Mở lại bầu trời, vẫn khổ vì quy định cách ly

11/10/2021 08:11
11-10-2021 08:11:45+07:00

Mở lại bầu trời, vẫn khổ vì quy định cách ly

Trong ngày đầu tiên bay lại sau một thời gian tạm ngừng do dịch Covid-19, một số chuyến bay đã phải hủy vào phút chót vì Hà Nội chưa có hướng dẫn quy định cách ly cụ thể.

Việc nhiều tỉnh, thành vẫn yêu cầu cách ly tập trung 7 ngày khiến hành khách lưỡng lự, bởi chi phí cho việc đi lại tăng vọt.

Nhiều chuyến bay phải hủy

Chuyến bay thương mại đầu tiên từ TP.HCM về Hà Nội sau nhiều tháng giãn cách, đã bán hết vé từ đêm 8.10. Dự kiến hạ cánh xuống sân bay Nội Bài trưa 10.10, song vào “phút chót”, Vietnam Airlines (VNA) đã phải gọi điện tới hành khách báo hủy, do phía Hà Nội chưa có hướng dẫn cụ thể về việc cách ly.

Hành khách bay từ Nội Bài đi TP.HCM chiều 10.10, khi đến TP.HCM không phải cách ly tập trung. ĐẬU TIẾN ĐẠT

“Chúng tôi đã phải gọi điện xin lỗi và đề nghị hành khách chuyển sang chuyến bay vào ngày khác. Tới chiều tối nay (10.10), sau cuộc họp của lãnh đạo TP.Hà Nội với Cảng hàng không quốc tế Nội Bài và các hãng hàng không, Hà Nội đã chốt phương án là hành khách có thể cách ly tại khách sạn trong danh sách công bố. Trong trường hợp không lựa chọn cách ly tại khách sạn, thì sẽ đưa vào khu cách ly tập trung của quân đội và trả phí theo quy định”, ông Đặng Anh Tuấn, Trưởng ban Truyền thông VNA, cho biết.

Dự kiến hôm nay (11.10), VNA sẽ gọi lại cho hành khách chuyến bay TP.HCM - Hà Nội để xác định khách đã có khách sạn cách ly, hay sắp xếp cách ly tập trung trả phí để thông tin cho các cơ quan chức năng Hà Nội có liên quan.

Ngoài chuyến bay từ TP.HCM về Hà Nội của VNA phải hủy do chưa có hướng dẫn, có thêm 13 chuyến bay khứ hồi cũng phải hủy trong hôm qua (10.10), do nhiều lý do như bão, không kịp mở bán, không thực hiện được do chưa có hướng dẫn cách ly. Cụ thể, chuyến bay khứ hồi từ Hà Nội đi Đà Nẵng và ngược lại không thực hiện do khách phải cách ly tập trung, hướng dẫn cách ly tập trung cụ thể của Hà Nội chưa có.

Một chuyến bay khác từ TP.HCM đi Thừa Thiên-Huế và ngược lại không thực hiện được do hành khách phải đăng ký trước và phải được phê duyệt của tỉnh Thừa Thiên-Huế. Chuyến bay từ TP.HCM đi Quảng Bình và ngược lại cũng không thực hiện được, do phải cách ly tập trung nên khách bỏ chỗ.

Vì sao yêu cầu cách ly tập trung 7 ngày?

Trước đó khi mở lại đường bay nội địa, TP.Hà Nội quy định hành khách bay từ TP.HCM về Hà Nội phải cách ly tập trung 7 ngày, xét nghiệm 2 lần, sau đó tự theo dõi tại nhà thêm 7 ngày.

UBND TP.Hải Phòng cũng quy định, riêng đối với hành khách từ sân bay Tân Sơn Nhất (TP.HCM) đến Cảng hàng không quốc tế Cát Bi và lưu trú tại Hải Phòng, phải cách ly tập trung 7 ngày, lấy mẫu xét nghiệm vào ngày thứ 3 và thứ 7, tiếp tục cách ly tại nhà/nơi lưu trú 7 ngày và lấy mẫu xét nghiệm vào ngày cuối cùng kết thúc cách ly.

