Công ty Nhật Bản chuẩn bị ra mắt vắc xin Covid-19 gốc thực vật đầu tiên

14/10/2021 15:24
14-10-2021 15:24:03+07:00

Công ty Nhật Bản chuẩn bị ra mắt vắc xin Covid-19 gốc thực vật đầu tiên

Vắc xin ngừa Covid-19 từ thực vật đầu tiên trên thế giới có thể được cơ quan quản lý dược phẩm của Canada xem xét cấp phép vào cuối năm nay.

Nơi sản xuất vắc xin gốc thực vật của Medicago. Chụp màn hình financial times

Tờ Financial Times đưa tin nhà sản xuất thuốc hàng đầu Nhật Bản Mitsubishi Tanabe Pharma ngày 12.10 cho biết công ty con Medicago có trụ sở tại Quebec, Canada của họ sẽ nộp đơn xin nhà chức trách nước này phê duyệt vắc xin ngừa Covid-19 có nguồn gốc thực vật đầu tiên trên thế giới vào cuối năm nay.

Loại vắc xin này do Medicago phát triển. Cho đến nay, vẫn chưa có vắc xin ngừa Covid-19 làm từ thực vật nào được cấp phép trên thế giới. Đầu tháng này, Medicago cho biết công ty có kế hoạch nộp đơn xin cơ quan quản lý Nhật Bản cấp phép vắc xin này vào tháng 3.2022. Nhà sản xuất thuốc lá Marlboro là công ty Philip Morris International hiện sở hữu 25% công ty Medicago, theo Financial Times.

Công ty nghiên cứu thị trường Mỹ Transparency Market Research vào tháng 9 dự đoán rằng thị trường vắc xin gốc thực vật, bao gồm cả những loại vắc xin ngừa các bệnh khác, sẽ trị giá 2,34 tỷ USD vào năm 2031.

Financial Times dẫn lời ông Toshifumi Tada, người đứng đầu bộ phận phát triển kinh doanh vắc xin của Mitsubishi Tanabe Pharma, cho biết ông không nghĩ nhu cầu vắc xin Covid-19 sẽ đột ngột biến mất. "Vẫn còn nhiều điều chưa chắc chắn về các biến thể mới", ông Tada nói.

Vắc xin Covid-19 có nguồn gốc từ thực vật của Medicago đã cho thấy kết quả khả quan trong các cuộc thử nghiệm.

Vào tháng 5, Medicago cho biết những người được tiêm vắc xin Covid-19 của công ty trong cuộc thử nghiệm gồm 24.000 tình nguyện viên có lượng kháng thể cao gấp 10 lần so với những người đã mắc Covid-19 trước đó. Theo Medicago, vắc xin này cũng không gây ra tác dụng phụ nghiêm trọng trong thử nghiệm.

Vắc xin này chứa một chất bổ trợ giúp tăng cường phản ứng miễn dịch do tập đoàn dược phẩm khổng lồ GlaxoSmithKline của Anh sản xuất. Vắc xin gốc thực vật của Medicago được tiêm làm hai liều cách nhau 21 ngày.

Medicago sản xuất vắc xin gốc thực vật bằng cách chèn mã di truyền vào vi khuẩn Nicotiana benthamiana, một họ hàng gần của cây thuốc lá, sau đó được ngâm trong vi khuẩn biến đổi gien trên. Theo tạp chí khoa học Nature, vi khuẩn sẽ giúp thực vật tạo ra một loại protein được sử dụng trong vắc xin.

Vắc xin gốc thực vật của Medicago chỉ mất 5-6 tuần để sản xuất thay vì 4-6 tháng như các phương pháp phòng thí nghiệm truyền thống, Giám đốc cấp cao về các vấn đề khoa học và y tế Nathalie Charland của Medicago cho biết. Thời gian sản xuất nhanh chóng giúp vắc xin này có giá thành rẻ và có thể dễ dàng thích ứng với các biến thể mới.

