Mở cửa trở lại nền kinh tế: Cơ hội "đảo chiều" GDP

11/10/2021 13:23
11-10-2021 13:23:13+07:00

Mở cửa trở lại nền kinh tế: Cơ hội "đảo chiều" GDP

Mở cửa trở lại nền kinh tế đang được xem là con đường tất yếu, tạo cơ hội "đảo chiều" tăng trưởng trong quý IV và cải thiện GDP cả năm 2021. Đây cũng là cách để Việt Nam không bị lỡ nhịp phục hồi của nền kinh tế thế giới.

Kết quả tăng trưởng GDP quý III/2021 âm 6,17% so với cùng kỳ 2020 kéo giảm những thành quả mà Việt Nam đạt được trong 2 quý trước đó, và tăng trưởng GDP 9 tháng đầu năm của Việt Nam chỉ đạt 1,42%, thấp hơn rất nhiều mục tiêu đề ra từ đầu năm.

Chia sẻ tại một hội thảo trực tuyến mới đây về bức tranh kinh tế Việt Nam, chuyên gia kinh tế Nguyễn Xuân Thành - giảng viên cao cấp Đại học Fulbright Việt Nam - khẳng định, mở cửa là cứu cánh để chúng ta có thể phục hồi kinh tế. Theo ông Thành, để đạt được mức tăng trưởng trở lại trong quý IV phải mở cửa ngay nền kinh tế và duy trì trạng thái mở cửa đó chứ không thể quay lại giãn cách trên diện rộng như thời gian qua. Bởi nếu cứ mở rồi lại đóng thì chẳng những không có phục hồi kinh tế mà sẽ dẫn đến đổ vỡ kinh tế trong năm 2022.

Cùng quan điểm, ông Vũ Tiến Lộc - Chủ tịch Trung tâm Trọng tài quốc tế Việt Nam (VIAC) - cho rằng, GDP sẽ tiếp tục âm sâu nếu tình hình không được cải thiện sớm. Đặc biệt, nền kinh thế thế giới được dự báo tăng trưởng 5,6% trong năm 2021, vì thế nếu không mở cửa để trở lại, Việt Nam có nguy cơ lỡ nhịp, phải đứng ngoài tiến trình nối lại các chuỗi cung ứng toàn cầu khi các nền kinh tế lớn cũng là đối tác của Việt Nam đang phục hồi.

Dựa trên kết quả tăng trưởng GDP quý III/2021 và 9 tháng đầu năm, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng vừa trình Chính phủ 2 phương án tăng trưởng GDP cả năm. Theo đó, ước cả năm tăng trưởng GDP đạt 3-3,5%. Tuy vậy, để đạt được mục tiêu tăng trưởng 3% cả năm, quý IV cần đạt mức tăng trưởng 7,06% trở lên. Còn để đạt mục tiêu tăng trưởng 3,5% cả năm, quý IV cần đạt tăng trưởng 8,84% trở lên.

Mở cửa trở lại nền kinh tế: Cơ hội

Cần có lộ trình rõ ràng cho việc mở cửa nền kinh tế

Theo Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương, tăng trưởng quý đạt mức 7% trở lên là con số Việt Nam từng đạt được trong quá khứ, tuy nhiên, quý IV/2021 có rất nhiều đặc điểm phụ thuộc vào đề án thích ứng an toàn với dịch, nên để đạt được mục tiêu đề ra, cần một số điều kiện. Cụ thể, đối với doanh nghiệp không bị "đóng băng" hay đóng cửa, không ngừng hoạt động thì lao động phải được dịch chuyển, có biện pháp y tế đảm bảo an toàn, tránh tình trạng thiếu lao động tức thời hiện nay. Đối với hàng hóa, nguyên liệu sản xuất phải được lưu thông, trong đó đáng chú ý là lưu thông giữa các địa phương. Có được như vậy mới hỗ trợ được tăng trưởng kinh tế.

