Chủ tịch VinFast hé lộ kế hoạch đầu tư hàng tỷ USD tại Mỹ

19/11/2021 12:23
19-11-2021 12:23:54+07:00

Chủ tịch VinFast hé lộ kế hoạch đầu tư hàng tỷ USD tại Mỹ

Trong cuộc phỏng vấn với Bloomberg, bà Lê Thị Thu Thuỷ, Chủ tịch VinFast, hé lộ kế hoạch đầu tư hàng tỷ USD tại Mỹ, sau buổi ra mắt hai mẫu xe VF e35 và VF e36 tại triển lãm ô tô Los Angeles.

Tiến vào thị trường Mỹ và Canada quả là một bước đi táo bạo. Điều gì khiến bà nghĩ rằng VinFast sẽ thực hiện được mục tiêu này?

Chủ tịch Lê Thị Thu Thuỷ: Đầu tiên là chúng tôi đã lên kế hoạch này từ 4 năm trước. Kể từ khi có ý tưởng thành lập công ty sản xuất xe hơi, chúng tôi tin rằng mình có thể thành công ở Mỹ. Cũng như các thị trường khác, như Việt Nam, chúng tôi ưu tiên tập trung vào chất lượng của sản phẩm. 

Chúng tôi đã trưng bày hai mẫu xe SUV VF e35 và VF e36 tại triển lãm ô tô Los Angeles. Đây là những mẫu xe có chất lượng tốt với thời gian bảo hành lên đến 10 năm. Thứ hai, giá thành xe điện của chúng tôi cũng rất cạnh tranh trên thị trường hiện nay.

Vậy bà có thể hé lộ mức giá của xe điện VinFast được không?

Chủ tịch Lê Thị Thu Thuỷ: Chúng tôi vẫn đang nỗ lực nghiên cứu để đưa ra mức giá hợp lý nhất. Giá sẽ rất cạnh tranh so với các loại xe đốt trong và điều này sẽ thôi thúc người tiêu dùng chuyển từ xe sử dụng động cơ đốt trong sang xe điện một cách dễ dàng. Như mọi người đã biết, không phải ai cũng có đủ khả năng để mua một chiếc xe điện với giá hàng trăm ngàn USD.

Bà đang nói tới Tesla, đúng không?

Chủ tịch Lê Thị Thu Thuỷ: Và cả những hãng xe điện khác nữa. Ý tôi là những người yêu thích xe điện sẽ bị thu hút bởi các sản phẩm xe điện. Tuy nhiên, phần lớn người mua trên thị trường đại chúng có khả năng chi trả thấp hơn và chúng tôi nhắm tới các đối tượng này. Và chúng tôi không hề muốn cạnh tranh với bất kỳ nhà sản xuất xe điện nào, thay vào đó chúng tôi chỉ muốn giành thị phần từ mảng xe động cơ đốt trong. Dù sao đó cũng là xu hướng chung trên thế giới hiện nay.

Như tôi biết ở quê nhà Việt Nam, VinFast là "tay chơi" chủ chốt trong mảng xe điện. Vậy còn các thị trường như Mỹ và Canada, VinFast đang hướng tới sẽ nắm bao nhiêu thị phần?

Chủ tịch Lê Thị Thu Thuỷ: Chúng tôi đã dành 2 năm để nghiên cứu thị trường nội địa với 3 mẫu xe. Và các mẫu xe đều đang đang giữ vị trí dẫn đầu tại Việt Nam. Chúng tôi cũng muốn vươn ra toàn cầu vào năm 2022. Ở Mỹ, ngay cả khi có thể chiếm được 0.5% thị phần, 1% hoặc 2% trong tương lai, con số này đã là rất nhiều rồi.

Vậy có phải VinFast cũng đang lên kế hoạch mở nhà máy ở Mỹ. Vậy VinFast sẽ xây dựng nhà máy ở đâu và khi nào?

Chủ tịch Lê Thị Thu Thuỷ: Hiện nay, chúng tôi đã thu hẹp phạm vi từ hơn 50 địa điểm xuống còn 5-6 địa điểm. Chúng tôi vẫn đang trong quá trình xem xét các địa điểm và có thể ra thông báo vào đầu năm tới. Theo dự kiến, chúng tôi sẽ mở khu phức hợp sản xuất tại Mỹ vào nửa cuối năm 2024.

Vậy VinFast sẽ đầu tư ra sao?

Chủ tịch Lê Thị Thu Thuỷ: Chúng tôi đang xem xét đầu tư khoảng 5-6 tỷ USD trong giai đoạn đầu và hai năm đầu tiên chúng tôi sẽ chi khoảng 1.5-2 tỷ USD cho một nhà máy sản xuất ô tô, một gigafactory (nhà máy siêu lớn) để sản xuất các tế bào pin và pin cho xe, cũng như một nhà máy sản xuất xe buýt điện.

Trước đó, cũng xuất hiện đã có nhiều thông tin về kế hoạch niêm yết tại Mỹ. Vậy kế hoạch đó đã đến đâu rồi?

Chủ tịch Lê Thị Thu Thuỷ: Chúng tôi sẽ lên kế hoạch niêm yết ở Mỹ, có lẽ điều này sẽ xảy ra trong 1-2 năm tới. Chúng tôi vẫn đang nghiên cứu và thực hiện mục tiêu này. Dĩ nhiên là càng sớm càng tốt. Nhưng tôi nghĩ nó còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác, chẳng hạn như việc chờ đợi để ra mắt xe điện ở Việt Nam trước hay việc VinFast nhận được đặt hàng trước khoảng 25,000 chiếc xe mà chúng tôi cần giao trong năm nay và đầu năm sau. 

