Góc nhìn 27/10: Đã kết thúc nhịp điều chỉnh?

26/10/2021 19:40
26-10-2021 19:40:35+07:00

Bài cập nhật

Góc nhìn 27/10: Đã kết thúc nhịp điều chỉnh?

MBS khuyến nghị nhà đầu tư tiếp tục quan sát diễn biến ở nhóm cổ phiếu bluechips để có thêm tín hiệu xác nhận thị trường đã kết thúc nhịp điều chỉnh hay chỉ là phiên phục hồi mang tính kỹ thuật.

VN-Index có thể sẽ tiếp tục đà tăng trong phiên kế tiếp

CTCK Yuanta Việt Nam: Chỉ số VN-Index có thể sẽ tiếp tục đà tăng trong phiên kế tiếp và kiểm định lại ngưỡng kháng cự 1,400 điểm. Đồng thời, thị trường vẫn đang trong giai đoạn tích lũy cho nên chỉ số VN-Index có thể sẽ biến động trong vùng 1,377 – 1,400 điểm trong ngắn hạn, đặc biệt dòng tiền có thể sẽ tiếp tục phân hóa giữa các nhóm cổ phiếu, chúng tôi đánh giá áp lực bán vẫn có dấu hiệu gia tăng lên nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn cho nên các nhà đầu tư ngắn hạn nên hạn chế mua đuổi ở nhóm này.

Xu hướng ngắn hạn của thị trường chung vẫn duy trì ở mức trung tính. Do đó, Yuanta khuyến nghị các nhà đầu tư ngắn hạn nên tận dụng đà hồi phục ở nhóm vốn hóa lớn (như chứng khoán, ngân hàng và thép) để hạ một phần tỷ trọng nhằm giảm rủi ro ngắn hạn, nhưng các nhà đầu tư vẫn nên duy trì tỷ trọng cổ phiếu cao trong danh mục.

VN-Index có thể tiếp tục vượt đỉnh ngắn hạn và hướng về mốc 1,410 điểm

CTCK KB Việt Nam (KBSV): TTCK Việt Nam tăng điểm vào cuối phiên, tương đồng với diễn biến thị trường chứng khoán toàn cầu sau khi đại diện JPMorgan nhận định ngày càng có nhiều dấu hiệu cho thấy tình trạng thiếu hụt nguồn cung đang bắt đầu được cải thiện. Hiệp hội Mía đường Việt Nam cho biết, theo báo cáo của các nhà máy đường dự kiến còn hoạt động trong niên vụ 2021-2022, diện tích mía thu hoạch trong niên vụ này là 148,196 ha, dự kiến sản lượng mía đưa vào chế biến gần 8.6 triệu tấn, giảm 10% so với niên vụ trước, năng suất 66.5 tấn/ha, tăng 6% so với niên vụ trước giúp cổ phiếu mía đường tăng giá ở SBT (+2.9%), QNS (+2%). Chi phí sản xuất và xuất khẩu tăng đẩy giá tôm tăng trở lại tại Ecuador khiến ngành tôm nước này đang bị giảm khả năng cạnh tranh tác động tích đến cổ phiếu thủy sản ở FMC (+4.2%). Giá heo hơi bật tăng trở lại trên cả nước cùng thông tin Bộ NN-PTNT dự báo giá thịt heo hơi và gà xuất chuồng sẽ tiếp tục tăng trong 2 tuần tới giúp cổ phiếu chăn nuôi tăng giá DBC (+4.1%). Khối ngoại tiếp tục bán ròng ở NLG (+1.3%), VNM (-0.6%), VRE (+0.7%).

VN-Index giảm điểm giằng co trong phiên trước khi hồi phục và mở rộng đà tăng về cuối phiên. Vùng hỗ trợ quanh 137x đã cho phản ứng và tạo điểm đỡ giúp chỉ số hồi phục như kỳ vọng. Như vậy, mặc dù sẽ còn chịu áp lực rung lắc trong phiên kế tiếp nhưng với mẫu nến đảo chiều tích cực, VN-Index đang có nhiều cơ hội tiếp tục vượt đỉnh ngắn hạn và thử thách vùng cản kế tiếp tại quanh 1,410 (+-5). NĐT được khuyến nghị tiếp tục nắm giữ vị thế trung hạn và có thể đảo bán chốt lời 1 phần vị thế trading, đã mua trong nhịp điều chỉnh, khi chỉ số tiếp cận vùng kháng cự đã đề cập.

