng trước, thấp hơn mức dự báo 0.3%, và tăng 4% so với cùng kỳ, thấp hơn dự báo 4.2%.

Mức tăng 5.3% của CPI vẫn còn ở mức cao nhất trong 13 năm. Tuy vậy, con số này cho thấy lạm phát có thể đang hạ nhiệt. Thị trường chứng khoán lúc đầu tăng mạnh sau thông tin về lạm phát, nhưng rồi lại quay đầu giảm, trong đó Dow Jones giảm hơn 290 điểm trong phiên.

Giá năng lượng đóng góp phần lớn vào mức tăng của lạm phát trong tháng 8/2021, với chỉ số năng lượng tăng 2% và giá xăng tăng 2.8%. Giá thực phẩm tăng 0.4%. Giá năng lượng đã tăng 25% trong 12 tháng qua và giá xăng tăng 42%.

Tuy vậy, khi loại trừ hai mặt hàng này, CPI lõi lại tăng chậm nhất kể từ tháng 2/2021.

Giá xe hơi và xe tải đã qua sử dụng – vốn yếu tố chiếm tỷ trọng cao trong rổ hàng hóa – giảm 1.5% trong tháng 8/2021, nhưng xét trong 1 năm qua, vẫn còn tăng 31.9%. Giá xe hơi mới tăng 1.2%. Dịch vụ vận tải giảm 2.3% trong tháng qua.

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đang theo dõi sát sao các chỉ số lạm phát, nhưng cho rằng đà tăng của lạm phát hiện tại chỉ là tạm thời. Họ đề cập tới sự tắc nghẽn chuỗi cung ứng, thiếu hụt các linh kiện quan trọng như chất bán dẫn và nhu cầu dồn nén dành cho hàng hóa như những yếu tố thúc đẩy lạm phát tăng mạnh và các yếu tố này sẽ trở lại trạng thái bình thường trong thời gian tới.

Giới đầu tư lo ngại rằng Fed có thể cắt giảm những biện pháp kích thích nền kinh tế - vốn giúp thúc đẩy thị trường - để kiểm soát lạm phát.

Các nhà hoạch địch chính sách của Fed cũng khẳng định phải đến cuối năm nay, ngân hàng trung ương Mỹ mới bắt đầu giảm tốc chương trình mua trái phiếu hàng tháng.

"Phần quan trọng của tin tức là chúng ta đang chứng kiến một sự cải thiện có tuần tự", ông Art Hogan, Giám đốc chiến lược thị trường tại National Securities, bình luận. "Đó chính xác là những gì chúng ta cần", ông khẳng định.

"Tôi tin rằng Fed sẽ nói về việc siết chặt chính sách trong tháng 9. Nhưng đến cuộc họp tháng 11, cơ quan này mới công bố và bắt đầu áp dụng vào cuối năm nay", ông Hogan nói thêm.

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FILI





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

GDP Trung Quốc tăng trưởng 5.3% trong quý 1, vượt kỳ vọng

Nền kinh tế Trung Quốc tăng trưởng nhanh hơn dự báo trong quý 1/2024, theo dữ liệu công bố vào ngày 16/04.

Trung Quốc: Sản xuất công nghiệp tăng vọt ngay cả khi tiêu dùng vẫn chậm chạp

Kinh tế Trung Quốc được cho là đã tăng trưởng chậm lại trong ba tháng đầu năm 2024, khi nước này tiếp tục chịu ảnh hưởng tiêu cực từ cuộc khủng hoảng bất động sản...

G20 lo ngại tác động tiêu cực khi đồng đô la chiếm vị thế thống lĩnh

Khối G20 sẽ khai mạc cuộc họp các bộ trưởng tài chính và thống đốc ngân hàng trung ương trong tuần tới tại Washington. Đồng đô la và tác động tiêu cực từ sự thống...

Tập đoàn bán lẻ Auchan SA của Pháp bán các tài sản tại Nga

Ngày 12/4, công ty Các Gallery Thương mại đã trở thành chủ sở hữu mới các siêu thị của Auchan. Chủ sở hữu chính của doanh nghiệp này là ông Tagir Shaimardanov.

Giá dầu leo thang sẽ càng làm kinh tế khó khăn hơn

Giá dầu đã liên tục bứt phá trong những tuần qua do xung đột địa chính trị leo thang và tình trạng thiếu hụt nguồn cung. Việc giá dầu tăng cao đang thổi bùng nỗi lo...

Nhật Bản có thể tiếp tục tăng lãi suất sau dự báo mới nhất về lạm phát

Theo khảo sát, ngày càng nhiều hộ gia đình ở Nhật Bản dự báo lạm phát sẽ tăng trong vòng một năm tới, mở đường cho một đợt tăng lãi suất khác của BoJ trong năm nay.

Samsung đang lên kế hoạch cho dự án sản xuất chip 44 tỷ USD ở Mỹ

Samsung Electronics sắp hoàn tất khoản đầu tư 44 tỷ USD vào ngành sản xuất chip tại Mỹ ngay trong tuần tới - một dự án lớn khác cho thấy Washington đang nỗ lực đưa...

S&P Global Ratings cảnh báo số công ty vỡ nợ nhiều lần ngày càng gia tăng

Khoảng 35% tổng số vụ vỡ nợ trên toàn cầu trong năm 2023 là của các công ty đã từng vỡ nợ trước đó, tình trạng tái vỡ nợ gia tăng trong bối cảnh xu hướng vỡ nợ có...

Fed đối mặt câu hỏi có nên giảm lãi suất hay không?

Vào đầu năm, bức tranh vĩ mô có vẻ thuận lợi đối với quan chức của Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed). Với lạm phát trên đà giảm tốc nhanh nhưng thị trường lao động của...

ECB giữ nguyên lãi suất, để ngỏ khả năng nới lỏng chính sách tiền tệ

Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) nhấn mạnh các quyết định của ngân hàng này sẽ tiếp tục dựa trên các dữ liệu kinh tế trong thời gian tới và ECB không cam kết...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98