Chứng khoán toàn cầu “thở phào” sau khi PBoC bơm vốn và Evergrande thỏa thuận với chủ nợ

22/09/2021 14:46
22-09-2021 14:46:59+07:00

Chứng khoán toàn cầu “thở phào” sau khi PBoC bơm vốn và Evergrande thỏa thuận với chủ nợ

Chứng khoán toàn cầu bớt lo ngại về Evergrande trong ngày 22/09, khi Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBoC) bơm thanh khoản và Evergrande cũng tiến tới thỏa thuận với các trái chủ Trung Quốc về việc thanh toán lãi vay.

Sau khi giảm mạnh 1.9% vào đầu phiên, chỉ số CSI 300 nhanh chóng hồi phục trở lại và chỉ còn giảm 0.7% sau khi một công ty bất động sản thuộc Evergrande cho biết đã có thỏa thuận với các trái chủ. Chỉ số Shanghai Composite và Hang Seng chuyển sang tăng nhẹ.

Ngoài ra, PBoC còn bơm mạnh thanh khoản vào hệ thống để củng cố cho tâm lý đang khá mong manh của nhà đầu tư, góp phần thúc đẩy thị trường tài sản không chỉ ở Trung Quốc mà còn trên toàn cầu.

Nguồn: CNBC 

“Tôi nghĩ nhà đầu tư đang tạm thời thở phào nhẹ nhõm khi tình hình tại Evergrande cải thiện nhiều hơn dự báo”, Jun Rong Yeap, Chiến lược gia thị trường tại IG Asia Pte, cho hay.

Các hợp đồng tương lai chứng khoán Mỹ xóa sạch đà giảm đầu phiên và hiện đang tăng hơn 200 điểm. Trong khi đó, đồng Yên Nhật – vốn là kênh trú ẩn an toàn cho nhà đầu tư – giảm giá. Tại châu Âu, thị trường chứng khoán cũng đang khởi sắc, trong đó các chỉ số chính tăng gần 1%.

Dù vậy, các chuyên gia vẫn đang chờ đợi các thông tin chi tiết vì công ty thuộc Evergrande không nói cụ thể sẽ phải trả bao nhiêu lãi vay và thời điểm thực hiện. Một số nhà đầu tư thậm chí còn đồn đoán rằng Evergrande tiến tới thỏa thuận với trái chủ để trì hoãn thanh toán lãi vay mà không bị gắn mác vỡ nợ.

Nhà đầu tư toàn cầu đang chờ đợi phản ứng của các nhà đầu tư Trung Quốc trước những lo ngại về Evergrande và cuộc đàn áp lĩnh vực bất động sản tại Trung Quốc. Khoảng 6.7 tỷ USD vốn hóa đã bị “thổi bay” khỏi 4 gã khổng lồ bất động sản hàng đầu của Hồng Kông trong ngày 20/09, giữa cơn sóng bán tháo các cổ phiếu liên quan tới Trung Quốc trên toàn cầu.

Nhà đầu tư cũng đang theo dõi sát sao cách Bắc Kinh ứng phó với tình hình xoay quanh Evergrande. Trong ngày 21/09, một bài viết trên tờ China Business News – do công ty Nhà nước Shanghai Media Group sở hữu – kêu gọi các cơ quan điều hành kiểm soát nhịp độ xử lý rủi ro trong lĩnh vực bất động sản và thiết lập “bức tường lửa” giữa ngành bất động sản và hệ thống tài chính.

Trong một tuyên bố gửi tới sở giao dịch chứng khoán Thâm Quyến, đơn vị bất động sản Hengda thuộc Evergrande cho biết đã đàm phán về kế hoạch trả lãi coupon 232 triệu Nhân dân tệ cho các trái phiếu lãi suất 5.8% đến hạn vào năm 2025. Tuy nhiên, Công ty không đề cập tới việc trả lãi đối với trái phiếu bằng ngoại tệ.

