Mở đi lại liên tỉnh, vẫn phập phồng lo

12/10/2021 07:30
12-10-2021 07:30:30+07:00

Mở đi lại liên tỉnh, vẫn phập phồng lo

Sở GTVT TP.HCM đã có văn bản gửi các tỉnh dự thảo 3 phương án tổ chức hoạt động vận tải hành khách liên tỉnh theo tuyến cố định.

Dự kiến xe khách liên tỉnh sẽ thí điểm mở cửa từ 13.10, song tới chiều 11.10, các nhà xe vẫn hoang mang vì nhiều địa phương chưa có hướng dẫn chính thức. Riêng đường sắt đã nới hơn khi quy định hành khách chưa đủ điều kiện tiêm vắc xin đi cùng người thân chỉ cần có xét nghiệm âm tính.


Hành khách đi chuyến bay Hà Nội - TP.HCM tại sân bay Nội Bài, ngày 10.10. Ảnh: Đậu Tiến Đạt

Chưa tiêm vắc xin vẫn vào được TP.HCM

Sở GTVT TP.HCM đã có văn bản gửi các tỉnh dự thảo 3 phương án tổ chức hoạt động vận tải hành khách liên tỉnh theo tuyến cố định (xem infographic). Theo đó, hành khách đi từ TP.HCM phải tiêm ít nhất 1 mũi vắc xin Covid-19 được 14 ngày (đối với các loại vắc xin tiêm 2 mũi) hoặc giấy xác nhận là người khỏi bệnh Covid-19 (dưới 6 tháng) của cơ quan có thẩm quyền và kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong 72 giờ trước khi lên xe. Hành khách chưa đủ điều kiện tiêm chủng vắc xin theo quy định của Bộ Y tế đi cùng người thân trên chuyến xe phải đáp ứng các điều kiện trên.

Đối với hành khách đến TP.HCM, chỉ cần có kết quả xét nghiệm âm tính trong 72 giờ, không tham gia chuyến đi khi có các triệu chứng ho, sốt, khó thở, đau mỏi cơ, đau rát họng… Với lái xe, phải tiêm đủ liều vắc xin hoặc đã khỏi bệnh Covid-19 trong vòng 6 tháng, xét nghiệm âm tính trong 72 giờ trước khi lên xe.

Bộ hướng dẫn, vẫn chờ địa phương

Vẫn chưa chốt di chuyển liên tỉnh cho xe cá nhân

Sở GTVT TP.HCM vừa tiếp tục trình UBND TP dự thảo phương án đi lại cho người lao động giữa TP.HCM và các tỉnh liền kề. Đáng chú ý, việc đi lại bằng xe cá nhân vẫn chưa thống nhất. Cụ thể, phương tiện giao thông cá nhân (ô tô, mô tô, xe gắn máy), người điều khiển phương tiện và ngồi trên phương tiện từ các tỉnh Bình Dương, Long An, Tây Ninh vào TP.HCM phải đáp ứng điều kiện đã tiêm ngừa Covid-19 hoặc đã khỏi bệnh Covid-19 trong vòng 6 tháng và có kết quả xét nghiệm âm tính (định kỳ 7 ngày/lần).

Đối với trường hợp lưu thông từ TP.HCM vào các tỉnh, tỉnh Long An và Tây Ninh, yêu cầu người điều khiển phương tiện và ngồi trên phương tiện tiêm ngừa ít nhất 1 mũi vắc xin, hoặc đã khỏi bệnh Covid-19 trong vòng 6 tháng; Bình Dương cũng yêu cầu tương tự với trường hợp cá nhân sử dụng phương tiện ô tô, yêu cầu thêm giấy xác nhận phục vụ lưu thông của người lao động có nội dung địa điểm, cung đường. Trường hợp sử dụng mô tô, xe gắn máy chỉ áp dụng đối với người lao động đi lại giữa 2 địa phương giáp ranh TP.Thủ Đức là TP.Thuận An và Dĩ An. Người ngồi trên phương tiện phải tiêm đầy đủ 2 mũi vắc xin hoặc đã khỏi bệnh Covid-19 trong vòng 6 tháng, có giấy xác nhận phục vụ lưu thông của người lao động. Trong khi đó, Đồng Nai chưa cho phép xe cá nhân (ô tô, mô tô, xe gắn máy) lưu thông.

Tối qua 11.10, Bộ GTVT ban hành quyết định thí điểm khôi phục vận tải đường sắt, giai đoạn 13 - 20.10. Theo đó, hành khách đi từ địa phương nguy cơ rất cao, nguy cơ cao đến địa phương nguy cơ tương đương hoặc thấp hơn phải tiêm đủ 2 liều vắc xin, hoặc đã khỏi Covid-19 trong vòng 6 tháng, có xét nghiệm âm tính trong 72 giờ. Trường hợp hành khách chưa đủ điều kiện tiêm vắc xin theo quy định của Bộ Y tế, khi đi cùng người thân trên tàu phải có xét nghiệm âm tính, thực hiện các biện pháp phòng dịch đầy đủ. Hành khách đi tàu từ vùng có nguy cơ rất cao, nguy cơ cao được bán vé theo chỗ tại toa xe riêng trên đoàn tàu.

