Góc nhìn tuần 27/09-01/10: Giằng co?

26/09/2021 13:30
26-09-2021 13:30:00+07:00

Góc nhìn tuần 27/09-01/10: Giằng co?

Theo PHS, thị trường đang ở trạng thái giằng co và chưa rõ xu hướng. Do đó, nhà đầu tư có thể giữ tỷ trọng ở mức cân bằng, ưu tiên nắm giữ các cổ phiếu có cơ bản tốt, đang thu hút được dòng tiền mạnh.

Thăm dò để kiểm định

CTCK Viet Capital (VCSC): Tín hiệu kỹ thuật ngắn hạn của các chỉ số vẫn được duy trì Tích cực với tâm lý thăm dò của các bên mua và bên bán. Tín hiệu cạnh báo suy yếu xuất hiện trên đồ thị VNMidcap, VNSmallcap và HNX-Index trong khi VN-Index, VN30 chưa vượt qua kháng cự mạnh.

VCSC dự báo trong phiên tới, thị trường có thể tiếp tục diễn biến thăm dò để các chỉ số kiểm định các ngưỡng hỗ trợ hay kháng cự đang ở khá gần. Nếu như những VNMidcap, VNSmallcap và HNX-Index đóng cửa dưới hỗ trợ MA10 ngày, nhiều khả năng nhóm cổ phiếu đầu cơ sẽ tiếp tục bị bán tháo. Ngược lại, nếu VN-Index có thể hồi phục được từ vùng hỗ trợ MA10, MA20 ngày tại 1,340-1,347 điểm để đóng cửa trên mốc 1,355 điểm, nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn có thể sẽ thu hút được dòng tiền thị trường, giúp chỉ số này có thể tăng lên vùng 1,375 điểm hoặc cao hơn. Mặc dù vậy, nếu VN-Index đóng cửa dưới 1,340 điểm, nhà đầu tư cũng cần cẩn trọng với kịch bản giảm điểm của cả thị trường.

Giằng co

CTCK Phú Hưng (PHS): Theo quan điểm kỹ thuật, VN-Index có phiên giảm điểm trở lại. Khối lượng giao dịch sụt giảm xuống dưới mức bình quân 10 và 20 phiên hàm ý dòng tiền thận trọng trở lại. Không những vậy, chỉ số vận động với các nến thân hẹp liên tiếp cùng với chùm MA 20, 50, 100 tương đối phẳng, cho thấy chỉ số vẫn ở trạng thái giằng co và chưa rõ xu hướng. Tuy nhiên, việc chỉ số giữ được đóng cửa trên MA5 sau phiên giảm vừa qua, cùng với MACD vẫn giữ trên Signal, cho thấy phiên giảm điểm chưa quá tiêu cực và cơ hội để chỉ số thử thách lại vùng kháng cự quanh 1,360-1,365 điểm (ngưỡng kháng cự trên của kênh giá Sideway hiện tại) là vẫn còn.

Do đó, PHS khuyên nhà đầu tư cần theo dõi thêm diễn biến của thị trường trong những phiên tới trước khi có quyết định thay đổi vị thế hiện có. Đối với sàn Hà Nội, HNX-Index có diễn biến tương tự. Mặc dù vậy, chỉ số có phiên giảm xuống dưới MA5 nhưng vẫn duy trì đóng cửa trên MA20, cho thấy xu hướng chính vẫn là tăng điểm, phiên giảm có thể chỉ mang tính kỹ thuật với hỗ trợ gần quanh 350 điểm (MA20). Nhìn chung, thị trường đang ở trạng thái giằng co và chưa rõ xu hướng. Do đó, nhà đầu tư có thể giữ tỷ trọng ở mức cân bằng, ưu tiên nắm giữ các cổ phiếu có cơ bản tốt, đang thu hút được dòng tiền mạnh.

Đi ngang ở vùng 1,327 điểm-1,360 điểm

CTCK MB (MBS): Thị trường chứng khoán trong nước tuy chỉ giảm nhẹ nhưng cổ phiếu giảm trên diện rộng khi nhóm cổ phiếu vừa và nhỏ tiếp tục điều chỉnh từ đỉnh, đáng chú ý là thanh khoản sụt giảm cho thấy tâm lý nhà đầu tư thận trọng.

