Đẩy mạnh cấp sổ đỏ cho người dân

19/11/2021 08:07
19-11-2021 08:07:43+07:00

Đẩy mạnh cấp sổ đỏ cho người dân

Mới đây, Sở Tài nguyên - Môi trường TP.HCM đưa ra mục tiêu từ nay đến tháng 12.2023 sẽ phấn đấu hoàn thành cấp được 37.421 sổ đỏ cho người dân.

Mỏi mòn chờ sổ đỏ

Đã 13 năm qua, những khách hàng mua nền đất của Công ty Huỳnh Thông tại H.Bình Chánh (TP.HCM) vẫn chưa được nhìn thấy tờ sổ đỏ vuông tròn ra sao dù họ đã đóng đến 90% giá trị nền đất, hàng trăm khách hàng trong số đó thậm chí đã xây nhà và ở ổn định mấy năm nay. Anh Hoàng, một khách hàng mua đất ở đây, cho biết năm 2008 anh gom góp hết tiền tiết kiệm cộng với vay bạn bè, người thân để mua nền đất gần 90 m2 tại đây. Ngay khi ký hợp đồng, anh đã thanh toán 90% giá trị, 10% còn lại sẽ trả hết sau khoảng 12 tháng khi công ty giao sổ đỏ, thế nhưng đến nay anh vẫn chưa nhận được sổ đỏ như cam kết.

Không chỉ anh Hoàng, hơn 300 hộ dân xây nhà trong khu dân cư này cũng đang mòn mỏi chờ sổ đỏ nhiều năm nay. Theo một lãnh đạo của Công ty Huỳnh Thông, trong tổng số 662 nền đất đã có 222 căn nhà được xây dựng, trong đó khoảng 70 căn nhà thuộc diện nhà tái định cư. Đến nay dự án vẫn chưa được cấp sổ đỏ cho khách hàng dù chủ đầu tư cũng đã liên tục làm việc với cơ quan chức năng.

Cũng tại H.Bình Chánh, những khách hàng mua đất ở dự án An Hạ Lotus được chủ đầu tư giao nền đất từ năm 2016, ngay sau đó các khách hàng đã xây nhà và dọn về ở nhưng đến nay vẫn chưa nhận được sổ đỏ. Ông Nguyễn Văn Thành, Tổng giám đốc Công ty Toàn Cầu Xanh, chủ đầu tư dự án An Hạ Lotus, cho biết tháng 11.2019, Cục Thuế TP.HCM đã ra thông báo nộp tiền sử dụng đất cho dự án hơn 197 tỉ đồng và đã được chủ đầu tư cấn trừ bằng 246 nền đất trong dự án. Số nền đất này đã được dùng để bố trí tái định cư cho người dân và đã có 5 nền đất có sổ đỏ. “Doanh nghiệp sẵn sàng đóng tiền sử dụng đất để làm sổ đỏ cho khách hàng, các bộ, ngành cũng đã có văn bản chỉ đạo xử lý, nhưng hiện nay vẫn còn vướng mắc trong việc khấu trừ nên chưa thể đóng được. Những khách hàng mua nhà đất ở đây và ngay cả chúng tôi cũng mệt mỏi vì dự án đã kéo dài quá lâu”, ông Thành cho hay.

Việc đẩy nhanh cấp sổ đỏ là nhiệm vụ quan trọng nhằm đảm bảo quyền lợi của người dân, doanh nghiệp. Ngọc Dương

Những khách hàng mua nhà tại chung cư Orchard Park View (Q.Phú Nhuận) cũng cho hay họ đã mỏi mòn chờ đợi 5 năm nay để có một ngày cầm trên tay cuốn sổ đỏ, nhưng càng chờ đợi càng vô vọng dù đã quá 2 lần lãnh đạo TP và Sở Tài nguyên - Môi trường (TN-MT) hứa sẽ cấp sổ đỏ cho người dân nhưng mãi chưa thấy đâu.

