Các nhà bán lẻ nhỏ sẽ ‘mất’ Giáng sinh vì những nhà bán lẻ lớn?

29/11/2021 10:13
29-11-2021 10:13:43+07:00

Các nhà bán lẻ nhỏ sẽ ‘mất’ Giáng sinh vì những nhà bán lẻ lớn?

Các nhà bán lẻ lớn hơn có thể “cướp mất” Giáng sinh của các nhà bán lẻ nhỏ hơn trong năm nay, vì họ đang ở vị trí tốt hơn để đối phó với tình trạng tắc nghẽn chuỗi cung ứng trên diện rộng và tình trạng thiếu lao động.

Giáng sinh là một mùa quan trọng đối với các nhà bán lẻ trên toàn thế giới.

Doanh số bán hàng tăng mạnh do người mua sắm chi thêm tiền để mua quà cho người thân, đồ trang trí nhà cửa và hàng hóa để mừng lễ.

Theo ước tính từ Statista.com, doanh số bán lẻ cho giai đoạn tháng 11-12 thường chiếm khoảng 25% doanh thu hàng năm. Tuy nhiên, đối với một số phân khúc như đồ chơi, trò chơi, các món hàng dành cho sở thích và đồ trang sức thì doanh số bán hàng trong dịp Giáng sinh chiếm tới 35%, nghĩa là mùa lễ kéo dài hai tháng này có thể mang lại giá trị bằng hoặc hơn cả năm đối với các nhà bán lẻ.

Đó là lý do vì sao hàng năm, các nhà bán lẻ đều nỗ lực hết sức để chuẩn bị cho mùa này, bằng cách tích trữ những sản phẩm phù hợp và tung ra chiến dịch tiếp thị hợp lý để thu hút mọi người đến cửa hàng hoặc trang web của họ.

Nhưng năm nay, mọi thứ đã khác.

Đại dịch đang giảm bớt ở một số khu vực trong khi gia tăng ở những nơi khác, khiến cho việc hình dung ra các mô hình chi tiêu của người mua sắm trở nên khó khăn. Ngoài ra, những tắc nghẽn trong chuỗi cung ứng, như sự chậm trễ kéo dài tại các cảng cũng như tình trạng thiếu container và tàu chở hàng, khiến một số ngành khó đảm bảo đủ nguồn cung để đáp ứng nhu cầu tăng đột biến theo mùa.

Những vấn đề về chuỗi cung ứng là rõ ràng hơn trong lĩnh vực bán lẻ vốn phụ thuộc vào các nhà cung cấp hàng hóa ở nước ngoài từ Trung Quốc, Việt Nam, Pakistan và các nước Mỹ La-tinh so với những ngành dựa vào nguồn cung ứng trong nước.

Các nhà bán lẻ lớn hơn với nguồn tài chính mạnh như Walmart, Target và Costco đã tìm ra cách để khắc phục các nút thắt trong chuỗi cung ứng bằng cách thuê tàu riêng và tích trữ các sản phẩm cho mùa Giáng sinh.

Walmart đã tăng hàng trong kho thêm 11.5% trước kỳ nghỉ lễ. Target cũng làm tương tự.

Với lượng hàng lớn trong kho đang vào cao điểm của mùa lễ, đội ngũ và các doanh nghiệp của chúng tôi đã sẵn sàng để phục vụ khách hàng và mang lại sự tăng trưởng mạnh mẽ liên tục trong suốt mùa lễ và hơn thế nữa”, Brian Cornell, Chủ tịch kiêm CEO của Target, cho biết sau khi công bố kết quả kinh doanh quý 3 của công ty.

Các nhà bán lẻ nhỏ hơn không có nhiều tiền như những nhà bán lẻ lớn để thuê các hãng tàu và đối phó với các vấn đề về chuỗi cung ứng. Họ cũng gặp phải một loạt thách thức khác như tăng lương tối thiểu và thiếu hụt lao động. Ngoài ra, họ không có quyền định giá như các nhà bán lẻ lớn hơn nên đành phải đẩy phần tăng chi phí về phía người tiêu dùng.

Đó là lý do tại sao các nhà bán lẻ lớn có thể “cướp mất” Giáng sinh từ các nhà bán lẻ nhỏ hơn trong năm nay.