Thanh khoản khớp lệnh trên sàn HOSE giảm còn 16,724 tỷ đồng từ mức 21,771 tỷ đồng ở phiên hôm 23/09, đây cũng là mức thanh khoản thấp nhất trong tuần.

Dòng tiền tỏ ra thận trọng rõ nét trong phiên cuối tuần và đây cũng là tuần thứ 2 liên tiếp thanh khoản khớp lệnh bình quân trên sàn HOSE chỉ ở mức bình quân 20,000 tỷ đồng. Thị trường đã đi ngang trong 3 tuần vừa qua trong bối cảnh chứng khoán thế giới biến động và nhóm cổ phiếu đầu cơ có dấu hiệu đạt đỉnh. Do vậy, nhiều khả năng thị trường sẽ tiếp tục dao động trong xu hướng đi ngang ở vùng 1,327-1,360 điểm khi dòng tiền trở nên thận trọng và giải ngân ở các phiên điều chỉnh.

Giao dịch trầm lắng

CTCK Mirae Asset (Mirae Asset): Nỗ lực hồi phục trở lại ngưỡng 1,350 điểm đã giúp cho VN-Index duy trì được xu hướng tăng điểm trong ngắn hạn. Một vấn đề cần lưu ý khác là phiên cuối tuần là phiên ghi nhận mức thanh khoản thấp nhất trong tuần cùng với diễn biến ngại mua cao của nhà đầu tư. Những phiên đầu tuần sau có thể sẽ trở nên trầm lắng nếu diễn biến ngại mua cao này được duy trì.

Nhịp điều chỉnh trong những phiên đầu tuần đang làm ảnh hưởng đến xu hướng hồi phục ngắn hạn của VN-Index. Chỉ số đang ở vùng đỉnh cũ của tuần trước và trong tuần tiếp theo, VN-Index cần vượt đỉnh này để hình thành xu hướng tăng điểm.

Điểm số kỹ thuật ngắn hạn của Mirae Asset đang ở mức +6 (khả quan). Chỉ số P/E của VN-Index hiện nay ở mức 16.43 lần.

Tâm lý thận trọng tiếp diễn

CTCK Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BSI): Thị trường đi ngang trong phiên giao dịch 24/09. Dòng tiền đầu tư co hẹp vào 1 số ngành khi chỉ có 5/19 nhóm ngành vận động khả quan so với phiên trước. Các nhóm ngành kiềm hãm đà giảm của thị trường là: Du lịch & giải trí, Ngân hàng và Bảo hiểm. Độ rộng thị trường duy trì trạng thái tiêu cực với thanh khoản tăng suy giảm, cho thấy tâm lý cẩn trọng của các nhà đầu tư. Trong khi đó, khối ngoại mua ròng tại sàn HOSEvà bán ròng tại sàn HNX.  Xu hướng giao dịch thận trọng sẽ tiếp diễn khi các nhà đầu tư chờ đợi xu hướng mới của thị trường tại ngưỡng tâm lý 1,350 điểm.

“Lướt sóng” ngắn hạn trong biên độ hẹp

CTCK Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (VCBS): Nhìn chung, VN-Index vẫn đang dao động trong vùng 1,350 (+/- 20 điểm) trong khoảng ba tuần trở lại đây. Dòng tiền vẫn đang đang tương đối hạn chế và thanh khoản chưa có dấu hiệu cải thiện nào. Mặc dù Chính phủ vẫn luôn thể hiện quyết tâm duy trì ổn định kinh tế vĩ mô của Việt Nam trong năm 2021 nhưng tâm lý của nhiều nhà đầu tư trên thị trường vẫn khá dè dặt trong việc giải ngân, nhất là trong giai đoạn “trống vắng” thông tin như hiện tại.

Tuy nhiên, điểm tích cực là chỉ số cho phản ứng hồi phục tương đối tích cực sau khi lùi về vùng hỗ trợ quanh 1,330 điểm. Trong giai đoạn này, chiến lược đầu tư thích hợp sẽ là giao dịch “lướt sóng” ngắn hạn trong biên độ hẹp với yêu cầu tuân thủ chặt chẽ kỷ luật đầu tư trong trường hợp thị trường bất ngờ xuất hiện xu hướng mới và biến động vượt ngoài kỳ vọng.