Chúng tôi đang nghiên cứu danh mục nhiều loại xe ô tô, cùng với hai chiếc VinFast trưng bày ở Triển lãm Los Angeles. Những chiếc xe này sẽ được chào bán tại Mỹ và sẽ được nhận đơn đặt hàng trước trong nửa đầu năm 2022 và giao xe trong 6 tháng cuối năm 2022.

Vậy tại sao bây giờ không phải thời điểm để IPO khi mà tâm lý hưng phấn về cổ phiếu xe điện là rất lớn? Chẳng hạn như Rivian đã có một đợt IPO rất hoành tráng mới đây.

Chủ tịch Lê Thị Thu Thuỷ: Điều này có thể xảy ra. Tôi cho rằng khả năng IPO phụ thuộc rất nhiều vào thị trường. Rivian đã có 1 đợt IPO rất tuyệt vời. Nhưng tôi thấy rằng thị trường đang tìm kiếm nhiều tay chơi hơn và có nhiều khả năng thực hiện trong lĩnh vực xe điện. Và tôi nghĩ rằng chúng ta đã có sẵn một cơ hội tốt ở tương lai phía trước.

Vậy kế hoạch tại quê nhà Việt Nam thì sao, VinFast sẽ xây dựng một nhà máy pin tại Việt Nam phải không?

Chủ tịch Lê Thị Thu Thuỷ: 1 tháng trước, chúng tôi đã thông báo rằng sẽ xây dựng một nhà máy sản xuất tế bào pin và bộ pin tại Việt Nam. VinFast cũng đang thiết lập các tính năng tự lái, các tính năng thông minh và khả năng kết nối nhất và cả cơ sở thử nghiệm. 

Hiện tại, VinFast đang trong quá trình nghiên cứu và thử nghiệm rất nhiều các sản phẩm của mình. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng sẽ tập trung vào việc phát triển các tính năng mới như tự lái, các dịch vụ thông minh khác.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FILI





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Vietnam Airlines tăng trưởng doanh thu hơn 30% trong năm ngoái, quý 1/2024 tiếp tục khởi sắc

Trong năm 2023, Vietnam Airlines báo cáo doanh thu hợp nhất từ hoạt động kinh doanh chính đạt 92,231 tỷ đồng, lợi nhuận gộp 3,885 tỷ đồng. Các kết quả này đều cải...

Vượt lên tình hình khó khăn thế giới, Viettel Global tăng trưởng bứt phá

Tổng Công ty CP Đầu tư Quốc tế Viettel (Viettel Global - VGI) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất năm 2023 đã qua kiểm toán. Theo đó, cả doanh thu và lợi nhuận...

IDI kế hoạch lãi sau thuế 2024 gấp 3 lần

Sau một năm kinh doanh không như kỳ vọng, CTCP Đầu tư và Phát triển Đa Quốc Gia - IDI (HOSE: IDI) đặt mục tiêu lợi nhuận 2024 tăng trưởng nhảy vọt.

Chủ tịch VNDIRECT gửi tâm thư về sự cố hệ thống bị hacker tấn công

Mới đây, bà Phạm Minh Hương - Chủ tịch CTCP Chứng khoán VNDIRECT (HOSE: VND) đã gửi đi tâm thư nói về sự cố tấn công mạng làm gián đoạn, ngừng trệ giao dịch tại VND...

Một cổ phiếu bất động sản tăng vọt hơn 20% từ đầu năm, kế hoạch lãi tăng 41%

Hưởng lợi từ hai dự án lớn, giá cổ phiếu CTCP Tập đoàn Nam Mê Kông (HNX: VC3) tăng nóng hơn 20% từ đầu năm. Công ty đặt kế hoạch lãi ròng 2024 đạt 199 tỷ đồng, tăng...

Phó Tổng GVR: Giá cao su vẫn sẽ ở mức cao ít nhất đến tháng 5, 6

Tại ĐHĐCĐ bất thường năm 2024 lần 1, ông Trần Thanh Phụng - Phó Tổng Giám đốc GVR đã có những chia sẻ về tình hình giá cao su tăng mạnh gần đây và dự báo về giá cao...

ĐHĐCĐ Nam A Bank: Mục tiêu lãi trước thuế 4,000 tỷ, chia cổ tức 25%

Sáng ngày 29/03/2024, tại Đà Lạt, Ngân hàng TMCP Nam Á (Nam A Bank, HOSE: NAB) đã tổ chức ĐHĐCĐ thường niên 2024 thông qua kế hoạch kinh doanh, chia cổ tức, tăng...

GVR: Xấp xỉ 25,000ha đất cao su được chuyển đổi, bổ sung 650ha đất cho 3 khu công nghiệp

Ngoài thông qua nội dung các tờ trình, ĐHĐCĐ bất thường năm 2024 lần 1 của Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam - CTCP (HOSE: GVR) diễn ra sáng 29/03 còn đáng chú ý...

FPT quyết tâm vươn tầm "world class", mục tiêu 5 tỷ USD từ thị trường nước ngoài vào 2030

CTCP FPT (HOSE: FPT) đặt mục tiêu 5 tỷ USD doanh thu dịch vụ công nghệ thông tin cho thị trường nước ngoài vào năm 2030. Đồng thời thể hiện quyết tâm nâng tầm, vượt...

MBS hé lộ kết quả kinh doanh quý 1 tăng ít nhất 30%

CEO MBS cho biết các chỉ tiêu kinh doanh quý 1 của Công ty đạt được khá tích cực với mức tăng trưởng tối thiểu 30% so với cùng kỳ năm trước.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98