Bất động sản công nghiệp dịch chuyển ra vùng phụ cận

16/10/2021 10:44
16-10-2021 10:44:27+07:00

Bất động sản công nghiệp dịch chuyển ra vùng phụ cận

Xu hướng di chuyển ra các tỉnh thành phụ cận của khu công nghiệp và khách thuê ngày càng rõ ràng hơn, khi giá thuê đất tại trung tâm công nghiệp này đang cao hơn gấp đôi các tỉnh thành phụ cận, trong khi quỹ đất không còn nhiều.

Bất động sản công nghiệp dịch chuyển ra vùng phụ cận

Trong 9 tháng của năm 2021, tỷ lệ lấp đầy trung bình tại các khu công nghiệp vẫn tăng.

Vẫn tăng trưởng

Theo báo cáo thị trường bất động sản công nghiệp Việt Nam quý 3/2021 của CBRE Việt Nam, bất động sản khu công nghiệp Việt Nam chịu thử thách với 2 đợt dịch COVID-19 bùng phát ở các trung tâm công nghiệp tại vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc và phía Nam. Các phương án sản xuất “3 tại chỗ”, “1 cung đường-2 điểm đến” đã góp phần duy trì sản xuất. Các chủ nhà cho thuê đất, xưởng và kho cũng tích cực hỗ trợ các doanh nghiệp bằng cách giãn thời gian thanh toán.

Nhờ đó, trong 9 tháng của năm 2021, tỷ lệ lấp đầy trung bình tại các khu công nghiệp tại khu vực phía Bắc như Hà Nội, Bắc Ninh, Hưng Yên, Hải Dương và Hải Phòng đạt 78,5%, tăng 0,5% so với năm trước. Tương tự, tỷ lệ lấp đầy tại 5 tỉnh thành khu vực Nam đạt 87,2%, tăng 0,2% so với năm 2020. Các giao dịch thuê đất có quy mô giao động từ 3ha-25ha với nhu cầu đến từ nhóm ngành sản xuất đồ nội thất, điện tử, kho vận và bao bì, đóng gói.

Thị trường bất động sản công nghiệp Việt Nam đã trở thành cơ hội hấp dẫn cho cả nhà đầu tư trong nước và quốc tế.

Trong quý 3/2021, nhu cầu thuê đất và kho xưởng xây sẵn có sụt giảm nhẹ, do hạn chế di chuyển giữa các tỉnh thành và các chuyến bay nước ngoài. CBRE Việt Nam kỳ vọng thị trường sẽ sôi động trở lại sau khi các hạn chế về di chuyển được dỡ bỏ dần trong quý 4. Tuy nhiên, bất chấp đại dịch, giá thuê đất trung bình vẫn giữ ổn định tại các tỉnh thành có khu công nghiệp.

Bà Phạm Ngọc Thiên Thanh, Phó giám đốc bộ phận Nghiên cứu và Tư vấn của CBRE Việt Nam nhận định, với sự thay đổi mạnh mẽ trong đại dịch, thị trường bất động sản công nghiệp Việt Nam đã trở thành cơ hội hấp dẫn cho cả nhà đầu tư trong nước và quốc tế. Khó khăn vừa qua cho thấy sự cần thiết trong việc đa dạng địa điểm sản xuất, mở rộng kho hàng. Việc mở rộng của các doanh nghiệp hiện hữu và xây dựng cơ sở sản xuất trong bối cảnh đẩy mạnh sự di dời chuỗi cung ứng sẽ là động lực chính thúc đẩy nhu cầu trong những năm tới.

Dịch chuyển ra vùng phụ cận

CBRE Việt Nam cũng ghi nhận, xu hướng di chuyển ra các tỉnh thành phụ cận TPHCM và Hà Nội của khu công nghiệp và khách thuê ngày càng rõ ràng hơn, khi giá thuê đất tại trung tâm công nghiệp này đang cao hơn gấp đôi các tỉnh thành phụ cận, trong khi quỹ đất không còn nhiều. Đồng thời, tính kết nối của các tỉnh thành phụ cận được cải thiện đáng kể từ nhiều dự án hạ tầng đang được thi công như cao tốc Trung Lương-Mỹ Thuận, Dầu Giây-Phan Thiết tại phía Nam; cao tốc Vân Đồn-Móng Cái, Ninh Bình-Hải Phòng tại phía Bắc.

Sự tăng trưởng mạnh của các công ty thương mại điện tử và logistics kể từ khi dịch COVID-19 bùng phát đã thúc đẩy nhu cầu về không gian lưu trữ và cơ sở phân phối. Theo báo cáo khảo sát khách thuê Châu Á Thái Bình Dương của CBRE, các nhà kho tại khu vực vệ tinh gần hoặc trong phạm vi đô thị lớn được dự kiến sử dụng nhiều nhất trong 3 năm tới do các chi phí vận tải và nhân công tăng cao đi kèm với tác động của COVID-19.