Lý giải về quy định cách ly tập trung 7 ngày, lãnh đạo UBND TP.Hải Phòng cho biết trong quy định tạm thời về việc triển khai các đường bay nội địa chở khách thường lệ đảm bảo thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19, Bộ GTVT cũng quy định, địa phương nơi hành khách cư trú, lưu trú sẽ quản lý, theo dõi, kiểm tra, giám sát những người về địa phương theo quy định cụ thể của địa phương; đảm bảo an toàn, không để lây nhiễm dịch bệnh ra cộng đồng.

Chi phí cách ly có thể đến hàng chục triệu đồng

Trước đó, theo thông báo của UBND TP.Hà Nội, TP này đã quyết định danh sách cách ly tự chọn tại 20 khách sạn. Theo khảo sát của Thanh Niên, mức giá với phòng đơn thấp nhất 1,3 triệu đồng/ngày đêm, theo đó khách sạn New Era tại Nguyễn Văn Cừ (Q.Long Biên) báo giá 14 triệu đồng/khách và 19,2 triệu/2 khách (chi phí cách ly 7 ngày - gồm 3 bữa ăn, đưa đón, chi phí xét nghiệm). InterContinental Hanoi Westlake (Q.Tây Hồ) báo giá 41,17 triệu đồng chi phí cách ly 7 ngày, đã bao gồm tiền đưa đón sân bay, tiền chi phí xét nghiệm, nhưng chưa bao gồm tiền ăn trưa, ăn tối.

Lý giải chi phí cách ly hàng chục triệu đồng/người, theo đại diện Sở TT-TT Hà Nội, các khách sạn không thuộc diện điều tiết giá theo quy định của nhà nước. Tuy nhiên, Sở Du lịch Hà Nội đã chỉ đạo các khách sạn xây dựng và đưa ra mức giá hợp lý, phù hợp cho nhiều đối tượng thực hiện cách ly. Với hành khách không lựa chọn khách sạn, sẽ được đưa về các khu cách ly tập trung trên địa bàn TP.Hà Nội (tự trả phí).

Cục Hàng không đề nghị bỏ quy định cách ly tập trung

Báo cáo Bộ GTVT hôm qua, Cục Hàng không cho biết nhiều chuyến bay không thực hiện được do vướng quy định cách ly của địa phương. Cục cũng kiến nghị Bộ GTVT chỉ đạo thống nhất quy định về điều kiện đối với hành khách tham gia giao thông bằng đường hàng không, áp dụng chung trong toàn quốc. Theo đó, Cục cũng đề nghị các địa phương không yêu cầu hành khách phải cách ly tập trung.

Tỉnh, TP trực thuộc T.Ư nơi có cảng hàng không cần phải có quy định rõ ràng phương thức kiểm soát (dịch bệnh) đối với các hành khách đến nhưng không lưu trú, cư trú tại địa phương. Ví dụ phương tiện, cách thức di chuyển… hành khách từ cảng hàng không về các tỉnh, thành mà hành khách lưu trú, cư trú.

Đặc biệt, Cục Hàng không cũng đề xuất, hành khách đi từ vùng xanh chỉ cần có kết quả xét nghiệm âm tính trong vòng 72 giờ, nhằm tạo điều kiện cho người dân trở về các TP lớn làm việc. Lý do, tỷ lệ tiêm vắc xin từ các địa phương ngoài Hà Nội và TP.HCM còn thấp và nhiều địa phương đang là vùng xanh. Nếu quy định hành khách phải tiêm đủ 2 mũi vắc xin, mũi 2 tiêm trước ngày bay 14 ngày như hiện nay thì các đường bay ngách và các chuyến bay chiều đến Hà Nội/TP.HCM từ các tỉnh, thành khác sẽ có rất ít hành khách.

