SSI Research: Dòng vốn có thể khả quan hơn trong tháng 9

09/09/2021 14:18
09-09-2021 14:18:38+07:00

SSI Research: Dòng vốn có thể khả quan hơn trong tháng 9

Theo Báo cáo cập nhật diễn biến dòng vốn đầu tư tháng 8/2021, SSI Research dự báo dòng vốn có thể sẽ khả quan hơn trong tháng 9 dựa trên chiến lược chuyển đổi của Chính phủ trong việc kiểm soát dịch bệnh từ “Ngăn chặn dịch bệnh” sang “Sống chung với Covid”. Các quỹ ETF cũng đã bắt đầu ghi nhận tín hiệu tích cực hơn, khi Fubon ETF đã ngừng rút vốn từ cuối tháng 8, đồng thời các quỹ VFMVN30 ETF và VanEck ETF ghi nhận dòng tiền trở lại.

Xét dòng tiền đầu tư trên toàn cầu, SSI Research nhận định dòng vốn vào các tài sản đầu tư tài chính được cải thiện trong tháng 8. Cụ thể, dòng vốn vào các tài sản tài chính truyền thống, bao gồm cổ phiếu, trái phiếu và tiền tệ đều có sự cải thiện đáng kể so với tháng 7. Tính chung cho 8 tháng, cổ phiếu vẫn đang là kênh đầu tư truyền thống hút vốn mạnh nhất, có tổng cộng 715 tỷ USD vốn vào cổ phiếu, gấp 2 lần lượng vốn vào trái phiếu và gấp 6 lần vốn vào các quỹ tiền tệ.

Bên cạnh đó, phân bổ dòng vốn cổ phiếu vẫn tập trung vào thị trường phát triển và chủ yếu đến từ các quỹ ETF. Dòng vốn vào thị trường mới nổi cũng hồi phục đáng kể so với tháng 7 nhờ đóng góp từ Trung Quốc, Hàn Quốc và Đài Loan.

Nhìn chung, dòng vốn vào cổ phiếu tuy hồi phục trong tháng 8 nhưng vẫn ở trạng thái thận trọng so với giai đoạn nửa cuối 2020 đầu 2021. Diễn biến của dòng vốn trong thời gian tới sẽ tương đối khó lường khi rủi ro về lạm phát, bong bóng tài sản và nợ cũng như các thay đổi trong chính sách của các NHTW lớn trên thế giới vẫn hiện hữu. Khảo sát tháng 8 của Bank of America Merill Lynch cũng cho thấy sự thận trọng của các nhà quản lý quỹ đầu tư khi họ đã giảm tỷ trọng phân bổ cổ phiếu xuống mức thấp nhất kể từ tháng 1/2021 và đưa tỷ trọng phân bổ tiền mặt lên mức cao nhất kể từ tháng 10/2020 (13%, so với mức 12% trong khảo sát tháng 7).

Dòng vốn ETF và quỹ chủ động đều ghi nhận rút ròng trên TTCK Việt Nam

Theo SSI, dòng vốn ETF bất ngờ đảo chiều và giảm rất mạnh trong tháng 8 khi Fubon và Diamond cùng bị rút mạnh. Tính chung 8 tháng, dòng tiền ETF vào Việt Nam vẫn tích cực khi hút ròng 593.1 triệu USD, trong đó riêng quỹ Fubon là khoảng 470 triệu USD.

Các quỹ chủ động cũng rút ròng mạnh nhất kể từ tháng 3/2021. Sau khi mua ròng nhẹ trong 2 tuần đầu của tháng 8, dòng vốn chủ động đã quay trở lại rút ròng tương đối mạnh trong các tuần cuối tháng và đưa tổng lượng rút ròng trong tháng 8 lên tới 51.2 triệu USD. Như vậy, trong 8 tháng đầu năm, các quỹ chủ động đã rút ròng lên tới 242.9 triệu USD.

Trong tháng 8, khối ngoại quay lại bán ròng với tổng giá trị là 6.625 tỷ đồng. Tổng lượng bán ròng trong 8 tháng đầu năm lên tới gần 32 ngàn tỷ đồng, cao hơn nhiều so với mức bán ròng hơn 7 ngàn tỷ cùng kỳ.

SSI cho rằng diễn biến bán ròng mạnh ở thị trường Việt Nam mang tính chất tạm thời và nhìn chung phù hợp với tình hình khó lường dịch bệnh. Hoạt động sản xuất bị ảnh hưởng nặng nề bởi giãn cách xã hội, số ca nhiễm mới hàng ngày và số ca tử vong liên tục duy trì ở mức cao ở Việt Nam khiến tâm lý nhà đầu tư trở nên thận trọng hơn.

