Bầu Đức thừa nhận bỏ bất động sản sang làm nông nghiệp là sai

26/11/2021 15:08
26-11-2021 15:08:14+07:00

Bài cập nhật

Bầu Đức thừa nhận bỏ bất động sản sang làm nông nghiệp là sai

Chiều ngày 26/11, CTCP Hoàng Anh Gia Lai (HOSE: HAG) tổ chức ĐHĐCĐ thường niên năm 2021.

ĐHĐCĐ HAG tổ chức chiều 26/11

Theo tài liệu trình cổ đông, năm 2021, HAG lên kế hoạch doanh thu 2,055 tỷ đồng (giảm 35% so với thực hiện năm trước) và lãi sau thuế là 104 tỷ đồng (năm 2020 lỗ 2,383 tỷ đồng).

Kết quả kinh doanh của HAG các năm gần đây
Đvt: Tỷ đồng

Bên cạnh đó, HAG dự kiến sẽ không chi trả cổ tức cho cổ đông trong năm 2021.

Về kế hoạch đầu tư năm 2021, HAG cho biết sẽ tập trung hai ngành chủ lực chăn nuôi và cây ăn trái, đồng thời duy trì một số ngành nghề phụ trợ khác để tận dụng lợi thế về nguyên vật liệu sản xuất. Đối với ngành chăn nuôi, HAG đặt kế hoạch đến cuối năm 2021 sẽ hoàn thiện toàn bộ hệ thống chuồng trại để sẵn sàng cho năm 2022 triển khai nuôi 15,000 heo nái sinh sản và 300,000 heo thịt xuất chuồng mỗi năm.

Còn ngành cây ăn trái, HAG sẽ đầu tư duy trì khoảng 10,000 ha trồng các loại cây, gồm chuối và các loại cây ăn trái khác. Riêng cây chuối, tại thời điểm này Công ty đã cơ bản đầu tư trồng hoàn thiện được 5,000 hecta tại Việt Nam, Lào và Campuchia. Phấn đấu năng suất thu hoạch chuối bình quân từ năm 2022 sẽ đạt 50 tấn/hecta.

Ngoài ra, HĐQT HAG cũng dự kiến trình ĐHĐCĐ thông qua việc miễn nhiệm chức vụ Thành viên HĐQT đối với ông Nguyễn Văn Minh vì lý do sức khỏe và thông qua số lượng Thành viên HĐQT của Công ty là 5 người. Thêm nữa, HAG cũng dự kiến sẽ sửa đổi, cập nhật ngành nghề kinh doanh của Công ty để phù hợp với tình hình hoạt động thực tế.

Thảo luận:

Trước năm 2023 sẽ giải quyết khoản lỗ lũy kế

Công ty làm sao để xóa lỗ lũy kế?

Ông Võ Trường Sơn: Công ty có giá trị tài sản rất lớn, nếu có thể thu hồi nợ cộng với hoạt động kinh doanh có lãi thì HAG có thể có đòn bẩy rất lớn. Chúng tôi rất cố gắng hoàn nhập các khoản dự phòng, HAG sẽ không bỏ quyền đòi nợ với các khoản này.

Ông Đoàn Nguyên Đức: Cuối năm 2022, chúng tôi có thể giải quyết các khoản hoàn nhập, đang cho định giá các khoản nợ ở Lê Me, Gia súc Lơ Pang. Tôi cũng có thể dùng cổ phiếu cá nhân để bảm bảo cho khoản nợ. Bên cạnh đó là kỳ vọng xóa lỗ từ dòng tiền hoạt động kinh doanh. Tôi cam kết trước năm 2023 sẽ giải quyết khoản lỗ lũy kế.

Xin Công ty giải trình về khoản hồi tố lỗ. Hồi tố nhiều năm liền sẽ khó xác định khoản lỗ thuộc năm nào. Có tin đồn HAG sắp bị hủy niêm yết, nếu bị hủy niêm yết thì ai sẽ chịu trách nhiệm với cổ đông?

Ông Võ Trường Sơn: Các khoản trích lập mang tính thời điểm, phụ thuộc vào giá trị của khoản phải thu ở thời điểm đó. Có thể ở thời điểm này là con số này, thời điểm này là con số khác. Các khoản phải thu về pháp lý vẫn còn quyền thu nợ nên Công ty không từ bỏ. Các khoản này không tính vào chi phí hợp lý hợp lệ để tính thuế, trong tương lai cũng không tính vào thu nhập chịu thuế khi hoàn nhập.