Bán giảm vị thế trading ngắn hạn

CTCK KB Việt Nam (KBSV): VN-Index tăng điểm giằng co trong biên độ hẹp trước khi suy yếu và đánh mất sắc xanh về cuối phiên 24/09.

Theo quan sát của KBSV, chỉ số vẫn đang vận động đi ngang quanh cạnh trên của mẫu hình tam giác cân. Một phiên bứt phá, vượt qua vùng cản 146x với thanh khoản tăng trở lại là tín hiệu xác nhận cho khả năng tiếp nối xu hướng tăng điểm. Mặc dù vậy, trước khi kịch bản này xảy ra, khả năng một lần nữa VN-Index quay xuống test lại cạnh dưới tam giác, nằm tại vùng 141x, vẫn còn để ngỏ.

Nhà đầu tư được khuyến nghị duy trì vị thế trung hạn và bán giảm vị thế trading ngắn hạn nếu chỉ số không vượt cản thành công trong phiên kế tiếp.

Khang Di

FILI







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Nhận diện cơ hội và rủi ro của thị trường chứng khoán Việt Nam 2024

Chuyên gia cho rằng thị trường chứng khoán Việt Nam thời gian tới sẽ có nhiều kỳ vọng nhưng cũng không thiếu rủi ro.

Chứng khoán Vietcap: Khoản lỗ của EVN là rủi ro với các doanh nghiệp xây lắp điện

Trong buổi hội thảo tổ chức chiều ngày 27/03 về triển vọng ngành điện và xây lắp điện, Chứng khoán Vietcap (HOSE: VCI) nhận định mảng xây lắp điện có triển vọng cao...

Góc nhìn 28/03: Dừng mua, cân nhắc chốt lời cổ phiếu?

Theo CTCK Beta, nhiều khả năng áp lực chốt lời sẽ duy trì ở mức cao khi VN-Index vẫn đang nằm trong vùng kháng cự mạnh 1,280-1,300 điểm. Vì vậy, nhà đầu tư nên thận...

SSI Research: Đường Quảng Ngãi có thể tăng cổ tức tiền mặt lên 45-50% trong 2025

Theo tài liệu họp ĐHĐCĐ, CTCP Đường Quảng Ngãi (UPCoM: QNS) dự kiến nâng tỷ lệ cổ tức 2023 lên 40% bằng tiền (4,000 đồng/cp). Với mức lợi nhuận cao, SSI Research dự...

Góc nhìn 27/03: Sớm tiến lên khu vực 1,300 - 1,310?

VCBS cho rằng thị trường đang có dấu hiệu sideway tích lũy và nếu thanh khoản vẫn gia tăng ổn định thì VN-Index sẽ sớm tiến lên khu vực 1,300-1,310 điểm.

Vietstock LIVE #7: Chuyên gia "điểm mặt" những rủi ro lớn nhất đối với thị trường chứng khoán

Bên cạnh tối đa hóa lợi nhuận thì quản trị rủi ro danh mục đầu tư cũng đóng một vai trò rất quan trọng. Chủ đề Vietstock LIVE #7: “Các Rủi Ro Của Thị Trường” sẽ...

Góc nhìn 26/03: VN-Index khả năng giảm điểm trong ngắn hạn

Nhiều công ty chứng khoán (CTCK) cho rằng xu hướng ngắn hạn sắp tới của VN-Index nhiều khả năng giảm điểm, nhà đầu tư được khuyên thận trọng.

Cổ phiếu GIL, LHG và TNH có tiềm năng?

Các công ty chứng khoán (CTCK) khuyến nghị mua GIL với mảng bất động sản khu công nghiệp (KCN) sẽ là động lực tăng trưởng mới; mua LHG dựa trên triển vọng tích cực...

Góc nhìn tuần 25 - 29/03: Cẩn trọng trước áp lực chốt lời

Theo BSC, phiên giao dịch 22/03 cho thấy sự giằng co của VN-Index tại ngưỡng 1,280. Nhà đầu tư nên cẩn trọng trong những phiên giao dịch tới, chỉ số có thể tiếp tục...

Cổ phiếu FDI có hấp dẫn nhà đầu tư?

Thực tế cho thấy không phải doanh nghiệp FDI nào lên sàn cũng có thể thuyết phục được nhà đầu tư “xuống tiền” để mua cổ phiếu. Khi Chính phủ tiếp tục cho phép doanh...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98