Sẽ cấp 37.421 sổ đỏ

Theo ông Nguyễn Toàn Thắng, Giám đốc Sở TN-MT TP.HCM, từ tháng 7.2014 (khi luật Đất đai có hiệu lực - NV) đến nay TP đã cấp sổ đỏ cho 352 dự án, với 85.046 căn (bao gồm căn hộ và nhà ở thấp tầng). Cụ thể: Năm 2018 cấp được 13.026 căn, năm 2019 cấp được 12.331 căn, năm 2020 cấp được 16.528 căn. Riêng 9 tháng năm 2021 đã giải quyết cấp sổ đỏ cho 12.476 căn nhà, dự kiến 3 tháng cuối năm sẽ cấp thêm được 6.500 căn nhà (trong đó 4.448 căn nhà đã phát hành phiếu chuyển thuế và đang chờ người mua nhà thực hiện đóng thuế; 2.052 căn dự kiến tiếp nhận, giải quyết trong 3 tháng cuối năm). Đặc biệt, trong hơn 3 tháng thực hiện giãn cách xã hội từ ngày 31.5, Sở đã triển khai cấp được 3.462 sổ đỏ. Tính đến tháng 11.2021, trên địa bàn TP.HCM vẫn còn khoảng 63.000 căn nhà (chủ yếu là căn hộ chung cư) chưa được cấp sổ đỏ.

Việc đẩy nhanh cấp sổ đỏ nhằm tạo điều kiện để người dân, doanh nghiệp thực hiện các giao dịch trên thị trường bất động sản, đồng thời góp phần hỗ trợ doanh nghiệp đưa nguồn cung nhà ở ra ngoài thị trường.

Ông Nguyễn Toàn Thắng, Giám đốc Sở TN-MT TP.HCM

Ông Thắng giải thích việc số lượng nhà đất chưa được cấp sổ đỏ vẫn còn rất nhiều, mặc dù người mua nhà đã nhận bàn giao và đã vào ở ổn định, do quá trình thực hiện dự án phát triển nhà ở của chủ đầu tư trải qua nhiều bước, nhiều giai đoạn với sự chi phối, áp dụng thực hiện nhiều pháp luật có liên quan. Trong đó, chủ đầu tư một số dự án phát triển nhà ở có vi phạm ở một hoặc một số quy định của các pháp luật có liên quan như thủ tục đầu tư, pháp luật về đất đai, pháp luật về nhà ở, pháp luật về xây dựng, pháp luật về tài chính tín dụng, dẫn đến việc chủ đầu tư nộp hồ sơ cấp sổ đỏ cho người mua còn chậm.

Ngoài ra, việc cấp sổ đỏ của cơ quan đăng ký chưa đảm bảo được nhu cầu cấp sổ đỏ của người mua nhà, chủ đầu tư dự án. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến thị trường bất động sản, lợi ích của người dân, cũng như uy tín của chủ đầu tư dự án.

Để cấp sổ đỏ cho số căn nhà này, ông Thắng cho biết Sở TN-MT đã xây dựng kế hoạch về đẩy nhanh việc cấp sổ đỏ cho người mua nhà tại dự án phát triển nhà ở trên địa bàn TP.HCM. Mục tiêu từ nay đến tháng 12.2023, Sở sẽ chủ trì phối hợp với các sở, ngành và chủ đầu tư dự án giải quyết cấp sổ đỏ cho 37.421 căn nhà đã đủ điều kiện. Đây là nhiệm vụ rất quan trọng nhằm đảm bảo quyền lợi của người dân, doanh nghiệp trên cơ sở đúng quy định của pháp luật, là nền tảng để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, nhất là trong giai đoạn ảnh hưởng của dịch Covid-19. Đồng thời, việc cấp sổ đỏ cũng nhằm xác lập cơ sở pháp lý giữa nhà nước và người sở hữu tài sản, thiết lập cơ sở dữ liệu phục vụ công tác quản lý đất đai và lập hồ sơ địa chính.

“Sở sẽ phối hợp với các sở ngành, UBND các quận huyện và TP.Thủ Đức tập trung tháo gỡ các vướng mắc liên quan. Cụ thể, cơ quan chức năng sẽ tập trung tháo gỡ những dự án có vi phạm xây dựng; những dự án phải rà soát, xác định nộp nghĩa vụ tài chính bổ sung do dự án có thay đổi các chỉ tiêu quy hoạch… và vướng mắc cấp sổ đỏ cho loại hình bất động sản mới (shophouse, officetel). Sở cũng sẽ chủ động phối hợp với Hội đồng thẩm định giá đất TP để đẩy nhanh công tác thẩm định, trình UBND TP phê duyệt nghĩa vụ tài chính, nghĩa vụ tài chính bổ sung đối với các dự án nhà ở. Đồng thời, phối hợp với cơ quan thuế xây dựng quy chế phối hợp nhằm đẩy nhanh tiến độ xác định nghĩa vụ tài chính cho người mua nhà”, ông Thắng cam kết như trên và cho biết thêm sẽ tiếp tục hoàn thiện, phát triển ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả hồ sơ, làm sao phải đảm bảo được số lượng hồ sơ nộp được nhiều nhất và trong thời gian nhanh nhất, người mua nhà, chủ đầu tư dự án có thể dễ dàng tra cứu thông tin để biết được tiến độ giải quyết hồ sơ.

