Góc nhìn 21/10: Biến động mạnh ngày đáo hạn phái sinh?

20/10/2021 20:25
20-10-2021 20:25:42+07:00

Góc nhìn 21/10: Biến động mạnh ngày đáo hạn phái sinh?

SHS cho rằng do 21/10 là ngày đáo hạn của hợp đồng VN30F2110 nên khả năng cao VN-Index sẽ có biến động mạnh, nhất là về cuối phiên.

VN-Index sẽ biến động mạnh vào cuối phiên 21/10

CTCK Sài Gòn – Hà Nội (SHS): SHS nhận định diễn biến đáng chú ý trong phiên 20/10 là việc thị trường giảm mạnh và nhanh về vùng hỗ trợ 1,375 – 1,380 điểm vào cuối phiên giao dịch rồi hồi phục trở lại ngay sau đó. Điều này cho thấy là bên mua và bên bán vẫn đang giằng co ở vùng giá hiện tại và chưa bên nào thắng cuộc. Khối ngoại bán ròng mạnh với 1.400 tỷ đồng trên hai sàn cũng tạo ra áp lực điều chỉnh lên thị trường chung.

Phiên giao dịch 21/10 là ngày đáo hạn của hợp đồng VN30F2110 nên những biến động mạnh có thể diễn ra, nhà đầu tư cần lưu ý điều này. Dự báo, trong phiên giao dịch 21/10, VN-Index có thể sẽ biến động mạnh, nhất là về cuối phiên.

Sẽ có thêm những nhịp rung lắc

CTCK KB Việt Nam (KBSV): KBSV đánh giá vùng hỗ trợ gần quanh 1,37x đã cho phản ứng và giúp chỉ số sớm lấy lại trạng thái cân bằng sau nhịp bán mạnh cùng với sự hình thành của mẫu nến rút chân tích cực. Như vậy, mặc dù chỉ số có thể còn trải qua một vài nhịp rung lắc ngắn nhưng sau khi test vùng hỗ trợ gần thành công, cơ hội tiếp nối xu hướng tăng vẫn được đánh giá cao.

KBSV khuyến nghị nhà đầu tư nên nắm giữ vị thế trung hạn và các trạng thái ngắn hạn đã mở trở lại, có thể kỳ vọng vào nhịp tăng vượt đỉnh trung hạn đầu tháng 7 chừng nào vùng hỗ trợ 1,370 điểm vẫn phát huy tác dụng.

Thị trường có thể tiếp tục bị kiềm chế bởi áp lực từ các cổ phiếu lớn

CTCK MB (MBS): MBS cho rằng điểm nhấn của thị trường ngày 20/10 diễn ra ở nửa cuối phiên chiều dù kịch bản vẫn không có nhiều thay đổi so với các phiên trước, đó là tăng trong phiên sáng và yếu đi ở phiên chiều.

Về mặt kỹ thuật, một phiên rũ hàng cũng có thể đã diễn ra như ở phiên 20/10 với thanh khoản tăng vọt và chỉ số ngay lập tức được kéo về vùng tích lũy. Nhóm cổ phiếu vừa và nhỏ tiếp tục có hiệu suất hấp dẫn hơn so với nhóm bluechip do vậy chỉ số thị trường có thể tiếp tục bị kiềm chế bởi áp lực từ các cổ phiếu lớn. Nhà đầu tư nên tập trung vào cổ phiếu cụ thể khi xu hướng tăng của thị trường vẫn còn tiếp diễn.

Biến động mạnh ở phiên đáo hạn hợp đồng phái sinh

CTCK Asean (Aseansc): Aseansc cho rằng tuy VN-Index có nhịp rung lắc mạnh trong phiên 20/10 nhưng đây có thể là tiền đề cho chỉ số sớm vượt qua ngưỡng cản 1,400 điểm. Dự báo trong phiên giao dịch 21/10, lực cầu bắt đáy tại vùng hỗ trợ gần 1,385 – 1,390 điểm có thể giúp VN-Index phục hồi trở lại để kiểm tra vùng kháng cự gần 1,395 – 1,400 điểm, và xa hơn là vùng kháng cự 1,405 – 1,410 điểm.

