Sẽ có đề án phục hồi kinh tế cho cả giai đoạn 2022-2023

14/09/2021 10:17
14-09-2021 10:17:27+07:00

Sẽ có đề án phục hồi kinh tế cho cả giai đoạn 2022-2023

Bộ Kế hoạch và Đầu tư sẽ trình đề án phục hồi kinh tế trong tháng 10. Dự kiến 2 năm 2022 và 2023 được xác định là thời gian phục hồi kinh tế của cả nước.

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng nhấn mạnh điều này tại Hội nghị trực tuyến "Xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội và đầu tư công năm 2022 Vùng trung du, miền núi Bắc Bộ và đồng bằng sông Hồng", tổ chức sáng 14/9.

Tại Hội nghị, ông Hoàng Văn Vịnh, Phó Vụ trưởng Vụ Kinh tế địa phương và lãnh thổ cho biết, mặc dù trong điều kiện còn rất khó khăn, đặc biệt là diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19, nhưng dưới sự chỉ đạo quyết liệt của các cấp chính quyền địa phương, tình hình phát triển kinh tế-xã hội 8 tháng của vùng Đồng bằng sông Hồng và trung du - miền núi Bắc Bộ đã đạt được những kết quả khả quan.

Thu ngân sách nhà nước 8 tháng của 2 vùng đạt 406.6 ngàn tỷ đồng, chiếm 38.25% số thu cả nước; kim ngạch xuất khẩu 8 tháng đạt 108.62 tỷ USD, chiếm trên 50% cả nước. Tổng vốn FDI đăng ký trong 8 tháng đạt 6.9 tỷ USD, chiếm 36.1% cả nước. Số doanh nghiệp thành lập mới trong 8 tháng đạt 30,360 doanh nghiệp, chiếm 37.2% cả nước.

Một số địa phương như: Quảng Ninh, Hải Phòng, Bắc Ninh, Bắc Giang... đã kiểm soát tốt dịch bệnh, góp phần khôi phục đời sống của người dân và sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, đóng góp vào tốc độ tăng trưởng chung của cả nước.

Tốc độ tăng trưởng bình quân 6 tháng của 2 vùng đều cao hơn mức bình quân chung cả nước; trong đó, một số địa phương có tốc độ tăng trưởng nằm ở nhóm cao nhất cả nước như: Hòa Bình 16.1%, Vĩnh Phúc 14.21%, Hải Phòng 13.52%, Sơn La 10.67%, Hà Nam 10.41%, Bắc Giang 10.2%, Lai Châu 10.08%,...

Cần làm tốt liên kết vùng và quy hoạch vùng

Tổng vốn NSNN đã giao cho các địa phương trong vùng theo Quyết định số 2185/QĐ-TTg ngày 21/12/2020 của Thủ tướng Chính phủ là hơn 41,331 tỷ đồng. Số vốn các địa phương đã phân bổ chi tiết từng dự án và giao kế hoạch chiếm 70.45% kế hoạch, còn lại 29.55% chưa giao kế hoạch chi tiết đến từng dự án.

đề án phục hồi kinh tế năm 2022 ảnh 1
Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng. Ảnh: TT.

Tại Hội nghị, các địa phương kiến nghị giải pháp, chia sẻ cách làm hay để thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội và triển khai kế hoạch đầu tư công trong bối cảnh tác động của dịch COVID-19, đặc biệt là việc giải ngân những tháng cuối năm 2021.

Liên quan đến xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội và đầu tư công năm 2022, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng yêu cầu các địa phương chú trọng công tác dự báo, đánh giá, phân tích tình hình, bối cảnh “bình thường mới," nêu bật những vấn đề khó khăn, vướng mắc và những tồn tại, hạn chế để Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổng hợp, giải đáp hoặc kiến nghị cấp có thẩm quyền xem xét, tháo gỡ.

