Góc nhìn 16/09: Hướng đến mốc 1,360 điểm?

15/09/2021 20:08
15-09-2021 20:08:35+07:00

Góc nhìn 16/09: Hướng đến mốc 1,360 điểm?

Nhà đầu tư lưu ý phiên 16/09 là ngày đáo hạn hợp đồng phái sinh tháng 9, và có khả năng sẽ xảy ra biến động mạnh vào cuối phiên. Một số công ty chứng khoán (CTCK) đánh giá VN-Index đang có cơ hội một lần nữa thử thách vùng cản gần quanh 1,360 điểm. 

Hướng đến mốc 1,360 điểm

CTCK KB Việt Nam (KBSV): KBSV đánh giá xung lực tăng điểm tích cực trở lại trong phiên 15/09 sau 3 phiên điều chỉnh tích lũy cho thấy VN-Index đang có cơ hội một lần nữa thử thách vùng cản gần quanh 1,360 điểm của chỉ số. Mặc dù vậy, cơ hội chinh phục thành công vùng cản này vẫn chưa rõ ràng và CTCK này lưu ý về rủi ro quay lại diễn biến điều chỉnh tại đây khi áp lực phân phối gia tăng.

KBSV khuyến nghị nhà đầu tư nên tiếp tục duy trì vị thế trung hạn và kết hợp bán trading 1 phần tỷ trọng danh mục khi chỉ số tiếp cận vùng kháng cự đã đề cập.

Cổ phiếu thép và xi măng đang thu hút dòng tiền

CTCK Asean (Aseansc): Aseansc nhận định việc thị trường ngày 15/09 tăng điểm nhẹ là nhờ sự dẫn dắt của nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn. Điểm nhấn của thị trường là nhóm cổ phiếu thép và xi măng khi thu hút dòng tiền khá tốt, qua đó tác động tích cực lên tâm lý nhà đầu tư. Dự báo trong phiên giao dịch 16/09, chỉ số VN-Index sẽ có quán tính tăng điểm trong phiên sáng để VN-Index kiểm tra vùng kháng cự gần 1,350 – 1,355 điểm, và xa hơn là vùng kháng cự 1,360 – 1,365 điểm. Sự rung lắc có thể diễn ra ở vùng giá cao, khiến VN-Index có thể sẽ thu hẹp đà tăng về phía cuối ngày. Nhà đầu tư cần lưu ý ngày 16/09 là ngày đáo hạn hợp đồng phái sinh tháng 9, và có khả năng sẽ xảy ra biến động mạnh vào cuối phiên.

Về mặt kỹ thuật, đồ thị ngày VN-Index xuất hiện cây nến xanh vừa với giá đóng cửa nằm trên các đường trung bình động ngắn hạn MA3 ngày, MA5 ngày, và MA20 ngày, đây là tín hiệu khá tích cực. Điều này cho thấy bên mua đang tạm thời chiếm ưu thế. Tuy nhiên, việc thanh khoản ở mức thấp hơn trung bình 20 ngày cho thấy độ tin cậy của cây nến này là chưa cao.

Do đó, Aseansc cho rằng, trong kịch bản tích cực, VN-Index sẽ kiểm tra vùng kháng cự gần 1,350 – 1,355 điểm, vùng kháng cự tiếp theo dự báo ở mức 1,360 – 1,365 điểm. Trong kịch bản tiêu cực, vùng hỗ trợ gần của VN-Index dự báo ở mức 1,340 – 1,345 điểm, vùng hỗ trợ tiếp theo dự báo ở mức 1,330 – 1,335 điểm.

Áp lực bán vẫn còn hiện diện

CTCK Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (VCBS): VCBS cho rằng dù VN-Index tăng điểm trong phiên 15/09 nhưng áp lực bán vẫn hiện diện ở một số cổ phiếu vốn hóa lớn, đặc biệt là nhóm Ngân hàng. Tuy nhiên, những phiên giảm điểm liền trước đi kèm với thanh khoản thấp cho thấy đây đơn giản chỉ là những nhịp điều chỉnh kỹ thuật.

Mặc dù vậy, với việc chỉ số đang tiệm cận ngưỡng kháng cự khá “cứng” là 1,350 điểm, nhà đầu tư đã giải ngân trong những phiên trước nên cân nhắc tạm thời dừng mua mới và quan sát thêm trong diễn biến giao dịch trong những phiên tới, và cần sẵn sàng chốt lời hạ tỷ trọng các cổ phiếu đã đạt lợi nhuận mục tiêu nếu thị trường xuất hiện tín hiệu quay lại xu hướng giảm giá.

VN-Index đang có cơ hội bứt phá ngưỡng 1,350 điểm

CTCK MB (MBS): MBS nhận định thị trường về cơ bản vẫn dao động nhỏ trong vùng tích lũy với thanh khoản thấp. Tín hiệu hỗ trợ thị trường bứt phá ngưỡng 1,350 điểm lúc này là độ rộng thị trường rất tích cực ở hầu hết các nhóm chỉ số, trong đó đáng chú ý là nhóm cổ mang tính dẫn dắt như: Thép, ngân hàng, bán lẻ, chứng khoán,…

Về mặt kỹ thuật, xu hướng đi ngang của thị trường có thể kết thúc khi các chỉ báo kỹ thuật đang ủng hộ thị trường vượt ngưỡng 1,350 điểm, tuy vậy dòng tiền sẽ trở lại mạnh mẽ khi chỉ số VN-Index vượt kênh giảm kể từ tháng 7 ở ngưỡng 1,353 điểm.

