Cơn điên trên thị trường dầu: Trader đặt cược giá dầu lên 200 USD

18/10/2021 13:59
18-10-2021 13:59:33+07:00

Cơn điên trên thị trường dầu: Trader đặt cược giá dầu lên 200 USD

Sự sôi nổi trong hoạt động giao dịch quyền chọn mua dầu thô cho thấy giới đầu tư nghĩ rằng đà tăng trên thị trường năng lượng còn lâu mới chấm dứt.

Các trader lại một lần nữa đặt cược giá dầu WTI sẽ vượt 100 USD/thùng ngay trong tháng 12/2021. Tại thời điểm này, giá dầu WTI đã tăng 10% trong tháng 10 và 70% từ đầu năm 2021. Tuy nhiên, kể từ cú sụp của thị trường dầu trong năm 2014, dầu WTI chưa từng trở lại mốc 100 USD.

Bên kìa bờ Đại Tây Dương, các canh bạc còn điên rồ hơn. Một số trader đang đặt cược vào khả năng giá dầu Brent – giá tham chiếu của thị trường dầu lửa toàn cầu – lên mốc 200 USD/thùng vào tháng 12/2022, theo dữ liệu từ QuikStrike.

Các hợp đồng quyền chọn mang lại cho nhà đầu tư quyền mua hoặc bán ở mức giá thực hiện được định sẵn trước 1 thời điểm xác định trước trong hợp đồng. Các trader thường dùng quyền chọn để đặt cược vào xu hướng giá hoặc để phòng hộ cho danh mục.

Cơn điên trên thị trường quyền chọn

Các canh bạc này được thực hiện với niềm tin rằng tình trạng gián đoạn của chuỗi cung ứng toàn cầu và tình trạng khan hiếm năng lượng ở nhiều khu vực sẽ tiếp tục đẩy giá nhiên liệu lên cao hơn nữa, bất chấp sự chững lại của kinh tế toàn cầu và mối lo rằng giá dầu thô và khí thiên nhiên quá cao sẽ khiến người tiêu dùng phải thắt chặt hầu bao.

Sức hút của hợp đồng quyền chọn còn đến từ việc các hợp đồng này đòi hỏi lượng vốn ít và có tiềm năng thu lời nhanh, tương tự như làn sóng đầu tư vào thị trường chứng khoán hồi đầu năm nay.

“Lâu rồi tôi mới chứng kiến một ‘cơn điên’ như thế này”, ông Mark Benigno, đồng Giám đốc giao dịch năng lượng của StoneX Group, nhận xét về mức giá dầu đang được đặt cược trên thị trường quyền chọn. “Động lực và xu hướng đều chỉ tới những mức giá cao hơn”.

Phố Wall hiện đang theo dõi liệu giá năng lượng tăng mạnh có bào mòn lợi nhuận quý 3 của các doanh nghiệp hay không. Ngày 14/10, hãng hàng không Delta Air Lines cảnh báo nhà đầu tư rằng đà tăng của giá xăng dầu sẽ bào mòn lợi nhuận trong quý 4. Trong những ngày tới, báo cáo kết quả kinh doanh từ hai hãng hàng không United Airlines và American Airlines sẽ làm giúp nhà đầu tư có thêm thông tin về vấn đề này.

Tình trạng thiếu cung đã gây ra những ảnh hưởng sâu rộng. Giá dầu WTI gần đây lập đỉnh 7 năm. Giá khí thiên nhiên đã tăng gấp hơn 2 lần trong năm nay và giao dịch trên mức hơn 5 USD/triệu btmu (đơn vị đo lường của khí thiên nhiên). Một số chuyên gia cảnh báo về một thời kỳ lạm phát cao kéo dài, số khác cho rằng giá năng lượng cao sẽ khiến người tiêu dùng phải cắt giảm chi tiêu vào những hàng hoá khác, nhất là trong mùa đông lạnh giá đang đến gần.

Thị trường quyền chọn đang cho thấy nhà đầu cơ đã bước vào thị trường và những đợt biến động mạnh hơn gần như không thể tránh khỏi.

“Đây là một thị trường hơi điên rồ tại thời điểm này”, John Gretzinger, Đối tác tại Flashpoint Energy Partners, cho hay.

Bình quân có khoảng 167,000 hợp đồng quyền chọn dầu WTI được “sang tay” mỗi ngày trong tháng 10, mức cao nhất kể từ tháng 3/2020, theo dữ liệu từ CME Group. Trong đó, các quyền chọn đặt cược giá dầu WTI lên 100 USD/thùng đang phổ biến nhất, theo Quickstrike. Các trader cho rằng sự đặt cược này lá khá bất thường bởi mức giá được đặt cược cao hơn rất nhiều so với mức giá thực tế hiện tại của dầu thô.

