logo

Không 'đóng cửa' giao thông trong bất cứ cấp độ nào của dịch

19-10-2021 11:41:48+07:00
19/10/2021 11:41 2

Không 'đóng cửa' giao thông trong bất cứ cấp độ nào của dịch

Theo Thứ trưởng Lê Đình Thọ, điều quan trọng nhất khi có Nghị quyết 128 của Chính phủ là không "đóng cửa" hoạt động giao thông vận tải trong bất cứ hoàn cảnh, cấp độ nào của dịch.

Việc lưu thông của người dân, doanh nghiệp qua các địa phương vì bị cản trở hoặc “ngăn sông cấm chợ” như thời gian trước, đã thuận lợi hơn nhiều kể từ khi Nghị quyết 128 của Chính phủ được ban hành.

Trao đổi với chúng tôi, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cho biết trên cơ sở Nghị quyết 128 và Quyết định 4800 của Bộ Y tế, Bộ GTVT đã xây dựng hướng dẫn, kế hoạch cụ thể với từng loại hình giao thông để việc đi lại của người dân, doanh nghiệp thuận lợi hơn trong bối cảnh bình thường mới.

Tối đa hóa không gian cho hoạt động kinh tế, vận tải

- Với quan điểm sống thích ứng, an toàn với dịch được Chính phủ quán triệt trong Nghị quyết 128, việc lưu thông, đi lại của người dân giữa các vùng, nhất là từ các vùng có nguy cơ khác nhau sẽ được thực hiện như thế nào, thưa ông?

- Hướng dẫn của Bộ GTVT đã được quán triệt toàn bộ tinh thần Nghị quyết 128 của Chính phủ và hướng dẫn của Bộ Y tế tại Quyết định số 4800. Qua đó, hoạt động vận tải sẽ được tổ chức theo các cấp độ dịch khác nhau, phạm vi đánh giá cấp độ dịch từ quy mô cấp xã.

Chúng ta đã tối đa hóa không gian cho các hoạt động kinh tế, đời sống xã hội và các dịch vụ vận tải. Và quan trọng nhất là không “đóng cửa” đối với hoạt động giao thông vận tải trong bất cứ hoàn cảnh, cấp độ nào của dịch bệnh.

Hoạt động vận tải tại khu vực cấp 1, cấp 2 là bình thường, cấp 3, cấp 4 được hoạt động với một số điều kiện cụ thể về y tế, về tần suất.

Không ‘đóng cửa’ giao thông trong bất cứ cấp độ nào của dịch ảnh 2

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ nhấn mạnh tinh thần không đóng cửa giao thông trong bất cứ cấp độ nào của dịch. Ảnh: Nhật Bắc.

Như vậy, có thể thấy rằng, việc tổ chức hoạt động vận tải đã đáp ứng tinh thần, chủ trương thích ứng an toàn, linh hoạt và kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19.

Thời điểm hiện nay đang “hạ nhiệt” về dịch. Chúng ta đã sẵn sàng để vừa phòng, chống dịch vừa phục hồi kinh tế nên vấn đề đi lại của người dân sẽ rất lớn và chúng ta phải đáp ứng được nhu cầu này.

- Để cụ thể hóa Nghị quyết 128, Bộ Giao thông Vận tải đã xây dựng kế hoạch như thế nào cho từng loại hình, đảm bảo hoạt động giao thông liên tỉnh cũng như lưu thông hàng hóa trên cả nước được thông suốt?

- Trong suốt 2 năm vừa qua, cùng với cả nước phòng, chống dịch Covid-19, ngành GTVT luôn xác định rõ trách nhiệm của mình đối với nhiệm vụ phải giữ vững vững mạch máu giao thông, trong đó phải đảm bảo tổ chức vận tải hàng hóa phải thông suốt, không để đứt gãy nhất là giai đoạn đợt bùng phát dịch lần thứ 4.

Lực lượng phương tiện và đội ngũ nhân sự liên quan của ngành GTVT luôn trong trạng thái sẵn sàng phục vụ.

