Góc nhìn 23/09: Sôi động ở nhóm cổ phiếu vừa và nhỏ

22/09/2021 20:17
22-09-2021 20:17:49+07:00

Góc nhìn 23/09: Sôi động ở nhóm cổ phiếu vừa và nhỏ

MBS đánh giá nhóm cổ phiếu vừa và nhỏ vẫn đang được giao dịch sôi động, trong khi đó, dòng tiền tiếp tục suy yếu ở nhóm bluechips mặc dù độ rộng ở nhóm này đã có dấu hiệu tích cực trở lại.

Nhóm cổ phiếu vừa và nhỏ vẫn đang sôi động

CTCK MB (MBS): MBS đánh giá tín hiệu tiêu cực ảnh hưởng đến thị trường từ bên ngoài đã giảm, tuy vậy thị trường cũng chỉ dao động trong vùng tích lũy kéo dài gần 3 tuần qua. Hiện thị trường vẫn giao dịch sôi động ở nhóm cổ phiếu vừa và nhỏ, 2 nhóm này đều đã vượt đỉnh lịch sử và đang tìm đỉnh cao mới. Trong khi dòng tiền tiếp tục suy yếu ở nhóm bluechips mặc dù độ rộng ở nhóm này vẫn tích cực trong phiên 22/09.

Về mặt kỹ thuật, chỉ số VN-Index đã lấy lại thành công ngưỡng 1,350 điểm mở ra cơ hội để hướng tới đỉnh tháng 8, tuy vậy với việc dòng tiền suy giảm ở nhóm bluechips, khả năng chỉ số VN-Index sẽ tiếp tục dao động trong vùng tích lũy với cận trên là điểm cao nhất ở phiên đầu tuần.

Nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn có dấu hiệu tích cực

CTCK Asean (Aseansc): Aseansc nhận định thị trường ngày 22/09 ghi nhận một phiên tăng điểm khá nhờ lực kéo đến từ nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn, trong bối cảnh thanh khoản có phần sụt giảm. Dự báo trong phiên giao dịch 23/09, chỉ số VN-Index sẽ có quán tính tăng điểm trong phiên sáng để VN-Index kiểm tra vùng kháng cự gần 1,355 – 1,360 điểm, và xa hơn là vùng kháng cự 1,365 – 1,370 điểm. Sự rung lắc có thể diễn ra ở vùng giá cao, khiến VN-Index có thể sẽ thu hẹp đà tăng về phía cuối ngày.

Về mặt kỹ thuật, đồ thị ngày VN-Index xuất hiện cây nến xanh dài dạng ‘Hammer’ với giá đóng cửa nằm trên các đường trung bình động ngắn hạn 3 ngày, 5 ngày và 10 ngày, đây được xem là tín hiệu khá tích cực. Điều này cho thấy bên mua đang tạm thời chiếm ưu thế. Do đó, Aseansc cho rằng, trong kịch bản tích cực, VN-Index sẽ kiểm tra vùng kháng cự gần 1,355 – 1,360 điểm, vùng kháng cự tiếp theo dự báo ở mức 1,365 – 1,370 điểm. Trong kịch bản tiêu cực, vùng hỗ trợ gần của VN-Index dự báo ở mức 1,345 – 1,350 điểm, vùng hỗ trợ tiếp theo dự báo ở mức 1,335 – 1,340 điểm.

Tâm lý thị trường đã ổn định hơn

CTCK Sài Gòn – Hà Nội (SHS): SHS đánh giá tâm lý trên thị trường đã có sự ổn định hơn trong phiên 22/09. Lực cầu duy trì tốt giúp cho VN-Index hồi phục và lấy lại được toàn bộ số điểm đã mất trong phiên trước đó. Thanh khoản tuy có suy giảm nhưng vẫn cao hơn mức trung bình 20 phiên cho thấy lực cầu mua lên vẫn tương đối tốt. Tuy nhiên, việc khối ngoại tiếp tục bán ròng với khoảng 250 tỷ đồng trên hai sàn là điểm tiêu cực.

Trên góc nhìn kỹ thuật, VN-Index lấy lại được ngưỡng 1,350 điểm giúp mở ra một dư địa tăng mới cho thị trường. Dự báo, trong phiên giao dịch 23/09, VN-Index có thể tiếp tục hồi phục trở lại để hướng đến vùng kháng cự trong khoảng 1,375 – 1,380 điểm nếu như ngưỡng hỗ trợ tâm lý 1,350 điểm được giữ vững. Nhà đầu tư đang có tỷ trọng cổ phiếu lớn có thể tiếp tục canh những phiên hồi phục để giảm tỷ trọng. Nhà đầu tư đang có tỷ trọng tiền mặt cao nên đứng ngoài và quan sát thị trường, chưa nên mua vào ở thời điểm hiện tại.

