Nhờ vaccine, chứng khoán Ấn Độ tăng mạnh nhất thế giới

27/09/2021 11:38
27-09-2021 11:38:09+07:00

Nhờ vaccine, chứng khoán Ấn Độ tăng mạnh nhất thế giới

Các chỉ số chính của thị trường chứng khoán Ấn Độ đạt mức cao chưa từng thấy, khi nhà đầu tư lạc quan rằng tốc độ tiêm chủng được đẩy nhanh sẽ giúp cải thiện mạnh mẽ hoạt động tại nền kinh tế lớn thứ ba thế giới...

Tiêm phòng Covid-19 ở New Delhi, Ấn Độ - Ảnh: Bloomberg.

Trong phiên giao dịch ngày thứ Sáu, chỉ số S&P BSE Sensex tăng 0,3%, lần đầu tiên vượt mốc 60.000 điểm. Chỉ số NSE Nifty 50 cũng gần đạt mốc 18.000 điểm. Sensex hiện đã tăng gấp hơn 2 lần kể từ mức đáy trong đại dịch Covid-19 thiết lập vào tháng 3/2020, trong thành một trong những chỉ số chứng khoán lớn tăng mạnh nhất thế giới trong cùng khoảng thời gian.

Đợt tăng điểm mạnh này của chứng khoán Ấn Độ được “tiếp lửa” bởi khoảng 1 triệu nhà đầu tư lần đầu chơi chứng khoán, những người sẵn sàng mua tài sản rủi ro khi Ngân hàng Trung ương Ấn Độ (RBI) hạ lãi suất xuống mức thấp kỷ lục, khiến tiền lãi tiết kiệm suy giảm. Các quỹ ngoại cũng mua mạnh cổ phiếu Ấn Độ, rót gần 9 tỷ USD vào thị trường, đánh dấu 3 năm mua ròng liên tiếp. Trái lại, khối ngoại rút vốn ròng khỏi các thị trường Hàn Quốc và Malaysia trong cùng kỳ.

“Lúc này, nhà đầu tư nên kén chọn một chút”, ông Gurmeet Chadha, nhà đồng sáng lập công ty quản lý tài sản Complete Circule Consultants Pvt., nhận định. Với các chỉ số chứng khoán chủ chốt đang cao hơn mức bình quân lịch sử và tổng giá trị vốn hoá thị trường đã đạt mức 1,3 lần tổng sản phẩm trong nước (GDP), “sự cẩn trọng rõ ràng là cần thiết” – ông Chadha nói.

Các nhà đầu cơ giá lên tin rằng đại dịch xuống thang sẽ giúp chứng khoán Ấn Độ tiếp tục tăng lên những mức cao hơn. Từ tháng 7 tới nay, số ca nhiễm Covid mới ở Ấn Độ đã ổn định, với phần lớn số ca nhiễm mới tập trung ở hai bang. Trong khi đó, tốc độ tiêm chủng đã được đẩy nhanh, với khoảng 45% dân số của quốc gia đông dân thứ hai thế giới đã được tiêm ít nhất một mũi vaccine và 15% đã được tiêm đủ.

Hiện tại, hầu hết các bang của Ấn Độ đã nới các biện pháp chống dịch, theo đó cải thiện triển vọng nhu cầu và lợi nhuận của các công ty niêm yết. Lợi nhuận của 50 công ty lớn nhất trên thị trường chứng khoán nước này được dự báo tăng 27% trong tài khoá hiện tại.

Tháng 8 vừa qua, xuất khẩu của Ấn Độ tăng 46% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, mức tăng này có được một phần do cơ sở so sánh thấp vì xuất khẩu của nước này giảm mạnh trong năm 2020 do ảnh hưởng của đại dịch.

Những nhà đầu tư có quan điểm thận trọng nhấn mạnh rằng hệ số giá/lợi nhuận (P/E) của chỉ số Nifty đang ở mức 23 lần, cao hơn nhiều so với mức bình quân 5 năm là khoảng 18 lần, và cao hơn nhiều so với mức 13 lần của chỉ số MSCI Emerging Market Index.

Nếu tính từ đáy trong đại dịch, chỉ số S&P BSE Sensex đến nay đã tăng gần 118%, còn chỉ số NSE Nifty 50 đã tăng 121%.

