Muốn trở nên thuyết phục hơn hãy làm 3 điều này

14/09/2021 20:00
14-09-2021 20:00:00+07:00

Muốn trở nên thuyết phục hơn hãy làm 3 điều này

Bất kể là đàm phán lương, phỏng vấn xin việc, chia sẻ ý tưởng, hay đơn giản là nhờ giúp đỡ, chúng ta thường cho rằng hành động, đề nghị và yêu cầu của chúng ta sẽ bị từ chối hoặc bỏ qua.

Nhưng nghiên cứu chỉ ra rằng trong nhiều trường hợp những lo lắng đó không đúng với thực tế. Mà hơn hết, chúng là kết quả của những khuynh hướng tâm lý khiến chúng ta không đánh giá đúng sức ảnh hưởng của chính mình.

Nghiên cứu chỉ ra rằng mọi người thường thích hợp tác và giúp đỡ hơn là từ chối. Thực tế, con người cảm thấy rất khó khi nói từ “không”, do đó nếu như đã chuẩn bị tâm lý cho khả năng bị từ chối hoặc thoái thác thì chúng ta cũng không nên tiêu cực một cách không cần thiết.

Làm sao để trở nên thuyết phục hơn

Ý của Vanessa Bohns (tác giả của bài viết) không phải là bạn sẽ luôn đạt được những gì mình muốn. Nhưng nghiên cứu cho thấy chung quy là chúng ta có sức ảnh hưởng hơn mình tưởng.

Là một nhà tâm lý học xã hội và giáo sư nghiên cứu về hành vi tổ chức, Vanessa phát hiện ra những người có khả năng thuyết phục thường làm được 3 điều mà những người khác không làm được. Và tin tốt lành là chúng ta có thể áp dụng những chiến thuật này để gia tăng khả năng khiến người khác tiếp nhận, lắng nghe và đồng ý với chúng ta.

1. Đừng lo lắng về việc nói làm sao cho hoàn hảo

Nếu bạn đang đưa ra một đề nghị, bạn ắt hẳn nghĩ rằng sếp của mình đang mổ xẻ từng từ, rồi sau đó sẽ sẵn sàng đáp trả và vặn vẹo những gì bạn nói.

Nhưng, như những gì mà các nhà nghiên cứu giao tiếp tại Đại học Texas phát hiện, mọi người đơn giản là không lắng nghe hoặc nhớ hầu hết những gì bạn nói để mà có thể phản bác.

Các nhà tâm lý học thường nói con người là “những kẻ keo kiệt nhận thức”. Chúng ta ít khi nỗ lực để có thể định hướng thế giới một cách hiệu quả, và chúng ta chỉ suy nghĩ cẩn thận những khi cảm thấy thực sự cần và đặc biệt có động lực.

Theo “lý thuyết dấu vết mờ”, được đề xướng bởi Valerie Reyna, nhà thần kinh học của Đại học Cornell, khi nhận được một thông tin nào đó, con người thường xử lý theo 2 hướng:

- Trong một vùng tại não bộ, chúng ta nhớ đúng từng chữ một những gì người khác nói.

-  Tại một vùng khác, chúng ta đồng thời xử lý và chỉ nhớ ý chính. (Đúng với tên gọi, chúng ta mã hóa thông điệp thực sự nhận được thành một “dấu vết mờ”.)

Tuy nhiên, quan trọng bạn phải lưu ý khi chúng ta mới bắt đầu mã hóa cả chi tiết lẫn ý chính của những gì nghe được, sự ghi nhớ đối với những thông tin nguyên văn sẽ phai nhòa rất nhanh, trong khi đó sự ghi nhớ đối với ý chính sẽ tồn tại lâu hơn.

Điều đó có nghĩa là sếp của bạn thường sẽ chỉ nhớ đại ý của lời đề nghị, chứ không nhớ một cách rành mạch (hoặc không) những gì bạn nói tại thời điểm đó.

2. Trực tiếp làm việc đó

Khi cố thuyết phục hay đề nghị ai đó làm điều gì, chúng ta thường nghĩ là nên bắt đầu từ đâu. Có nên gọi điện hay không? Hay là gửi email? Hay là gặp trong văn phòng của sếp? Gửi tin nhắn?

Trong số đó, email thường có vẻ là lựa chọn tốt nhất. Và nếu chúng ta nghĩ chúng ta có thể bị khước từ, thì bị từ chối bằng email sẽ đỡ ngại hơn là bị từ chối trực tiếp.

Nhưng email lại khiến cho người nhận có thời gian để từ chối khéo, do đó tại sao gặp mặt trực tiếp lại là một trong những cách hiệu quả và có thể còn là cách chưa được sử dụng đúng mực nhất mà chúng ta có thể xem xét.

