Vương quốc Anh mất vị trí dẫn đầu thế giới trong ngành du lịch

17/09/2021 09:30
17-09-2021 09:30:00+07:00

Vương quốc Anh mất vị trí dẫn đầu thế giới trong ngành du lịch

Những yêu cầu kiểm tra Covid-19 nghiêm ngặt của Anh đối với du khách nước ngoài và người Anh muốn đi nghỉ ở nước ngoài đã có "tác động tàn phá" đến ngành du lịch Anh vào mùa hè này, khiến nó bị tụt lại phía sau các đối thủ châu Âu và hàng ngàn việc làm có nguy cơ bị mất, theo Hiệp hội Du lịch của Anh.

Hôm thứ Ba, Hiệp hội này cũng cho biết hơn 2/3 thành viên của mình đang có kế hoạch sa thải thêm nhân viên khi sự hỗ trợ của Chính phủ về tiền lương kết thúc vào cuối tháng này. Trong khi đó, sân bay Heathrow của London tiết lộ hôm thứ Hai rằng họ hiện chỉ là sân bay bận rộn thứ 10 châu Âu, trượt xa khỏi vị trí dẫn đầu vào năm 2019.

“Chính phủ cần phải biết những thiệt hại mà các chính sách của họ đang gây ra cho ngành du lịch Vương quốc Anh và tác động của chúng đối với sự phục hồi kinh tế rộng lớn hơn”, Mark Tanzer, CEO Hiệp hội Du lịch, nêu ý kiến.

"Một ngành công nghiệp bị giảm sút trong mùa nghỉ lễ cũng đồng nghĩa ngành hàng không suy giảm với ít đường bay và chuyến bay hơn. Đó không phải là cách bạn đạt được một nước Anh toàn cầu", ông nói thêm.

Mặc dù là một trong những quốc gia có đợt triển khai vắc-xin thành công nhất thế giới, Chính phủ Anh vẫn đưa ra một loạt yêu cầu đi lại đối với du khách và người Anh muốn rời khỏi đất nước.

Du khách được yêu cầu thực hiện các xét nghiệm virus corona tốn kém trước khi khởi hành và khi trở về Anh, ngay cả khi họ đã được tiêm phòng đầy đủ và đến từ các quốc gia được Chính phủ coi là có nguy cơ lây nhiễm thấp. Bất kỳ ai đến từ quốc gia có nguy cơ cao phải cách ly 10 ngày tại khách sạn bằng chi phí của họ.

Trong khi đó, các công dân Liên minh châu Âu (EU) được tiêm vắc-xin đầy đủ đã có thể đi du lịch trong châu Âu mà không cần phải xét nghiệm trong nhiều tháng, theo Hiệp hội Du lịch. "Các yêu cầu đi lại quá thận trọng của Chính phủ đã dẫn đến việc Vương quốc Anh bị tụt lại phía sau các đối thủ châu Âu", Hiệp hội nói thêm.

Trước khi đại dịch virus corona xảy ra, Heathrow là sân bay bận rộn nhất châu Âu, với số hành khách được đón tại đây đạt mức kỷ lục (80.9 triệu lượt) vào năm 2019.

Hiện tại, Heathrow xếp sau các đối thủ lớn như Schiphol của Amsterdam, Charles de Gaulle ở Paris, Frankfurt International của Đức, và thậm chí là các sân bay nhỏ hơn ở Thổ Nhĩ Kỳ và Nga.

Trong tháng 8, số lượng hành khách tại Heathrow đã giảm 71% so với cùng kỳ năm 2019 và lượng hàng hóa giảm 14%. Một số đối thủ cạnh tranh ở EU đã đạt được lượng hàng hóa bằng với mức trước đại dịch vào cuối năm 2020.

Dữ liệu từ Hội đồng Sân bay Quốc tế châu Âu cho thấy Heathrow đón ít hơn 3.9 triệu hành khách trong nửa đầu năm nay, giảm 90% so với năm 2019.

Những con số trên không phải là điềm báo tốt cho khả năng nước Anh khôi phục vị thế “Điểm đến phổ biến thứ 10 thế giới đối với khách du lịch quốc tế” mà họ đạt đượcvào năm 2019. Vương quốc Anh cũng là quốc gia chi tiêu cho du lịch lớn thứ 4 thế giới vào năm đó, chỉ sau Đức, Mỹ và Trung Quốc, và cho thấy số lượng khách du lịch nước ngoài cao, theo Tổ chức Du lịch Thế giới của Liên hợp quốc.

Sân bay Heathrow và Hiệp hội Du lịch đã kêu gọi Chính phủ Vương quốc Anh hủy bỏ việc xét nghiệm virus corona đối với những du khách đã được tiêm phòng đầy đủ khi tổ chức này xem xét lại các yêu cầu dành cho du lịch quốc tế vào ngày 01/10 tới.

Họ cũng muốn hệ thống "đèn giao thông" hiện tại được xem xét lại và đơn giản hóa. Hệ thống này hiện phân loại các quốc gia theo 3 màu: Đỏ, vàng hoặc xanh lá cây, với các quy tắc khác nhau được áp dụng cho từng loại.