“Việc đẩy nhanh cấp sổ đỏ nhằm tạo điều kiện để người dân, doanh nghiệp thực hiện các giao dịch trên thị trường bất động sản, đồng thời góp phần hỗ trợ doanh nghiệp đưa nguồn cung nhà ở ra ngoài thị trường, nhất là trong giai đoạn ảnh hưởng của dịch Covid-19. Đây cũng là cách để cải thiện, nâng cao chỉ số hài lòng của người dân, doanh nghiệp đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước trong lĩnh vực cấp sổ đỏ”, ông Thắng nói.

Đình Sơn

Thanh niên





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Định danh nhà đất theo người sử dụng: Hiểu thế nào cho đúng?

Theo Bộ Xây dựng, việc triển khai định danh nhà đất theo người sử dụng sẽ giúp thị trường bất động sản minh bạch hơn đồng thời thúc đẩy quá trình liên thông thủ tục...

Vướng mắc pháp lý chiếm 70% khó khăn của thị trường bất động sản

Theo HoREA “vướng mắc pháp lý” là vướng mắc lớn nhất, chiếm đến 70% khó khăn của các doanh nghiệp chủ đầu tư các dự án bất động sản, nhà ở.

Bộ TN&MT đốc thúc cấp sổ đỏ cho đất không giấy tờ

Bộ trưởng Bộ TN&MT Đặng Quốc Khánh đề nghị các địa phương khẩn trương thực hiện theo thẩm quyền các quy định của Luật Đất đai 2024, trong đó có nhiệm vụ xây dựng...

Đấu giá đất "vàng" và hàng ngàn căn hộ ở Thủ Thiêm

TP HCM sẽ tổ chức đấu giá 3 lô đất "vàng" ở khu đô thị mới Thủ Thiêm để rút kinh nghiệm và triển khai kế hoạch chi tiết các lô đất còn lại.

Hộ gia đình đang sử dụng đất không có giấy tờ sẽ được cấp sổ đỏ theo quy định nào?

Luật Đất đai số 31/2024/QH15 quy định cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất đối với trường hợp hộ gia đình, cá nhân đang sử...

TPHCM giải quyết gần 1,500 sổ hồng trong 2 tháng đầu năm

Trong 2 tháng đầu năm 2024, Văn phòng đăng ký đất đai TPHCM đã cấp giấy chứng nhận cho 1,486 hồ sơ; tiếp nhận mới 1,189 hồ sơ (trong đó đã phát hành phiếu chuyển...

Nhà ở thuộc tài sản công được quản lý, sử dụng như thế nào?

Tại dự thảo Nghị định quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Nhà ở, Bộ Xây dựng đề xuất quy định chung về quản lý, sử dụng nhà ở thuộc tài sản...

Bài học pháp lý từ ‘khai thấp giá chuyển nhượng’ bất động sản

Từ năm 2020 đến nay, thị trường bất động sản Việt Nam đối mặt với nhiều thách thức đáng kể. Bên cạnh những yếu tố khách quan dẫn đến khó khăn trong giao dịch bất...

Lãnh đạo Bộ TN-MT nói về cấp sổ đỏ cho đất không giấy tờ

Theo quy định mới, đất không giấy tờ được cấp sổ đỏ khi chính quyền xác nhận không có tranh chấp.

Công bố lệnh của Chủ tịch nước về Luật Đất đai

Luật Đất đai mới gồm 16 chương, 260 điều, trong đó, sửa đổi, bổ sung 180/212 điều của Luật Đất đai 2013, bổ sung mới 78 điều.

Cổ phiếu bất động sản

Cổ phiếu xây dựng


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98