Thủ tướng: Nhiệm vụ trọng tâm và trước hết trong thời gian tới là phải kiểm soát được dịch

14/10/2021 08:30
14-10-2021 08:30:00+07:00

Thủ tướng: Nhiệm vụ trọng tâm và trước hết trong thời gian tới là phải kiểm soát được dịch

Tiếp xúc cử tri trước kỳ họp Quốc hội, Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ những nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm, cấp bách trước mắt, từ nay tới cuối năm 2021 và trong năm 2022 để thích ứng an toàn, linh hoạt và kiểm soát hiệu quả dịch bệnh, vừa phòng, chống dịch hiệu quả, vừa khôi phục và phát triển kinh tế-xã hội. Trong đó, Thủ tướng nhấn mạnh vai trò quan trọng của vaccine; cho tới nay, đã có khoảng 88 triệu liều vaccine về tới Việt Nam.

Thủ tướng nhấn mạnh: Qua khó khăn thách thức, tinh thần đại đoàn kết dân tộc càng được khẳng định, củng cố, đây là tài sản vô cùng quý giá của dân tộc ta. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

 

trong buổi tiếp xúc cử tri, Thủ tướng cho biết bên cạnh những kết quả đạt được, dịch bệnh cũng làm bộc lộ nhiều tồn tại, hạn chế: Năng lực y tế còn yếu, nhất là ở cấp cơ sở; nhiều cơ chế, chính sách trong phòng, chống dịch chưa thực hiện được; tổ chức thực hiện vẫn là khâu yếu, có nơi chưa làm tốt, chưa bám sát tình hình thực tiễn để điều chỉnh cho phù hợp, còn cứng nhắc, cục bộ, chia cắt, gây khó khăn cho nhân dân; công tác truyền thông, ứng dụng công nghệ cần làm tốt hơn nữa…

Cũng theo người đứng đầu Chính phủ, vừa qua, việc nhiều người dân trở về quê đã gây những áp lực, khó khăn cho các địa phương, nhưng đây là nhu cầu chính đáng của người dân. Thủ tướng đã liên tục chỉ đạo các địa phương, các cơ quan tổ chức đưa đón bà con chu đáo, khoa học, bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn dịch bệnh, an sinh xã hội…

Thủ tướng nhấn mạnh: Qua khó khăn thách thức, tinh thần đại đoàn kết dân tộc càng được khẳng định, củng cố, đây là tài sản vô cùng quý giá của dân tộc ta. Chúng ta có những mất mát, có những việc chưa làm được, nhưng chúng ta cũng trưởng thành hơn. “Chúng tôi vừa biết ơn, tri ân sự đóng góp của đồng bào, đồng chí, vừa rất thấu hiểu, chia sẻ với những mất mát, khó khăn của đồng bào ta trong đợt dịch lần thứ 4 và khi thực hiện các biện pháp giãn cách”, Thủ tướng phát biểu.

Những nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới

Về những nhiệm vụ trước mắt, Thủ tướng nêu rõ, việc quan trọng nhất là kiểm soát được dịch bệnh, trong đó, vaccine và sự tham gia của người dân là điều kiện tiên quyết, có vai trò hết sức quan trọng. Chính phủ sẽ tiếp tục tập trung cao độ cho chiến lược vaccine.

Cùng với đó, chăm lo an sinh xã hội cho nhân dân, không để ai thiếu ăn, thiếu mặc. Trong vấn đề này, Thủ tướng nhấn mạnh vai trò của cấp xã, phường trong nắm bắt tình hình, đời sống nhân dân, đây là nơi gần dân nhất, sát dân nhất, hiểu dân nhất, đến với dân nhanh nhất.

Một nhiệm vụ quan trọng khác là nhanh chóng khôi phục lại sản xuất, nơi nào an toàn phải sản xuất, sản xuất phải an toàn, đồng thời với việc phòng, chống dịch hiệu quả. Phát huy vai trò chủ thể, trung tâm của doanh nghiệp trong sản xuất, kinh doanh.