Hengda cho biết nhà đầu tư “đã mua và nắm giữ trái phiếu trước ngày 22/09/2021 sẽ được trả tiền lãi trong đợt này”.

Ngoài ra, ngày 22/09, Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBoC) đã bơm 120 tỷ Nhân dân tệ (18.6 tỷ USD) vào hệ thống ngân hàng thông qua hợp đồng repo ngược. Tính cả những hợp đồng hết hạn trong ngày 22/09, PBoC đã bơm ròng 90 tỷ Nhân dân tệ, gần tương đương với lượng tiền bơm vào trong ngày 17/09 và thấp hơn so với ngày 18/09.

“Đợt bơm vốn của PBoC có lẽ nhắm tới việc trấn an tinh thần khi thị trường quá lo ngại về Evergrande”, Eugene Leow, Chiến lược gia lãi suất cấp cao tại DBS Bank Ltd. ở Singapore, cho hay. “Việc ngăn chặn sự lây lan rủi ro tới nền kinh tế hoặc các lĩnh vực khác cũng cần thiết”.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FILI





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

S&P 500 ghi nhận quý 1 tăng tốt nhất kể từ năm 2019

Chỉ số S&P 500 tăng điểm vào ngày thứ Năm (28/03), ghi nhận quý đầu tiên tăng tốt nhất trong 5 năm.

JPMorgan: Thị trường chứng khoán Mỹ đã quá đông đúc, có thể lao dốc bất kỳ lúc nào

Đi ngược với xu hướng lạc quan trên Phố Wall, vị chuyên gia tại JPMorgan cảnh báo chứng khoán Mỹ có thể quay đầu bất kỳ lúc nào khi giá cả đã phản ánh nhiều yếu tố...

Dow Jones tăng hơn 450 điểm, S&P 500 lập kỷ lục mới

Chỉ số S&P 500 khởi sắc vào ngày thứ Tư (27/03), khép phiên tại mức cao kỷ lục khi chỉ số này hướng đến ghi nhận quý đầu tiên tăng tốt nhất kể từ năm 2019.

Bán tháo hơn 6 tỷ USD, khối ngoại tháo chạy khỏi chứng khoán Thái Lan

Thị trường chứng khoán Thái Lan vẫn chưa thể hồi sinh như kỳ vọng của nhiều chuyên gia.

S&P 500 giảm 3 phiên liên tiếp

Chỉ số S&P 500 đã giảm phiên thứ 3 liên tiếp vào ngày thứ Ba (26/03).

Hàng loạt lãnh đạo Boeing từ chức giữa khủng hoảng về dòng máy bay 737 Max

Trong bối cảnh cuộc khủng hoảng an toàn của dòng máy bay 737 Max, Dave Calhoun sẽ rời vị trí CEO của Boeing vào cuối năm nay.

Dow Jones giảm hơn 150 điểm vào đầu tuần

Chứng khoán Mỹ giảm điểm vào ngày thứ Hai (25/03) để khởi đầu một tuần giao dịch rút ngắn, khi đà leo đốc đưa Phố Wall lên các mức cao kỷ lục tạm dừng.

Thị trường IPO Hồng Kông chờ được ‘hâm nóng’ bởi các chuỗi trà sữa

Sau nhiều năm suy giảm, thị trường chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) của Hồng Kông trông chờ vào các thương vụ niêm yết sắp tới của nhiều chuỗi cửa hàng...

Dow Jones giảm hơn 300 điểm

Chỉ số Dow Jones giảm điểm vào ngày thứ Sáu (22/03), nhưng vẫn ghi nhận tuần tăng tốt nhất từ đầu năm đến nay sau những phiên lập kỷ lục liên tiếp.

Sóng gió tại Apple: Liên tục bị điều tra và khởi kiện, vốn hóa “bốc hơi” 113 tỷ USD

Từ Mỹ, châu Âu cho tới Trung Quốc, Apple liên tục đối mặt với các vụ kiện tụng và điều tra, điều này đang đang đe dọa tới vị thế của “táo khuyết”.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98