IMF: Fed và các NHTW nên chuẩn bị tâm lý thắt chặt chính sách

13/10/2021 09:48
13-10-2021 09:48:36+07:00

IMF: Fed và các NHTW nên chuẩn bị tâm lý thắt chặt chính sách

Các ngân hàng trung ương như Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) nên chuẩn bị thắt chặt chính sách tiền tệ trong trường hợp lạm phát vượt khỏi tầm kiểm soát, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cảnh báo trong báo cáo ngày 12/10.

IMF phần lớn vẫn đồng tình với các đánh giá từ Fed và nhiều chuyên gia kinh tế khác rằng lạm phát rồi sẽ dịu lại. Tuy nhiên, tổ chức này cho rằng các dự báo này “có độ không chắc chắn khá cao”.

Tổ chức này đề cập tới Mỹ cũng như Anh và các nước phát triển khác là những nơi mà “rủi ro lạm phát đang nghiêng theo hướng gia tăng”.

“Mặc dù chính sách tiền tệ nhìn chung có thể bỏ qua các đà tăng tạm thời của lạm phát, nhưng các lãnh đạo NHTW nên chuẩn bị tâm lý để hành động nhanh chóng nếu rủi ro kỳ vọng lạm phát gia tăng trở thành hiện thực trong bối cảnh bất ổn này”, bà Gita Gopinath, Cố vấn kinh tế và Giám đốc nghiên cứu tại IMF, cho biết trong báo cáo.

“Các ngân hàng trung ương nên chuẩn bị trước các hành động, thông báo rõ về các yếu tố thôi thúc NHTW hành động và các động thái phải đồng nhất với những gì đã truyền tải”, bà nói.

Các quan chức Fed trước đó cho biết “vũ khí chính” để đối chọi với lạm phát là nâng lãi suất. NHTW Mỹ đã không nâng lãi suất kể từ năm 2018.

Lời cảnh báo trên là một phần trong báo cáo cập nhật về các điều kiện kinh tế toàn cầu của IMF. Quỹ này đã hạ nhẹ dự báo tăng trưởng toàn cầu trong năm nay, nhưng với nền kinh tế Mỹ, họ hạ 1 điểm phần trăm so với dự báo hồi tháng 7/2021.

Khi lạm phát Mỹ quanh quẩn ở đỉnh 30 năm, Fed phải đau đầu suy nghĩ về thời điểm bắt đầu rút lại các gói hỗ trợ tiền tệ đã đưa ra trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19.

Mặc dù không đề cập đến Fed, nhưng phần lớn đánh giá về lạm phát của IMF đều gián tiếp nói về một điều chỉnh về chính sách mà Fed thực hiện hồi tháng 9/2020. Tại thời điểm đó, Fed cho biết sẵn lòng để lạm phát tăng nóng hơn bình thường để đạt mức toàn dụng nhân công, đồng thời lan tỏa lợi ích từ đà hồi phục tới người dân.

Kiểu chính sách này mang lại một số nguy cơ nếu kỳ vọng lạm phát bắt đầu gia tăng, IMF cho biết.

“Trong bối cảnh lạm phát ngày càng tăng trong khi tỷ lệ thất nghiệp còn khá cao và rủi ro kỳ vọng lạm phát gia tăng dần dần lộ rõ, chính sách tiền tệ có thể cần phải được thắt chặt, ngay cả khi đà hồi phục trên thị trường việc làm bị chững lại”, trích từ báo cáo của IMF.

Việc chờ đợi thị trường việc làm hồi phục mạnh hơn “sẽ phải chịu rủi ro lạm phát tăng mạnh” – một yếu tố sẽ hủy hoại mục tiêu của chính sách Fed, IMF cho biết.

Fed thường sử dụng “các dự báo về tương lai” (forward guidance) để vẽ ra bức tranh rõ ràng hơn về các ý định tương lai của họ và các tiêu chí để thay đổi chính sách. Trong cảnh báo của mình, IMF cho biết việc truyền tải thông tin sẽ là chìa khóa để tránh gây ra các cú sốc cho nền kinh tế khi thay đổi định hướng chính sách.

“Các diễn biến chưa từng có tiền lệ khiến việc truyền tải thông tin minh bạch và rõ ràng về triển vọng chính sách tiền tệ trở nên quan trọng hơn bao giờ hết”, trích từ báo cáo.

Mới đây, CEO Jamie Dimon của JPMorgan cũng lên tiếng cho rằng lạm phát rồi sẽ hạ nhiệt vì ông kỳ vọng các rắc rối về chuỗi cung ứng sẽ kết thúc trong năm 2022.