Việc giải trình, công bố thông tin về hồi tố, Công ty cũng cố gắng đáp ứng yêu cầu của cơ quan chức năng. Kiến nghị với cơ quan chức năng để xem xét cho cơ quan chức năng. Trong nội dung họp chúng tôi có đề xuất điều chỉnh để phù hợp về vấn đề này.

Qua nhiều năm tái cấu trúc các khoản nợ và hoạt động kinh doanh, tình hình HAG đã có nhiều cải thiện. HAG có kế hoạch thanh lý một số khoản đầu tư không tạo ra lợi nhuận. Trong năm 2021, doanh thu bán trái cây, chuối, đem lại nguồn thu lớn cho Công ty. Bên cạnh đó, Công ty mở rộng sang hoạt động chăn nuôi. 6 tháng đầu năm, Công ty đã có lãi. Dự kiến năm 2022 sẽ tích cực hơn. Dựa vào các cơ sở trên, Công ty sẽ kiến nghị với cơ quan chức năng để HAG tránh bị hủy niêm yết, bảo vệ quyền lợi của cổ đông. Tin tưởng sẽ thành công trong việc giải trình với cơ quan để tránh hủy niêm yết cổ phiếu.

Ông Trần Bá Dương đã cứu HAG

Kết quả kinh doanh nửa đầu quý 4 thế nào? Doanh thu các mảng chuối, heo là bao nhiêu? Công ty có tiếp tục kinh doanh bò?

Ông Đoàn Nguyên Đức: Trong quý 4 đã xuất 12 ngàn con heo (9,500 con trong tháng 10, 1,500 con trong tháng 11). Giá trung bình vào khoảng 43,000 đồng/kg. Vấn đề lớn là giá vốn.

Ngành chăn nuôi, HAG có nhiều lợi thế. Hiện Công ty có quỹ đất lớn ở Lào, Campuchia có vị trí thuận lợi cho chăn nuôi. Sau nhiều năm trồng chuối thì chúng ta có lượng chuối thải rất lớn. Năm vừa qua, Công ty đã phân tích dinh dưỡng của trái chuối và nhận thấy rất phù hợp với việc chăn nuôi heo. Chúng ta có nguyên liệu lớn, 40% trong khẩu phần thức ăn chăn nuôi. Nhờ đó, chi phí thức ăn của HAG giảm 20% so với thị trường. Do đó, giá thành của HAG là 36,000 đồng/kg tính cả khấu hao, điện nước, công nuôi. Có đợt giá heo xuống thấp 35,000 đồng/kg thì Công ty không xuất.

Chuối thải của HAG 100% đưa được vào làm thức ăn chăn nuôi. Lợi thế của HAG là có lượng chuối lớn và trên thị trường không ai trồng chuối nuôi heo. Chi phí thức ăn chiếm 60% trong chăn nuôi heo nhưng ở đây HAG đã chủ động được 40%. Ban đầu, Công ty bắt tay vào chăn nuôi heo rất thận trọng nhưng khi nhận ra những lợi thế nêu trên thì quyết định sẽ đẩy mạnh hơn.

Công ty đang nuôi thí điểm 4,000 con bò nhưng chưa đưa vào kế hoạch tài chính, nếu có hiệu quả thì mới đem vào kế hoạch. Điều quan trọng để xóa lỗ lũy kế của HAG là nuôi heo và trồng chuối.

Sau khi chuyển HNG cho anh Trần Bá Dương (Chủ tịch Thaco) quản lý thì chúng tôi chỉ còn HAG, vì phải buộc phải tập trung vào HAG. Chính anh Trần Bá Dương là người đã cứu HAG, nhờ anh Dương ôm khối nợ mà HAG mới có thể thoát khỏi khó khăn. HAG giờ chỉ còn 4 - 5 công ty con nên rất gọn gàng và có thể đi rất nhanh.

HNG không còn là công ty con của HAG nữa, các mảng kinh doanh đã tách ra như thế nào? Các mảng sản xuất của HNG có còn ảnh hưởng tới kết quả kinh doanh của HAG. Quyền sử dụng đất của HAG còn bao nhiêu, giá trị như thế nào?

Ông Đoàn Nguyên Đức: HNG không còn hợp nhất với HAG mà hợp nhất với Thaco. HAG vẫn giữ 178 triệu cổ phiếu ở HNG là khối tài sản lớn. Hoạt động kinh doanh đã tách bạch rõ ràng. HAG đi theo con đường riêng nhưng cũng là con đường nông nghiệp trước kia tôi đã chọn. Các vấn đề kinh doanh, đầu tư, con người giữa HAGHNG đều đã tách bạch.

Nói về quỹ đất mới đối với tôi không khó. Quan trọng là có bao nhiêu đất để phù hợp chứ không phải sở hữu nhiều. Đất phải tốt, tỷ lệ sinh lời lớn.