Vắc xin gốc thực vật chỉ cần bảo quản ở 2-8 độ C, không giống như các vắc xin của Moderna và Pfizer. Do đó loại vắc xin này cũng dễ dàng vận chuyển và phân phối hơn.

Công ty Medicago có kế hoạch sản xuất khoảng 80 triệu liều vắc xin ngừa Covid-19 gốc thực vật của mình tại nhà máy ở bang Bắc Carolina (Mỹ). Khi nhà máy mới ở Thành phố Quebec, Canada, đi vào hoạt động năm 2024, công ty dự kiến tăng năng suất lên 1 tỉ liều mỗi năm.

Đông A

Thanh niên







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Quan chức Mỹ cảnh báo nguy cơ Trung Quốc “xả” hàng giá rẻ ra nền kinh tế toàn cầu

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen mới đây bày tỏ lo ngại về việc Trung Quốc có thể bán sản phẩm dư thừa với giá rẻ, gây khó khăn cho Mỹ và các nước khác trong...

Huyền thoại đầu tư Ray Dalio: Trung Quốc có thể đối mặt với thập kỷ mất mát

Huyền thoại đầu tư Ray Dalio đã cảnh báo rằng Trung Quốc có nguy cơ rơi vào một thập kỷ mất mát nếu không giảm nợ và nới lỏng chính sách tiền tệ.

Thống đốc Fed: Số liệu lạm phát đáng thất vọng, Fed có thể hoãn hoặc giảm số lần hạ lãi suất

Thống đốc Fed Christopher Waller cho biết NHTW không vội hạ lãi suất sau khi các dữ liệu lạm phát công bố gần đây đều cao hơn dự báo. Ông cho rằng Fed sẽ hoãn hạ...

Lợi nhuận công nghiệp tăng, báo hiệu kinh tế Trung Quốc dần ổn định

Lợi nhuận của các doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghiệp ở Trung Quốc tăng trưởng trở lại trong 2 tháng đầu năm sau khi giảm liên tục trong suốt năm ngoái. Theo...

Cầu lớn bị sập, cảng biển hàng đầu của nước Mỹ phải đóng cửa

Vụ sập cầu Francis Scott Key ở Baltimore vào ngày 26/03 đã tạo ra một cơn chấn động và gây ra sự gián đoạn trong hoạt động của một trong những cảng biển bận rộn...

Vì sao Fed dự báo Mỹ không suy thoái?

Theo Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), không hề có tín hiệu nào cho thấy kinh tế Mỹ sẽ suy thoái trong năm nay và cả năm 2025.

Quy mô kinh tế số Đông Nam Á có thể đạt 1.000 tỷ USD

Kinh tế số Đông Nam Á có thể đạt 1.000 tỷ USD vào năm 2030, thậm chí là gấp đôi con số này, nếu các chính phủ có chính sách tốt, nhất là cải thiện kỹ năng số cho...

Fed: Kinh tế Mỹ không có dấu hiệu suy thoái trong những năm tới

Các nhà hoạch định chính sách của Fed đã công bố một loạt các dự báo mới về nền kinh tế, với nhận định tăng trưởng trong các năm 2024, 2025 và 2026 thậm chí còn...

Tuần bước ngoặt của nhiều ngân hàng trung ương lớn trên thế giới

Nhiều ngân hàng trung ương trên thế giới vừa ghi nhận bước ngoặt về chính sách trong tuần trước. Trong đó, Thụy Sỹ trở thành nền kinh tế lớn đầu tiên trên thế giới...

Trung Quốc sẽ ban hành quy định mới để thúc đẩy thu hút vốn đầu tư nước ngoài

Thủ tướng Lý Cường khẳngn định Trung Quốc luôn chào đón mọi công ty từ tất cả các quốc gia trên thế giới đến đầu tư và tăng cường khẳng định chỗ đứng tại nước này.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98