Các hãng xe Mỹ thẳng tay cắt mọi ưu đãi, giá xe tăng chóng mặt

09/10/2021 14:31
09-10-2021 14:31:40+07:00

Các hãng xe Mỹ thẳng tay cắt mọi ưu đãi, giá xe tăng chóng mặt

Tỷ suất lợi nhuận mà các hãng xe và đại lý thu được trên mỗi chiếc xe bán ra tăng cao so với trước. Khan hiếm chip, nguồn cung hạn chế, người tiêu dùng "méo mặt" khi mua xe...

Các hãng xe Mỹ thẳng tay cắt mọi ưu đãi, giá xe tăng chóng mặt

Một đại lý bán xe bán tải ở Mỹ còn cho biết gần đây anh ta chỉ mất khoảng 52 phút để chốt một thỏa thuận bán xe, trước đây phải mất ít nhất 4 giờ. Ảnh: Ambius

Nguyên lý cơ bản nhất của kinh tế học là mối quan hệ giữa cung, cầu và giá cả. Nếu đột nhiên nguồn cung ít đi trong khi nhu cầu tăng lên, kết quả là giá cả sẽ đi lên. Sự cạnh tranh trên thị trường sẽ khuyến khích các nhà cung cấp tăng nguồn cung và hạ giá bán, để giành được sự chú ý của phần lớn người mua trên thị trường.

Theo Business Insider, đó là trò chơi mà các hãng xe như Ford, General Motors và nhiều hãng xe khác đã tham gia trong nhiều thập kỷ qua. Các nhà sản xuất tăng công suất, cho ra đời càng nhiều xe càng tốt, hy vọng bán được và giảm giá xe bằng các ưu đãi và khuyến mãi để thu hút khách hàng.

Nhưng cuộc khủng hoảng thiếu hụt chip bán dẫn đã khiến tất cả những quy luật vận hành trên trở nên tồi tệ. Đối mặt với những thách thức khi thiếu đi thành phần cần thiết này, các nhà sản xuất ô tô buộc phải sản xuất ít xe hơn với những con chip còn lại mà họ có. Đương nhiên, họ chọn ưu tiên những mẫu xe có nhu cầu cao nhất và kiếm được nhiều tiền nhất.

Đồng thời, hầu như tất cả các thương hiệu đều phải giảm nguồn cung, đồng nghĩa với việc các đại lý có thể bán được hàng mà không cần phải cung cấp các gói ưu đãi như trước. Kết quả là các nhà sản xuất ô tô và đại lý hưởng lợi.

Mark Wakefield, một nhà tư vấn của AlixPartners ở Detroit, cho biết các hãng xe tại Mỹ hiện đang kiếm được cao hơn 3.000 USD so với mức trung bình khi một chiếc xe bán ra, số tiền này lên đến 10.000 USD đối với một số xe bán tải và SUV.

Một đại lý bán xe bán tải ở Mỹ còn cho biết gần đây anh ta chỉ mất khoảng 52 phút để chốt một thỏa thuận bán xe, so với trước đây phải mất ít nhất 4 giờ.

"Điều đáng ngạc nhiên là giá bán trung bình của những chiếc xe tải này là gần 100.000 USD, và nhu cầu của người tiêu dùng vẫn ở mức cao ngất ngưởng", đại lý này cho biết.

Jim Farley, Giám đốc điều hành của Ford, cho biết sức mạnh định giá mới này thật sự "ngoạn mục". Ford vẫn còn nhớ rõ những ngày họ phải tính toán xem có bao nhiêu chiếc xe xuất xưởng và đánh dấu xem đến khi nào mới bán hết số đó. Còn Mary Barra, Giám đốc điều hành của GM, cũng đã nói rằng đơn đặt hàng của khách hàng sẽ đóng một vai trò lớn hơn trong chiến lược sản xuất của GM.

Kevin Tynan, một nhà phân tích ô tô của Bloomberg, cho hay ngành công nghiệp ô tô đã cố gắng thoát khỏi mô hình ưu đãi, giảm giá, kích cầu diễn ra nhiều thập kỷ qua.

"Họ không hoàn toàn ghét điều này”, ông nói, và cho biết “điều này” chính là cuộc khủng hoảng thiếu chip. Nghĩa là, cuộc khủng hoảng thiếu chip đang mang lại nhiều lợi ích cho các hãng xe và đại lý. "Trong tương lai, người tiêu dùng có thể sẽ chứng kiến một ngành công nghiệp ô tô giống như những gì đang diễn ra bây giờ. Nguồn cung sẽ được quản lý chặt hơn và sẽ không còn các ưu đãi rầm rộ như trước nữa”.

Giá bán trung bình của một chiếc xe ô tô mới trong tháng 9 ở Mỹ đã tăng 12.000 USD so với cùng thời điểm năm 2020

Tất nhiên, vẫn còn đó khung cảnh khi cuộc khủng hoảng thiếu chip kết thúc, các công ty đầu tiên sẽ dần dần hy sinh lợi nhuận nhằm mục tiêu giành thị phần, và rồi sẽ có những đối thủ khác làm theo. Thị trường sẽ trở lại như trước khi xảy ra đại dịch. Ngoài ra, cần lưu ý rằng luật liên bang cấm các công ty tổ chức điều phối các chiến lược thao túng giá.

