80% doanh nghiệp Mỹ đánh giá tích cực về triển vọng của Việt Nam và lên kế hoạch đầu tư thêm

30/11/2021 08:40
30-11-2021 08:40:00+07:00

80% doanh nghiệp Mỹ đánh giá tích cực về triển vọng của Việt Nam và lên kế hoạch đầu tư thêm

Theo kết quả khảo sát của Amcham Việt Nam,có gần 80% thành viên tham gia khảo sát đánh giá rất tích cực hoặc tích cực về triển vọng trung và dài hạn tại thị trường Việt Nam. Đồng thời, những thành viên này cũng đã lên kế hoạch hoặc đang cân nhắc đầu tư thêm tại Việt Nam.

Ảnh minh họa

Các thành viên của AmCham Việt Nam tham gia khảo sát cho biết các doanh nghiệp, công ty đang trên đà trở lại với hoạt động sản xuất kinh doanh và lạc quan về tương lai của thị trường Việt Nam.

Việc triển khai vaccine tại Việt Nam đã cho phép nhiều lĩnh vực, ngành nghề mở cửa và phục hồi với lộ trình an toàn, cũng như đảm bảo phòng chống dịch COVID-19.

Cụ thể, có hơn 60% thành viên AmCham Việt Nam trả lời khảo sát đã quay trở lại hoạt động ở mức 80% công suất bình thường trở lên và 85% hoạt động ở mức 60% công suất bình thường trở lên.

Đối với những công ty chưa đạt công suất bình thường, 25% trong số này dự kiến sẽ đạt được 100% vào cuối năm 2021; hơn 60% dự kiến sẽ trở lại bình thường vào quý 1-2022 và hơn 90% vào quý 2-2022.

Phía Amcham Việt Nam cho rằng các chính sách nhất quán hơn trên khắp đất nước trong vấn đề điều chỉnh để chung sống an toàn với virus sẽ là chìa khóa cho sự phục hồi kinh tế. Tự do hóa yêu cầu đi lại quốc tế của các chuyên gia nước ngoài sẽ tạo điều kiện cho kế hoạch mở rộng của các doanh nghiệp đã có mặt tại Việt Nam, cũng như thu hút thêm nhiều nguồn đầu tư mới.

Khảo sát lần này cũng chỉ ra một số mối quan tâm về các chính sách F0/F1, trong đó mối quan tâm hàng đầu được gần 80% người trả lời khảo sát nêu ra là sự không nhất quán của các chính sách giữa các tỉnh.

Việc cô lập hoặc cách ly bắt buộc đối với các F1, ngay cả khi đã tiêm chủng 2 mũi, không có triệu chứng và với kết quả xét nghiệm âm tính là mối quan tâm được 61% người trả lời khảo sát trả lời, với 60% cũng bày tỏ lo ngại về các yêu cầu cách ly tập trung đối với các F0 đã tiêm 2 mũi, không có triệu chứng.

Hơn 90% người trả lời khảo sát báo cáo rằng lực lượng lao động của họ đã được tiêm chủng khoảng 80% hoặc nhiều hơn. 83% người trả lời khảo sát cho rằng tiếp cận vaccine nhiều hơn và khả năng miễn dịch cộng đồng cũng được coi là những yếu tố quan trọng trong lộ trình phục hồi.

Tuy nhiên, vấn đề hàng đầu, được 92% người trả lời khảo sát đặt ra là “các chính sách nhất quán trên toàn quốc để cho phép “chung sống an toàn với virus” so với chính sách “không Covid”.

Hơn 70% người trả lời khảo sát cũng đưa ra câu hỏi về các thủ tục trong việc hợp thức hoá và đi lại của chuyên gia nước ngoài.

80% số người trả lời khảo sát trả lời rằng các yếu tố chính của lộ trình tăng trưởng bền vững bao gồm cải cách hành chính nhằm hợp lý hóa các quy định và thúc đẩy tính minh bạch, sau đó là đầu tư vào năng lượng và cơ sở hạ tầng giao thông để tăng trưởng bền vững và tiếp tục đầu tư vào giáo dục và đào tạo một lực lượng lao động mang tính cạnh tranh toàn cầu.

