Đưa thị trường trái phiếu doanh nghiệp thứ cấp hoạt động trên HNX trong năm 2022

19/10/2021 09:39
19-10-2021 09:39:35+07:00

Đưa thị trường trái phiếu doanh nghiệp thứ cấp hoạt động trên HNX trong năm 2022

Thị trường trái phiếu doanh nghiệp (TPDN) thứ cấp sẽ hoạt động trên Sở giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX) trong năm 2022, theo ông Trần Văn Dũng – Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN).

Đây là một trong số nhiều biện pháp để thu hút dòng vốn gián tiếp đầu tư nước ngoài vào Việt Nam được ông Dũng chia sẻ với báo chí chiều 18-10.

Loạt giải pháp thu hút dòng vốn ngoại trong năm 2022

Ông Trần Văn Dũng cho biết Chính phủ, Bộ Tài chính, UBCKNN đã và đang triển khai nhiều giải pháp nhằm phát triển thị trường chứng khoán (TTCK) Việt Nam bền vững và thu hút dòng vốn đầu tư nước ngoài có chất lượng.

Về ngắn hạn, ông Dũng cho biết UBCKNN sẽ tập trung vào việc hoàn thiện hệ thống văn bản hướng dẫn Luật Chứng khoán. Đồng thời, tiếp tục cải cách hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho nhà đầu tư tham gia và đầu tư vào TTCK Việt Nam.

Ngoài ra, cơ quan này sẽ đưa thêm sản phẩm hợp đồng tương lai trên một số chỉ số cổ phiếu, đưa thị trường TPDN thứ cấp đi vào hoạt động trên Sở giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX) trong năm 2022 để đa dạng hóa các sản phẩm trên thị trường.

Trụ sở Sở giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX). Ảnh minh hoạ: hnx.vn

Về trung hạn, UBCKNN chú trọng nâng cao chất lượng hàng hóa trên thị trường thông qua quản trị doanh nghiệp, quản trị rủi ro, từng bước áp dụng chế độ kế toán theo chuẩn mức quốc tế (IFRS) của các công ty niêm yết, công ty đại chúng theo thông lệ quốc tế, theo ông Dũng.

Về dài hạn, UBCKNN đang xây dựng Chiến lược phát triển TTCK Việt Nam giai đoạn 2021–2030, nhằm tổ chức thực hiện Chiến lược tài chính giai đoạn 2021-2030 đang được Bộ Tài chính dự thảo.

Những chia sẻ của ông Trần Văn Dũng được đưa ra trong bối cảnh Việt Nam có một số lợi thế để có thể thu hút dòng vốn đầu tư nước ngoài.

Về vĩ mô, ông Dũng cho biết Luật Doanh nghiệp, Luật Đầu tư, Luật Chứng khoán có hiệu lực từ năm 2021 đã giúp môi trường đầu tư, kinh doanh minh bạch và hoàn thiện hơn.

Về thị trường, nhiều quy định mới liên quan đến nâng chuẩn hàng hóa trên TTCK, công bố thông tin, điều kiện về phát hành, niêm yết chứng khoán, quản trị công ty đã được ban hành, giúp bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của nhà đầu tư tốt hơn.

Ngoài ra, hai tổ chức nghiên cứu đầu tư và cung cấp dịch vụ tạo ra chỉ số cho thị trường tài chính toàn cầu là Morgan Stanley Capital International (MSCI) và Financial Times Stock Exchange Group (FTSE-Russell) đều đang xếp hạng TTCK Việt Nam là thị trường cận biên. Trong đó, FTSE đang đưa thị trường Việt Nam vào danh sách theo dõi nâng hạng.

Hiện các cổ phiếu của Việt Nam chiếm tỷ trọng lớn nhất trong các chỉ số thị trường cận biên của FTSE với khoảng 27%.

Khối ngoại đang tái cơ cấu danh mục

Về diễn biến vốn ngoại trên thị trường, ông Trần Văn Dũngcho biết nhà đầu tư nước ngoài (NĐTNN) đã rút ròng khoảng 444 triệu đô la Mỹ khỏi Việt Nam trong 9 tháng đầu năm 2021.

“Con số này là rất thấp so với mức rút ròng ở các nước trong khu vực và chưa có dấu hiệu rút vốn đột biến, nên việc rút ròng này chưa đáng quan ngại”, ông Dũng nói.

Cũng theo ông Dũng, NĐTNN rút ròng trên thị trường cổ phiếu, nhưng có xu hướng mua trái phiếu và giữ lại tiền mặt đề chờ đầu tư tiếp. Cụ thể, tỷ trọng tiền mặt trong tổng giá trị danh mục của NĐTNN vẫn tương đối ổn định ở mức cao từ đầu năm đến nay, theo số liệu thống kê của UBCKNN.