Nhà đầu tư nên hạn chế trading T+

CTCK Agribank (Agriseco): Đúng với những dự báo của Agriseco Research trong bản tin 25/10, áp lực điều chỉnh tiếp tục xuất hiện trong phiên sáng 26/10 và kéo Index trở về quanh mốc hỗ trợ 1,380 điểm. Tuy nhiên, dòng tiền một lần nữa nhập cuộc khá mạnh tại vùng giá này, tập trung chính vào nhóm thép, bất động sản trước khi dần lan toả tới các cổ phiếu vốn hoá nhỏ hơn như thuỷ sản, phân bón và mía đường. Nhờ đó, Index đã hồi phục thành công hơn 12 điểm vào phiên chiều và hình thành mẫu nến rút chân từ đường MA20.

Agriseco nhận thấy thị trường bắt đầu phát đi một số tín hiệu tích cực sau phiên giao dịch 26/10 như: (1) các chỉ báo động lượng ngắn hạn RSI, Stochastic bắt đầu đảo chiều cắt lên; (2) mốc 1,380 điểm tiếp tục chứng minh đây là vùng hỗ trợ đáng tin cậy trong giai đoạn hiện tại và Index vẫn duy trì kênh tích lũy hướng lên. Mặc dù vậy, mức thanh khoản lại sụt giảm nhẹ, điều này ngầm phản ánh tâm lý thị trường chưa đồng thuận và xu hướng lình xình đi ngang sẽ còn tiếp diễn trong các phiên còn lại của tháng 10.

Đối với phiên 27/10, Agriseco dự báo Index sẽ tiếp tục tăng điểm do các nhóm vốn hóa lớn có tính dẫn dắt như thép và bất động sản vẫn đang nhận được sự chú ý của dòng tiền. Trong giai đoạn chỉ số có nhiều biến động và dòng tiền có tính phân hóa cao như hiện tại, Agriseco khuyến nghị nhà đầu tư hạn chế trading T+ mà thay vào đó là tận dụng những nhịp điều chỉnh để tích lũy thêm các cổ phiếu có triển vọng lợi nhuận tích cực trong trung và dài hạn. Một số nhóm ngành có câu chuyện tăng trưởng đã được Agriseco đề cập như bất động sản, vật liệu xây dựng, đầu tư công, xuất khẩu.

VN-Index quay lại xu hướng tăng điểm trong trung hạn?

CTCK Ngân hàng Đông Á: Thị trường tiếp tục giảm điểm trong hầu hết thời gian giao dịch phiên 26/10, nhưng bất ngờ hồi phục mạnh vào cuối phiên từ sự bật lên của nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn, trong đó đáng kể là nhóm cổ phiếu ngân hàng. VN30 có thể đã kết thúc nhịp điều chỉnh và có phiên phục hồi kỹ thuật, qua đó tác động tích cực lên thị trường chung trong những phiên sắp tới. Hỗ trợ ngắn hạn của VN-Index vùng 1,375 điểm và kháng cự 1,400 điểm, xu hướng phục hồi và có thể quay lại xu hướng tăng trung hạn.

Nhà đầu tư có thể giải ngân vào nhóm cổ phiếu vật liệu xây dựng, cổ phiếu doanh nghiệp sản xuất hàng xuất khẩu có kỳ vọng phục hồi mạnh sau dịch, cổ phiếu bất động sản vốn hóa vừa và nhỏ có quỹ đất lớn...

Tiếp tục tăng điểm

CTCK Asean (Aseansc): Thị trường phiên 26/10 ghi nhận một phiên hồi phục kỹ thuật nhờ lực cầu bắt đáy tăng mạnh về cuối phiên. Điểm nhấn thị trường là nhóm cổ phiếu cảng biển, khi bật tăng khá, tác động tích cực lên tâm lý nhà đầu tư.

