HOSE dự kiến triển khai hệ thống giao dịch mới vào quý 2/2022

26/10/2021 10:31
26-10-2021 10:31:00+07:00

HOSE dự kiến triển khai hệ thống giao dịch mới vào quý 2/2022

Đại diện HOSE cho biết, khoảng cuối quý 1, đầu quý 2, hệ thống giao dịch mới theo gói thầu với Sở Giao dịch chứng khoán Hàn Quốc (KRX) sẽ đi vào vận hành.

Với hệ thống giao dịch mới do FPT xây dựng cùng HOSE, việc mua bán trên thị trường chứng khoán hiện đã "mượt mà" hơn nhiều. Tuy nhiên điều đó không làm nhiều thành viên thị trường quên đi rằng cơ quan quản lý vẫn đang "nợ" nhà đầu tư một hệ thống giao dịch hiện đại theo gói thầu với Hàn Quốc, cho phép phát triển các sản phẩm mới. Đại diện HOSE đã có trả lời liên quan đến vấn đề này, cùng với đó là nhiều góc nhìn về thị trường đầu tư trong giai đoạn cuối năm từ các chuyên gia.

Trước đây nói về đầu tư, chủ yếu người dân Việt Nam nói về vàng, bất động sản, nhưng hiện nay chứng khoán đã tham gia vào bức tranh, trở thành một chủ đề không thể thiếu trong bữa cơm gia đình, bên cốc trà đá vỉa hè, hay trong các "bàn tròn" về đầu tư.

Năm 2020 chứng kiến khoảng 1,7 triệu tài khoản mở mới. 9 tháng năm 2021 đang có thêm khoảng 1 triệu tài khoản, vượt tổng số lượng tài khoản mở mới trong 19 năm trước tính từ khi thị trường chứng khoán thành lập.

"6 tháng đầu năm, Việt Nam vươn lên là 1 trong 4 nước ASEAN có tổng vốn hóa thị trường chứng khoán/GDP vượt 100%. Động lực từ nhà đầu tư cá nhân đang rất lớn, không chỉ về số lượng, độ trưởng thành của họ bây giờ cũng khiến chúng ta bất ngờ. Mấy năm trước, khi nhà đầu tư ngoại hay nhà đầu tư tổ chức bán ròng là họ lo lắng, nhưng bây giờ điều đó với nhà đầu tư cá nhân chỉ mang tính tham khảo", ông Lê Hải Trà, Tổng Giám đốc Sở Giao dịch Chứng khoán TP Hồ Chí Minh (HOSE), cho biết.

6 tháng đầu năm, Việt Nam vươn lên là 1 trong 4 nước ASEAN có tổng vốn hóa thị trường chứng khoán/GDP vượt 100%. (Ảnh minh họa - Ảnh: thesaigontimes)

Theo ông Trà, thị trường chứng khoán Việt Nam sẽ ngày càng thu hút thêm nhiều nhà đầu tư với lộ trình đa dạng hóa sản phẩm như giao dịch trong ngày, bán khống, quyền chọn cổ phiếu… trên nền tảng hệ thống giao dịch mới đang chuẩn bị được triển khai.

"Hiện nay, chúng tôi đang đi đến bước kiểm thử cuối cùng của hệ thống giao dịch mới theo gói thầu với Sở Giao dịch chứng khoán Hàn Quốc (KRX) và bước tiếp theo là thử nghiệm với các công ty chứng khoán. Khoảng cuối quý 1, đầu quý 2, hệ thống này sẽ đi vào vận hành và thời gian áp dụng các sản phẩm đầu tư mới là không xa", ông Lê Hải Trà nhận định.

Dịch COVID-19 vẫn duy trì là nỗi lo lớn nhất với các quỹ đầu tư, vì tính khó lường của dịch bệnh khiến các mô hình dự báo khó chính xác. Kể cả khi dịch bệnh đã tạm được kiểm soát, doanh nghiệp cũng chưa thể hồi sức ngay.