Bên cạnh đó, Aseansc cũng cho rằng, khả năng cao VN-Index sẽ có biến động mạnh trong phiên 21/10, một là do chỉ số đang ở vùng cản mạnh, hai là ngày 21/10 cũng là ngày đáo hạn hợp đồng phái sinh tháng 10.

Về mặt kỹ thuật, đồ thị ngày VN-Index xuất hiện cây nến đỏ nhỏ với bóng dưới dài tại vùng hỗ trợ 1,385 – 1,390 điểm kèm thanh khoản cải thiện, là tín hiệu khá tích cực. Điều này cho thấy bên mua đang dần mạnh lên. Tuy nhiên, nhà đầu tư cũng cần lưu ý mô hình nến ‘High wave’, cho tín hiệu đảo chiều giảm giá tại vùng đỉnh.

Do đó, Aseansc cho rằng, trong kịch bản tích cực, VN-Index sẽ kiểm tra vùng kháng cự gần 1,395 – 1,400 điểm, vùng kháng cự tiếp theo dự báo ở mức 1,405 – 1,410 điểm. Trong kịch bản tiêu cực, vùng hỗ trợ gần của VN-Index dự báo ở mức 1,385 – 1,390 điểm, vùng hỗ trợ tiếp theo ở mức 1,375 – 1,380 điểm.

 

Biến động mạnh

CTCK Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BSI): Thị trường phiên 20/10 tiếp tục trải qua một phiên giằng co cân sức giữa bên bán và bên mua khi chỉ số VN-Index liên tục rung lắc trong vùng 1390-1400. Tuy nhiên, đến cuối phiên chiều, thị trường đột nhiên bán tháo khiến VN-Index mất hơn 18 điểm trước khi được bên mua kéo lên lại. Kết phiên, VN-Index đóng cửa giảm 0.11%.

Nhìn chung, thị trường ngày hôm nay khá tiêu cực khi có tận 13/19 ngành giảm điểm và độ rộng thị trường tiếp tục hướng về phía tiêu cực với số mã giảm áp đảo. Về giao dịch của khối ngoại, hôm nay khối này bán ròng hơn 1,000 tỷ trên sàn HOSE. Phiên giảm điểm phiên 20/10 cũng cho thấy lực cầu thị trường tại ngưỡng 1,380 điểm là khá lớn. Phiên đáo hạn hợp đồng tương lai 21/10 tới có thể chứng kiến một phiên biến động mạnh, đặc biệt sau khi thị trường đã tích lũy trong một giai đoạn dài.

Điếm số đánh giá kỹ thuật hạ xuống mức trung tính

CTCK Mirae Asset: Diễn biến giằng co và đi ngang trong hầu hết thời gian giao dịch. Tuy nhiên, lực bán mạnh bất ngờ về gần cuối phiên đã khiến cho VN-Index có những thời điểm giảm hơn 19 điểm. Điều này đã kích hoạt dòng tiền đầu cơ ở ngoài ngay lập tức tham gia thị trường và thu hẹp đà giảm. Kết phiên, VN-Index chỉ giảm 1.53 điểm đóng cửa tại mốc 1,393 điểm.

Khối ngoại có phiên bán ròng mạnh nhất trong 1 tháng trở lại đây với gần 1,400 tỷ ở trên cả 2 sàn HNXHOSE. Đứng đầu danh sách bán ròng là HPGNLG với giá trị lần lượt đạt 358 tỷ và 235 tỷ. Còn ở chiều ngược lại, VNM được mua ròng nhẹ với hơn 63 tỷ đồng. Đóng cửa trong sắc đỏ đã khiến cho điểm số đánh giá kỹ thuật của VN-Index giảm từ mức +6 điểm về mức +2 điểm kèm theo trạng thái đánh giá kỹ thuật ngắn hạn giảm từ mức khả quan xuống mức trung tính.