Số lượng hợp đồng quyền chọn mua dầu WTI gắn liền với mức giá thực hiện 100 USD đã vượt 141,500 hợp đồng trong ngày 14/10. Số lượng hợp đồng này tương đương với hơn 141 triệu thùng dầu.

Các hợp đồng quyền chọn mua dầu WTI với giá thực hiện 95 USD hoặc 180 USD/thùng cũng phổ biến trong tuần qua, dữ liệu từ QuikStrike cho thấy.

Ông Benigno cho rằng các nhà đầu cơ đang mạnh bạo hơn với các canh bạc đặt cươc vào giá dầu. Khi đà tăng của giá vàng đen được đẩy nhanh, nhiều trader dường như chấm dứt hợp đồng quyền chọn hiện tại và chuyển sang hợp đồng có mức giá thực hiện cao hơn.

Tuy vậy, tháng này, các chuyên viên phân tích tại JPMorgan Chase dự báo giá dầu Brent ở mức 84 USD/thùng vào cuối năm 2021. Tâm lý lạc quan cùng với triển vọng thời tiết lạnh hơn đã đẩy giá dầu tăng mạnh.Tuy nhiên, họ cho rằng nhu cầu suy yếu vì một lý do nào đó có thể gây áp lực khiến giá dầu giảm trở lại.

“Những yếu tố nền tảng có thể gây thất vọng cho giới đầu cưo. Chúng tôi cho rằng những rủi ro giảm giá dầu đang không được đánh giá đúng mức”, một báo cáo của ngân hàng JPMorgan Chase vào tuần trước nhận định.

Vũ Hạo (Theo WSJ)

FILI







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Giá xăng RON 95-III tăng 530 đồng lên 24,810 đồng/lít

Từ 15h chiều 28/3, giá xăng E5RON 92 tăng 410 đồng/lít, xăng RON 95-III tăng 530 đồng/lít; giá 2 loại dầu giảm 320 và 390 đồng/lít/kg, dầu mazut tăng 50 đồng/kg.

Dự thảo điều hành giá xăng: Siết quy định về kho, bể chứa xăng dầu

Tại dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung và bãi bỏ một số quy định trong hoạt động kinh doanh xăng dầu, Bộ Công Thương đề xuất siết quy định cho thuê, mượn kho chứa...

Dầu giảm 2 phiên liên tiếp khi dự trữ dầu thô tại Mỹ tăng

Các hợp đồng dầu thô tương lai giảm phiên thứ 2 liên tiếp vào ngày thứ Tư (27/03), khi dự trữ dầu thô tại Mỹ tăng.

Thủ tướng yêu cầu thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử trong kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện số 26/CĐ-TTg ngày 26/3/2024 về việc tăng cường các biện pháp quản lý mặt hàng xăng dầu, thực hiện...

Dầu Brent lùi nhẹ về gần 86 USD/thùng

Các hợp đồng dầu thô tương lai giảm nhẹ vào ngày thứ Ba (26/03), khi nhà đầu tư đánh giá tác động của các cuộc chiến tranh ở Đông Âu và Trung Đông đối với bức tranh...

Dầu tăng hơn 1.5% sau khi Nga cắt giảm sản lượng để đáp ứng mục tiêu của OPEC+

Các hợp đồng dầu thô tương lai tăng mạnh vào ngày thứ Hai (25/03), khi các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Ukraine làm gián đoạn công suất lọc dầu...

Dầu thô có dễ ‘hết thời’?

Thế giới đang sử dụng nhiều dầu thô hơn bao giờ hết và nhu cầu nhiên liệu hóa thạch này có thể tăng vượt kỳ vọng trong năm nay. Các nhà lãnh đạo ngành dầu khí toàn...

Dầu lùi nhẹ chờ kết quả đàm phán ngừng bắn ở Gaza

Giá dầu giảm vào ngày thứ Sáu (22/03) và gần như đi ngang trong tuần, khi khả năng ngừng bắn ở Gaza làm suy yếu giá dầu thô. Trong khi đó, cuộc chiến ở châu Âu và...

Dầu giảm nhẹ khi nhu cầu xăng tại Mỹ yếu hơn

Giá dầu giảm nhẹ vào ngày thứ Năm (21/03), chịu áp lực bởi dữ liệu nhu cầu xăng tại Mỹ yếu hơn.

Giá xăng tăng mạnh, xăng RON 95-III vượt 24,000 đồng/lít

Theo điều chỉnh của liên bộ Công Thương - Tài chính, từ 15h ngày 21/3, mỗi lít xăng tăng thêm hơn 700 đồng, còn dầu diesel tăng 470 đồng/lít.

Giá vàng và hàng hóa


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98