Trước đó, bàn về việc mở lại đường sắt, ông Khuất Việt Hùng, Phó chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT quốc gia, cho rằng chạy lại tàu khách là nhu cầu cấp thiết của người dân. Ông cho rằng hành khách chỉ cần tiêm mũi 1 vắc xin đủ 14 ngày và test tại chỗ âm tính là có thể lên tàu. Thực tế, số lượng người đáp ứng được quy định tiêm đủ 2 mũi vắc xin rất ít, cả nước chỉ được hơn 10%, như TP.HCM cao nhất cũng chỉ 50 - 60%.

Bộ GTVT trước đó vào tối muộn 10.10 có hướng dẫn thí điểm hoạt động xe khách liên tỉnh từ 13 - 20.10. Theo đó, lái xe, nhân viên phụ xe và hành khách từ địa phương có nguy cơ rất cao, nguy cơ cao đến địa phương có nguy cơ tương đương hoặc thấp hơn phải tiêm đủ 2 liều vắc xin, hoặc đã khỏi bệnh Covid-19 trong vòng 6 tháng tính đến thời điểm về địa phương. Đồng thời, có xét nghiệm âm tính trong 72 giờ, tuân thủ 5K. Hành khách đi từ địa phương có nguy cơ và bình thường mới không cần tiêu chí tiêm đủ vắc xin...

Ông Khúc Hữu Thanh Hải, Giám đốc Công ty CP vận tải Đất Cảng (Hải Phòng), cho biết vẫn đang chờ đợi hướng dẫn cụ thể từ phía Sở GTVT TP.Hải Phòng. “Bộ GTVT mới có hướng dẫn chung, còn cụ thể triển khai như thế nào, các quy định với hành khách ra sao thì phải đợi văn bản cụ thể của địa phương. Ngoài ra, do xe khách liên tỉnh nên để chạy được còn phải xin văn bản đồng ý của địa phương đến”, ông Hải nói.

 

 

Hành khách lên tàu về Quảng Bình từ ga Sài Gòn ngày 9.10.2021

“Người xanh” vẫn chưa “xanh”

Người về Hà Nội từ TP.HCM được cách ly tại nhà

UBND TP.Hà Nội tối qua 11.10 đã ban hành văn bản bãi bỏ quy định cách ly tập trung 7 ngày với người về từ TP.HCM trên các chuyến bay thường lệ. Theo đó, trong giai đoạn thí điểm từ 10 - 20.10, 2 đường bay Hà Nội - TP.HCM và Hà Nội - Đà Nẵng khai thác 1 chuyến khứ hồi/ngày (chở khách 2 chiều), ngồi giãn cách 50% công suất ghế. Hành khách đủ điều kiện theo quy định của Bộ GTVT, Bộ Y tế thực hiện theo dõi sức khỏe tại nhà hoặc nơi cư trú, thực hiện các biện pháp chống dịch theo quy định. Tuy nhiên văn bản của Hà Nội không đề cập tới việc phải cách ly tại nhà bao lâu.

Mai Hà

Là địa phương chịu ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 nặng nề nhất trong đợt dịch thứ 4, song hiện tại TP.HCM cũng là địa phương “mở” nhất về các hoạt động sau khi bỏ giãn cách. Song vào TP.HCM thì dễ, đi ra khỏi TP giai đoạn này là cả một bài toán khó. Ngày 6.10, Bộ Y tế có Công văn 8399 hướng dẫn các tỉnh, thành về việc áp dụng biện pháp phòng chống dịch đối với người về từ TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai, Long An.

Theo đó, với những người đã tiêm đủ liều vắc xin hoặc đã khỏi bệnh Covid-19 sẽ tự theo dõi sức khỏe tại nhà, nơi lưu trú trong 7 ngày kể từ ngày về địa phương và thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 vào ngày thứ nhất. Những người tiêm chưa đủ liều vắc xin sẽ thực hiện cách ly tại nhà, nơi lưu trú 7 ngày, tiếp tục tự theo dõi sức khỏe trong 7 ngày tiếp theo. Đồng thời, thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 vào ngày thứ nhất, ngày thứ 7 kể từ ngày về. Những người chưa tiêm vắc xin phải cách ly 14 ngày.

Tuy nhiên khi thực hiện, mỗi địa phương lại vận dụng khác nhau về việc cách ly, gây nhiều khó khăn cho người dân có nhu cầu về quê hoặc di chuyển trong trường hợp cấp bách.

