Kiến nghị thu hồi dự án 'đất vàng' bỏ hoang ven biển Nha Trang làm công viên

18/09/2021 11:07
18-09-2021 11:07:28+07:00

Kiến nghị thu hồi dự án 'đất vàng' bỏ hoang ven biển Nha Trang làm công viên

Người dân TP. Nha Trang kiến nghị địa phương thu hồi dự án Trimet Nha Trang, ở phường Vĩnh Hoà để làm công viên, khu vui chơi công cộng. Dự án này nằm ở vị trí “đất vàng” ven biển Nha Trang, được giao đất từ năm 2014 và đến nay vẫn “án binh bất động”, trong khi đó dự án cũng có nhiều sai phạm trong quá trình giao đất.

Đề nghị lấy “đất vàng” làm công viên

Dự án Tổ hợp khách sạn du lịch, căn hộ du lịch, bán và cho thuê Trimet Nha Trang - Bay View Park (gọi tắt là Dự án Trimet Nha Trang) ở phường Vĩnh Hòa, TP. Nha Trang do Công ty CP Trimet Nha Trang làm chủ đầu tư, được tỉnh Khánh Hòa cấp giấy chứng nhận đầu tư năm 2014, có diện tích hơn 2 ha và tổng vốn đầu tư hơn 375 tỷ đồng.

Đất vàng ven biển Nha Trang tại dự án Trimet Nha Trang bị bỏ hoang nhiều năm. Ảnh: LỮ HỒ.

Dự án này nằm ở vị trí “đất vàng” ven biển Nha Trang, tuy nhiên, từ năm 2014 đến nay, dự án không có bất cứ hoạt động thi công, xây dựng nào. Theo quan sát của PV, bên ngoài chủ đầu tư chỉ dựng hàng rào tôn che chắn sơ sài, bên trong dự án thì cỏ mọc um tùm, không có người bảo vệ...

Trong nhiều kỳ họp HĐND mới đây, cử tri tại phường Vĩnh Hòa kiến nghị địa phương thu hồi dự án Trimet Nha Trang để làm công viên, khu vui chơi công cộng. Bởi vì doanh nghiệp được giao lại không có năng lực tài chính, không xây dựng gây lãng phí tài nguyên đất.

Theo Sở Xây dựng Khánh Hoà, dự án Trimet Nha Trang là một trong số 29 dự án tại khu vực phía Bắc TP. Nha Trang chậm tiến độ kéo dài nhiều năm.

Chủ đầu tư cho quây tôn tại dự án Trimet Nha Trang. Ảnh: LỮ HỒ.

Đối với 29 dự án này, HĐND tỉnh Khánh Hòa từng đề nghị UBND tỉnh Khánh Hòa chỉ đạo, rà soát để có biện pháp xử lý, đảm bảo môi trường đầu tư và tránh lãng phí tài nguyên du lịch đất đai. Tuy vậy, đến nay tỉnh này chưa thể được xử lý dứt điểm vì vi phạm các quy định về giao đất.

Nhiều sai phạm trong việc giao đất

Tháng 6/2021, Kiểm toán Nhà nước (KTNN) đã có kết luận về hàng loạt sai phạm trong việc giao đất tại dự án Trimet Nha Trang. KTNN chỉ rõ, tỉnh Khánh Hòa cho thuê đất thực hiện dự án dự án Trimet Nha Trang theo hình thức thuê đất trả tiền thuê đất 1 lần cho cả thời gian thuê và vừa trả tiền thuê đất hàng năm. Việc này là chưa đúng quy định của Luật Đất đai năm 2013.

Còn tại thời điểm các sở, ban, ngành tham mưu UBND tỉnh Khánh Hòa cho thuê đất, giấy chứng nhận đầu tư của dự án không phù hợp nhưng nhà đầu tư chưa thực hiện thủ tục điều chỉnh.

Vị trí "đất vàng" ven biển của dự án Trimet Nha Trang (khoanh đỏ). Theo KTNN, dự án Trimet Nha Trang dính nhiều sai phạm trong việc giao đất.

Liên quan đến trách nhiệm của của những người liên quan, KTNN đề nghị UBND tỉnh Khánh Hòa chỉ đạo Sở TN-MT, Sở KH-ĐT và một số đơn vị liên quan tổ chức kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm đối với dự án Trimet Nha Trang về việc cho thuê đất thực hiện dự án vừa có hình thức cho thuê đất trả tiền thuê đất 1 lần cho cả thời gian thuê và vừa trả tiền thuê đất hằng năm chưa đúng với quy định của Luật Đất đai năm 2013.