Bên mua đang cho thấy sự chủ động

CTCK KB Việt Nam (KBSV): KBSV nhận định sau phản ứng tại đúng điểm hỗ trợ quan trọng và lấy lại trạng thái cân bằng, phiên tăng điểm ngày 22/09 cho thấy sự chủ động đang được dẫn dắt bởi bên mua. Mặc dù áp lực rung lắc sẽ sớm xuất hiện khi một lần nữa VN-Index thử thách lại vùng cản quanh 1,360 điểm, nhưng KBSV đang kỳ vọng vào cơ hội vượt cản thành công trong nhịp này, trước khi thử thách vùng kháng cự kế tiếp tại 1,38x điểm.

KBSV khuyến nghị nhà đầu tư nên duy trì vị thế trung hạn và tiếp tục nắm giữ vị thế trading đã mở trở lại tại vùng hỗ trợ.

Duy trì nhịp vận động tích lũy tại ngưỡng 1,350 điểm

CTCK Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BSI): Thị trường giao dịch giằng co trong phiên sáng nhưng đã tăng mạnh trong phiên chiều 22/09. Dòng tiền đầu tư lan tỏa vào thị trường khi có đến 18/19 nhóm ngành vận động khả quan so với phiên trước. Các nhóm ngành củng cố đà tăng của thị trường là: Bảo hiểm, Xây dựng và vật liệu và Hóa chất. Độ rộng thị trường chuyển sang trạng thái tích cực với thanh khoản suy giảm so với phiên 21/09. Trong khi đó, khối ngoại bán ròng tại cả 2 sàn HOSEHNX. Thanh khoản thị trường suy yếu tại ngưỡng 1,350 điểm cho thấy tâm lý cẩn trọng của nhà đầu tư và nhiều khả năng VN-Index có thể duy trì nhịp vận động tích lũy tại ngưỡng 1,350 điểm.

Lấy lại ngưỡng 1,350 điểm

CTCK Mirae Asset: Tâm lý hoang mang của nhà đầu tư có phần được gỡ bỏ khi lực cầu lan tỏa với 307 mã tăng điểm và chỉ 100 mã giảm điểm. Trong số đó, có đến 63 mã đóng cửa với sắc tím và chủ yếu nằm ở những cổ phiếu penny và đầu cơ vốn thu hút dòng tiền ở những phiên gần đây. Ngoài ra, trong nhóm cổ phiếu VN30, những cái tên như BVH, PNJ, VNMMSN đều tăng trên 2%. Riêng BVH tăng gần 6%. Thị trường nhìn chung vẫn chưa thoát khỏi áp lực bán ròng của khối ngoại. Phiên 22/09, khối này tiếp tục bán ròng hơn 243 tỷ trên cả 2 sàn HNXHOSE. VPHVIC đứng đầu những mã bán ròng với giá trị lần lượt đạt 61 tỷ và 48 tỷ. Còn ở chiều ngược lại, MBB được mua ròng hơn 88 tỷ đồng. Lực cầu lan tỏa mạnh khắp các mã trên sàn chứng khoán đã giúp cho điểm số đánh giá kỹ thuật của VN-Index được cải thiện từ mức -2 điểm (trung tính) lên mức +4 điểm (khả quan).

Hạn chế mua đuổi

Công ty TNHH Chứng khoán Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (VCBS): Sau một vài phiên điều chỉnh giảm, VN-Index đã lấy lại mốc 1,350 điểm trong phiên 22/09. Dù đây là tín hiệu tích cực nhưng VCBS cho rằng nhà đầu tư vẫn nên kiên nhẫn chờ đợi chỉ số kiểm định thành công và bứt phá vượt ngưỡng 1,350 trước khi tiếp tục giải ngân. Kết quả kinh doanh quý 3 dự kiến được các doanh nghiệp niêm yết công bố trong một vài tuần tới nhiều khả năng sẽ là tác nhân thúc đẩy sự phân hóa trên thị trường. Do đó trong giai đoạn này, nhà đầu tư cần có sự chọn lọc kỹ càng khi giải ngân và nên hạn chế mua đuổi giá trong những phiên tới kể từ 23/09, đồng thời cần sẵn sàng loại bỏ cổ phiếu khỏi danh mục nếu thấy diễn biến giá đi ngược lại kỳ vọng.