Tynan kỳ vọng rằng tỷ suất lợi nhuận tốt hơn mà các nhà sản xuất ô tô có được trong năm nay sẽ thuyết phục họ rời bỏ mô hình cũ trong quá khứ.

Đó có thể là tin tốt cho các nhà sản xuất ô tô và các nhà đầu tư, nhưng điều đó cũng có nghĩa là người tiêu dùng sẽ phải đối mặt với tình huống ít sản phẩm để lựa chọn hơn, giá cả cao hơn và thị trường xe cũ sẽ được kiểm soát chặt chẽ hơn trong tương lai.

Hiện tại, người mua ô tô hiện đang cảm thấy sức nóng của đại dịch khi mua xe, xe thiếu tính năng, giá cao hơn và khan hiếm lựa chọn. GM đã bán một số xe bán tải và SUV mới nhất của mình mà không có hệ thống quản lý khí đốt tiên tiến hoặc tính năng sạc không dây. Renault ngừng lắp đặt màn hình lớn cho các mẫu Arkana SUV của mình, trong khi Nissan đã loại bỏ hệ thống định vị trên hàng nghìn chiếc xe.

Theo New York Times, giá bán trung bình của một chiếc xe ô tô mới trong tháng 9 ở Mỹ đã tăng 12.000 USD so với cùng thời điểm năm 2020, chốt giá ở mức khoảng 42.802 USD. Trong bối cảnh khan hiếm chip và nguồn cung, các nhà sản xuất và đại lý vẫn thu lợi nhuận lớn, chỉ có người tiêu dùng phải trả giá cao hơn khi mua xe.

Bảo Bình

VnEconomy



MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Google tiếp tục sa thải số lượng lớn nhân viên nhằm cắt giảm chi phí

Động thái của Google và những diễn biến tương tự trong khắp ngành công nghệ năm nay làm tăng thêm lo ngại rằng việc sa thải có thể tiếp tục xảy ra khi các công ty...

Những câu hỏi mà dân bán ô tô không thích nghe vì khó moi tiền khách hàng

Một ông chủ đại lý ô tô có kinh nghiệm hơn 40 năm trong nghề đã chia sẻ những câu hỏi mà người mua xe đặt ra có thể khiến nhân viên bán ô tô khó chịu. Điều đó cũng...

Ứng dụng AI vào công việc – không thể cưỡi ngựa xem hoa

Các công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) rất hữu ích trong công việc nhưng để có thể vận dụng hiệu quả thì không đơn giản. Một số người dùng có tâm lý nôn nóng, muốn đạt...

Khi các Big Tech không còn được "nuông chiều"

Sau hơn một thập kỷ được “nuông chiều,” các Big Tech đang phải đối mặt với xu hướng siết chặt quản lý từ các cơ quan thực thi chống độc quyền của Mỹ.

Thị trường xe máy chạm đáy, doanh số xuống thấp kỷ lục trong 6 năm qua

Trong cả quý I/2024, 5 hãng xe máy gồm Honda, Yamaha, Suzuki, SYM và Piaggio chỉ bán ra tổng cộng hơn 600.000 chiếc, thấp nhất trong vòng 6 năm trở lại đây.

Apple kêu gọi đảo ngược lệnh cấm nhập khẩu đồng hồ thông minh

Theo Apple, lệnh cấm không thể có hiệu lực vì một thiết bị đeo của Masimo được cấp bằng sáng chế "hoàn toàn chỉ là giả thuyết" khi hãng này nộp đơn khiếu nại ITC...

Xanh SM Lào khai trương dịch vụ taxi điện tại Champasak 

Ngày 05/4/2024, tiếp nối thành công của dịch vụ taxi điện tại thủ đô Vientiane, thị trấn du lịch Vang Vieng và tỉnh Savannakhet, Xanh SM chính thức mở rộng hoạt...

Tấn công mã hóa dữ liệu sẽ chưa dừng lại ở PVOIL và VNDIRECT

Theo chuyên gia về an ninh mạng, ngoài việc rà soát lỗ hổng, tăng cường các giải pháp công nghệ, các doanh nghiệp, tổ chức lớn cần xây dựng một đội ngũ chuyên trách...

VinFast chính thức khai trương đại lý đầu tiên tại Indonesia 

Ngày 02/04/2024, Công ty PT Gallerie Setia Utama chính thức khai trương đại lý VinFast đầu tiên tại Indonesia. Sự kiện đánh dấu bước tiến quan trọng của VinFast tại...

Nhập khẩu ô tô tháng 3 tăng vọt, vì sao?

Nhập khẩu ô tô nguyên chiếc tháng 3 vừa qua bất ngờ bật tăng 50% so với tháng 2.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98