HNG có trả nợ cho HAG trong quý 4?

Ông Đoàn Nguyên Đức: HNG còn nợ 2,100 tỷ, theo thỏa thuận trả trong 3 năm, mỗi năm 700 tỷ đồng. Khả năng trong tháng 12 sẽ thực hiện do tài sản của HAGHNG đang chồng chéo (tài sản giữa 2 bên đang cầm cố với nhau). Theo đó, HNG sẽ trả nợ cho HAG, HAG trả nợ cho BIDV.

2 công ty mới sẽ sáp nhập vào HAG từ 2022

Các công ty con mới sẽ đóng góp gì cho HAG?

Ông Đoàn Nguyên Đức: Lê Me sở hữu một công ty ở Campuchia có khả năng sở hữu 10,000 ha đất. Công ty này sở hữu diện tích trồng chuối nên có thể đóng góp doanh số trong năm 2022. Đây là một công ty ngoài đang nợ HAG nên công ty sẽ dự kiến giảm số nợ bằng cách sáp nhập.

HĐQT trình ĐHĐCĐ xem xét và thông qua chủ trương ủy quyền cho HĐQT lựa chọn phương án và thời điểm thích hợp để tiến hành đàm phán với CTCP Lê Me và CTCP Gia súc Lơ Pang nhằm mục đích chuyển hai công ty này thành công ty con của Hoàng Anh Gia Lai.

50 tấn chuối thực xuất trên 1ha có khả thi?

Ông Đoàn Nguyên Đức: Mật độ trong chuối khoảng 2,200 cây/ha, mỗi cây ra một buồng, mỗi buồng khoảng 25kg. 1 năm thu 2 vụ. Đất ở Tây Nguyên 1 năm 1.5 vụ do đất cao nguyên lạnh hơn so với Lào, Campuchia (1 năm 2 vụ). Dựa vào số liệu này thì có thể tính sản lượng của Công ty nên 50 tấn xuất khẩu là hoàn toàn có thể.

Lê Me còn diện tích đất có thể trồng chuối tiếp không?

Ông Đoàn Nguyên Đức: Nếu có đất thì chắc chắn sẽ trồng chuối. Từ năm 2022, khi hợp nhất vào HAG thì sẽ bắt đầu vì chuối đem lại hai lợi ích cho Công ty là xuất khẩu và thức ăn chăn nuôi.

Gia súc Lơ Pang có gì?

Ông Đoàn Nguyên Đức: Đây là một công ty hoạt động song song với Chăn nuôi Gia Lai (ở khu vực Đông Gia Lai), Lơ Pang hoạt động ở Nam Gia Lai. Chúng tôi chia mô hình quản lý cho 2 người giám đốc ở khu vực Đông và Nam với giá trị đầu tư tương đương nhau. Lơ Pang có 10,000 con heo và 6,000 ha chuối. Hiện định giá công ty vào khoảng 2,000 tỷ đồng. Trong năm tới, nếu hợp nhất Lơ Pang vào HAG thì chúng ta sẽ có doanh số và sản lượng nhất định.

Bầu Đức lần đầu tiên thừa nhận bỏ bất động sản sang làm nông nghiệp là một cái sai

Tiềm năng cây sầu riêng của HAG?

Ông Đoàn Nguyên Đức: Sầu riêng rất tiềm năng, nhất là với thị trường Trung Quốc nhưng Việt Nam chưa xuất sầu riêng đi chính ngạch được. Mảng sầu riêng vẫn đang phát triển ở Lào và Campuchia vì 2 nước này đang phát triển để xuất đi Trung Quốc chính ngạch. Giá trị cao hơn các cây khác nên tôi chọn cây này. Hiện tại, HAG có khoảng 600 ha sầu riêng và trồng lên 1,000 ha, phấn đấu đến hết năm 2022.

HAG có phát triển mảng bất động sản?

Ông Đoàn Nguyên Đức: Năm 2008, HAG làm bất động sản số một. Tới năm 2012, HAG từ bỏ bất động sản sang làm nông nghiệp là một cái sai ở thời điểm đó. Nông nghiệp lỗ nhiều năm. Lúc đó, tôi chọn nông nghiệp là có lý do, giá cao su lúc đó cao. Nhưng giờ đã chọn nông nghiệp rồi thì sẽ tập trung, tính tôi làm cái này sẽ không làm cái kia. Tôi khẳng định là không làm bất động sản nữa và khó có khả năng cạnh tranh trong điều kiện hiện tại. Nếu có quỹ đất đẹp thì cũng chỉ liên kết công ty khác để làm.

