Biti's xin lỗi vì dùng gấm Trung Quốc để tôn vinh nét đẹp miền Trung

13/10/2021 08:03
13-10-2021 08:03:16+07:00

Biti's xin lỗi vì dùng gấm Trung Quốc để tôn vinh nét đẹp miền Trung

Lãnh đạo bộ phận kinh doanh của Biti's xin lỗi, tuyên bố thu hồi và làm lại toàn bộ sản phẩm vì đã sử dụng loại gấm rẻ tiền mua trên website Trung Quốc.

Tối 12/10, Biti's đưa phản hồi về sử dụng gấm rẻ tiền của Trung Quốc để làm bộ sưu tập giày được mô tả là "tôn vinh văn hóa miền Trung". Thương hiệu thừa nhận mua gấm từ Trung Quốc, với lý do "đã cố gắng kiếm nguồn nguyên liệu vải trong nước, nhưng chưa tìm được nhà cung cấp có vải dệt phù hợp".

Trả lời Zing, ông Phú Cường - giám đốc marketing của Biti's - nói: "Ngành công nghiệp phụ trợ ở Việt Nam yếu, đây là điều hiệp hội da giày và ngành thời trang ở Việt Nam đều biết. Thứ hai, thời điểm phát triển sản phẩm có liên quan đến đợt bùng dịch thứ 4, các cơ sở sản xuất đều nằm ở TP.HCM và Đồng Nai, nên những nhà cung cấp đều đóng cửa, việc này đã ảnh hưởng đến quá trình làm sản phẩm".

biti's sử dụng gấm rẻ tiền trung quốc ảnh 1

Biti's bị phát hiện sử dụng gấm rẻ tiền, với họa tiết lấy cảm hứng từ triều Thanh (Trung Quốc) để sản xuất sản phẩm tôn vinh văn hóa miền Trung. Ảnh: La Quốc Bảo.

Về vấn đề trên, phó tổng giám đốc phụ trách mảng marketing của Biti's là Hùng Võ đã đưa ra lời xin lỗi khách hàng.

Ông Hùng Võ cho biết sự việc là kết quả của hành động "tắc trách, thiếu cẩn trọng, chưa thấu đáo và chưa rà soát chặt chẽ trong khâu thiết kế, sản xuất". Ông nhận định sự việc là bài học lớn cho quá trình khai thác, ứng dụng chất liệu và ý tưởng liên quan đến văn hóa Việt.

Ngoài ra, ông cho biết thương hiệu sẽ thu hồi toàn bộ đơn hàng đã sản xuất theo mẫu thiết kế cũ (tức thiết kế sử dụng gấm Trung Quốc), cho ra mắt thiết kế mới, điều chỉnh thông tin trên các kênh truyền thông.

Ngày 10/10, Biti's đã ra mắt bộ sưu tập mang tên "Blooming Central" (bộ sưu tập kết hợp cùng Việt Max), với lời giới thiệu là lấy cảm hứng và tôn vinh văn hóa miền Trung. Tuy nhiên, ngay sau đó, một người dùng đã phát hiện ra bộ sưu tập giày sử dụng loại gấm rẻ tiền mua trên Taobao - website bán hàng của Trung Quốc. Loại gấm trên có chất lượng trung bình, độ bền thấp.

Trong khi đó, dòng giày trên vốn được thiết kế với tinh thần tôn vinh, lan rộng văn hóa tại các tỉnh miền Trung. Biti's từng tuyên bố bộ sưu tập "được đầu tư sáng tạo, tìm tòi đa dạng vật liệu và tốn nhiều công sức sản xuất". Tuy nhiên, thực tế mẫu giày liên tục vấp phải vấn đề về vật liệu, đánh cắp văn hóa và không chú tâm nghiên cứu, nhận định văn hóa người Việt tại miền Trung.

biti's sử dụng gấm rẻ tiền trung quốc ảnh 4

Thương hiệu đã xin lỗi khán giả. Ảnh: Hùng Võ.