Tính kết nối của các tỉnh thành phụ cận được cải thiện đáng kể từ nhiều dự án hạ tầng đang được thi công giúp các khu công nghiệp dịch chuyển ra vùng phụ cận.

Bà Phạm Ngọc Thiên Thanh nói rằng, các khó khăn trong ngắn hạn sẽ sớm được giải quyết, thị trường duy trì đà tăng trưởng mạnh mẽ trong dài hạn với kế hoạch mở rộng của các nhà máy nước ngoài đang hoạt động tại Việt Nam. Các chủ đầu tư khu công nghiệp cũng đang thực hiện các thay đổi về phát triển sản phẩm để thích ứng với tình hình mới.

Các điểm nổi bật là sự áp dụng công nghệ hiện đại để quản lý và vận hành cơ sở hạ tầng, cung cấp các gói dịch vụ bao gồm dịch vụ pháp lý, nhân sự để giúp khách thuê tiết kiệm thời gian và chi phí trong quá trình thực hiện dự án. Ứng dụng công nghệ thực tế ảo trong việc giới thiệu sản phẩm nhà xưởng, đất công nghiệp giúp khách hàng trải nghiệm sản phẩm trực tuyến khi việc di chuyển xem trực tiếp chưa được thực hiện.

Duy Quang

Tiền phong





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Đất nền - “kênh đầu tư vua” đã quay trở lại?

Đất nền là loại hình bất động sản mà nhiều người chọn đầu tư, dự phòng hoặc xây nhà ở, do đất nền có sự đa dạng về diện tích, mức giá, khu vực, tính thanh khoản và...

Cửa sáng mua nhà ở xã hội: Sẽ hết cảnh nghìn người xếp hàng chen chúc

Nghị định về phát triển nhà ở xã hội sẽ được trình xin ý kiến thành viên Chính phủ đầu tháng 5 tới đây, trong đó có nhiều nội dung mới, rút gọn điều kiện. Đáng chú...

Bộ Xây dựng yêu cầu Hà Nội kiểm tra, rà soát việc chung cư tăng giá bất thường

Bộ Xây dựng đề nghị Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội tập trung chỉ đạo rà soát việc chung cư tăng giá bất thường và có báo cáo gửi về Bộ trước ngày 20/4/2024.

Bất động sản nông nghiệp sẽ nhộn nhịp hơn nhờ Luật Đất đai mới

Theo chuyên gia, Luật Đất đai 2024 được áp dụng sắp tới sẽ tháo gỡ rất lớn cho doanh nghiệp về vấn đề đất đai, đồng thời sẽ làm bất động sản nông nghiệp trở nên...

Truy tìm nữ đại gia lừa bán dự án ma, vừa trốn khỏi viện tâm thần

Nữ đại gia Trần Thị Mỹ Hiền từng bị cáo buộc lừa đảo hàng trăm tỷ đồng thông qua bán dự án ma, đã vừa bỏ trốn khỏi viện tâm thần.

Phó Thủ tướng yêu cầu khẩn trương xây dựng các điều kiện để Luật Đất đai có hiệu lực từ 1/7/2024

Sáng 16/4, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp với Bộ TN&MT và một số bộ, ngành liên quan về tiến độ xây dựng các văn bản quy định chi tiết thi hành Luật...

Tỷ lệ hấp thụ bất động sản quý 1/2024 gấp gần 3 lần cùng kỳ

Nguồn cung bất động sản trong quý 1/2024 có khoảng 30,511 sản phẩm được tung ra thị trường. Tỷ lệ hấp thụ đạt 21%, gấp gần 3 lần so với cùng kỳ.

Luật Đất đai 2024: Kiều bào ở Anh kỳ vọng thị trường bất động sản ổn định hơn

Đại diện Hội người Việt Nam tại Anh cho rằng Luật Đất đai 2024 sẽ giúp bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của nhà đầu tư, chủ sở hữu là Việt kiều, giúp thị trường bất...

Dư nợ tín dụng bất động sản gần 2,9 triệu tỷ đồng

Theo Ngân hàng Nhà nước, dư nợ tín dụng bất động sản đến cuối năm 2023 khoảng 2,88 triệu tỷ đồng, trong đó vay kinh doanh bất động sản khoảng 1,09 triệu tỷ đồng...

Đồng Nai chuẩn bị đấu giá hơn 46 ngàn m2 đất thuộc cụm công nghiệp Gốm sứ Tân Hạnh, giá khởi điểm 1.56 triệu đồng/m2

Ngày 10/04, UBND tỉnh Đồng Nai đã ra quyết định về phương án đấu giá quyền sử dụng đất đối với 2 thửa đất số 167 tờ bản đồ số 25 và số 66 tờ bản đồ số 41, cùng...

Cổ phiếu bất động sản

Cổ phiếu xây dựng


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98