Thủ tướng đã chỉ đạo Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội có kế hoạch, giải pháp để các cơ quan phối hợp tốt trong việc khôi phục lại thị trường lao động, đón người dân trở lại làm việc, giải quyết vấn đề đi lại của nhân dân thông suốt trên cơ sở quy định của các cơ quan quản lý nhà nước, của Trung ương.

Cùng với đó, mở cửa trường học tại những nơi an toàn, xây dựng kế hoạch tiêm chủng cho trẻ em. Bảo đảm trật tự an toàn xã hội, an ninh mạng. Công tác truyền thông phải bảo đảm kịp thời, làm cho dân biết, dân hiểu, dân tin, dân theo, dân làm, lấy cái đẹp dẹp cái xấu, lấy tích cực đẩy lùi tiêu cực, ai làm tốt thì khen thưởng, ai làm không tốt thì phê bình, góp ý, nếu vi phạm phải xử lý.

Về nhiệm vụ, giải pháp từ nay đến cuối năm 2021, Thủ tướng nêu rõ, trước hết, phải khẩn trương xây dựng và tổ chức thực hiện các phương án, kịch bản cụ thể để phòng chống dịch.

Thứ hai là điều chỉnh linh hoạt, phối hợp chặt chẽ giữa các chính sách tiền tệ và tài khóa để vừa giữ vững được ổn định vĩ mô, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế, vừa góp phần kích thích tiêu dùng, đầu tư, thúc đẩy sản xuất kinh doanh.

Thứ ba là hoàn thành, báo cáo cấp có thẩm quyền về chương trình phục hồi và phát triển kinh tế.

Thứ tư, đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công, thúc đẩy mạnh mẽ xuất khẩu, kiểm soát giá cả thị trường.

Thứ năm là thực hiện các cơ chế, chính sách, giải pháp hỗ trợ thiết thực, có hiệu quả cho người dân, người lao động và doanh nghiệp, nâng cao sức chống chịu vượt qua khó khăn, thách thức và phục hồi sản xuất kinh doanh, bảo đảm cung ứng lưu thông hàng hóa cho sản xuất kinh doanh.

Thứ sáu là ưu tiên tháo gỡ những khó khăn, điểm nghẽn về cơ chế, chính sách để khơi thông mọi nguồn lực cho phòng, chống dịch và phát triển kinh tế-xã hội.

Thứ bảy là chú trọng chăm sóc sức khỏe, đời sống của người dân, bảo đảm an sinh xã hội, sớm đưa học sinh trở lại trường với những nơi kiểm soát được dịch bệnh và bảo đảm an toàn.

Thứ tám là củng cố quốc phòng, an ninh, nâng cao hiệu quả công tác đối ngoại, đẩy mạnh hội nhập quốc tế, triển khai quyết liệt ngoại giao vaccine, tăng cường thông tin tuyên truyền, góp phần củng cố niềm tin của nhân dân, doanh nghiệp đối với Đảng và Nhà nước.

Về nhiệm vụ giải pháp cho năm 2022, Chính phủ đang xây dựng, chuẩn bị trình Quốc hội 12 nhóm giải pháp, nhiệm vụ lớn.

Thứ nhất là tập trung thực hiện linh hoạt, hiệu quả mục tiêu vừa phòng, chống dịch COVID-19, vừa phát triển kinh tế-xã hội

Thứ hai là ưu tiên cho công tác xây dựng, hoàn thiện thể chế.

Thứ ba, thực hiện thực chất, hiệu quả hơn cơ cấu lại nền kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng, nhất là sau dịch bệnh.

Thứ tư, đẩy mạnh xây dựng, phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng, nhất là hạ tầng chiến lược, trong đó có khu vực ĐBSCL và hạ tầng thích ứng với biến đổi khí hậu.

Thứ năm là nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo, đẩy mạnh nghiên cứu khoa học và phát triển ứng dụng công nghệ, thúc đẩy đổi mới sáng tạo.

Thứ sáu là thúc đẩy phát triển liên kết vùng, khu kinh tế và phát triển kinh tế đô thị, đẩy nhanh tiến độ lập và phê duyệt quy hoạch.

Thứ bảy là gắn kết hài hòa giữa phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, phát huy giá trị văn hóa, con người Việt Nam. Chú trọng thực hiện các chính sách đối với người có công, bảo trợ xã hội, bảo đảm an sinh xã hội, nâng cao năng lực của hệ thống y tế, phát triển công nghiệp dược.