Thời điểm hiện nay đang “hạ nhiệt” về dịch nên vấn đề đi lại của người dân sẽ rất lớn và chúng ta phải đáp ứng được nhu cầu này.

Trên cơ sở thực tiễn, đến tháng 8, Bộ GTVT đã xây dựng và ban hành Hướng dẫn tạm thời tổ chức vận tải hàng hóa cả 05 lĩnh vực để triển khai thống nhất trên cả nước.

Từ cuối tháng 9, ngay thời điểm Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch, Thủ tướng nêu quan điểm chuyển trạng thái phòng, chống dịch sang trạng thái thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả phòng, chống dịch Covid-19, Bộ GTVT đã xây dựng Hướng dẫn tạm thời tổ chức thí điểm hoạt động vận tải hành khách cả 5 lĩnh vực (đường bộ, đường thủy nội địa, hàng hải, đường sắt và hàng không) đảm bảo thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19.

Thời gian thí điểm từ ngày 10/10 với những quy định, điều kiện y tế cụ thể đối với hành khách và các đối tượng liên quan, quy định rõ trách nhiệm, cơ chế phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị ngành GTVT và địa phương.

Do tính đặc thù và quy định riêng tại Nghị quyết 128, lĩnh vực đường sắt và hàng không sẽ tiếp tục thực hiện thí điểm theo các hướng dẫn trước đây cho đến ngày 20/10. Bộ GTVT đang tổ chức đánh giá, sơ kết và sẽ ban hành hướng dẫn khác thay thế để đảm bảo tinh thần chỉ đạo của Nghị quyết 128.

Việc này nhằm tạo điều kiện khôi phục sản xuất, kinh doanh, phát triển kinh tế - xã hội, đưa đời sống sinh hoạt của người dân dần trở lại tình trạng bình thường mới.

Trong quá trình triển khai phải phát huy tính chủ động, sáng tạo của địa phương, không để tình trạng cục bộ, cát cứ trong ban hành và thực hiện các giải pháp trên mức cần thiết, gây ảnh hưởng tiêu cực tới sản xuất kinh doanh, đời sống xã hội.

Không ‘đóng cửa’ giao thông trong bất cứ cấp độ nào của dịch ảnh 3

Các đơn vị của Bộ GTVT trong một cuộc làm việc đến 2h để xây dựng hướng dẫn tạm thời tổ chức thí điểm hoạt động vận tải hành khách sau khi Nghị quyết 128 của Chính phủ được ban hành. Ảnh: V.D.

Đối với các loại hình vận tải, Bộ GTVT cũng hướng dẫn cụ thể về từng đối tượng. Thứ nhất là người điều khiển phương tiện, nhân viên phục vụ trên phương tiện, người đi theo phương tiện (đối với vận tải hàng hóa, vận tải người nội bộ) và hành khách tham gia giao thông bằng phương tiện vận tải 5 lĩnh vực. Thứ hai là các cơ quan quản lý Nhà nước, lực lượng kiểm soát dịch, đơn vị kinh doanh vận tải của 5 lĩnh vực.

Và một điều rất đáng lưu ý là chúng tôi không khuyến nghị xét nghiệm đối với hành khách đi trên các phương tiện vận tải. Thay vào đó, chỉ xét nghiệm khi người dân đi từ khu vực cấp 4 (nguy cơ rất cao), khi có dấu hiệu nghi ngờ hoặc có chỉ định điều tra dịch tễ đến từ địa bàn có dịch ở cấp 3, người có biểu hiện ho, sốt, khó thở...

Giải quyết vướng mắc “mỗi nơi làm một kiểu”

- Theo ông, Nghị quyết 128 sẽ tạo chuyển biến như thế nào tới hoạt động giao thông vận tải nói riêng và các hoạt động kinh tế, xã hội nói chung trong giai đoạn tới?

- Đợt dịch Covid-19 bùng phát lần thứ 4 tại Việt Nam đã khiến nhiều địa phương trên cả nước áp dụng các biện pháp cấp bách phòng chống dịch, phong tỏa trên diện rộng.