KTNN cũng đề nghị làm rõ trách nhiệm trong việc tham mưu UBND tỉnh Khánh Hòa cho thuê đất khi giấy chứng nhận đầu tư không phù hợp, nhà đầu tư không đáp ứng được năng lực tài chính để đảm bảo được việc sử dụng đất theo tiến độ của nhà đầu tư.

Tháng 7/2021 vừa qua, ông Nguyễn Tấn Tuân - Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa, cũng đã ký văn bản chỉ đạo các sở ban ngành thực hiện theo kiến nghị của KTNN.

Theo đó, Chủ tịch Khánh Hòa yêu các đơn vị liên quan tổ chức kiểm điểm trách nhiệm người đứng đầu và các cá nhân có liên quan, tổ chức rút kinh nghiệm đối với tập thể, cá nhân theo kiến nghị của KTNN và có biện pháp để chấn chỉnh, khắc phục ngay công tác quản lý quy hoạch, cấp giấy phép xây dựng, công tác quản lý đất đai, xác định giá đất, giao đất, cho thuê, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất...

Lữ Hồ

Tiền phong





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Liên danh nhóm công ty của Eurowindow Holding muốn làm khu đô thị gần 6.3 ngàn tỷ tại Nghệ An

Theo kết quả mở biên bản hồ sơ đăng ký thực hiện dự án khu đô thị Nghi Liên của Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Nghệ An ngày 17/04, liên danh Công ty TNHH Thăng Long và...

Bình Định gọi đầu tư khu du lịch ven biển hơn 4.3 ngàn tỷ

Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bình Định ngày 17/04 công bố kêu gọi đầu tư khu du lịch Tân Thanh có tổng vốn đầu tư hơn 4.3 ngàn tỷ.

Chạm đến lối sống hoàn mỹ với Vung Tau Centre Point

Cùng với sự phát triển không ngừng của xã hội hiện đại, các dịch vụ giải trí xuất hiện ngày càng nhiều hơn, áp lực cuộc sống cũng tăng lên, nhu cầu về ngôi nhà thứ...

Công trình chỉ 3,8 tỷ nhưng sai phạm hơn 1 tỷ đồng

Thanh tra tỉnh Quảng Ngãi đã ban hành quyết định thu hồi số tiền sai phạm hơn 1 tỷ đồng nộp vào ngân sách, đồng thời kiến nghị khởi tố, chuyển hồ sơ vụ việc dự án...

Đầu tư shophouse sinh lợi ngay với số vốn chỉ từ 3.9 tỷ đồng

Chuyên gia đánh giá, shophouse khối đế có khả năng khai thác cho thuê, kinh doanh ngay tạo dòng tiền đang là lựa chọn của nhiều nhà đầu tư.

Quảng Nam rà soát các dự án liên quan đến Tập đoàn Thuận An

UBND tỉnh Quảng Nam chỉ đạo rà soát các công trình, dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh có liên quan đến CTCP Tập đoàn Thuận An.

Cần Thơ: Gỡ vướng khai thác nguồn lực đất công

Đất công là một nguồn lực quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội. Thời gian qua, Cần Thơ đã có nhiều nỗ lực trong quản lý, sử dụng và khai thác nguồn lực...

An Gia (AGG) cơ bản hoàn thiện pháp lý dự án The Gió Riverside

Dự án The Gió Riverside được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 và quyết định giao đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất; đang...

Đà Nẵng dự kiến xây dựng tối thiếu 102 dự án nhà ở thương mại

UBND thành phố Đà Nẵng vừa có Quyết định số 767/QĐ-UBND về việc phê duyệt điều chỉnh Kế hoạch phát triển nhà ở thành phố giai đoạn 2021-2025.

Dự án kêu gọi đầu tư tuần 06-12/04: Long An và Bình Định có khu đô thị hàng ngàn tỷ đồng

Tuần từ ngày 06-12/04/2024, có 4 tỉnh, thành kêu gọi đầu tư dự án, trong đó Long An và Bình Định đều có khu đô thị với vốn đầu tư hàng ngàn tỷ đồng.

Cổ phiếu bất động sản

Cổ phiếu xây dựng


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98