Ngoài ra, giá trị rút vốn lũy kế của NĐTNN từ đầu năm 2021 đến nay chỉ chiếm 0,8% tổng giá trị danh mục và thấp hơn giá trị bán ròng của họ trên TTCK Việt Nam.

Bên cạnh đó, số lượng NĐTNN đăng ký cấp mới mã số giao dịch chứng khoán và mở mới tài khoản giao dịch có xu hướng tăng đều qua các tháng. Cụ thể, số lượng NĐTNN đăng ký mã số giao dịch chứng khoán trong 9 tháng của năm 2021 là 3.235 tài khoản, bằng hơn 80% của năm 2020. Kết quả này giúp tổng số tài khoản NĐTNN trên thị trường đạt mức 38.306 tài khoản tính tới cuối tháng 9-2021.

“Những yếu tố này, cho thấy hoạt động bán ròng của NĐTNN phần nào để tái cơ cấu danh mục, không phải hoàn toàn để rút vốn. Đây cũng là chỉ báo cho thấy NĐTNN vẫn tin tưởng vào TTCK Việt Nam”, ông Dũng chia sẻ.

Vân Phong

TBKTSG





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Hai doanh nghiệp vi phạm công bố thông tin trái phiếu bị xử phạt

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán đối với CTCP Osaka Garden...

VHM chuẩn bị huy động tối đa 10 ngàn tỷ đồng trái phiếu

Theo Nghị quyết ngày 22/03, HĐQT CTCP Vinhomes (HOSE: VHM) đã phê duyệt việc phát hành trái phiếu chia thành nhiều đợt với tổng giá trị tối đa 10 ngàn tỷ đồng.

Hoàng Quân Mê Kông huy động thành công 500 tỷ đồng trái phiếu, lãi suất 12%/năm

CTCP Tư vấn Thương mại Dịch vụ Địa ốc Hoàng Quân Mê Kông ngày 21/03/2024 cho biết đã hoàn tất việc phát hành lô trái phiếu HQMCH2328001 với giá trị 500 tỷ đồng.

Chủ khu du lịch sinh thái Nam Ô mua lại trước hạn 70 tỷ đồng trái phiếu

Sau lần chậm thanh toán lãi gốc trong tháng 1, CTCP Trung Thủy - Đà Nẵng mới đây công bố kết quả mua lại trước hạn 70 tỷ đồng lô trái phiếu TDNCH2225001 vào giữa...

VPI điều chỉnh phương án sử dụng tiền từ phát hành trái phiếu

Ngày 20/03, HĐQT CTCP Đầu tư Văn Phú - INVEST (HOSE: VPI) thông qua chủ trương điều chỉnh phương án sử dụng số tiền thu được từ đợt chào bán trái phiếu ra công...

Vì sao tình trạng chậm trả nợ trái phiếu vẫn tiếp diễn?

Tình trạng chậm trả nợ trái phiếu doanh nghiệp vẫn tiếp diễn, gây lo lắng cho thị trường, nhất là với những người đang nắm trái phiếu doanh nghiệp đáo hạn trong năm...

Dầu khí Nam Sông Hậu tiếp tục chậm trả lãi trái phiếu

Dầu khí Nam Sông Hậu mới đây thông báo tiếp tục gia hạn thời gian thanh toán lãi trái phiếu mã PSHH2224003 đến ngày 07/04/2024 thay vì ngày 07/03 như kế hoạch, số...

Chỉ hơn 2 ngàn tỷ đồng trái phiếu được mua lại trước hạn trong tháng 2

Theo dữ liệu VBMA (Hiệp hội Thị trường Trái phiếu Việt Nam) tổng hợp từ SSC và HNX, tình hình phát hành phát hành trái phiếu doanh nghiệp (TPDN) trong tháng 02/2024...

VLP “tay trắng” sau phát hành bất thành hai lô trái phiếu của năm 2023

CTCP Cảng Quốc tế Lào - Việt (VLP) thông báo đã không thể phát hành được bất kỳ trái phiếu nào trong hai lô trái phiếu LVPCH2329003 (lô 03) và LVPCH2329004 (lô 04).

Setra tiếp tục khất nợ lô trái phiếu liên quan vụ án Tập đoàn Vạn Thịnh Phát

Trong thông báo gửi HNX ngày 29/02, Setra cho biết tiếp tục hoãn thanh toán cho trái chủ số tiền 337 tỷ đồng gồm tiền lãi và lãi phạt của lô 20 trái phiếu mã...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98