3. Lấy lại sự tự tin

Khi cố khiến người khác lắng nghe những gì chúng ta nói, những nghiên cứu gần đây cho thấy chúng ta thường thiếu tự tin.

Hiển nhiên, thiếu tự tin không phải lúc nào cũng là một điều xấu. Nó có thể giúp bạn nỗ lực hơn, có thói quen kiểm tra lại công việc, nghiên cứu kỹ càng, và cởi mở đón nhận lời khuyên. Tuy nhiên, dẫu sao thì đó cũng là một thiếu sót. Điều đó đồng nghĩa chúng ta phải cố gắng rất nhiều để được lắng nghe và sẽ dựa dẫm thái quá vào lời khuyên của người khác.

Bạn có bao giờ bỏ ra rất nhiều thời gian để soạn, điều chỉnh rồi lại điều chỉnh một email rất kỹ càng, chỉ để nhận được một câu trả lời vỏn vẹn có 2 từ sau 30 giây? Hãy nhìn nhận đó là một biểu hiện của sự thiếu tự tin. Điều đó có thể khiến bạn làm việc không hiệu quả và mất lòng tin nơi bản thân.

Nhiều nhà tâm lý học đều đồng tình rằng chúng ta có đủ điều kiện để tự tin hơn một chút trong khía cạnh này. Do đó, bất kể ấn tượng gì bạn mang đến cho người khác, hãy nhìn nhận chúng lạc quan hơn, và hãy bớt tiêu cực hơn về bất kỳ phản hồi gì bạn nghĩ là mình sẽ nhận được.

Tuệ Nhiên (Theo CNBC)

FILI





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Shopee, Lazada, TikTok kiếm nghìn tỷ tại Việt Nam nhờ phục vụ chị em

Tổng doanh thu bán lẻ 5 sàn thương mại điện tử Shopee, Lazada, Tiki, Sendo, Tiktok Shop Quý 1/2024 đạt hơn 71.000 tỷ đồng, trong đó phần không nhỏ tới từ các món...

Vé máy bay dịp lễ 30-4, 1-5 đang cạn nhanh

Các chuyến bay từ Hà Nội, TP HCM đến địa phương vào thời gian bắt đầu kỳ nghỉ 30-4, 1-5 đã bán từ 75-100% số vé, tính chất di chuyển "lệch đầu" thể hiện rõ nét

Giám đốc Nhã Nam: Không chỉ là lời xin lỗi “nhã nhặn”!

Sau 9 năm gắn bó, ngày 16/4, tiến sĩ Đặng Hoàng Giang thông báo dừng hợp tác với Nhà xuất bản Nhã Nam. Qua 2 ngày giữ im lặng trước cơn bão dư luận, rạng sáng 18/4...

Giá vé bay cao ngất ngưởng, người dân chọn du lịch bằng xe cá nhân

Vé máy bay giá cao chót vót, một số chặng ngắn của ngành đường sắt “khan vé” đã khiến nhiều người dân lựa chọn đi du lịch bằng xe cá nhân nhằm tiết giảm chi phí.

Đường bay nào đang 'sốt' vé dịp nghỉ 30/4-1/5?

Các chặng bay xuất phát từ Hà Nội và TPHCM đi các điểm du lịch như Nha Trang, Buôn Ma Thuột, Đà Nẵng, Côn Đảo, Phú Quốc, Quy Nhơn, Quảng Bình, Thừa Thiên Huế, tỷ lệ...

Phim có doanh thu cao trong nền điện ảnh còn… thấp!

Năm ngoái, với việc vượt mốc doanh thu hơn 200 tỷ đồng chỉ sau hơn 1 tuần phát hành, “Lật mặt 6: Tấm vé định mệnh” đã giúp Lý Hải xác lập và giữ vững kỷ lục thực...

Giá vé máy bay cao điểm: Thái Lan rẻ gây sốc, Việt Nam vẫn 'trên trời'

Việc Thái Lan giảm giá vé máy bay ngay trước lễ hội Songkran (tết té nước) chứng tỏ quyết sách táo bạo ít quốc gia nào theo kịp. Trong khi tại Việt Nam, mùa cao...

Nghỉ lễ 30/4 - 1/5: Thủ tướng chốt nghỉ 5 ngày

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản số 2450/VPCP-KGVX ngày 12/4/2024 truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc hoán đổi ngày làm việc dịp nghỉ lễ...

TPHCM: Phạt nguội hơn 29,000 trường hợp trong quý 1/2024

Đại diện Công an TPHCM cho biết, trong 3 tháng đầu năm 2024, lực lượng Cảnh sát giao thông TP đã gửi 29,200 thông báo vi phạm cho chủ phương tiện. Đến thời điểm...

Nghỉ lễ 30/4-01/05: Trình Thủ tướng phương án nghỉ 5 ngày liên tục

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đề xuất Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định việc hoán đổi ngày làm việc để dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm 2024, người lao động...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98