Góc nhìn 28/09: Có cơ hội hồi phục?

27/09/2021 19:18
27-09-2021 19:18:39+07:00

Bài cập nhật

Góc nhìn 28/09: Có cơ hội hồi phục?

Theo một số công ty chứng khoán (CTCK) nhận định, thị trường có thể sẽ tiếp tục giảm điểm trong phiên 28/09. Tuy nhiên, thị trường sẽ sớm hồi phục do hiện tại, áp lực bán là không quá mạnh.

Xu hướng ngắn hạn tiêu cực

CTCK Asean (Aseansc): Aseansc nhận định thị trường ngày 27/09 ghi nhận phiên giảm điểm khá trong bối cảnh áp lực bán tăng mạnh trên toàn thị trường, qua đó tác động tiêu cực đến tâm lý nhà đầu tư. Dự báo trong phiên giao dịch 28/09, VN-Index có thể sẽ có quán tính giảm điểm trong phiên sáng để kiểm tra vùng hỗ trợ gần 1,315 - 1,320 điểm, và xa hơn là vùng hỗ trợ 1,305 - 1,310 điểm. Sự giằng co được kỳ vọng sẽ xuất hiện ở vùng giá thấp và có thể giúp chỉ số có sự hồi phục nhất định sau đó, trước khi có sự phân định xu hướng rõ ràng hơn về cuối ngày.

Về mặt kỹ thuật, đồ thị ngày VN-Index xuất hiện cây nến đỏ thứ 3 dạng ‘Marubozu’ với giá đóng cửa nằm dưới đường MA20 ngày, kèm thanh khoản cải thiện, là tín hiệu khá tiêu cực. Điều này cho thấy bên bán đang tạm thời chiếm ưu thế, và xu hướng ngắn hạn trở nên tiêu cực hơn. Do đó, Aseansc cho rằng, trong kịch bản tiêu cực, VN-Index có thể kiểm tra vùng hỗ trợ gần 1,315 - 1,320 điểm, vùng hỗ trợ tiếp theo dự báo ở mức 1,305 - 1,310 điểm. Trong kịch bản tích cực, vùng kháng cự gần của VN-Index dự báo ở mức 1,325 - 1,330 điểm, vùng kháng cự tiếp theo dự báo ở mức 1,335 - 1,340 điểm.

Theo dõi hỗ trợ 1,325 của VN-Index

CTCK MB (MBS): MBS cho rằng nhịp giảm trong phiên 27/09 bị chi phối bởi đà lao dốc kể từ đỉnh cao mới của nhóm Mid Cap và Small Cap, trong khi dòng tiền cũng thận trọng ở nhóm VN30.

Về mặt kỹ thuật, chỉ số VN-Index đã để mất ngưỡng MA50 và dừng ngay ở ngưỡng Fibonacci 50% (1,324.9 điểm). Trong trường hợp thị trường để mất cả 2 ngưỡng hỗ trợ này trong phiên 28/09, có thể áp lực bán sẽ còn gia tăng, nhà đầu tư nên hạn chế sử dụng đòn bẩy, không bình quân giá.

Thị trường vẫn còn cơ hội hồi phục

CTCK Sài Gòn – Hà Nội (SHS): SHS đánh giá dù VN-Index giảm mạnh trong phiên giao dịch đầu tuần 27/09 và xuyên thủng các ngưỡng hỗ trợ quan trọng lần lượt 1,350 điểm, 1,325 - 1,340 điểm (MA20-50) nhưng rất may là thanh khoản khớp lệnh trong phiên là không quá lớn, chỉ xấp xỉ mức trung bình 20 phiên, điều này cho thấy áp lực bán ra là chưa thực sự mạnh.

Khối ngoại tiếp tục bán ròng với khoảng 250 tỷ đồng trên hai sàn cũng tạo ra áp lực lên thị trường chung. Tuy nhiên, tình hình là chưa thực sự tiêu cực và thị trường vẫn còn cơ hội hồi phục trở lại.