Ông Hà Ngọc Trường, Phó chủ tịch Hội Cầu đường cảng TP.HCM, đánh giá việc mỗi địa phương thực hiện chỉ đạo theo 1 kiểu đang lặp lại câu chuyện “luồng xanh nhưng chưa xanh” như đối với vận tải hàng hóa giai đoạn đầu thực hiện giãn cách xã hội.

Theo ông Trường, đến nay khi tỷ lệ tiêm vắc xin cho người dân ngày càng cao, nhiều địa phương đã bước sang giai đoạn bình thường mới, thì chính sự cẩn trọng quá mức, siết chặt thông qua các quy định mang tính cục bộ lại khiến những nỗ lực của chiến dịch vắc xin trở nên vô nghĩa, khiến những “người xanh” không được trở về với cuộc sống bình thường. Từ nay đến cuối năm chỉ còn 3 tháng, nếu những hoạt động giao thông, vận tải, di chuyển của người dân tiếp tục ách tắc thì mục tiêu hồi phục kinh tế rất khó thực hiện.

“Chính phủ đã thống nhất chủ trương, các bộ đã ban hành hướng dẫn, các địa phương phải lập tức chấp hành nghiêm chỉnh theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Trong trường hợp cấp thiết, Thủ tướng cần thành lập 1 hội đồng đặc biệt, cấp bách kiểm tra toàn bộ việc thực hiện các quy định, hướng dẫn của từng địa phương, bắt đầu từ TP.HCM, từ đó đi các tỉnh miền Tây, miền Đông. Những chỉ đạo, quyết sách trong giai đoạn này cần quyết liệt hơn nữa để đảm bảo những chính sách mở cửa được thực thi kịp thời, nhanh chóng”, ông Trường đề xuất.

Hà Mai

Thanh niên







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Đề xuất nhà máy điện mặt trời được phép bán trực tiếp cho khách hàng qua đường dây riêng

Đơn vị phát điện năng lượng tái tạo sở hữu nhà máy điện gió hoặc mặt trời sẽ được bán điện trực tiếp cho khách hàng sử dụng điện lớn thông qua đường dây riêng hoặc...

Cấp 'tín chỉ xanh' đối với các nhà máy sử dụng năng lượng sạch

Phó Thủ tướng giao Bộ Công Thương quy định rõ thẩm quyền, trách nhiệm và trình tự, thủ tục cấp "tín chỉ xanh" đối với các nhà máy sử dụng nguồn năng lượng sạch.

Còn khoảng 32.000 tỷ đồng vốn đầu tư công chưa được phân bổ chi tiết

Tính đến cuối tháng Ba, vẫn còn khoảng 32.000 tỷ đồng vốn đầu tư công chưa được phân bổ chi tiết, thậm chí 15 bộ, cơ quan trung ương có tỷ lệ giải ngân là 0%.

Vì sao ngành điện muốn áp giá hai thành phần?

Với cách tính hiện nay, hai khách hàng dùng cùng lượng điện, tiền trả như nhau, nhưng chi phí nhà đèn bỏ ra cho họ chưa được phản ánh chính xác, theo chuyên gia.

Thủ tướng đề nghị Apple mở rộng kinh doanh và xác định Việt Nam là một cứ điểm của Apple trên toàn cầu

Sáng 16/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp ông Tim Cook, Giám đốc điều hành Apple của Hoa Kỳ - công ty công nghệ lớn nhất thế giới và là nhà đầu tư nước ngoài lớn...

Điện mặt trời mái nhà dư thừa: Phát lên lưới giá 0 đồng, không được tính tiền

Điện mặt trời mái nhà chỉ được tự dùng, không được bán cho cá nhân, tổ chức khác. Nếu không dùng hết, phát lên lưới chỉ được ghi nhận sản lượng điện với giá 0 đồng...

Chủ tịch Tập đoàn Thuận An bị bắt: DN vài tỷ vốn tăng gấp 200 lần, nổi lên nhờ cầu đường

Từ một doanh nghiệp có quy mô vốn điều lệ chỉ vỏn vẹn 3,9 tỷ đồng, trong 10 năm trở lại đây Thuận An đã lớn nhanh như thổi, vốn điều lệ tăng gấp 200 lần lúc mới...

Nhiều tiệm vàng tại TP HCM bất ngờ đóng cửa

Cục Quản lý thị trường TP HCM cho biết sẽ tiếp tục đồng loạt kiểm tra các doanh nghiệp tư nhân kinh doanh mua bán vàng trên địa bàn thành phố

Thủ tướng yêu cầu phải bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng...

Ứng phó thế nào trước làn sóng thép ngoại tràn vào?

"Việc suy giảm thị phần nội địa của ngành sản xuất thép cuộn cán nóng trong nước là có. Việc mất 1/3 thị phần trong chưa đầy 1 năm là một trong những tín hiệu đáng...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98