Startup dùng côn trùng biến rác thành ‘vàng’

07/09/2021 08:10
07-09-2021 08:10:00+07:00

Startup dùng côn trùng biến rác thành ‘vàng’

Chua Kai-Ning, một nông dân Singapore, dành rất nhiều thời gian trong ngày để đảm bảo những con vật của cô được ăn uống đầy đủ và lớn nhanh.

Tuy nhiên, cô không phải là một nông dân bình thường, và đây cũng không phải là những con vật bình thường.

Chua và đối tác của cô, Phua Jun Wei, thành lập công ty khởi nghiệp (startup) Insectta vào năm 2017. Họ đang chiến đấu với cuộc khủng hoảng lãng phí thực phẩm ở Singapore với sự giúp đỡ của một “đồng minh” rất đặc biệt: Ấu trùng ruồi lính đen.

Ý tưởng dẫn đến thành lập Insectta là không có gì bỏ đi. Chất thải có thể được tái tạo như một nguồn tài nguyên nếu chúng ta thay đổi cách nghĩ về phương pháp sản xuất và cách xử lý nó”, Chua cho biết.

Trong năm 2020, Singapore tạo ra 665,000 tấn chất thải thực phẩm, và chỉ 19% trong số đó được tái chế.

Chua cho biết công ty cô cung cấp đến 8 tấn thức ăn thừa mỗi tháng cho những con giòi ruồi lính đen, bao gồm các sản phẩm phụ nhận được từ các nhà máy sản xuất đậu nành và nhà máy bia như bã đậu nành và bã bia.

Sau đó, Insectta có thể sấy khô nhanh giòi thành thức ăn gia súc và biến phân của những con côn trùng này thành phân bón nông nghiệp.

Mặc dù có nhiều công ty sử dụng côn trùng để quản lý chất thải, bao gồm Goterra, Better Origin và AgriProtein, nhưng Insectta chiết xuất được nhiều sản phẩm nông nghiệp hơn từ ruồi lính đen. Với nguồn tài chính từ Quỹ Trendlines Agrifood và các khoản tài trợ của Chính phủ, Insectta đang thu mua những vật liệu sinh học có giá trị cao từ các sản phẩm phụ của những ấu trùng này.

"Trong quá trình nghiên cứu và phát triển, chúng tôi phát hiện nhiều vật liệu sinh học quý, có giá trị thị trường có thể được chiết xuất từ ​​những con ruồi này", Chua nói với CNN Business.

Startup này hy vọng những vật liệu sinh học của họ có thể cách mạng hóa ngành công nghiệp sản phẩm dựa trên côn trùng đang phát triển và thay đổi cách nhìn của chúng ta đối với chất thải.

Côn trùng cho vật liệu sinh học

Khi giòi phát triển thành nhộng, chúng hình thành một cái kén và khoảng 10-14 ngày sau, nó xuất hiện như một con ruồi trưởng thành hoàn toàn. Insectta đã phát triển công nghệ độc quyền để lấy các vật liệu sinh học từ “bộ xương ngoài” mà chúng để lại.

Một trong những vật liệu sinh học này là chitosan, một chất kháng khuẩn có đặc tính chống oxy hóa thỉnh thoảng được sử dụng trong mỹ phẩm và dược phẩm. Insectta đặt mục tiêu sản xuất 500 kg chitosan mỗi ngày và hiện đang hợp tác với Tập đoàn Spa Esprit có trụ sở tại Singapore để sử dụng chitosan trong kem dưỡng ẩm của họ.

Insectta cũng đang hợp tác với thương hiệu mặt nạ Vi-Mask, công ty đang hy vọng sử dụng chitosan của ruồi lính đen để tạo ra một lớp kháng khuẩn trong các sản phẩm của họ.

Hiện tại, Vi-Mask sử dụng chitosan từ vỏ cua để làm lớp lót mặt nạ. Công ty này cho biết việc chuyển sang chitosan dựa trên côn trùng là động thái thân thiện với môi trường, vì chitosan của Insectta có nguồn gốc bền vững hơn.

Một nguồn bền vững hơn

Theo Thomas Hahn, một nhà nghiên cứu của Viện Công nghệ sinh học và Kỹ thuật phân giới Fraunhofer ở Đức, vỏ cua là một trong những nguồn chính cho chitosan.

Hahn đã nghiên cứu việc sản xuất chitosan dựa trên côn trùng với kỹ sư hóa học và nhà sinh vật học Susanne Zibek. Theo Zibek, chitosan có thể thay thế chất làm đặc và chất bảo quản tổng hợp trong mỹ phẩm.

Chiết xuất chitosan từ động vật có vỏ bao gồm các quá trình hóa học và một lượng nước lớn. Chua nói các kỹ thuật chiết xuất của Insectta liên quan đến ít hóa chất hơn, như natri hydroxit, so với các quy trình chiết xuất truyền thống, khiến nó trở thành giải pháp thay thế bền vững hơn.