Dự báo, trong phiên giao dịch 28/09, VN-Index có thể biến động giằng co và rung lắc với vùng kháng cự trong khoảng 1,325 - 1,340 điểm và ngưỡng hỗ trợ gần nhất quanh 1,300 điểm. Nhà đầu tư đang có tỷ trọng cổ phiếu lớn có thể tiếp tục canh những phiên hồi phục để giảm tỷ trọng. Nhà đầu tư đang có tỷ trọng tiền mặt cao tiếp tục đứng ngoài và quan sát thị trường, chưa nên mua vào ở thời điểm hiện tại.

VN-Index đang dần áp sát điểm đỡ quan trọng

CTCK KB Việt Nam (KBSV): KBSV nhận định tín hiệu gia tăng của thanh khoản tại các nhịp sụt giảm phá đáy trong phiên 27/09 tiếp tục cho thấy áp lực phân phối. Mặc dù vậy về tổng thể, chỉ số vẫn đang vận động đi ngang theo mẫu hình tam giác và dần lùi về điểm đỡ quan trọng quanh 1,300. Đây là mốc then chốt quyết định đến khả năng giữ được vùng đáy 1,22x, chừng nào điểm đỡ 1,300 chưa bị phá vỡ, vẫn có thể kỳ vọng vào kịch bản xuất hiện nhịp hồi phục.

KBSV khuyến nghị sau khi bán thu hẹp tỷ trọng vị thế ngắn hạn, nhà đầu tư có thể trải mua trở lại 1 phần khi chỉ số về vùng hỗ trợ đã đề cập, nhưng lần tuân thủ nguyên tắc dừng lỗ nếu VN-Index phá vỡ điểm đỡ này.

 

Kiểm tra lại vùng hỗ trợ 1,320-1,330 điểm

 

CTCK Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BSC): Sau chuỗi phiên tích lũy của tuần trước, VN-Index đã điều chỉnh trong phiên giao dịch 27/09. Dòng tiền đầu tư tiếp tục suy giảm khi chỉ có 3/19 nhóm ngành vận động khả quan so với phiên trước. Các nhóm kiềm chế đà giảm của thị trường là: Viễn thông, Du lịch và giải trí, dầu khí. Trong khi đó, khối ngoại bán ròng trên sàn HSX và mua ròng tại sàn HNX. Thanh khoản thị trường tăng trở lại và độ rộng thị trường ở trạng thái tiêu cực cho thấy áp lực chốt lãi ngắn hạn khá mạnh sau chuỗi phiên tích lũy quanh ngưỡng 1,350 điểm. Với xu hướng như vậy, VN-Index sẽ kiểm tra lại vùng hỗ trợ 1,320-1,330 điểm trong các phiên giao dịch sắp tới.

Tiếp tục quan sát thêm

CTCK Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (VCBS): VCBS cho rằng áp lực bán mới chỉ được kích hoạt kể từ phiên 27/09, và do đó đà điều chỉnh giảm có thể sẽ tiếp tục trong một vài phiên tới. Mặc dù vậy, VCBS cho rằng lực bán sẽ phần nào chậm lại trong các phiên tiếp theo và trong ngắn hạn thì thị trường có thể tìm được vùng giá cân bằng mới trong vùng 1,280-1,300 điểm, trước khi các cổ phiếu bắt đầu phân hóa dựa trên kết quả kinh doanh quý 3/2021 sắp được công bố cũng như kỳ vọng của nhà đầu tư về kết quả kinh doanh quý 4/2021.

Nhìn chung, nhà đầu tư chưa nên vội vàng “bắt đáy” tại thời điểm này mà nên ưu tiên chốt lời các cổ phiếu đã đạt được kỳ vọng lợi nhuận để tăng tỷ trọng tiền mặt trong danh mục, đồng thời tiếp tục quan sát thêm một vài phiên tới để chờ đợi cơ hội giải ngân tối ưu hơn.

 

VN-Index có thể biến động trong vùng 1,327 – 1,340 điểm

 

CTCK Yuanta Việt Nam (Yuanta): Yuanta cho rằng thị trường có thể sẽ xuất hiện nhịp hồi phục trong phiên kế tiếp và chỉ số VN-Index có thể biến động trong vùng 1,327 – 1,340 điểm. Đồng thời, dòng tiền có thể sẽ phân hóa giữa các nhóm cổ phiếu và chủ yếu tập trung ở nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn, trong khi đó áp lực bán có thể gia tăng lên nhóm cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ. Ngoài ra, chỉ báo tâm lý ngắn hạn giảm mạnh vào vùng bi quan cho thấy chiến lược phù hợp ngắn hạn là cơ cấu danh mục và giảm dần tỷ trọng cổ phiếu.