Trong khi đó, theo CDC Hải Phòng, giá phòng các điểm cách ly ở Hải Phòng thấp nhất là 300.000 phòng/ngày; tiền ăn sáng thấp nhất là 20.000 đồng; ăn trưa và tối thấp nhất là 50.000 đồng. Ngoài ra còn có thể có thêm một số phí phát sinh khác, tùy điểm cư trú quy định. CDC Hải Phòng cũng cho biết danh sách, chi phí các điểm cách ly được thông báo ngay tại chốt kiểm soát dịch để người phải đi cách ly lựa chọn.

Theo khảo sát của Thanh Niên, Trung tâm tập huấn và cung ứng dịch vụ Ngân hàng BIDV cơ sở 2 (P.Hải Sơn, Q.Đồ Sơn), Trung tâm dịch vụ bưu điện Đồ Sơn (P.Vạn Hương, Q.Đồ Sơn, cùng TP.Hải Phòng) và Trung tâm phục hồi chức năng điều trị bệnh nghề nghiệp Đồ Sơn có chi phí thấp nhất với 300.000 đồng tiền phòng/ngày/người, 20.000 đồng/suất ăn sáng, 50.000 đồng/suất ăn trưa hoặc tối (các phí trên chưa gồm VAT). Khách sạn Cảnh Hưng (2 sao) là nơi có mức giá cao nhất với tiền phòng từ 900.000 đồng đến 1,5 triệu đồng/ngày và tiền ăn là 150.000 đồng/suất.

Bên cạnh đó, người dân cũng phải tự trả phí xét nghiệm Covid-19 trong thời gian cách ly, với mức giá tối đa là 734.000 đồng/mẫu.

Các tỉnh miền Trung đón hành khách qua đường hàng không

Chiều qua 10.10, chuyến bay thương mại đầu tiên từ sân bay Tân Sơn Nhất (TP.HCM) đã đáp xuống sân bay quốc tế Đà Nẵng sau nhiều tháng tạm dừng để chống dịch Covid-19. Tuy nhiên, vào trưa cùng ngày, công tác tiếp nhận chuyến bay có một số vướng mắc. Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng cho biết lý do là UBND TP.Đà Nẵng chưa ký văn bản triển khai cụ thể để cho phép và hướng dẫn phía sân bay đón chuyến bay. Ngay sau khi nhận được thông tin, UBND TP.Đà Nẵng đã tháo gỡ và cho phép thông chuyến bay từ TP.HCM về Đà Nẵng.

Chiều qua, UBND TP.Đà Nẵng cũng đã ban hành hướng dẫn triển khai áp dụng tạm thời một số biện pháp phòng chống dịch Covid-19 đối với hành khách đi, đến trên các chuyến bay nội địa tại sân bay quốc tế Đà Nẵng. Trong đó, Cảng vụ Hàng không miền Trung, Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng thông báo với các hãng hàng không sẽ không bán vé cho công dân không đủ điều kiện theo quy định của Bộ GTVT. Tại sân bay quốc tế Đà Nẵng sẽ tổ chức điểm xét nghiệm test nhanh để xét nghiệm (có thu phí) đối với công dân chưa có kết quả xét nghiệm âm tính Covid-19 trong vòng 72 giờ theo quy định của Bộ GTVT. Sau đó, các đơn vị liên quan sẽ phân luồng người đến (từ các địa phương có dịch/không có dịch, tiêm đủ liều vắc xin/chưa tiêm đủ liều vắc xin) để tổ chức cách ly y tế.