Bên cạnh đó, các địa phương cần làm rõ các khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội liên quan đến từng lĩnh vực tại địa phương như về quy hoạch, đầu tư công, khắc phục các tác động của dịch bệnh COVID-19, các vấn đề về doanh nghiệp, đầu tư kinh doanh, an sinh xã hội.

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng nhấn mạnh, việc khẩn trương nghiên cứu, đề xuất các giải pháp nhằm xây dựng Chương trình phục hồi kinh tế sau đại dịch COVID-19 có ý nghĩa hết sức quan trọng và cấp thiết, cần đảm bảo có thể triển khai ngay sau khi dịch bệnh được kiểm soát, trong đó tập trung phục hồi các ngành, lĩnh vực trọng tâm của địa phương và vùng.

“Các địa phương cần chú trọng đánh giá toàn diện, làm rõ các nguyên nhân chủ quan, khách quan và các giải pháp về vấn đề liên kết vùng và quy hoạch vùng. Bởi lẽ, nếu vấn đề này được làm tốt, các địa phương sẽ tận dụng được các tiềm năng, lợi thế sẵn có và hạn chế việc triệt tiêu động lực của các địa phương với nhau”, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng đề nghị.

Phục hồi du lịch trong năm 2022

Dự báo năm 2022, Bộ KĐT cho rằng sẽ tiếp tục chịu ảnh hưởng, tác động của đại dịch Covid-19. Kinh tế và thương mại toàn cầu dự báo phục hồi nhưng còn tiềm ẩn nhiều rủi ro, thách thức, nguy cơ khủng hoảng về tài chính, tiền tệ, nợ công trên phạm vi toàn cầu và những thách thức lớn đối với thương mại, đầu tư và tăng trưởng kinh tế.

Cạnh tranh chiến lược, căng thẳng thương mại giữa các nước diễn biến phức tạp. Thiên tai, dịch bệnh ngày càng gia tăng về cả tác động và cường độ. Tác động của Cách mạng công nghiệp lần thứ tư vừa là thời cơ, vừa là thách thức.

Theo đánh giá, cơ hội cho kinh tế năm 2022 là Chính phủ thực hiện mọi giải pháp để có thể có đủ lượng vaccine tiêm cho người dân đáp ứng miễn dịch cộng đồng vào đầu năm 2022. Đó là cơ sở để kinh tế Việt Nam dần phục hồi.

đề án phục hồi kinh tế năm 2022 ảnh 2
Bộ KHĐT cho rằng nhiều địa phương miền Bắc nên tranh thủ các sự kiện lớn trong năm 2022 để phục hồi du lịch. Ảnh: Hoàng Hà.

Trong khi đó, Việt Nam tiếp tục được đánh giá là nước đang phát triển đầy tiềm năng với các hiệp định thương mại tự do đã ký kết, nhất là các FTA thế hệ mới.

Bộ KHĐT dự báo tăng trưởng GRDP của miền Bắc năm 2022 đạt khoảng 7.91%. Thu nhập bình quân đầu người theo giá hàng hóa sẽ đạt khoảng 110 triệu đồng/năm. Các tỉnh miền Bắc dự kiến xuất khẩu khối lượng hàng hóa ước đạt khoảng 98 tỷ USD.

Một trong những nhấn mạnh trong năm 2022 của Bộ KHĐT là cơ cấu lại ngành du lịch toàn vùng, đây được coi là một trọng tâm phục hồi tăng trưởng sau dịch Covid-19. Bộ đề nghị các tỉnh xây dựng kịch bản phục hồi và cơ cấu lại ngành du lịch trong trạng thái bình thường mới

Ngoài ra, cần xây dựng và kết nối các điểm đến du lịch thành các tour, tuyến du lịch liên kết để tăng cường quảng bá, tuyên truyền, thu hút khách du lịch đến với các tỉnh.

Năm 2022, một số tỉnh miền Bắc sẽ tổ chức các sự kiện lớn, trong đó SEA Games và một số sự kiện du lịch tầm cỡ khu vực và quốc tế. Bộ KHĐT đề nghị cần khai thác tiềm năng từ các sự kiện này.