Xu hướng ngắn hạn của thị trường chung đã bị hạ từ mức TĂNG xuống GIẢM. Do đó, Yuanta khuyến nghị các NĐT ngắn hạn có thể cơ cấu lại danh mục và giảm tỷ trọng cổ phiếu về mức 45% danh mục. Đồng thời, các NĐT chưa nên bán hết toàn bộ danh mục.

 

 

Thượng Ngọc

FILI





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (2)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Góc nhìn 25/04: Nên giao dịch cẩn trọng

VDS khuyến nghị nhà đầu tư cần tránh mua đuổi và giữ tỷ trọng danh mục ở mức hợp lý, đồng thời quan sát diễn biến cung cầu tại vùng cản để đánh giá lại trạng thái...

Góc nhìn 24/04: Duy trì ngưỡng 1,150-1,180?

TPS nhận định phiên giảm điểm ngày 23/04 không ảnh hưởng nhiều đến xu thế của VN-Index trong ngắn hạn. Thị trường được kỳ vọng có thể tạo vùng nền tích lũy quanh...

Góc nhìn 23/04: VN-Index có nhiều khả năng điều chỉnh ngắn hạn

Một số công ty chứng khoán (CTCK) đánh giá xu hướng ngắn hạn sắp tới của VN-Index theo chiều hướng tiêu cực, các nhà đầu tư nên cẩn trọng, chốt lời hoặc cơ cấu danh...

Có nên đầu tư PNJ, BWE và IDI?

Các công ty chứng khoán (CTCK) khuyến nghị khả quan PNJ trên cơ sở chiếm lĩnh thị phần, cải thiện biên lợi nhuận gộp; tăng tỷ trọng BWE nhờ thúc đẩy tăng trưởng...

Góc nhìn tuần 22 - 26/04: Giằng co quanh 1,175

Các công ty chứng khoán dư báo VN-Index sẽ tiếp tục giằng co quanh ngưỡng 1,175. Trong trường hợp thủng ngưỡng này, chỉ số có thể giảm về ngưỡng hỗ trợ 1,150.

VN-Index chưa có dấu hiệu ngừng giảm?

Thị trường chứng khoán giảm điểm do phản ứng trước nhiều thông tin không mấy tích cực. Các chuyên gia khuyến nghị nhà đầu tư nên tận dụng những nhịp hồi để hạ tỷ...

Góc nhìn 19/04: Phụ thuộc vào lực bắt đáy tại ngưỡng 1,190

Các công ty chứng khoán (CTCK) cho rằng VN-Index sẽ tiếp tục điều chỉnh trong ngắn hạn trong bối cảnh tâm lý tiêu cực vẫn đang lấn át. Diễn biến của thị trường sẽ...

Chuyên gia Dragon Capital nhận định thị trường khó giảm tới 20%

Ông Lê Anh Tuấn - Giám đốc Khối đầu tư Dragon Capital đưa ra nhận định thị trường khó giảm tới 20% trong sự kiện Investor Day quý 1/2024 do Dragon Capital tổ chức...

Áp dụng IFRS tạo tiền đề để Việt Nam nâng hạng thị trường chứng khoán

Chuẩn mực Báo cáo tài chính quốc tế là một thông lệ tốt trên thế giới, việc áp dụng sẽ giúp Việt Nam cải thiện chất lượng báo cáo tài chính, nâng cao tính minh bạch...

Góc nhìn 16/04: Kỳ vọng vào nhịp hồi kỹ thuật?

Theo SSV, VN-Index đánh mất ngưỡng hỗ trợ MA50 và phát đi tín hiệu điều chỉnh trong trung hạn. Tuy nhiên với việc giảm sốc như phiên 15/04, VN-Index được kỳ vọng sẽ...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98