Với Nghị quyết 128, chúng ta sẽ tổ chức các hoạt động kinh tế - xã hội, trong đó có hoạt động giao thông vận tải, một cách khoa học.

Hoạt động vận tải hành khách vì vậy phải tạm dừng, vận tải hàng hóa gặp nhiều khó khăn do địa phương đưa ra nhiều biện pháp kiểm soát dịch khác nhau, ban hành những quy định và điều kiện y tế cao hơn so với hướng dẫn của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 và Bộ Y tế.

Việc áp dụng kéo dài các biện pháp cấp bách theo Chỉ thị 15, 16 đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến phát triển kinh tế của đất nước, cũng như gây áp lực lớn đến đời sống, tâm lý của nhân dân.

Vì vậy, Chính phủ ban hành Nghị quyết 128 để chuyển đổi chủ trương phòng, chống dịch sang trạng thái thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch là một quyết sách rất đúng đắn. Điều này thể hiện quan điểm chúng ta sẵn sàng sống chung với dịch một cách chủ động, khoa học; đảm bảo mục tiêu kép vừa phòng, chống dịch hiệu quả, vừa phát triển kinh tế.

Không ‘đóng cửa’ giao thông trong bất cứ cấp độ nào của dịch ảnh 4

Với Nghị quyết 128, hoạt động giao thông vận tải sẽ được tổ chức một cách khoa học. Ảnh: Việt Linh.

Với Nghị quyết 128, chúng ta sẽ tổ chức các hoạt động kinh tế - xã hội, trong đó có hoạt động giao thông vận tải, một cách khoa học. Từ đó, sẽ tạo ra chuyển biến về nhận thức, tư duy và nguyên tắc phòng, chống dịch một cách đồng bộ trên phạm vi cả nước; giải quyết được vướng mắc do các địa phương áp dụng biện pháp, quy định phòng, chống dịch khác nhau.

Điều đó đồng nghĩa với việc các hoạt động giao thông vận tải sẽ được tổ chức một cách thuận lợi, thông suốt nhằm đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hóa cũng như nhu cầu đi lại của người dân, phục vụ sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp và nhu cầu xuất nhập khẩu của đất nước.

Hoài Thu thực hiện

ZINg

Tin cùng chuyên mục

vietstock
Kinh tế - Đầu tư

Ông Lê Tấn Hùng đã làm gì để che giấu hành vi tham ô tài sản?

3 giờ trước

Khi vướng thanh tra, bị cáo Lê Tấn Hùng (nguyên Tổng Giám đốc Tổng Công ty Nông nghiệp Sài Gòn- TNHH Một thành viên) chỉ đạo cấp dưới hợp thức hóa hồ sơ, tài liệu, dòng tiền để che giấu hành vi tham ô tài sản.

Khi vướng thanh tra, bị cáo Lê Tấn Hùng (nguyên Tổng Giám đốc Tổng Công ty Nông nghiệp Sài Gòn-...


vietstock
Kinh tế - Đầu tư

Doanh nghiệp nước ngoài lạc quan về tiềm năng của ngành kho vận VN

08/12/2021 10:50

Với lợi thế về địa lý và lực lượng lao động, Việt Nam tiếp tục là điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư nước ngoài, đặc biệt là các doanh nghiệp trong lĩnh vực kho xưởng.

Với lợi thế về địa lý và lực lượng lao động, Việt Nam tiếp tục là điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu...


vietstock
Kinh tế - Đầu tư

Càng chậm mở cửa, sẽ mất thêm 1 năm đón khách sang đến từ châu Âu

08/12/2021 08:00

Là lãnh đạo doanh nghiệp lữ hành lớn, ông Nguyễn Hữu Y Yên, Tổng giám đốc Công ty Du lịch lữ hành Saigontourist cho biết, doanh thu của doanh nghiệp năm nay “ráng lắm” cũng chỉ đạt 7% so với năm 2019.

Là lãnh đạo doanh nghiệp lữ hành lớn, ông Nguyễn Hữu Y Yên, Tổng giám đốc Công ty Du lịch lữ hành...