Khối ngoại đã giảm bán ròng là tín hiệu tích cực

CTCK Sào Gòn – Hà Nội (SHS): SHS cho rằng điểm đáng chú ý của phiên tăng điểm 15/09 là việc thanh khoản khớp lệnh đã suy giảm so với phiên trước đó và tiếp tục thấp hơn mức trung bình 20 phiên. Điều này cho thấy lực cầu mua lên là không thực sự mạnh. Tuy nhiên, điểm tích cực là khối ngoại giảm bán ròng trên hai sàn với chỉ khoảng 10 tỷ đồng.

Trên góc nhìn kỹ thuật, VN-Index đang trong khoảng giằng co và sẽ cần sự bứt phá trong thời gian tới để bắt đầu một xu hướng mới. Phiên giao dịch 16/09 là ngày đáo hạn của VN30F2109 nên diễn biến tăng hay giảm mạnh về cuối phiên là có thể xảy ra. Nếu không có gì bất ngờ thì VN-Index được dự báo có thể tiếp tục biến động giằng co với biên độ trong khoảng 1,325 – 1,350 điểm (MA20-ngưỡng tâm lý).

Những nhà đầu tư đang có tỷ trọng cổ phiếu lớn có thể tiếp tục canh những phiên hồi kỹ thuật để giảm tỷ trọng. Nhà đầu tư đang có tỷ trọng tiền mặt cao tiếp tục đứng ngoài và quan sát thị trường, tránh mua đuổi ở thời điểm hiện tại.

Diễn biến khó lường vẫn có thể xảy ra

CTCK Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BSI): Thị trường tiếp tục giao dịch giằng co trong phiên sáng nhưng đã chuyển sang xu hướng tăng điểm vào phiên chiều 15/09. Dòng tiền đầu tư lan tỏa vào thị trường khi có 15/19 nhóm ngành tăng điểm so với phiên trước với mũi nhọn tăng trưởng đến từ nhóm ngành Bán lẻ, Truyền thông và Du lịch & giải trí.

Độ rộng thị trường chuyển sang trạng thái tích cực với thanh khoản giảm nhẹ so với phiên trước cho thấy tâm lý giao dịch tích cực trở lại. Trong khi đó, khối ngoại bán ròng tại sàn HOSE và mua ròng tại sàn HNX. Tuy VN-Index có một phiên giao dịch khá tích cực nhưng diễn biến khó lường vẫn có thể xảy ra vào phiên đáo hạn HĐTL 16/09 tới. BSC duy trì khuyến nghị giao dịch cẩn trọng cho đến khi thị trường đã xác định xu hướng rõ ràng hơn.

Tiếp tục xu hướng tăng giá

CTCK Tân Việt (TVSI): VN-Index tạo cây nến dạng Bullish Enguffling tăng điểm trở lại sau 2 phiên giảm điểm ngắn trước đó. Mặc dù thị trường tăng điểm nhưng thanh khoản vẫn suy giảm, chủ yếu là do nhóm cổ phiếu ngân hàng giao dịch kém sôi động. Đặc biệt, dòng tiền vẫn tập trung nhiều ở nhóm midcaps nhưng đang có xu hướng giảm dần trở lại khi giá trị thanh khoản giao dịch gần đây đang giảm dần. Tuy đã tăng điểm trở lại nhưng nhìn chung chỉ số vẫn đang giao dịch vùng biên rất hẹp 1,330-1,350 điểm và chưa có tín hiệu bứt phá vùng giá trị này. Việc các nhóm ngành giao dịch đang ngày càng sôi động và một vài nhóm ngành lớn đã có tín hiệu tăng giá trở lại dự báo sẽ sớm hỗ trợ chỉ số vượt qua vùng kháng cự trên.

Theo TVSI, nhà đầu tư có thể nên bắt đầu chú ý đến một vài mã cổ phiếu vốn hóa lớn đang duy trì xu hướng tăng giá tích cực giai đoạn hiện tại. TVSI đánh giá rằng VN-Index vẫn tiếp tục xu hướng tăng giá trong trung và dài hạn. Trong ngắn hạn, VN-Index đang trong xu hướng đi ngang quanh vùng biên độ 1,330-1,350 điểm.

Vẫn duy trì ở mức khả quan

CTCK Mirae Asset: Mặc dù vẫn ở trạng trái bán ròng của khối ngoại, nhưng giá trị bán ròng chỉ đạt hơn 9 tỷ đồng trên cả 2 sàn HOSEHNX. VNM chịu áp lực bán ròng cao nhất với hơn 72 tỷ đồng. Ở chiều ngược lại, MSN mua ròng hơn 93 tỷ đồng.