Cũng theo khảo sát này, TPHCM  là địa phương đứng đầu cả nước về tỷ lệ tái mở cửa và phục hồi kinh tế ở mức 3,6 điểm trên thang điểm 5. Tiếp theo là các tỉnh, thành phố như Hà Nội với 3,5 điểm, Hải Phòng và Bắc Ninh đứng thứ ba với 3,4 điểm.

Đức Mạnh

Sài Gòn Đầu Tư Tài chính





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Không để người dân và doanh nghiệp phải lo lắng về điện

Sáng 20/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp của Thường trực Chính phủ về bảo đảm cung ứng điện năm 2024 và thời gian tới, nhất là trong mùa cao điểm nắng...

14 trạm BOT lọt vào tầm ngắm giám sát công tác quản lý doanh thu thu phí

Có 14 trạm thu phí BOT tại nhiều tuyến đường sẽ lọt vào tầm ngắm giám sát về công tác quản lý vận hành trạm thu phí, công tác thu tiền sử dụng dịch vụ đường bộ.

Đề xuất nhà máy điện mặt trời được phép bán trực tiếp cho khách hàng qua đường dây riêng

Đơn vị phát điện năng lượng tái tạo sở hữu nhà máy điện gió hoặc mặt trời sẽ được bán điện trực tiếp cho khách hàng sử dụng điện lớn thông qua đường dây riêng hoặc...

Cấp 'tín chỉ xanh' đối với các nhà máy sử dụng năng lượng sạch

Phó Thủ tướng giao Bộ Công Thương quy định rõ thẩm quyền, trách nhiệm và trình tự, thủ tục cấp "tín chỉ xanh" đối với các nhà máy sử dụng nguồn năng lượng sạch.

Còn khoảng 32.000 tỷ đồng vốn đầu tư công chưa được phân bổ chi tiết

Tính đến cuối tháng Ba, vẫn còn khoảng 32.000 tỷ đồng vốn đầu tư công chưa được phân bổ chi tiết, thậm chí 15 bộ, cơ quan trung ương có tỷ lệ giải ngân là 0%.

Vì sao ngành điện muốn áp giá hai thành phần?

Với cách tính hiện nay, hai khách hàng dùng cùng lượng điện, tiền trả như nhau, nhưng chi phí nhà đèn bỏ ra cho họ chưa được phản ánh chính xác, theo chuyên gia.

Thủ tướng đề nghị Apple mở rộng kinh doanh và xác định Việt Nam là một cứ điểm của Apple trên toàn cầu

Sáng 16/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp ông Tim Cook, Giám đốc điều hành Apple của Hoa Kỳ - công ty công nghệ lớn nhất thế giới và là nhà đầu tư nước ngoài lớn...

Điện mặt trời mái nhà dư thừa: Phát lên lưới giá 0 đồng, không được tính tiền

Điện mặt trời mái nhà chỉ được tự dùng, không được bán cho cá nhân, tổ chức khác. Nếu không dùng hết, phát lên lưới chỉ được ghi nhận sản lượng điện với giá 0 đồng...

Chủ tịch Tập đoàn Thuận An bị bắt: DN vài tỷ vốn tăng gấp 200 lần, nổi lên nhờ cầu đường

Từ một doanh nghiệp có quy mô vốn điều lệ chỉ vỏn vẹn 3,9 tỷ đồng, trong 10 năm trở lại đây Thuận An đã lớn nhanh như thổi, vốn điều lệ tăng gấp 200 lần lúc mới...

Nhiều tiệm vàng tại TP HCM bất ngờ đóng cửa

Cục Quản lý thị trường TP HCM cho biết sẽ tiếp tục đồng loạt kiểm tra các doanh nghiệp tư nhân kinh doanh mua bán vàng trên địa bàn thành phố


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98