Tiếp tục nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu cao

CTCK Yuanta Việt Nam: Thị trường có thể quay trở lại đà tăng và chỉ số VN-Index có thể sẽ kiểm định lại ngưỡng kháng cự 1,400 điểm trong phiên 21/10 kế tiếp. Đồng thời, nhịp điều chỉnh có thể cũng sẽ nhanh chóng kết thúc trong phiên cho nên các nhịp điều chỉnh được xem là cơ hội để gia tăng tỷ trọng cổ phiếu. Ngoài ra, rủi ro ngắn hạn vẫn ở mức thấp, điểm tích cực là lực cầu giá thấp tỏ ra khá mạnh tại các nhịp điều chỉnh.

Xu hướng ngắn hạn của thị trường chung vẫn duy trì ở mức tăng. Do đó, Yuanta khuyến nghị các nhà đầu tư ngắn hạn có thể tiếp tục nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu cao trong danh mục.

 

Thượng Ngọc

FILI







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (5)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Góc nhìn 24/04: Duy trì ngưỡng 1,150-1,180?

TPS nhận định phiên giảm điểm ngày 23/04 không ảnh hưởng nhiều đến xu thế của VN-Index trong ngắn hạn. Thị trường được kỳ vọng có thể tạo vùng nền tích lũy quanh...

Góc nhìn 23/04: VN-Index có nhiều khả năng điều chỉnh ngắn hạn

Một số công ty chứng khoán (CTCK) đánh giá xu hướng ngắn hạn sắp tới của VN-Index theo chiều hướng tiêu cực, các nhà đầu tư nên cẩn trọng, chốt lời hoặc cơ cấu danh...

Có nên đầu tư PNJ, BWE và IDI?

Các công ty chứng khoán (CTCK) khuyến nghị khả quan PNJ trên cơ sở chiếm lĩnh thị phần, cải thiện biên lợi nhuận gộp; tăng tỷ trọng BWE nhờ thúc đẩy tăng trưởng...

Góc nhìn tuần 22 - 26/04: Giằng co quanh 1,175

Các công ty chứng khoán dư báo VN-Index sẽ tiếp tục giằng co quanh ngưỡng 1,175. Trong trường hợp thủng ngưỡng này, chỉ số có thể giảm về ngưỡng hỗ trợ 1,150.

VN-Index chưa có dấu hiệu ngừng giảm?

Thị trường chứng khoán giảm điểm do phản ứng trước nhiều thông tin không mấy tích cực. Các chuyên gia khuyến nghị nhà đầu tư nên tận dụng những nhịp hồi để hạ tỷ...

Góc nhìn 19/04: Phụ thuộc vào lực bắt đáy tại ngưỡng 1,190

Các công ty chứng khoán (CTCK) cho rằng VN-Index sẽ tiếp tục điều chỉnh trong ngắn hạn trong bối cảnh tâm lý tiêu cực vẫn đang lấn át. Diễn biến của thị trường sẽ...

Chuyên gia Dragon Capital nhận định thị trường khó giảm tới 20%

Ông Lê Anh Tuấn - Giám đốc Khối đầu tư Dragon Capital đưa ra nhận định thị trường khó giảm tới 20% trong sự kiện Investor Day quý 1/2024 do Dragon Capital tổ chức...

Áp dụng IFRS tạo tiền đề để Việt Nam nâng hạng thị trường chứng khoán

Chuẩn mực Báo cáo tài chính quốc tế là một thông lệ tốt trên thế giới, việc áp dụng sẽ giúp Việt Nam cải thiện chất lượng báo cáo tài chính, nâng cao tính minh bạch...

Góc nhìn 16/04: Kỳ vọng vào nhịp hồi kỹ thuật?

Theo SSV, VN-Index đánh mất ngưỡng hỗ trợ MA50 và phát đi tín hiệu điều chỉnh trong trung hạn. Tuy nhiên với việc giảm sốc như phiên 15/04, VN-Index được kỳ vọng sẽ...

Tín hiệu nào dành cho SCS, BSR và QTP?

Công ty chứng khoán (CTCK) khuyến nghị khả quan SCS với kỳ vọng sản lượng hàng hóa quốc tế thúc đẩy tăng trưởng; mua BSR do hưởng lợi ngắn và trung hạn từ cấu trúc...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98