Người dùng nhận định thiết kế từ Biti's đã phạm phải lỗi "đánh cắp văn hóa", khi sử dụng các họa tiết mây, sóng nước và cách phối màu được lấy cảm hứng từ trang phục triều Thanh tại Trung Quốc.

Bên cạnh đó, dòng giày này còn bị khán giả yêu thích văn hóa dân tộc Việt chỉ ra lỗi sai nghiêm trọng khi sử dụng một loại vải thổ cẩm có hoa văn chân chó "takai asau" của dân tộc Chăm, nhưng lại giới thiệu là sản phẩm thổ cẩm Tây Nguyên.

Nghiêm Ngọc

ZING





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Vụ Trường Quốc tế Mỹ Việt Nam: Cấm xuất cảnh bà Nguyễn Thị Út Em

Cơ quan chức năng TP HCM đang thực hiện biện pháp cấm xuất cảnh đối với bà Nguyễn Thị Út Em do nợ thuế thu nhập cá nhân

Vụ 4 tiếp viên hàng không vận chuyển ma tuý: Tiền giao dịch ma túy trên 25.000 tỉ đồng

Để ngăn ngừa và triệt phá các vụ án ma túy lớn, Công an TP HCM triển khai nhiều giải pháp.

Vé số Vietlott lên cơn sốt khi giải Jackpot 1 sắp chạm ngưỡng 300 tỉ đồng

Người dân tiếp tục đổ xô mua vé số Power 6/55 khi giá trị của giải Jackpot 1 sắp chạm ngưỡng 300 tỉ đồng vào kỳ quay số ngày 26-3.

TPHCM tiêu hủy gần 3,500 sản phẩm hàng hóa giả mạo thương hiệu, không rõ nguồn gốc

Ngày 24/03, Cục Quản lý thị trường TPHCM cho biết, Đội Quản lý thị trường số 9, Cục Quản lý thị trường TPHCM đã giám sát thực hiện việc tiêu hủy hàng hóa đối với...

Hàn Quốc: Nhà hàng và quán ăn được phép bán rượu theo ly từ tháng 4 năm nay

Bản sửa đổi liên quan đến việc sửa đổi nghị định thực thi giấy phép rượu tại Hàn Quốc đề xuất cho phép bán các loại rượu như soju, loại đồ uống có cồn chưng cất...

Nhiều vụ vi phạm hàng giả tại TP.HCM

Cửa hàng thiết bị gia dụng thông minh "Ông trùm nội trợ" tại quận Gò Vấp (TP HCM) kinh doanh 44 đơn vị sản phẩm hàng điện gia dụng có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu...

Cảnh báo người dùng Việt về chiến dịch lừa đảo trực tuyến qua email mới

Bên cạnh thông tin 6 hình thức lừa đảo phổ biến trên không gian mạng Việt Nam tuần qua, Cục An toàn thông tin (Bộ TT&TT) cũng lưu ý người dùng Việt về chiến dịch...

Vụ Trường Quốc tế Mỹ Việt Nam: Sở GD-ĐT TP HCM nói "đây là vấn đề lớn"

Sở Giáo dục và Đào tạo TP HCM đã thành lập đường dây nóng, tiếp nhận phản ánh, tổ xử lý đơn thư liên quan đến Trường Quốc tế Mỹ Việt Nam.

Luật hóa trách nhiệm của người nổi tiếng quảng cáo sản phẩm

Dự thảo Luật Quảng cáo (sửa đổi) được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công bố gần đây quy định người nổi tiếng khi thực hiện quảng cáo sản phẩm phải chịu trách...

Sự thật bất ngờ về 'thịt bò Kobe thượng hạng' bán la liệt với giá siêu rẻ

Thịt bò Kobe vân cẩm thạch đậm vị tan mềm khi ăn hay bò Kobe thượng hạng về lô mới... là thông tin được rao bán la liệt trên "chợ mạng". Tiểu thương khẳng định "là...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98