Zibek cho biết thị trường vật liệu sinh học côn trùng sẽ phát triển khi các công ty tìm cách giảm tác động đến môi trường.

"Có một sự thay đổi trong nhận thức của người tiêu dùng và mọi người muốn có những sản phẩm bền vững. Chúng tôi có thể hỗ trợ điều đó bằng cách thay thế các sản phẩm tổng hợp bằng chitosan", cô nói thêm.

Vượt qua yếu tố “gớm”

Để mở rộng thị trường cho vật liệu sinh học do ruồi lính đen tạo ra, Insectta cần vượt qua được sự kỳ thị đối với côn trùng.

Khi mọi người nghĩ đến giòi, điều đầu tiên họ nghĩ là chúng… gớm và có hại cho con người. Bằng cách đặt lợi ích lên hàng đầu, chúng tôi có thể thay đổi điều này ở mọi người”, Chua nói.

Có một cuộc tranh luận khoa học đang diễn ra về nhận thức của con người đối với côn trùng nhưng Phua cho rằng nuôi ruồi lính đen là nhân đạo và bền vững hơn so với nuôi gia súc, vì côn trùng cần ít nước, năng lượng và không gian hơn để phát triển.

Tuy nhiên, thay vì điều hành các trang trại của riêng mình, Insectta có kế hoạch bán trứng cho các trang trại ruồi lính đen ở địa phương và thu mua lại các bộ xương ngoài do các trang trại này sản xuất để sau đó chiết xuất vật liệu sinh học.

"Chúng tôi không chỉ muốn côn trùng là thức ăn, mà còn muốn chúng cung cấp năng lượng cho thế giới", Phua nói thêm.

Nhã Thanh (Theo CNN)

FILI





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Chủ tịch Samsung lần đầu trở thành người giàu nhất Hàn Quốc

Với việc tăng thêm 3,5 tỷ USD, ông Lee Jae Yong lần đầu trở thành người giàu nhất Hàn Quốc với khối tài sản ròng 11,5 tỷ USD.

Các tỉ phú bán lẻ giá rẻ ở châu Á phất lên trong thời kỳ lạm phát

Khối tài sản của các tỉ phú sở hữu các chuỗi bán hàng giá rẻ ở châu Á tăng thêm nhiều tỉ đô la Mỹ khi khách hàng đổ xô đến cửa hàng của họ trong thời kỳ lạm phát...

Khi Tim Cook đến Việt Nam “uống cà phê”!

Ngày 14/04, IDC công bố doanh số bán điện thoại thông minh của Apple đã giảm khoảng 10% trong quý đầu tiên của năm 2024, đồng nghĩa với việc mất vị trí quán quân...

Tiết lộ về cuộc sống kín tiếng của CEO Apple Tim Cook

CEO Apple Tim Cook ngoài đời là một người khá kín tiếng. Ông có thói quen dậy từ 4h sáng, dành một tiếng đọc cả hàng trăm e-mail công việc.

Con đường kinh doanh của doanh nhân Nguyễn Hoài Nam

Nhân tố mới ứng cử vào HĐQT Vincom Retail (HOSE: VRE) - ông Nguyễn Hoài Nam đến từ Tập đoàn Berjaya Việt Nam gây sự chú ý trong bối cảnh Vingroup đang lên kế hoạch...

Forbes: Các tỷ phú dưới 30 tuổi đều nhờ thừa kế tài sản 

Theo nghiên cứu của Forbes, trên toàn cầu có 15 tỷ phú dưới 30 tuổi, nhưng không ai trong số họ là tự tạo ra tài sản của mình mà đều hưởng lợi từ những khoản thừa...

Forbes: Việt Nam có 6 tỷ phú trong danh sách thế giới

Năm nay, danh sách tỷ phú thế giới của Forbes có sự góp mặt của 6 tỷ phú Việt Nam.

Tòa án Montenegro quyết định dẫn độ “cha đẻ” tiền kỹ thuật số Luna về Hàn Quốc

Tòa phúc thẩm Montenegro cho biết đã bác đơn kháng cáo của Do Kwon và giữ nguyên phán quyết trước đó của tòa án cấp dưới quyết định dẫn độ đối tượng này về Hàn Quốc.

Hai đại gia ở Vĩnh Phúc, sở hữu tập đoàn ‘lớn nhanh như thổi’ rồi nhúng chàm

Nguyễn Văn Hậu và Trịnh Văn Quyết - hai đại gia quê Vĩnh Phúc - sở hữu tập đoàn nghìn tỷ, từng phất lên như diều gặp gió và đều nhúng chàm với hàng loạt sai phạm.

Lisa Su, ‘nữ tướng’ AMD khuấy đảo ngành bán dẫn

CEO AMD Lisa Su đạt được những thành tựu chưa từng có: nữ CEO đầu tiên của một công ty bán dẫn lớn, cứu AMD khỏi bờ vực sụp đổ và khuấy đảo ngành công nghệ vốn do...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98