VAT 2.4 (0)


vietstock
Kinh tế - Đầu tư

Bộ GTVT đề xuất bay quốc tế thường lệ từ 15.12

07/12/2021 19:22

Bộ GTVT vừa có công văn báo cáo Thủ tướng kế hoạch khôi phục các chuyến bay thương mại quốc tế thường lệ.

Bộ GTVT vừa có công văn báo cáo Thủ tướng kế hoạch khôi phục các chuyến bay thương mại quốc tế...


vietstock
Kinh tế - Đầu tư

Đường dây 200 triệu lít xăng giả: Khởi tố 97 bị can, phong tỏa gần 300 tỉ đồng

07/12/2021 18:16

Thông tin về đường dây 200 triệu lít xăng giả này được thiếu tướng Vũ Hồng Văn, Giám đốc Công an tỉnh Đồng Nai cho biết tại phiên chất vấn của kỳ họp HĐND tỉnh Đồng Nai diễn ra chiều 7.12.

Thông tin về đường dây 200 triệu lít xăng giả này được thiếu tướng Vũ Hồng Văn, Giám đốc Công an...


vietstock
Kinh tế - Đầu tư

Xuất khẩu dệt may Việt Nam: Nhiều khả năng về đích với 39 tỷ USD

07/12/2021 14:50

Đó là chia sẻ của ông Trương Văn Cẩm - Phó Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam (VITAS), tại buổi họp báo về Hội nghị tổng kết của hiệp hội năm 2021, diễn ra sáng ngày 7/12.

Đó là chia sẻ của ông Trương Văn Cẩm - Phó Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam (VITAS), tại buổi họp...


vietstock
Kinh tế - Đầu tư

Kỳ họp HĐND TP.HCM: 'Nợ' giải quyết dứt điểm các dự án giao thông chậm tiến độ

07/12/2021 11:14

Tại kỳ họp lần thứ tư, HĐND TP.HCM lưu ý nhiều kiến nghị của cử tri qua nhiều kỳ họp về triển khai các dự án giao thông trọng điểm đến nay còn chậm tiến độ đề ra, nhưng chưa được UBND TP.HCM giải quyết dứt điểm.

Tại kỳ họp lần thứ tư, HĐND TP.HCM lưu ý nhiều kiến nghị của cử tri qua nhiều kỳ họp về triển khai...


vietstock
Kinh tế - Đầu tư

Kỳ họp HĐND TP.HCM: Ông Phan Văn Mãi lần đầu trả lời chất vấn

07/12/2021 10:39

Sáng 7.12, HĐND TP.HCM khai mạc kỳ họp thứ tư khóa X, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi sẽ có buổi trả lời chất vấn lần đầu tiên tại kỳ họp kể từ khi nhậm chức hồi cuối tháng 8.2021.

Sáng 7.12, HĐND TP.HCM khai mạc kỳ họp thứ tư khóa X, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Chủ tịch UBND TP.HCM...


vietstock
Kinh tế - Đầu tư

Không mở hàng không, đừng bàn mở du lịch

07/12/2021 10:18

Đây là quan điểm mà chuyên gia kinh tế Trần Du Lịch nhấn mạnh tại Tọa đàm "Mở cửa du lịch, phục hồi kinh tế" đang diễn ra tại Báo Thanh Niên.

Đây là quan điểm mà chuyên gia kinh tế Trần Du Lịch nhấn mạnh tại Tọa đàm "Mở cửa du lịch, phục hồi...


vietstock
Kinh tế - Đầu tư

Đại án cao tốc ngàn tỉ vừa đi đã hỏng: Hai cựu phó tổng giám đốc VEC lãnh tổng cộng 13 năm tù

07/12/2021 08:29

Sau 2 tuần xét xử và nghị án, ngày 6.12, TAND Hà Nội tuyên án đối với 36 bị cáo trong vụ án “vi phạm quy định về đầu tư xây dựng công trình gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

Sau 2 tuần xét xử và nghị án, ngày 6.12, TAND Hà Nội tuyên án đối với 36 bị cáo trong vụ án “vi...

VEC 15.9 (0.1)


×
vietstock logo
Về đầu trang