Aseansc dự báo trong phiên giao dịch 27/10 tới, chỉ số VN-Index sẽ tiếp tục có quán tính tăng điểm trong phiên sáng để kiểm định vùng kháng cự gần 1,395-1,400 điểm, và xa hơn là vùng kháng cự 1,405-1,410 điểm. Sự rung lắc có thể diễn ra ở vùng giá cao khiến VN-Index có thể sẽ thu hẹp đà tăng về phía cuối ngày.

Vận động trong vùng tích lũy 1,380-1,400 điểm

CTCK Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BSI): Vừa bước vào phiên sáng, thị trường chịu lực bán mạnh khiến VN-Index giảm 8 điểm. Tuy nhiên, lực bắt đáy đã đưa chỉ số trở lại vùng trên 1,380 điểm. Thị trường giằng co tại khu vực này trong trong suốt cả ngày, phải đến cuối phiên chiều, lực mua bất ngờ áp đảo, đẩy VN-Index tăng hơn 10 điểm trước khi đóng cửa tại mốc 1,391 điểm.

Thanh khoản thị trường giảm so với phiên 25/10 nhưng độ rộng thị trường lại nghiêng về phía tích cực cho thấy dòng tiền đang tập trung vào một số mã nhất định. Phiên 26/10 có 14/19 ngành tăng điểm với mức tăng tương đối đồng đều.

Về giao dịch của khối ngoại, phiên 26/10 lượng bán ròng trên HOSE giảm đáng kể so với những phiên giao dịch gần đây. VN-Index dự kiến sẽ duy trì vận động trong vùng tích lũy 1,380-1,400 điểm khi các chỉ báo kỹ thuật chưa có dấu hiệu thay đổi xu hướng.

Tiêu cực trong ngắn hạn

CTCK Mirae Asset: Phiên sáng 26/10 tiếp tục chứng kiến nhịp điều chỉnh của VN-Index khi hàng loạt cổ phiếu chìm trong sắc đỏ. Xuyên suốt diễn biến phiên giao dịch, xu hướng giảm là chủ đạo cho nhiều cổ phiếu. Tưởng chừng như sẽ tiếp tục là phiên điều chỉnh, tuy nhiên lực cầu bất ngờ được đẩy mạnh vào buổi chiều kéo VN-Index hồi phục 10 điểm ngay trong phiên.

Khối ngoại mua bán gần như cân bằng khi chỉ bán ròng nhẹ 30 tỷ, không có cổ phiếu nào được mua ròng hay bán ròng mạnh. Chưa đạt được mức phục hồi đáng kể, điểm kỹ thuật của VN-Index tiếp tục bị suy giảm. Điểm số kỹ thuật theo thang điểm của Mirae Asset giảm từ -2 xuống -4 thể hiện trạng thái tiêu cực trong ngắn hạn.

Cơ hội vẫn đến ở nhóm cổ phiếu vừa và nhỏ

CTCK MB (MBS): Thị trường trong nước có phiên ngược dòng thành công, trong khi chỉ số VN30 cũng cắt mạch giảm 5 phiên liên tiếp. Thanh khoản thị trường giảm nhưng độ rộng ở nhóm cổ phiếu bluechips đã trở lại trạng thái tích cực. Một phiên phục hồi mang tính kỹ thuật có thể khiến tâm lý nhà đầu tư thận trọng và giảm giao dịch.

Thanh khoản khớp lệnh trên sàn HOSE giảm còn 19,535 tỷ đồng so với mức 25,399 tỷ đồng ở phiên 25/10.

Một phiên phục hồi mang tính kỹ thuật của thị trường cũng như nhóm cổ phiếu bluechips, việc thanh khoản giảm cũng phù hợp với diễn biến ở các phiên như phiên 26/10. Đáng chú ý vẫn là nhóm cổ phiếu vừa và nhỏ, cả 2 nhóm này đều có phiên ngược dòng thành công và tăng mạnh, lập các đỉnh cao mới. Nhà đầu tư tiếp tục quan sát diễn biến ở nhóm cổ phiếu bluechips để có thêm tín hiệu xác nhận thị trường đã kết thúc nhịp điều chỉnh hay chỉ là phiên phục hồi mang tính kỹ thuật. Trong khi đó, cơ hội vẫn đến ở nhóm cổ phiếu vừa và nhỏ, đặc biệt là các cổ phiếu mang tính đầu cơ cao.

