Fed cấm các thành viên cấp cao sở hữu cổ phiếu, trái phiếu riêng lẻ

22/10/2021 10:15
22-10-2021 10:15:45+07:00

Fed cấm các thành viên cấp cao sở hữu cổ phiếu, trái phiếu riêng lẻ

Trước tranh cãi ngày càng gay gắt về mâu thuẫn lợi ích và giao dịch nội gián của các thành viên, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã ra lệnh cấm sở hữu cổ phiếu và trái phiếu riêng lẻ đối với các quan chức Fed, đồng thời giới hạn các hoạt động giao dịch khác.

Lệnh cấm này được áp dụng cho các quan chức hàng đầu tại Fed, như những thành viên thuộc Ủy ban Thị trường Mở Liên bang Mỹ (FOMC), cùng với các nhân sự cấp cao. Các khoản đầu tư trong tương lai của các quan chức Fed giờ chỉ gói gọn trong các loại tài sản đã được đa dạng hóa như quỹ tương hỗ.

Chủ tịch Fed Jerome Powell

Các quan chức Fed không còn được phép nắm giữ cổ phiếu của các công ty cụ thể và cũng không được phép đầu tư vào trái phiếu, chứng khoán do các cơ quan ủy quyền liên bang phát hành hoặc hợp đồng phái sinh. Tuy vậy, quy định mới vẫn cho phép các chủ tịch Fed khu vực mua và bán cổ phiếu, nhưng ở mức hạn chế.

“Những quy định nghiêm khắc mới đưa ra góp phần trấn an công chúng rằng tất cả quan chức cấp cao duy trì sự tập trung vào các nhiệm vụ của Fed”, Chủ tịch Fed Jerome Powell cho biết trong tuyên bố.

Theo quy định mới, các quan chức Fed sẽ buộc phải báo trước 45 ngày trước khi mua hoặc bán bất kỳ chứng khoán nào. Họ cũng phải nắm các chứng khoán này trong ít nhất 1 năm và không được phép mua hoặc bán trong suốt giai đoạn “thị trường tài chính căng thẳng”, theo thông cáo báo chí mới đưa ra.

“Hy vọng rằng động thái nghiêm khắc này sẽ cho phép chúng tôi vượt qua những tranh cãi và tập trung trở lại vào các nhiệm vụ của Fed”, Chủ tịch Fed khu vực Atlanta Raphael Bostic nói với CNBC.

Các quy định trên được đưa ra sau khi nhiều thông tin tiết lộ rằng các quan chức Fed đã mua và bán chứng khoán ngay khi Fed chuẩn bị đưa ra các chính sách bơm thanh khoản cho thị trường, nhất là trong cuộc khủng hoảng Covid-19.

Kể từ những ngày đầu của đại dịch, Fed đã mua hơn 4 ngàn tỷ USD trái phiếu để vực dậy nền kinh tế thông qua bơm thanh khoản và giảm lãi suất. Họ cũng mua hàng tỷ USD trái phiếu của một số tên tuổi lớn trên Phố Wall nhằm giảm bớt sự hỗn loạn trên thị trường.

Các Chủ tịch Fed khu vực như Robert Kaplan và Eric Rosengren đã từ chức ngay sau khi có thông tin cho biết họ tham gia giao dịch các chứng khoán riêng lẻ trong năm 2020. Trong trường hợp của ông Kaplan, ông đã thực hiện với khối lượng rất lớn.

Phó Chủ tịch Richard Clarida cũng bị nhắc tên trong báo cáo. Ngoài ra, Chủ tịch Fed cũng bán chứng khoán trong năm 2020, mặc dù chúng đều là chứng chỉ quỹ ETF theo chỉ số. Ông Powell cũng sở hữu trái phiếu đô thị - vốn là chứng khoán nằm trong chương trình mua tài sản của Fed.

“Đây có lẽ là động thái khôn ngoan, vì có quá nhiều vấn đề trong việc tách biệt giữa giao dịch nội gián thực sự và giao dịch thông thường”, George Selgin, Giám đốc Trung tâm Phương án thay thế Tiền tệ và Tài chính thuộc Viện Cato, cho hay.