Hôm qua, UBND tỉnh Quảng Nam cũng thí điểm triển khai tạm thời các đường bay nội địa chở khách dành cho người hoạt động công vụ, lực lượng phòng chống dịch Covid-19, các chuyên gia, nhà quản lý, doanh nhân và các đối tượng khác; đón qua sân bay Chu Lai, thực hiện đến hết ngày 20.10. Hành khách phải đảm bảo tiêm đủ liều vắc xin phòng Covid-19 (liều cuối cùng đã được tiêm ít nhất 14 ngày) hoặc đã khỏi bệnh Covid-19 trong vòng 6 tháng; có kết quả xét nghiệm âm tính Covid-19 bằng phương pháp RT-PCR hoặc test nhanh kháng nguyên trong vòng 72 giờ. Người sử dụng xe cá nhân hoặc taxi để di chuyển từ sân bay Chu Lai về nơi cư trú, lưu trú phải hạn chế dừng và không tiếp xúc với người khác. Hành khách phải cách ly tại nhà/nơi lưu trú 7 ngày, sau đó tiếp tục tự theo dõi sức khỏe trong 7 ngày tiếp theo (xét nghiệm 2 lần).

Hoàng Sơn - Mạnh Cường

Lê Tân

Thanh niên





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (2)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Vụ Trường Quốc tế Mỹ Việt Nam: Cấm xuất cảnh bà Nguyễn Thị Út Em

Cơ quan chức năng TP HCM đang thực hiện biện pháp cấm xuất cảnh đối với bà Nguyễn Thị Út Em do nợ thuế thu nhập cá nhân

Vụ 4 tiếp viên hàng không vận chuyển ma tuý: Tiền giao dịch ma túy trên 25.000 tỉ đồng

Để ngăn ngừa và triệt phá các vụ án ma túy lớn, Công an TP HCM triển khai nhiều giải pháp.

Vé số Vietlott lên cơn sốt khi giải Jackpot 1 sắp chạm ngưỡng 300 tỉ đồng

Người dân tiếp tục đổ xô mua vé số Power 6/55 khi giá trị của giải Jackpot 1 sắp chạm ngưỡng 300 tỉ đồng vào kỳ quay số ngày 26-3.

TPHCM tiêu hủy gần 3,500 sản phẩm hàng hóa giả mạo thương hiệu, không rõ nguồn gốc

Ngày 24/03, Cục Quản lý thị trường TPHCM cho biết, Đội Quản lý thị trường số 9, Cục Quản lý thị trường TPHCM đã giám sát thực hiện việc tiêu hủy hàng hóa đối với...

Hàn Quốc: Nhà hàng và quán ăn được phép bán rượu theo ly từ tháng 4 năm nay

Bản sửa đổi liên quan đến việc sửa đổi nghị định thực thi giấy phép rượu tại Hàn Quốc đề xuất cho phép bán các loại rượu như soju, loại đồ uống có cồn chưng cất...

Nhiều vụ vi phạm hàng giả tại TP.HCM

Cửa hàng thiết bị gia dụng thông minh "Ông trùm nội trợ" tại quận Gò Vấp (TP HCM) kinh doanh 44 đơn vị sản phẩm hàng điện gia dụng có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu...

Cảnh báo người dùng Việt về chiến dịch lừa đảo trực tuyến qua email mới

Bên cạnh thông tin 6 hình thức lừa đảo phổ biến trên không gian mạng Việt Nam tuần qua, Cục An toàn thông tin (Bộ TT&TT) cũng lưu ý người dùng Việt về chiến dịch...

Vụ Trường Quốc tế Mỹ Việt Nam: Sở GD-ĐT TP HCM nói "đây là vấn đề lớn"

Sở Giáo dục và Đào tạo TP HCM đã thành lập đường dây nóng, tiếp nhận phản ánh, tổ xử lý đơn thư liên quan đến Trường Quốc tế Mỹ Việt Nam.

Luật hóa trách nhiệm của người nổi tiếng quảng cáo sản phẩm

Dự thảo Luật Quảng cáo (sửa đổi) được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công bố gần đây quy định người nổi tiếng khi thực hiện quảng cáo sản phẩm phải chịu trách...

Sự thật bất ngờ về 'thịt bò Kobe thượng hạng' bán la liệt với giá siêu rẻ

Thịt bò Kobe vân cẩm thạch đậm vị tan mềm khi ăn hay bò Kobe thượng hạng về lô mới... là thông tin được rao bán la liệt trên "chợ mạng". Tiểu thương khẳng định "là...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98