Các nhà bán lẻ lớn hơn có một số lợi thế đáng kể, bao gồm cách tiếp cận mạnh mẽ hơn đối với những thách thức trong chuỗi cung ứng, khả năng tiếp nhận việc tăng chi phí tốt hơn và không đẩy chúng về phía người tiêu dùng, cũng như có nhiều loại sản phẩm hơn để thu hút khách”, Ethan Chernofsky, phó chủ tịch tiếp thị của Placer.ai - một công ty phân tích lưu lượng khách hàng- nói.

Tuy nhiên, bị “cướp mất” Giáng sinh không phải là một điều gì đó chắc chắn sẽ xảy ra với các nhà bán lẻ nhỏ hơn vì họ có thế mạnh và khả năng riêng.

Các nhà bán lẻ nhỏ hơn cũng có những điểm mạnh để tận dụng, như khả năng thích ứng nhanh hơn và kiến ​​thức địa phương để tối ưu phạm vi sản phẩm và điều chỉnh chiến lược để thúc đẩy số lượng khách hàng. Thành công sẽ tập trung chủ yếu vào cách mỗi nhà bán lẻ tận dụng thế mạnh của riêng họ trong mùa lễ hội này để vượt qua những trở ngại chưa từng có đang hiện hữu”, Chernofsky nói.

Nhã Thanh (Theo IBTimes)

FILI





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Thị trường bất động sản của Mỹ gặp khó khăn do lãi suất và giá nhà cao

Doanh số bán nhà đã qua sở hữu, chiếm phần lớn doanh số bán nhà của Mỹ, đã giảm 4,3% trong tháng 3/2024, xuống mức 4,19 triệu căn.

Phố Wall lo Fed không giảm lãi suất trong năm 2024

Phố Wall đang nghĩ đến kịch bản Fed không giảm lãi suất trong năm 2024.

Cục Dự trữ Liên bang: Kinh tế Mỹ tiếp tục tăng trưởng nhẹ ở mức đồng đều

Theo mô hình GDPNow của Fed chi nhánh tại Atlanta, kinh tế Mỹ được dự báo sẽ tiếp tục đạt tốc độ tăng trưởng hằng năm ở mức 2,9% trong quý 1 năm 2024, sau khi tăng...

IMF: Thâm hụt tài khóa của Mỹ có thể gây rủi ro cho kinh tế toàn cầu

Theo Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), gánh nặng nợ của chính phủ Mỹ tạo ra nguy cơ ngắn hạn cho quá trình giảm lạm phát cũng như sự ổn định về tài chính về dài hạn cho...

IMF: Đà tăng của giá dầu có thể làm chệch hướng kinh tế thế giới

IMF kỳ vọng kinh tế thế giới sẽ tăng trưởng 3,2% trong năm nay và năm tới, tuy nhiên tình trạng gián đoạn trên thị trường dầu mỏ có thể là một trong những nhân tố...

Cục Dự trữ liên bang Mỹ phát tín hiệu trì hoãn cắt giảm lãi suất

Theo Chủ tịch Fed, những dữ liệu gần đây không tạo cho Fed sự tin tưởng đủ lớn để cắt giảm lãi suất, mà trái lại nó cho thấy phải mất nhiều thời gian để đạt được...

Chủ tịch ECB: NHTW sẽ sớm hạ lãi suất

Trong ngày 16/04, Chủ tịch Christine Lagarde nhận định Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) có thể cắt giảm lãi suất trong thời gian tới, nếu không có thêm bất kỳ cú...

Trung Quốc có thể cần chi 2.100 tỉ đô la để hồi sinh thị trường nhà ở

Thị trường nhà ở Trung Quốc có thể suy yếu hơn nữa khi những nỗ lực vực dậy lĩnh vực này chưa đủ mạnh để ngăn chặn cơn suy thoái kéo dài 3 năm qua. Theo ngân hàng...

Tesla sẽ cắt giảm ít nhất 14,000 nhân sự trên toàn cầu

Tesla sẽ cắt giảm hơn 10% lực lượng lao động toàn cầu, tương đương ít nhất 14,000 việc làm, do nhu cầu về xe điện toàn cầu giảm và cuộc chiến giá cả khốc liệt đã...

GDP Trung Quốc tăng trưởng 5.3% trong quý 1, vượt kỳ vọng

Nền kinh tế Trung Quốc tăng trưởng nhanh hơn dự báo trong quý 1/2024, theo dữ liệu công bố vào ngày 16/04.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98