Ngoài ra, việc VND tăng giá đáng kể so với các đồng tiền khác trong khu vực khiến cho nhu cầu đầu tư mới vào Việt Nam sẽ bị hạn chế. SSI dự báo khả năng kiểm soát được dịch bệnh trong thời gian tới sẽ là tín hiệu quan trọng giúp xu hướng dòng vốn có thể thay đổi. Chính phủ hiện tại đã chuyển chiến lược từ “Ngăn chặn dịch bệnh” sang “Sống chung với Covid” nhằm đối phó với chủng Delta và duy trì hoạt động sản xuất. Nhờ vậy, dòng vốn có thể sẽ khả quan hơn trong tháng 9. Các quỹ ETF cũng đã bắt đầu ghi nhận tín hiệu tích cực hơn, khi Fubon ETF đã ngừng rút vốn từ cuối tháng 8, đồng thời các quỹ VFMVN30 ETF và VanEck ETF ghi nhận dòng tiền trở lại.

Minh Hồng

FILI





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (2)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Góc nhìn 29/03: Hạn chế mua mới?

VCBS đánh giá VN-Index sẽ gặp khó khăn khi tiếp cận lại khu vực 1,290-1,300 điểm nên nhà đầu tư khuyến nghị các nhà đầu tư hạn chế mua mới tại thời điểm hiện tại.

Nhận diện cơ hội và rủi ro của thị trường chứng khoán Việt Nam 2024

Chuyên gia cho rằng thị trường chứng khoán Việt Nam thời gian tới sẽ có nhiều kỳ vọng nhưng cũng không thiếu rủi ro.

Chứng khoán Vietcap: Khoản lỗ của EVN là rủi ro với các doanh nghiệp xây lắp điện

Trong buổi hội thảo tổ chức chiều ngày 27/03 về triển vọng ngành điện và xây lắp điện, Chứng khoán Vietcap (HOSE: VCI) nhận định mảng xây lắp điện có triển vọng cao...

Góc nhìn 28/03: Dừng mua, cân nhắc chốt lời cổ phiếu?

Theo CTCK Beta, nhiều khả năng áp lực chốt lời sẽ duy trì ở mức cao khi VN-Index vẫn đang nằm trong vùng kháng cự mạnh 1,280-1,300 điểm. Vì vậy, nhà đầu tư nên thận...

SSI Research: Đường Quảng Ngãi có thể tăng cổ tức tiền mặt lên 45-50% trong 2025

Theo tài liệu họp ĐHĐCĐ, CTCP Đường Quảng Ngãi (UPCoM: QNS) dự kiến nâng tỷ lệ cổ tức 2023 lên 40% bằng tiền (4,000 đồng/cp). Với mức lợi nhuận cao, SSI Research dự...

Góc nhìn 27/03: Sớm tiến lên khu vực 1,300 - 1,310?

VCBS cho rằng thị trường đang có dấu hiệu sideway tích lũy và nếu thanh khoản vẫn gia tăng ổn định thì VN-Index sẽ sớm tiến lên khu vực 1,300-1,310 điểm.

Vietstock LIVE #7: Chuyên gia "điểm mặt" những rủi ro lớn nhất đối với thị trường chứng khoán

Bên cạnh tối đa hóa lợi nhuận thì quản trị rủi ro danh mục đầu tư cũng đóng một vai trò rất quan trọng. Chủ đề Vietstock LIVE #7: “Các Rủi Ro Của Thị Trường” sẽ...

Góc nhìn 26/03: VN-Index khả năng giảm điểm trong ngắn hạn

Nhiều công ty chứng khoán (CTCK) cho rằng xu hướng ngắn hạn sắp tới của VN-Index nhiều khả năng giảm điểm, nhà đầu tư được khuyên thận trọng.

Cổ phiếu GIL, LHG và TNH có tiềm năng?

Các công ty chứng khoán (CTCK) khuyến nghị mua GIL với mảng bất động sản khu công nghiệp (KCN) sẽ là động lực tăng trưởng mới; mua LHG dựa trên triển vọng tích cực...

Góc nhìn tuần 25 - 29/03: Cẩn trọng trước áp lực chốt lời

Theo BSC, phiên giao dịch 22/03 cho thấy sự giằng co của VN-Index tại ngưỡng 1,280. Nhà đầu tư nên cẩn trọng trong những phiên giao dịch tới, chỉ số có thể tiếp tục...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98