Cựu Phó tổng giám đốc VEC 'giật mình' khi biết cao tốc hư hỏng nghiêm trọng

23/11/2021 19:40
23-11-2021 19:40:18+07:00

Cựu Phó tổng giám đốc VEC 'giật mình' khi biết cao tốc hư hỏng nghiêm trọng

Trong phiên xét xử đại án đường cao tốc ngàn tỉ vừa đi đã hỏng, cựu Phó tổng giám đốc Công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam khai đã "giật mình" khi biết cao tốc hư hỏng nghiêm trọng.

Ngày 23.11, Tòa án nhân dân TP.Hà Nội mở phiên sơ thẩm xét xử 36 bị cáo trong vụ sai phạm xảy ra tại dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

Các bị cáo gồm: Nguyễn Mạnh Hùng, Lê Quang Hào, đều là cựu Phó tổng giám đốc Công ty đầu tư phát triển đường cao tốc VN (VEC); Hoàng Việt Hưng, cựu Giám đốc Ban Quản lý dự án Đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, và 33 bị cáo khác nguyên là cán bộ, kỹ sư đơn vị tư vấn, giám sát, cùng bị xét xử về tội “vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng”.

Các bị cáo tại phiên tòa. Anh hùng

Do số lượng bị cáo đông, cáo trạng dài nên phần lớn thời gian trong ngày 23.11, HĐXX dành thời gian cho phần thủ tục, công bố cáo trạng. Đến hơn 16 giờ chiều, sau khi 3 đại diện Viện KSND TP.Hà Nội công bố xong cáo trạng, HĐXX mới bước vào phần xét hỏi các bị cáo.

Là người đầu tiên đứng lên bục khai báo, bị cáo Nguyễn Mạnh Hùng thừa nhận cáo trạng truy tố với mình là đúng, tuy nhiên bị cáo này cho rằng bản thân không trực tiếp chịu trách nhiệm nghiệm thu chất lượng nguồn đá, mà do nhà thầu chấp thuận lượng đá kém chất lượng để đưa vào thi công. Ngoài ra, bị cáo Hùng khai rằng cáo trạng truy tố mình về 7 hành vi nhưng có nhiều nội dung bị cáo này chỉ chịu trách nhiệm gián tiếp.

Bị cáo Nguyễn Mạnh Hùng. Anh hùng

Thừa nhận với HĐXX, bị cáo Hùng khai bản thân nắm rõ các tiêu chuẩn thiết kế, tiêu chuẩn kỹ thuật thi công dự án như kết cấu nền đường, xử lý đất yếu, gia cố taluy, gia cố lề đường,… và theo quy định của VEC, tất cả các hạng mục đều phải được nghiệm thu. Tuy nhiên, Hội đồng nghiệm thu cơ sở chỉ có trách nhiệm nghiệm thu tổng thể nền đường, không nghiệm thu các hạng mục đơn lẻ.

“Năm 2015, sau khi được giao làm Chủ tịch Hội đồng nghiệm thu cơ sở, tổng thể nền đường tuyến cao tốc chưa thực hiện xong nên bị cáo chưa ký văn bản nghiệm thu nào… Về vật liệu đá, theo hợp đồng thì nhà thầu phải chuẩn bị, đảm bảo chất lượng và phải chịu trách nhiệm”, bị cáo Hùng trình bày.

Bị cáo Lê Quang Hào, một cựu Phó tổng giám đốc khác của VEC, cũng thừa nhận những cáo buộc của của Viện Kiểm sát là đúng so với hành vi của mình, song bị cáo này mong HĐXX làm rõ bản chất vụ án để xem xét mức độ sai phạm của mình.

Ông Hào khai Hội đồng nghiệm thu cơ sở có trách nhiệm nghiệm thu tổng thể nền đường, giai đoạn sau khi hoàn thành mặt đường và việc đưa công trình vào sử dụng.

Khi được giao phụ trách dự án, bị cáo không cho chuyển công nghệ như cáo trạng nêu. Quá trình nghiệm thu, bị cáo Hào cho rằng cũng đã căn cứ vào quy định hiện hành và báo cáo của các đơn vị thực hiện dự án.

Bị cáo Hào khai khi được giao phụ trách dự án, hạng mục nền đường đã được hoàn thành. Thời điểm nghiệm thu, bị cáo còn yêu cầu rà soát chất lượng, kiểm tra hồ sơ để đánh giá chất lượng sử dụng thực tế. Do đó, cựu Phó tổng giám đốc VEC đã "giật mình" khi cáo trạng quy kết mình chịu trách nhiệm.

“Khi xem kết luận giám định công trình, bị cáo giật mình vì toàn bộ công trình đều hư hỏng một cách nghiêm trọng, nhưng bị cáo theo dõi thấy dự án có rất nhiều đơn vị tham gia công tác kiểm định chất lượng, kết quả cuối cùng đánh giá đều đạt yêu cầu. Xem lại kết luận, bị cáo thấy giật mình”, bị cáo Hào khai.

Theo cáo buộc, dự án Đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi do VEC làm chủ đầu tư có tổng chiều dài hơn 139 km, từ TP.Đà Nẵng đến TP.Quảng Ngãi (tỉnh Quảng Ngãi). Đây là công trình trọng điểm quốc gia, có vốn đầu tư hơn 34.500 tỉ đồng. Tuy nhiên, khi vừa khai thác, tại đoạn đường thuộc giai đoạn 1 (TP.Đà Nẵng - TP.Tam Kỳ, Quảng Nam) đã xuất hiện nhiều điểm hư hỏng, ảnh hưởng đến an toàn giao thông, gây bức xúc trong nhân dân.

Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi (đoạn qua Đà Nẵng) mới đưa vào sử dụng đã hư hỏng, năm 2018. Nguyễn Tú

Kết quả điều tra xác định 7/7 gói thầu thuộc giai đoạn 1 của dự án không đảm bảo chất lượng tiêu chuẩn kỹ thuật, yêu cầu thiết kế dự án: chiều dày bê tông nhựa không đảm bảo quy định, độ rỗng dư, hàm lượng nhựa, hệ số thấm không đạt yêu cầu…, các vật liệu khác của dự án như đá dăm có nhiều chỉ số kỹ thuật không đạt yêu cầu, dẫn đến chất lượng công trình này không đảm bảo.

Mặc dù giá trị các hạng mục công trình xây dựng không đảm bảo nhưng chủ đầu tư và các đơn vị liên quan đã tiến hành nghiệm thu, thanh toán số tiền hơn 811 tỉ đồng cho các đơn vị.

Theo viện kiểm sát, ông Hùng là Chủ tịch Hội đồng nghiệm thu cơ sở của dự án từ năm 2015 đến tháng 4.2017. Giai đoạn này, bị cáo để xảy ra loạt sai phạm như không có hồ sơ chấp thuận vật liệu nguồn của chủ đầu tư cho kết quả thí nghiệm mỏ đất tại 7/7 gói thầu, một số gói không có hồ sơ thi công thử, không có hồ sơ chấp thuận nguồn đá làm vật liệu.

Đặc biệt, khi Bộ Giao thông Vận tải có văn bản cảnh báo nguồn vật liệu đá kém chất lượng được lấy từ các mỏ ở Đà Nẵng và Quảng Ngãi để dùng cho dự án cao tốc 34.500 tỉ, ông Hùng không có biện pháp chỉ đạo cụ thể, để cho các gói thầu đều sử dụng đá kém chất lượng. Ông Hùng và đồng phạm được cho là phải chịu trách nhiệm với số tiền hơn 422 tỉ đồng.

Còn bị cáo Hào, khi giữ chức Chủ tịch Hội đồng nghiệm thu cơ sở từ ngày 25.4.2017 đến 18.1.2018 đã nghiệm thu công trình, cho đưa vào sử dụng không đúng quy định của pháp luật khi vẫn còn 5/7 gói thầu chưa hoàn thành thi công lớp bê tông nhựa tạo nhám.

Lê Quang Hào còn áp dụng không đúng quy định việc kiểm tra khả năng chịu lực, độ thoát nước của lớp vật liệu, nghiệm thu theo công nghệ Novachip khi chưa có chỉ dẫn kỹ thuật, quy định thực hiện. Hành vi của ông Hào và đồng phạm gây thiệt hại gần 390 tỉ.

Trần Cường

Thanh niên





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Ông Nguyễn Hoàng Tuấn làm Cục trưởng Cục Hải quan TP HCM

Ông Nguyễn Hoàng Tuấn, Nguyên Vụ Trưởng Vụ tổ chức cán bộ Tổng Cục Hải quan, giữ chức Cục Trưởng Cục Hải quan TP HCM từ ngày 2-4.

Giám đốc Sở Tài chính được bầu giữ chức Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Hòa Bình

Ông Bùi Văn Thắng, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Giám đốc Sở Tài chính Hòa Bình được bầu giữ chức Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Hòa Bình khóa XVII.

Khởi tố 27 đối tượng trong đường dây khai thác cát trái phép

Chiều 28/03, Công an TPHCM cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra (PC01), Công an TPHCM đã khởi tố và xử lý hình sự 27 bị can về các tội vi phạm quy định về khai thác...

Chủ tịch Phan Văn Mãi: TP.HCM là nơi có nhiều cơ hội, dư địa để khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi khẳng định TP.HCM có nhiều dư địa, cơ hội, nhiều đơn đặt hàng để các nhà khởi nghiệp nghiên cứu.

Vụ Tập đoàn Phúc Sơn: Bắt tạm giam nguyên Bí thư Quảng Ngãi Lê Viết Chữ và Phó Bí thư Tỉnh Vĩnh Phúc

Ngày 27/3/2024, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (C03) đã ra Quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam với nguyên Bí thư Quảng Ngãi Lê Viết Chữ và ông Phạm Hoàng...

Chợ Bến Thành, Tân Định... có lợi thế phát triển nhờ metro

Các Sở An toàn thực phẩm (ATTP), QHKT TP.HCM, Phòng kinh tế quận 6…đều nhìn nhận chợ truyền thống đang dần bị thu hẹp nhưng không hề mất đi.

Quý 1, TP.HCM dẫn đầu cả nước về số dự án có vốn đầu tư nước ngoài

Các nhà đầu tư nước ngoài đã đầu tư vào 42 tỉnh, thành phố trên cả nước. Hà Nội dẫn đầu với tổng vốn đầu tư. Còn, TP.HCM dẫn đầu về số dự án mới, điều chỉnh vốn và...

Chủ tịch Tân Hoàng Minh Đỗ Anh Dũng nhận án 8 năm tù

TAND TP Hà Nội vừa tuyên phạt Chủ tịch Tân Hoàng Minh Đỗ Anh Dũng mức án 8 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Tổng vốn FDI vào Việt Nam 3 tháng đầu năm 2024 đạt 6.17 tỷ USD, tăng hơn 13% so với cùng kỳ

Thu hút FDI của Việt Nam trong 3 tháng đầu năm 2024 tiếp tục khởi sắc khi tăng 13.4% so với cùng kỳ năm 2023. 

Đề nghị truy tố 254 bị can trong ‘đại án đăng kiểm’

Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM vừa hoàn tất kết luận điều tra, chuyển hồ sơ sang VKSND cùng cấp đề nghị truy tố 254 bị can liên quan đến đại án tiêu cực ngành đăng...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98