"Hệ thống đèn giao thông hiện tại là một sự khác biệt và đang trì hoãn tham vọng toàn cầu của Chính phủ, mang lại lợi thế cạnh tranh cho các đối thủ trong khi Vương quốc Anh lại bị mất thị phần", đại diện sân bay Heathrow cho biết trong một tuyên bố.

Hồi tháng 7, hãng hàng không giá rẻ EasyJet cho biết họ đã chuyển một số máy bay từ Anh sang châu Âu, nơi mà nhu cầu đang mạnh hơn.

Người phát ngôn của Bộ Giao thông Vận tải Anh cho biết ưu tiên hàng đầu của Chính phủ là bảo vệ sức khỏe cộng đồng và họ sẽ thường xuyên xem xét lại hệ thống “đèn giao thông”.

"Chúng tôi nhận ra những thời điểm thách thức mà lĩnh vực du lịch phải đối mặt. Đó là lý do tại sao chúng tôi đã cam kết hỗ trợ khoảng 7 tỷ bảng Anh (9.7 tỷ USD) trước tháng 09/2021 và tiếp tục làm việc với ngành này để giúp họ vượt qua giai đoạn khó khăn này", người phát ngôn nói thêm.

Vào tháng 7, Hội đồng Du lịch và Lữ hành Thế giới ước tính việc thiếu hụt lượng du khách quốc tế đến Vương quốc Anh gây thiệt hại cho nền kinh tế 639 triệu bảng Anh (889 triệu USD) mỗi ngày.

"2021 có nguy cơ không tốt hơn năm trước đối với lĩnh vực du lịch và lữ hành ở Vương quốc Anh, dù việc triển khai vắc-xin cực kỳ thành công", chủ tịch WTTC Julia Simpson cho biết trong một phát biểu đầu tháng này.

Nhã Thanh (Theo CNN)

FILI





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Kinh tế Mỹ và kịch bản không hạ cánh

Từ chỗ được dự báo sẽ hạ cánh mềm, nền kinh tế Mỹ giờ đây đang có khả năng xảy ra kịch bản không hạ cánh, với lạm phát cao dai dẳng và tăng trưởng mạnh mẽ. Điều này...

Hoạt động kinh doanh của Mỹ giảm tốc trước thềm cuộc họp của Fed

Theo nhà kinh tế trưởng Chris Williamson tại S&P Global Market Intelligence, sự suy giảm nhu cầu và sự hạ nhiệt của thị trường lao động đã dẫn đến áp lực giá thấp...

Nhà đầu tư tăng đặt cược Fed tiếp tục nâng lãi suất

Trên các thị trường quyền chọn lãi suất của Mỹ, nhà đầu tư bắt đầu tăng đặt cược Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) nâng lãi suất trong 12 tháng tới. Đó là kịch bản ít...

Doanh thu du lịch toàn cầu năm 2024 dự báo đạt 5.800 tỷ USD

Báo cáo Các xu hướng kinh tế du lịch thế giới dự báo số lượt du khách đến trên toàn thế giới sẽ lên đến 13.579 tỷ lượt trong năm 2024, tức là phục hồi 103,9% so với...

Sức mạnh của đồng USD - kịch bản nằm ngoài dự báo cho năm 2024

Chỉ số đồng USD của Bloomberg đã tăng hơn 4% trong năm nay, cho thấy "đồng bạc xanh" đã tăng giá so với tất cả các đồng tiền của các nước phát triển và thị trường...

Các nền kinh tế lớn nhất ở châu Á trước áp lực đồng USD mạnh

Các nhà hoạch định chính sách ở Nhật Bản, Trung Quốc và Hàn Quốc đều đang nhắc tới việc ổn định đồng nội tệ khi các đồng tiền này chịu sức ép lớn do chênh lệch giữa...

Thủ tướng phát lệnh khởi công đoạn cuối cùng trên tuyến cao tốc Bắc Nam phía đông

Sáng 21/04, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát lệnh khởi công dự án tuyến cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng với tổng nguồn vốn hơn 11,000 tỷ đồng, là đoạn...

Biến đổi khí hậu sẽ khiến thế giới tổn thất 38.000 tỷ USD mỗi năm vào năm 2050

Nghiên cứu của PIK ước tính đến năm 2050, biến đổi khí hậu sẽ lấy đi 17% GDP của thế giới, hầu hết các nền kinh tế đều chịu tổn hại do biến đổi khí hậu và tất cả...

Hội nghị mùa Xuân 2024: Nỗ lực giữ vững sự phục hồi và phát triển ổn định

Trọng tâm của Hội nghị mùa Xuân năm nay là tập trung thảo luận các vấn đề đang được toàn cầu quan tâm, bao gồm triển vọng tăng trưởng kinh tế thế giới, hợp tác quốc...

Thị trường bất động sản của Mỹ gặp khó khăn do lãi suất và giá nhà cao

Doanh số bán nhà đã qua sở hữu, chiếm phần lớn doanh số bán nhà của Mỹ, đã giảm 4,3% trong tháng 3/2024, xuống mức 4,19 triệu căn.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98