Trước đó, trong bức thư gửi chung đến Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, nhiều hiệp hội doanh nghiệp nước ngoài cho biết, có ít nhất 20% thành viên của các hiệp hội đã chuyển một số hoạt động sản xuất sang quốc gia khác. Trong khi đó, nhiều thành viên cũng đang trao đổi với trụ sở chính để quyết định xem chuyển đổi sản xuất như thế nào. Đại diện các hiệp hội doanh nghiệp nước ngoài cho rằng, cần có lộ trình rõ ràng cho việc mở cửa ngay từ bây giờ.

Theo các chuyên gia, trong bối cảnh dịch bệnh đã được kiểm soát bước đầu được xem là cơ hội "ngàn vàng" để Việt Nam nới lỏng giãn cách, mở cửa thị trường, tái khởi động lại nền kinh tế. Và cũng là con đường không thể nào khác được nếu Việt Nam muốn cải thiện tăng trưởng quý IV và cả năm 2021, thậm chí cả 2022.

Ông VŨ TIẾN LỘC - Chủ tịch VIAC: GDP sẽ "đảo chiều" khi các biện pháp mở cửa thị trường được kích hoạt, theo đó Việt Nam vẫn có khả năng tăng trưởng vào quý IV/2021 và năm 2022.

Nguyễn Hòa

Công thương





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Chuyên gia IMF: Việt Nam là điểm đến hấp dẫn cho đầu tư nước ngoài

Ông Paulo Medas, Trưởng đoàn tham vấn, giám sát kinh tế Vĩ mô Việt Nam của IMF, nhận định Việt Nam vẫn là điểm đến hấp dẫn cho FDI trong khi kinh tế toàn cầu biến...

Thủ tướng chỉ thị các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Chỉ thị số 12/CT-TTg ngày 21/4/2024 về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Việt Nam nằm trong tốp đầu châu Á về đầu tư cơ sở hạ tầng

Đại sứ Đặng Hoàng Giang nhấn mạnh Việt Nam là một trong những quốc gia dẫn đầu châu Á về đầu tư cho cơ sở hạ tầng, dành 5,7% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) cho các dự...

ADB: Kinh tế Việt Nam tăng trưởng vững vàng dù toàn cầu bất ổn

Theo Báo cáo Triển vọng phát triển châu Á (ADO) tháng 4 năm 2024 được công bố ngày 11/4, Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) giữ nguyên dự báo trước đó về tăng trưởng...

Chính phủ yêu cầu nỗ lực hơn nữa để đạt và vượt các mục tiêu, chỉ tiêu trong năm 2024

Chính phủ vừa ban hảnh Nghị quyết số 44/NQ-CP phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 3 năm 2024 và Hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương, trong đó yêu cầu các...

Miễn nhiệm chức danh Chủ tịch HĐND và Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam

Sáng 8/4, tại kỳ họp thứ 21 (khóa X) nhiệm kỳ 2021 - 2026, HĐND tỉnh Quảng Nam đã biểu quyết miễn nhiệm chức danh Chủ tịch HĐND tỉnh đối với ông Phan Việt Cường và...

Thủ tướng yêu cầu tăng cường bảo đảm an toàn thông tin mạng

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tăng cường bảo đảm an toàn thông tin mạng.

Việt Nam lọt tốp 20 nền kinh tế được dự báo tăng trưởng nhanh nhất châu Á

Trong số các nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất khu vực, Việt Nam xếp thứ 6 với tăng trưởng GDP bình quân đầu người trong năm 2024 dự kiến ở mức 7,41%.

HSBC duy trì dự báo GDP Việt Nam tăng 6%, kỳ vọng NHNN giữ nguyên chính sách tiền tệ đến 2025

Bộ phận Nghiên cứu Toàn cầu HSBC vừa phát hành báo cáo "Vietnam at a glance: Bình tĩnh tiến bước" giữ nguyên dự báo tăng trưởng GDP Việt Nam ở mức 6% cho năm 2024...

Điều gì giúp xuất siêu liên tục lập kỷ lục?

Hoạt động thương mại của Việt Nam đạt kết quả tích cực trong 3 tháng đầu năm 2024, với xuất siêu của kỳ quý 1 đã lập mốc kỷ lục mới. Phía sau xu hướng này là gì và...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98