Tăng tỷ trọng ở nhóm ngành dẫn dắt

CTCP Chứng khoán Agribank (Agriseco): Thanh khoản thị trường sụt giảm đáng kể, đặc biệt tại nhóm cổ phiếu trụ cột, cho thấy đà tăng này chưa bền vững và có thể sẽ tiếp tục lình xình đi ngang chờ đợi thêm thông tin trong các phiên tới kể từ 23/09. Agriseco đánh giá sự kiện Evergrande chỉ mang tính cục bộ và ít tác động tới thị trường chứng khoán Việt Nam, vì vậy các phiên giảm điểm mạnh do sự kiện này là cơ hội để tích lũy mua vào. Giai đoạn này nhà đầu tư cần lưu ý về các thông tin kết quả kinh doanh quý 3 dần được hé lộ, khuyến nghị nhà đầu tư tăng tỷ trọng những nhóm ngành dẫn dắt và có kỳ vọng kết quả tốt như ngân hàng, bảo hiểm, bất động sản khu công nghiệp, hóa chất. Một số cổ phiếu đã tăng đạt kỳ vọng có thể chốt lời để bảo toàn thành quả.

Thượng Ngọc

FILI







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (9)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Góc nhìn 29/03: Hạn chế mua mới?

VCBS đánh giá VN-Index sẽ gặp khó khăn khi tiếp cận lại khu vực 1,290-1,300 điểm nên nhà đầu tư khuyến nghị các nhà đầu tư hạn chế mua mới tại thời điểm hiện tại.

Nhận diện cơ hội và rủi ro của thị trường chứng khoán Việt Nam 2024

Chuyên gia cho rằng thị trường chứng khoán Việt Nam thời gian tới sẽ có nhiều kỳ vọng nhưng cũng không thiếu rủi ro.

Chứng khoán Vietcap: Ngành điện kỳ vọng hồi phục khi kế hoạch triển khai QHĐ8 được ban hành

Trong buổi hội thảo tổ chức chiều ngày 27/03 về triển vọng ngành điện và xây lắp điện, Chứng khoán Vietcap (HOSE: VCI) nhận định mảng xây lắp điện có triển vọng cao...

Góc nhìn 28/03: Dừng mua, cân nhắc chốt lời cổ phiếu?

Theo CTCK Beta, nhiều khả năng áp lực chốt lời sẽ duy trì ở mức cao khi VN-Index vẫn đang nằm trong vùng kháng cự mạnh 1,280-1,300 điểm. Vì vậy, nhà đầu tư nên thận...

SSI Research: Đường Quảng Ngãi có thể tăng cổ tức tiền mặt lên 45-50% trong 2025

Theo tài liệu họp ĐHĐCĐ, CTCP Đường Quảng Ngãi (UPCoM: QNS) dự kiến nâng tỷ lệ cổ tức 2023 lên 40% bằng tiền (4,000 đồng/cp). Với mức lợi nhuận cao, SSI Research dự...

Góc nhìn 27/03: Sớm tiến lên khu vực 1,300 - 1,310?

VCBS cho rằng thị trường đang có dấu hiệu sideway tích lũy và nếu thanh khoản vẫn gia tăng ổn định thì VN-Index sẽ sớm tiến lên khu vực 1,300-1,310 điểm.

Vietstock LIVE #7: Chuyên gia "điểm mặt" những rủi ro lớn nhất đối với thị trường chứng khoán

Bên cạnh tối đa hóa lợi nhuận thì quản trị rủi ro danh mục đầu tư cũng đóng một vai trò rất quan trọng. Chủ đề Vietstock LIVE #7: “Các Rủi Ro Của Thị Trường” sẽ...

Góc nhìn 26/03: VN-Index khả năng giảm điểm trong ngắn hạn

Nhiều công ty chứng khoán (CTCK) cho rằng xu hướng ngắn hạn sắp tới của VN-Index nhiều khả năng giảm điểm, nhà đầu tư được khuyên thận trọng.

Cổ phiếu GIL, LHG và TNH có tiềm năng?

Các công ty chứng khoán (CTCK) khuyến nghị mua GIL với mảng bất động sản khu công nghiệp (KCN) sẽ là động lực tăng trưởng mới; mua LHG dựa trên triển vọng tích cực...

Góc nhìn tuần 25 - 29/03: Cẩn trọng trước áp lực chốt lời

Theo BSC, phiên giao dịch 22/03 cho thấy sự giằng co của VN-Index tại ngưỡng 1,280. Nhà đầu tư nên cẩn trọng trong những phiên giao dịch tới, chỉ số có thể tiếp tục...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98