"Trong danh mục được xây dựng, chúng tôi ưu tiên các doanh nghiệp có sức bật nhanh sau dịch bệnh, kể cả họ là ngành thâm dụng lao động và trong giai đoạn dịch chỉ hoạt động được 50% công suất, nhưng khi kinh tế mở cửa lại trở lại, họ đã khôi phục gần như ngay về mức 80% nhờ có tỷ lệ tiêm phủ vaccine tốt, cung cấp chính sách phúc lợi tốt để giữ chân lao động. Chúng ta cũng cần để ý đến các doanh nghiệp có sức khỏe tài chính tốt, khả năng cắt giảm chi phí linh hoạt theo tình hình dịch", bà Nguyễn Hoài Phương, Điều hành quỹ VESAF, VinaCapital, cho biết.

Trong chu kỳ đầu tư sắp tới, các nhà điều hành quỹ đầu tư của VinaCapital đặt nhiều kỳ vọng vào cổ phiếu thuộc nhóm xuất khẩu trực tiếp, logistics, cảng biển, bất động sản công nghiệp. Ngoài ra, một chủ đề đầu tư quan trọng là chuyển đổi số, không chỉ với các doanh nghiệp công nghệ mà cả những cổ phiếu thuộc nhóm ngân hàng, bán lẻ có thể có lợi thế công nghệ để tạo sức cạnh tranh.

VTV







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

“Vùng vẫy” suốt 4 năm, cổ phiếu DXV vẫn chưa thoát khỏi diện cảnh báo

HOSE mới đây thông báo sẽ giữ nguyên diện cảnh báo đối với cổ phiếu DXV do Công ty chưa khắc phục nguyên nhân bị đưa vào diện cảnh báo theo quy định.

Cổ phiếu AGM sắp được giao dịch toàn thời gian trở lại

Cổ phiếu của CTCP Xuất nhập khẩu An Giang (Angimex, HOSE: AGM) sẽ được xem xét chuyển từ diện đình chỉ giao dịch sang diện kiểm soát và giao dịch trở lại toàn thời...

VN-Index: Mẫu hình 2 đỉnh?

Thị trường đang có những biến động mạnh, khó dự báo với nhiều tín hiệu tiêu cực hàm ý về khả năng xuất hiện mẫu hình 2 đỉnh trong ngắn hạn. Tuy nhiên, vẫn cần những...

Top cổ phiếu đáng chú ý đầu phiên 19/03

Danh sách các mã cổ phiếu tăng và giảm mạnh nhất những phiên gần đây theo số liệu thống kê của Vietstock.

19/03: Đọc gì trước giờ giao dịch chứng khoán?

Cùng điểm lại những tin tức tài chính kinh tế trong nước và quốc tế đáng chú ý diễn ra trong 24h qua trước giờ giao dịch hôm nay.

Cổ phiếu xây dựng, bất động sản sàn HNX hút tiền

Thanh khoản suy giảm nhẹ trong tuần 11 - 15/03, dòng tiền có sự phân hóa cục bộ trên từng sàn niêm yết.

Theo dấu dòng tiền cá mập 18/03: Tự doanh và khối ngoại giao dịch trái chiều

Phiên giao dịch ngày 18/03, trong khi tự doanh công ty chứng khoán mua ròng 1,329 tỷ đồng thì khối ngoại bán ròng gần 987 tỷ đồng.

Cổ phiếu SAV vào danh sách không đủ điều kiện giao dịch ký quỹ

Sở Giao dịch Chứng khoán TPHCM (HOSE) bổ sung cổ phiếu của CTCP Hợp tác Kinh tế và Xuất nhập khẩu Savimex (Savimex, HOSE: SAV) vào danh sách chứng khoán không đủ...

Tầm soát sức khỏe các cổ phiếu ngân hàng sau 2 tuần điều chỉnh

Dù đã có một số mã cổ phiếu ngân hàng hồi phục trong tuần vừa qua nhưng phần lớn các cổ phiếu đã trải qua 2 tuần điều chỉnh. Đây cũng là thời điểm để nhà đầu tư cần...

Lỗ lũy kế, cổ phiếu HVX bị đưa vào diện cảnh báo

Ngày 15/03, Sở Giao dịch Chứng khoán TPHCM (HOSE) quyết định đưa cổ phiếu của CTCP Xi măng VICEM Hải Vân (HOSE: HVX) vào diện cảnh báo từ ngày 22/03.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98