Thứ tám, quản lý, sử dụng hiệu quả đất đai, tài nguyên, chủ động phòng, chống lụt bão, thiên tai.

Thứ chín, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, năng lực kiến tạo phát triển, siết chặt kỷ luật, kỷ cương thống nhất, đẩy mạnh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.

Thứ mười, là tăng cường quốc phòng, an ninh, mở rộng quan hệ quốc tế, góp phần bảo vệ độc lập, chủ quyền và phát triển kinh tế-xã hội.

Mười một, đẩy mạnh thông tin và truyền thông.

Mười hai, đẩy mạnh công tác xây dựng Đảng, triển khai Nghị quyết Trung ương 4.

Thủ tướng mong đồng bào, cử tri tiếp tục phát huy tinh thần đại đoàn kết dân tộc, cùng Đảng, Nhà nước vượt qua khó khăn, thách thức, biến nguy thành cơ, góp phần xây dựng đất nước hùng cường, thịnh vượng theo tinh thần Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng.

Nhật Quang

FILI





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Việt Nam nằm trong tốp đầu châu Á về đầu tư cơ sở hạ tầng

Đại sứ Đặng Hoàng Giang nhấn mạnh Việt Nam là một trong những quốc gia dẫn đầu châu Á về đầu tư cho cơ sở hạ tầng, dành 5,7% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) cho các dự...

ADB: Kinh tế Việt Nam tăng trưởng vững vàng dù toàn cầu bất ổn

Theo Báo cáo Triển vọng phát triển châu Á (ADO) tháng 4 năm 2024 được công bố ngày 11/4, Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) giữ nguyên dự báo trước đó về tăng trưởng...

Chính phủ yêu cầu nỗ lực hơn nữa để đạt và vượt các mục tiêu, chỉ tiêu trong năm 2024

Chính phủ vừa ban hảnh Nghị quyết số 44/NQ-CP phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 3 năm 2024 và Hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương, trong đó yêu cầu các...

Miễn nhiệm chức danh Chủ tịch HĐND và Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam

Sáng 8/4, tại kỳ họp thứ 21 (khóa X) nhiệm kỳ 2021 - 2026, HĐND tỉnh Quảng Nam đã biểu quyết miễn nhiệm chức danh Chủ tịch HĐND tỉnh đối với ông Phan Việt Cường và...

Thủ tướng yêu cầu tăng cường bảo đảm an toàn thông tin mạng

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tăng cường bảo đảm an toàn thông tin mạng.

Việt Nam lọt tốp 20 nền kinh tế được dự báo tăng trưởng nhanh nhất châu Á

Trong số các nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất khu vực, Việt Nam xếp thứ 6 với tăng trưởng GDP bình quân đầu người trong năm 2024 dự kiến ở mức 7,41%.

HSBC duy trì dự báo GDP Việt Nam tăng 6%, kỳ vọng NHNN giữ nguyên chính sách tiền tệ đến 2025

Bộ phận Nghiên cứu Toàn cầu HSBC vừa phát hành báo cáo "Vietnam at a glance: Bình tĩnh tiến bước" giữ nguyên dự báo tăng trưởng GDP Việt Nam ở mức 6% cho năm 2024...

Điều gì giúp xuất siêu liên tục lập kỷ lục?

Hoạt động thương mại của Việt Nam đạt kết quả tích cực trong 3 tháng đầu năm 2024, với xuất siêu của kỳ quý 1 đã lập mốc kỷ lục mới. Phía sau xu hướng này là gì và...

UBKT Trung ương đề nghị kỷ luật Bộ trưởng Đào Ngọc Dung

Ủy ban Kiểm tra Trung ương đề nghị Bộ Chính trị kỷ luật Bộ trưởng Lao động Thương binh Xã hội Đào Ngọc Dung và nguyên Bộ trưởng Phạm Thị Hải Chuyền.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư dự báo 2 kịch bản tăng trưởng cho năm nay

Báo cáo tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 3/2024, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho biết, GDP quý 1 tăng 5.66% so với cùng kỳ năm trước...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98