Theo thông báo mới, các chủ tịch Fed khu vực sẽ buộc phải công bố thông tin giao dịch trong 30 ngày – một yêu cầu đã sẵn có với các thành viên của FOMC và các nhân sự Fed cấp cao. Quy định mới sẽ có hiệu lực chính thức trong “vài tháng tới”, theo thông cáo báo chí. Các quan chức Fed nằm trong diện kiểm soát theo quy định mới sẽ bị buộc phải bán các khoản nắm giữ hiện tại, nhưng không có lộ trình cụ thể.

“Họ cần quy định như thế này. Tôi nghĩ chúng ta không cần phải cảm thấy tiếc cho họ. Các quan chức Fed vẫn làm tốt với các giới hạn này”, ông Selgin nói.

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FILI





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Quan chức Mỹ cảnh báo nguy cơ Trung Quốc “xả” hàng giá rẻ ra nền kinh tế toàn cầu

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen mới đây bày tỏ lo ngại về việc Trung Quốc có thể bán sản phẩm dư thừa với giá rẻ, gây khó khăn cho Mỹ và các nước khác trong...

Huyền thoại đầu tư Ray Dalio: Trung Quốc có thể đối mặt với thập kỷ mất mát

Huyền thoại đầu tư Ray Dalio đã cảnh báo rằng Trung Quốc có nguy cơ rơi vào một thập kỷ mất mát nếu không giảm nợ và nới lỏng chính sách tiền tệ.

Thống đốc Fed: Số liệu lạm phát đáng thất vọng, Fed có thể hoãn hoặc giảm số lần hạ lãi suất

Thống đốc Fed Christopher Waller cho biết NHTW không vội hạ lãi suất sau khi các dữ liệu lạm phát công bố gần đây đều cao hơn dự báo. Ông cho rằng Fed sẽ hoãn hạ...

Lợi nhuận công nghiệp tăng, báo hiệu kinh tế Trung Quốc dần ổn định

Lợi nhuận của các doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghiệp ở Trung Quốc tăng trưởng trở lại trong 2 tháng đầu năm sau khi giảm liên tục trong suốt năm ngoái. Theo...

Cầu lớn bị sập, cảng biển hàng đầu của nước Mỹ phải đóng cửa

Vụ sập cầu Francis Scott Key ở Baltimore vào ngày 26/03 đã tạo ra một cơn chấn động và gây ra sự gián đoạn trong hoạt động của một trong những cảng biển bận rộn...

Vì sao Fed dự báo Mỹ không suy thoái?

Theo Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), không hề có tín hiệu nào cho thấy kinh tế Mỹ sẽ suy thoái trong năm nay và cả năm 2025.

Quy mô kinh tế số Đông Nam Á có thể đạt 1.000 tỷ USD

Kinh tế số Đông Nam Á có thể đạt 1.000 tỷ USD vào năm 2030, thậm chí là gấp đôi con số này, nếu các chính phủ có chính sách tốt, nhất là cải thiện kỹ năng số cho...

Fed: Kinh tế Mỹ không có dấu hiệu suy thoái trong những năm tới

Các nhà hoạch định chính sách của Fed đã công bố một loạt các dự báo mới về nền kinh tế, với nhận định tăng trưởng trong các năm 2024, 2025 và 2026 thậm chí còn...

Tuần bước ngoặt của nhiều ngân hàng trung ương lớn trên thế giới

Nhiều ngân hàng trung ương trên thế giới vừa ghi nhận bước ngoặt về chính sách trong tuần trước. Trong đó, Thụy Sỹ trở thành nền kinh tế lớn đầu tiên trên thế giới...

Trung Quốc sẽ ban hành quy định mới để thúc đẩy thu hút vốn đầu tư nước ngoài

Thủ tướng Lý Cường khẳngn định Trung Quốc luôn chào đón mọi công ty từ tất cả các quốc gia trên thế giới đến đầu tư và tăng cường khẳng định chỗ đứng tại nước này.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98