Việc khai thác các lợi thế từ các hiệp định thương mại như EVFTA, CPTPP… cũng được nhấn mạnh để phát triển kinh tế.

Khu vực Trung du và miền núi Bắc Bộ gồm 14 tỉnh: Hà Giang, Cao Bằng, Lào Cai, Bắc Kạn, Lạng Sơn, Tuyên Quang, Yên Bái, Thái Nguyên, Phú Thọ, Bắc Giang, Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Hòa Bình.

Khu vực Đồng bằng sông Hồng gồm 10 tỉnh, thành: Bắc Ninh, Hà Nam, Hà Nội, Hải Dương, Hải Phòng, Hưng Yên, Nam Định, Ninh Bình, Thái Bình, Vĩnh Phúc.

Nhật Quang

FILI





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Việt Nam nằm trong tốp đầu châu Á về đầu tư cơ sở hạ tầng

Đại sứ Đặng Hoàng Giang nhấn mạnh Việt Nam là một trong những quốc gia dẫn đầu châu Á về đầu tư cho cơ sở hạ tầng, dành 5,7% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) cho các dự...

ADB: Kinh tế Việt Nam tăng trưởng vững vàng dù toàn cầu bất ổn

Theo Báo cáo Triển vọng phát triển châu Á (ADO) tháng 4 năm 2024 được công bố ngày 11/4, Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) giữ nguyên dự báo trước đó về tăng trưởng...

Chính phủ yêu cầu nỗ lực hơn nữa để đạt và vượt các mục tiêu, chỉ tiêu trong năm 2024

Chính phủ vừa ban hảnh Nghị quyết số 44/NQ-CP phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 3 năm 2024 và Hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương, trong đó yêu cầu các...

Miễn nhiệm chức danh Chủ tịch HĐND và Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam

Sáng 8/4, tại kỳ họp thứ 21 (khóa X) nhiệm kỳ 2021 - 2026, HĐND tỉnh Quảng Nam đã biểu quyết miễn nhiệm chức danh Chủ tịch HĐND tỉnh đối với ông Phan Việt Cường và...

Thủ tướng yêu cầu tăng cường bảo đảm an toàn thông tin mạng

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tăng cường bảo đảm an toàn thông tin mạng.

Việt Nam lọt tốp 20 nền kinh tế được dự báo tăng trưởng nhanh nhất châu Á

Trong số các nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất khu vực, Việt Nam xếp thứ 6 với tăng trưởng GDP bình quân đầu người trong năm 2024 dự kiến ở mức 7,41%.

HSBC duy trì dự báo GDP Việt Nam tăng 6%, kỳ vọng NHNN giữ nguyên chính sách tiền tệ đến 2025

Bộ phận Nghiên cứu Toàn cầu HSBC vừa phát hành báo cáo "Vietnam at a glance: Bình tĩnh tiến bước" giữ nguyên dự báo tăng trưởng GDP Việt Nam ở mức 6% cho năm 2024...

Điều gì giúp xuất siêu liên tục lập kỷ lục?

Hoạt động thương mại của Việt Nam đạt kết quả tích cực trong 3 tháng đầu năm 2024, với xuất siêu của kỳ quý 1 đã lập mốc kỷ lục mới. Phía sau xu hướng này là gì và...

UBKT Trung ương đề nghị kỷ luật Bộ trưởng Đào Ngọc Dung

Ủy ban Kiểm tra Trung ương đề nghị Bộ Chính trị kỷ luật Bộ trưởng Lao động Thương binh Xã hội Đào Ngọc Dung và nguyên Bộ trưởng Phạm Thị Hải Chuyền.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư dự báo 2 kịch bản tăng trưởng cho năm nay

Báo cáo tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 3/2024, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho biết, GDP quý 1 tăng 5.66% so với cùng kỳ năm trước...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98