Có thể đã kết thúc nhịp điều chỉnh

CTCK Đông Á (DAS): Thị trường tiếp tục giảm điểm trong hầu hết thời gian giao dịch 26/10 nhưng bất ngờ hồi phục mạnh vào cuối phiên từ sự bật lên của nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn, trong đó đáng kể là nhóm cổ phiếu ngân hàng. VN30 có thể đã kết thúc nhịp điều chỉnh và có phiên phục hồi kỹ thuật, qua đó tác động tích cực lên thị trường chung trong những phiên sắp tới kể từ 27/10. Hỗ trợ ngắn hạn của VN-Index ở vùng 1,375 điểm và kháng cự ở vùng 1,400 điểm.

Minh Hồng

FILI







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (8)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

VN-Index chưa có dấu hiệu ngừng giảm?

Thị trường chứng khoán giảm điểm do phản ứng trước nhiều thông tin không mấy tích cực. Các chuyên gia khuyến nghị nhà đầu tư nên tận dụng những nhịp hồi để hạ tỷ...

Góc nhìn 19/04: Phụ thuộc vào lực bắt đáy tại ngưỡng 1,190

Các công ty chứng khoán (CTCK) cho rằng VN-Index sẽ tiếp tục điều chỉnh trong ngắn hạn trong bối cảnh tâm lý tiêu cực vẫn đang lấn át. Diễn biến của thị trường sẽ...

Chuyên gia Dragon Capital nhận định thị trường khó giảm tới 20%

Ông Lê Anh Tuấn - Giám đốc Khối đầu tư Dragon Capital đưa ra nhận định thị trường khó giảm tới 20% trong sự kiện Investor Day quý 1/2024 do Dragon Capital tổ chức...

Áp dụng IFRS tạo tiền đề để Việt Nam nâng hạng thị trường chứng khoán

Chuẩn mực Báo cáo tài chính quốc tế là một thông lệ tốt trên thế giới, việc áp dụng sẽ giúp Việt Nam cải thiện chất lượng báo cáo tài chính, nâng cao tính minh bạch...

Góc nhìn 16/04: Kỳ vọng vào nhịp hồi kỹ thuật?

Theo SSV, VN-Index đánh mất ngưỡng hỗ trợ MA50 và phát đi tín hiệu điều chỉnh trong trung hạn. Tuy nhiên với việc giảm sốc như phiên 15/04, VN-Index được kỳ vọng sẽ...

Tín hiệu nào dành cho SCS, BSR và QTP?

Công ty chứng khoán (CTCK) khuyến nghị khả quan SCS với kỳ vọng sản lượng hàng hóa quốc tế thúc đẩy tăng trưởng; mua BSR do hưởng lợi ngắn và trung hạn từ cấu trúc...

Góc nhìn tuần 15 - 19/04: VN-Index có khả năng vượt đỉnh gần nhất?

Theo Chứng khoán Vietcap, lực mua có thể tiếp tục được thúc đẩy tại nhóm vốn hóa lớn và trung bình sau khi tín hiệu ngắn hạn được cải thiện. VN-Index có thể sẽ tăng...

Chuyên gia chỉ cách chạm tay vào "siêu cổ phiếu"

Trong chương trình Livestream chủ đề Năm rồng gồng lãi - Tiềm năng sinh lời từ câu chuyện thị trường do Chứng khoán DNSE tổ chức ngày 12/04/2024, các chuyên gia đã...

Ông Lã Giang Trung: Thị trường có thể điều chỉnh 15% khi tiến sát mốc 1,300 điểm

Bà Hoàng Việt Phương - Giám đốc Trung tâm Phân tích và Tư vấn đầu tư SSI cùng ông Lã Giang Trung - CEO Passion Investment đã đưa ra nhiều nhận định về động lực cũng...

Chứng khoán Mirae Asset: NHNN có khả năng bán hợp đồng kỳ hạn đối với đồng USD

Các chuyên viên Chứng khoán Mirae Asset (Việt Nam) tin rằng Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đang dần chuẩn bị các phương án tiếp theo nhằm giảm áp lực tỷ giá hối đoái, có...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98