Thị trường có thể đối mặt một bài kiểm tra vào tháng tới nếu Ngân hàng Trung ương Ấn Độ (RBI) đưa ra quan điểm hoặc hành động cứng rắn sau một đợt rà soát chính sách tiền tệ. Các nhà giao dịch cổ phiếu bắt đầu nhận thấy dấu hiệu về việc nhà chức trách có thể hút bớt lượng thanh khoản kỷ lục trên thị trường, trong bối cảnh chính sách tiền tệ siêu lỏng lẻo thời đại dịch bắt đầu thắt lại trên toàn cầu.

Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) tuần trước hạ dự báo tăng trưởng kinh tế Ấn Độ tài khoá 2021-2022 (kéo dài từ quý 2/2021 đến hết quý 1/2022) về mức 10%, giảm 1 điểm phần trăm từ mức 11% đưa ra trong lần dự báo trước. Báo cáo của ADB cho rằng kinh tế Ấn Độ sẽ “phục hồi mạnh mẽ trong 3 quý cuối của tài khoá này và tăng 10% trong cả tài khoá, trước khi giảm tốc về mức 7,5% trong tài khoá 2022-2023”.

Tổ chức Hợp tác và phát triển kinh tế (OECD) dự báo kinh tế Ấn Độ tăng trưởng 9,7% trong tài khoá 2021-2022, giảm 0,2 điểm phần trăm so với lần dự báo trước.

Bình Minh

VnEconomy





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

S&P 500 ghi nhận quý 1 tăng tốt nhất kể từ năm 2019

Chỉ số S&P 500 tăng điểm vào ngày thứ Năm (28/03), ghi nhận quý đầu tiên tăng tốt nhất trong 5 năm.

JPMorgan: Thị trường chứng khoán Mỹ đã quá đông đúc, có thể lao dốc bất kỳ lúc nào

Đi ngược với xu hướng lạc quan trên Phố Wall, vị chuyên gia tại JPMorgan cảnh báo chứng khoán Mỹ có thể quay đầu bất kỳ lúc nào khi giá cả đã phản ánh nhiều yếu tố...

Dow Jones tăng hơn 450 điểm, S&P 500 lập kỷ lục mới

Chỉ số S&P 500 khởi sắc vào ngày thứ Tư (27/03), khép phiên tại mức cao kỷ lục khi chỉ số này hướng đến ghi nhận quý đầu tiên tăng tốt nhất kể từ năm 2019.

Bán tháo hơn 6 tỷ USD, khối ngoại tháo chạy khỏi chứng khoán Thái Lan

Thị trường chứng khoán Thái Lan vẫn chưa thể hồi sinh như kỳ vọng của nhiều chuyên gia.

S&P 500 giảm 3 phiên liên tiếp

Chỉ số S&P 500 đã giảm phiên thứ 3 liên tiếp vào ngày thứ Ba (26/03).

Hàng loạt lãnh đạo Boeing từ chức giữa khủng hoảng về dòng máy bay 737 Max

Trong bối cảnh cuộc khủng hoảng an toàn của dòng máy bay 737 Max, Dave Calhoun sẽ rời vị trí CEO của Boeing vào cuối năm nay.

Dow Jones giảm hơn 150 điểm vào đầu tuần

Chứng khoán Mỹ giảm điểm vào ngày thứ Hai (25/03) để khởi đầu một tuần giao dịch rút ngắn, khi đà leo đốc đưa Phố Wall lên các mức cao kỷ lục tạm dừng.

Thị trường IPO Hồng Kông chờ được ‘hâm nóng’ bởi các chuỗi trà sữa

Sau nhiều năm suy giảm, thị trường chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) của Hồng Kông trông chờ vào các thương vụ niêm yết sắp tới của nhiều chuỗi cửa hàng...

Dow Jones giảm hơn 300 điểm

Chỉ số Dow Jones giảm điểm vào ngày thứ Sáu (22/03), nhưng vẫn ghi nhận tuần tăng tốt nhất từ đầu năm đến nay sau những phiên lập kỷ lục liên tiếp.

Sóng gió tại Apple: Liên tục bị điều tra và khởi kiện, vốn hóa “bốc hơi” 113 tỷ USD

Từ Mỹ, châu Âu cho tới Trung Quốc, Apple liên tục đối mặt với các vụ kiện tụng và điều tra, điều này đang đang đe dọa tới vị thế của “táo khuyết”.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98