Áp lực bán ròng của khối ngoại đã có phần suy yếu sau chuỗi bán ròng dài của mình và sẽ tích cực hơn nếu trạng thái chuyển sang mua ròng ở những phiên kế tiếp kể từ 16/09. Phiên tăng điểm 15/09 đã giúp điểm số đánh giá kỹ thuật của VN-Index tăng từ +4 điểm lên mức +6 điểm và vẫn duy trì trạng thái đánh giá ngắn hạn Khả quan.

Tiếp tục nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu cao

CTCK Yuanta Việt Nam: Chỉ số VN-Index có thể sẽ duy trì đà tăng và kiểm định vùng kháng cự 1,350-1,355 điểm. Điểm tích cực là dòng tiền có dấu hiệu hướng vào nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn, nhưng thanh khoản vẫn ở mức thấp cho thấy dòng tiền vẫn chưa sẵn sàng quay trở lại nhóm cổ phiếu này. Trong khi đó, nhóm cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ vẫn tỏ ra hiệu quả hơn. Đồng thời, rủi ro ngắn hạn vẫn ở mức thấp và chiến lược phù hợp trong ngắn hạn là nên chú ý vào xu hướng ở từng cổ phiếu để tìm kiếm lợi nhuận ngắn hạn.

Xu hướng ngắn hạn của thị trường chung vẫn duy trì ở mức tăng. Do đó, Yuanta khuyến nghị các nhà đầu tư ngắn hạn có thể tiếp tục nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu cao trong danh mục và tận dụng nhịp điều chỉnh để gia tăng tỷ trọng cổ phiếu hoặc mua mới.

Thượng Ngọc

FILI







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (5)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

VN-Index chưa có dấu hiệu ngừng giảm?

Thị trường chứng khoán giảm điểm do phản ứng trước nhiều thông tin không mấy tích cực. Các chuyên gia khuyến nghị nhà đầu tư nên tận dụng những nhịp hồi để hạ tỷ...

Góc nhìn 19/04: Phụ thuộc vào lực bắt đáy tại ngưỡng 1,190

Các công ty chứng khoán (CTCK) cho rằng VN-Index sẽ tiếp tục điều chỉnh trong ngắn hạn trong bối cảnh tâm lý tiêu cực vẫn đang lấn át. Diễn biến của thị trường sẽ...

Chuyên gia Dragon Capital nhận định thị trường khó giảm tới 20%

Ông Lê Anh Tuấn - Giám đốc Khối đầu tư Dragon Capital đưa ra nhận định thị trường khó giảm tới 20% trong sự kiện Investor Day quý 1/2024 do Dragon Capital tổ chức...

Áp dụng IFRS tạo tiền đề để Việt Nam nâng hạng thị trường chứng khoán

Chuẩn mực Báo cáo tài chính quốc tế là một thông lệ tốt trên thế giới, việc áp dụng sẽ giúp Việt Nam cải thiện chất lượng báo cáo tài chính, nâng cao tính minh bạch...

Góc nhìn 16/04: Kỳ vọng vào nhịp hồi kỹ thuật?

Theo SSV, VN-Index đánh mất ngưỡng hỗ trợ MA50 và phát đi tín hiệu điều chỉnh trong trung hạn. Tuy nhiên với việc giảm sốc như phiên 15/04, VN-Index được kỳ vọng sẽ...

Tín hiệu nào dành cho SCS, BSR và QTP?

Công ty chứng khoán (CTCK) khuyến nghị khả quan SCS với kỳ vọng sản lượng hàng hóa quốc tế thúc đẩy tăng trưởng; mua BSR do hưởng lợi ngắn và trung hạn từ cấu trúc...

Góc nhìn tuần 15 - 19/04: VN-Index có khả năng vượt đỉnh gần nhất?

Theo Chứng khoán Vietcap, lực mua có thể tiếp tục được thúc đẩy tại nhóm vốn hóa lớn và trung bình sau khi tín hiệu ngắn hạn được cải thiện. VN-Index có thể sẽ tăng...

Chuyên gia chỉ cách chạm tay vào "siêu cổ phiếu"

Trong chương trình Livestream chủ đề Năm rồng gồng lãi - Tiềm năng sinh lời từ câu chuyện thị trường do Chứng khoán DNSE tổ chức ngày 12/04/2024, các chuyên gia đã...

Ông Lã Giang Trung: Thị trường có thể điều chỉnh 15% khi tiến sát mốc 1,300 điểm

Bà Hoàng Việt Phương - Giám đốc Trung tâm Phân tích và Tư vấn đầu tư SSI cùng ông Lã Giang Trung - CEO Passion Investment đã đưa ra nhiều nhận định về động lực cũng...

Chứng khoán Mirae Asset: NHNN có khả năng bán hợp đồng kỳ hạn đối với đồng USD

Các chuyên viên Chứng khoán Mirae Asset (Việt Nam) tin rằng Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đang dần chuẩn bị các phương án tiếp theo nhằm giảm áp lực tỷ giá hối đoái, có...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98