Hạ triển vọng tăng trưởng toàn cầu

Trong báo cáo Triển vọng Kinh tế Thế giới (WEO) cập nhật công bố ngày 12/10, định chế có trụ sở ở Washington dự báo nền kinh tế toàn cầu tăng trưởng 5.9% trong năm nay, giảm 0.1 điểm phần trăm so với dự báo đưa ra hồi tháng 7. Tuy nhiên, đây vẫn là một sự khởi sắc mạnh nếu so với việc kinh tế thế giới giảm 3.1% trong năm 2020 do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu 2022 được IMF giữ nguyên ở mức 4.9%.

IMF nhận định rằng những nguy cơ đối với tăng trưởng kinh tế toàn cầu đã gia tăng, bao gồm biến chủng Delta, những gián đoạn chuỗi cung ứng, và lạm phát leo thang, đặc biệt là sự tăng giá thực phẩm và nhiên liệu. Đặc biệt, báo cáo giảm mạnh dự báo tăng trưởng đối với một số quốc gia, nhất là những nước thu nhập thấp không được tiếp cận đầy đủ với vaccine.

“Nhìn chung, rủi ro đối với triển vọng tăng trưởng kinh tế đã tăng lên, và sự đánh đổi chính sách càng trở nên phức tạp hơn”, bà Gita Gopinath, nhận định khi công bố báo cáo. “Sự khác biệt nguy hiểm về triển vọng kinh tế giữa các quốc gia vẫn đang là một rủi ro lớn.

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FILI





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Nhà đầu tư tăng đặt cược Fed tiếp tục nâng lãi suất

Trên các thị trường quyền chọn lãi suất của Mỹ, nhà đầu tư bắt đầu tăng đặt cược Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) nâng lãi suất trong 12 tháng tới. Đó là kịch bản ít...

Doanh thu du lịch toàn cầu năm 2024 dự báo đạt 5.800 tỷ USD

Báo cáo Các xu hướng kinh tế du lịch thế giới dự báo số lượt du khách đến trên toàn thế giới sẽ lên đến 13.579 tỷ lượt trong năm 2024, tức là phục hồi 103,9% so với...

Sức mạnh của đồng USD - kịch bản nằm ngoài dự báo cho năm 2024

Chỉ số đồng USD của Bloomberg đã tăng hơn 4% trong năm nay, cho thấy "đồng bạc xanh" đã tăng giá so với tất cả các đồng tiền của các nước phát triển và thị trường...

Các nền kinh tế lớn nhất ở châu Á trước áp lực đồng USD mạnh

Các nhà hoạch định chính sách ở Nhật Bản, Trung Quốc và Hàn Quốc đều đang nhắc tới việc ổn định đồng nội tệ khi các đồng tiền này chịu sức ép lớn do chênh lệch giữa...

Thủ tướng phát lệnh khởi công đoạn cuối cùng trên tuyến cao tốc Bắc Nam phía đông

Sáng 21/04, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát lệnh khởi công dự án tuyến cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng với tổng nguồn vốn hơn 11,000 tỷ đồng, là đoạn...

Biến đổi khí hậu sẽ khiến thế giới tổn thất 38.000 tỷ USD mỗi năm vào năm 2050

Nghiên cứu của PIK ước tính đến năm 2050, biến đổi khí hậu sẽ lấy đi 17% GDP của thế giới, hầu hết các nền kinh tế đều chịu tổn hại do biến đổi khí hậu và tất cả...

Hội nghị mùa Xuân 2024: Nỗ lực giữ vững sự phục hồi và phát triển ổn định

Trọng tâm của Hội nghị mùa Xuân năm nay là tập trung thảo luận các vấn đề đang được toàn cầu quan tâm, bao gồm triển vọng tăng trưởng kinh tế thế giới, hợp tác quốc...

Thị trường bất động sản của Mỹ gặp khó khăn do lãi suất và giá nhà cao

Doanh số bán nhà đã qua sở hữu, chiếm phần lớn doanh số bán nhà của Mỹ, đã giảm 4,3% trong tháng 3/2024, xuống mức 4,19 triệu căn.

Phố Wall lo Fed không giảm lãi suất trong năm 2024

Phố Wall đang nghĩ đến kịch bản Fed không giảm lãi suất trong năm 2024.

Cục Dự trữ Liên bang: Kinh tế Mỹ tiếp tục tăng trưởng nhẹ ở mức đồng đều

Theo mô hình GDPNow của Fed chi nhánh tại Atlanta, kinh tế Mỹ được dự báo sẽ tiếp tục đạt tốc độ tăng trưởng hằng năm ở mức 2,9% trong quý 1 năm 2024, sau khi tăng...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98