HAG có tính IPO đội bóng đá?

Ông Đoàn Nguyên Đức: Đội bóng là linh hồn của HAG. Thương hiệu Hoàng Anh Gia Lai rất lớn và từ đội bóng mà ra. HAG cũng sản sinh ra nhiều cầu thủ lớn. Trong tương lai ta làm gì với thương hiệu đó, tôi đã có định hướng trong đầu. Quan trọng là khi nào làm và có đủ lực lượng để làm chưa? Khi HAG ổn định thì chúng ta sẽ làm để có thể thu lại khoản tiền đầu tư 2,000 tỷ trong 20 năm. Còn nếu IPO đội bóng mà mang lại lợi ích cho công ty thì chúng ta cũng sẽ làm.

Đại hội kết thúc với mọi tờ trình được thông qua.

Chí Kiên

FILI







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (2)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Comeco báo lãi quý 1 gấp 9 lần cùng kỳ, nắm 9 mã cổ phiếu

Theo BCTC quý 1/2024, CTCP Vật tư Xăng Dầu (Comeco, HOSE: COM) báo lãi hơn 3.7 tỷ đồng, tăng mạnh so với cùng kỳ.

ĐHĐCĐ PXL: KCN Dầu khí Long Sơn vẫn đang hoàn thiện các thủ tục pháp lý

Chiều 19/04, ĐHĐCĐ thường niên 2024 của CTCP Đầu tư Khu Công nghiệp Dầu khí Long Sơn (Long Sơn PIC, UPCoM: PXL) thông qua kế hoạch lãi sau thuế gần 2 tỷ đồng, gấp...

DRC vượt kế hoạch lợi nhuận quý 1/2024

CTCP Cao su Đà Nẵng (HOSE: DRC) công bố BCTC quý 1/2024 với lãi ròng tăng trưởng đến 94%, vượt 6% kế hoạch đề ra, nhờ giá nguyên vật liệu đầu vào giảm so với cùng...

BVBank đặt mục tiêu lãi trước thuế 2024 gấp gần 3 lần, tăng vốn lên 6,408 tỷ đồng

Ngày 19/04/2024, Ngân hàng TMCP Bản Việt (BVBank, UPCoM: BVB) đã tổ chức ĐHĐCĐ thường niên 2024. Các tờ trình về kế hoạch kinh doanh, tăng vốn và tiếp tục kế hoạch...

HDG đặt mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận 12%, đang nghiên cứu dự án tại hai tỉnh ven biển

Ngày 27/04/2024 tới, CTCP Tập đoàn Hà Đô (HOSE: HDG) sẽ tổ chức ĐHĐCĐ nhằm thông qua kế hoạch kinh doanh 2024 cũng như phương án phân phối lợi nhuận 2023.

HCD báo lãi quý 1 tăng 76%, dự kiến phát hành riêng lẻ 25 triệu cp giá bán cao hơn thị giá

CTCP Đầu tư Sản xuất và Thương mại HCD (HOSE: HCD) tiếp tục mang tin vui cho  các cổ đông, với lãi ròng quý 1/2024 tăng 76% và còn đang chuẩn bị kế hoạch huy động...

ĐHĐCĐ SFG: Tín hiệu ngành phân bón nửa đầu năm 2024 đang tốt hơn năm ngoái

Chủ tịch SFG đánh giá ngành phân bón đầu năm 2024 nhìn chung đang tích cực hơn so với cùng kỳ dù nguồn cung nguyên vật liệu còn nhiều khó khăn.

Chứng khoán VIX báo lãi quý 1 gấp 15 lần cùng kỳ nhưng chỉ mới thực hiện được 15% kế hoạch

Năm 2024, CTCP Chứng khoán VIX (HOSE: VIX) đặt kế hoạch lãi sau thuế 1,056 tỷ đồng, tăng 9%. Kết thúc quý 1, Công ty thực hiện được hơn 15% kế hoạch này.

CSM lãi ròng gần 20 tỷ trong quý 1, cao nhất 7 năm

Quý 1/2024, doanh thu Casumina (CSM) đạt 1,147 tỷ đồng, giảm 7% so với cùng kỳ, do chịu tác động bởi cả thị trường nội địa và xuất khẩu. Tuy nhiên, lãi ròng lại...

Lợi nhuận Bến xe Miền Tây tăng mạnh, cổ đông nhận "mưa" cổ tức

Thoát khỏi gọng kìm COVID-19, tình hình kinh doanh của CTCP Bến xe Miền Tây (HNX: WCS) ngày càng khởi sắc, thể hiện qua việc đều đặn chia cổ tức tiền mặt tỷ lệ cao...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98