Góc nhìn 24/11: Tránh mua đuổi?

23/11/2021 19:55
23-11-2021 19:55:38+07:00

Bài cập nhật

Góc nhìn 24/11: Tránh mua đuổi?

Một số CTCK khuyến nghị nhà đầu tư hạn chế mua đuổi trong bối cảnh dòng tiền đang xoay vòng giữa các nhóm cổ phiếu mang tính dẫn dắt.

Thị trường có thể giảm điểm trong phiên tới?

CTCK Yuanta Việt Nam: Thị trường tiếp tục hồi phục nhờ đà dẫn dắt của cổ phiếu ngành Tài chính. Chỉ số VN-Index đóng cửa tăng 1.13% dừng tại 1,463.63 điểm, HNX-Index tăng 0.9% trong khi Upcom-Index cộng thêm 0.96%. Giá trị giao dịch khớp lệnh sụt giảm còn 29,320 tỷ đồng trên cả 3 sàn trong phiên 23/11.

 

Tâm điểm phiên 23/11 là nhóm Chứng khoán với nhiều mã tăng hết biên độ và tạo đỉnh mới như SSI, VND hay HCM, ORS, AGR, FTS, VCI đều tăng từ 3% trở lên. Đồng thời lực cầu giá thấp cũng tham gia ở nhóm cổ phiếu giảm sâu liền trước như GVR, MSN, GAS, BVH, KDH nhưng thanh khoản sụt giảm cho thấy dòng tiền yếu trên nhóm này.

Nhóm Ngân hàng đóng vai trò bệ đỡ cho thị trường trong các phiên gần đây có sự phân hoá trở lại khi ACB, CTG, HDB, MBB, STB, TCB giảm nhẹ trong khi TPB (+4.7%), VCB (+0.3%) tăng giá.

Khối ngoại mua ròng với giá trị hơn 248 tỷ đồng trong đó VHM (75 tỷ), MSN (73 tỷ), FUESSVFL (54 tỷ) dẫn đầu ở chiều mua ròng. Ở chiều ngược lại, SSI (192 tỷ), VPB (104 tỷ), VNM (73 tỷ) dẫn đầu ở chiều bán ròng.

Yuanta cho rằng thị trường có thể sẽ giảm điểm trong phiên giao dịch kế tiếp và chỉ số VN-Index có thể sẽ biến động quanh ngưỡng 1,456 điểm (tức là quanh đường trung bình 20 phiên). Đồng thời, thị trường vẫn đang trong giai đoạn tích lũy cho nên dòng tiền có thể sẽ tiếp tục suy yếu và phân hóa giữa các nhóm cổ phiếu. Điểm tích cực là nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn vẫn là lực đỡ chính cho thị trường cho nên các chỉ số chính khó có thể xuất hiện nhịp giảm mạnh. Tuy nhiên, rủi ro ngắn hạn vẫn ở mức cao.

Xu hướng ngắn hạn của thị trường chung vẫn duy trì ở mức GIẢM. Do đó, Yuanta khuyến nghị các nhà đầu tư ngắn hạn có thể tận dụng nhịp hồi phục để hạ tỷ trọng cổ phiếu về mức 45-50% danh mục.

Nhà đầu tư có thể ''lướt sóng'' cổ phiếu?

CTCK Vietcombank (VCBS): Theo nhận định của VCBS, chỉ số VN-Index đang trong quá trình tích lũy và có khả năng tạo đáy ngắn hạn quanh mốc 1,430 điểm (tương ứng đỉnh cũ tháng 07/2021). Tuy nhiên lực mua trong các phiên vừa qua chưa cho thấy tín hiệu đủ mạnh để có sự bứt phá đáng kể và nhìn dài hơn thì chỉ số chủ yếu dao động tích lũy trong vùng 1,450 – 1,480 điểm.

Xu hướng chung của chỉ số trong một số phiên gần đây vẫn đang là giằng co trong biên độ vừa phải và dòng tiền vẫn đang có xu hướng luân chuyển giữa các nhóm ngành và các nhóm vốn hóa để tìm kiếm cơ hội đầu tư cho giai đoạn cuối năm nay. VCBS bảo lưu quan điểm đưa ra ở các phiên giao dịch trước, theo đó việc giải ngân tại thời điểm này sẽ vẫn phù hợp hơn cho chiến lược lướt sóng ngắn hạn, đặc biệt là các cổ phiếu có triển vọng kết quả kinh doanh vẫn giữ được nhịp tăng trưởng tích cực trong Q4.2021 như nhóm chứng khoán, hàng tiêu dùng, sản xuất xuất khẩu,...

Có thể gia tăng tỷ trọng?

CTCK Agribank (Agriseco): Agriseco Research dự báo, thị trường sẽ tiếp tục có những phiên tăng giảm xen kẽ theo chiều hướng đi lên hướng tới mốc 1,500 điểm trong 2-3 tuần tới. Trong giai đoạn này, các cổ phiếu tốt đã giảm tương đối từ vùng đỉnh có thể là cơ hội để tích luỹ. Bên cạnh đó, những nhóm cổ phiếu Agriseco kỳ vọng trong tháng 12 như nhóm đầu tư công, ngân hàng, xuất khẩu cũng là cơ hội để tăng tỷ trọng giai đoạn hiện nay.

 

Rung lắc có thể diễn ra ở vùng giá cao

CTCK Asean (Aseansc): Aseansc dự báo trong phiên giao dịch 24/11 tới, chỉ số VN-Index sẽ tiếp tục có quán tính tăng điểm trong phiên sáng để kiểm định vùng kháng cự gần 1,465-1,470 điểm, và xa hơn là vùng kháng cự 1,475-1,480 điểm. Sự rung lắc có thể diễn ra ở vùng giá cao khiến VN-Index có thể sẽ thu hẹp đà tăng về phía cuối ngày.

VN-Index có thể nhanh chóng quay lại vùng kháng cự 1,470-1,480 điểm

CTCK Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BSI): Phiên hồi phục tại vùng hỗ trợ 1,440-1,450 điểm phiên 23/11 đang cho thấy tín hiệu tích cực trên thị trường. Nếu xu hướng này tiếp tục, VN-Index có thể nhanh chóng quay lại vùng kháng cự 1,470-1,480 điểm.

Không nên mua đuổi

CTCK MB (MBS): Dòng tiền xoay vòng giữa các nhóm cổ phiếu mang tính dẫn dắt, nhóm cổ phiếu ngân hàng phiên 23/11 nhường chỗ cho nhóm cổ phiếu chứng khoán, dầu khí... do vậy nhà đầu tư không nên mua đuổi. Việc dòng tiền đầu cơ quay trở lại nhanh chóng là điều đáng chú ý nhất trong phiên 23/11, thị trường chung có nhiều cơ hội để kiểm tra lại ngưỡng cản 1,476 điểm trong các phiên sắp tới kể từ 24/11 khi chỉ số VN30 đang có cơ hội vượt đỉnh lịch sử.

Tiêu cực trong ngắn hạn

CTCK Mirae Asset: Mặc dù VN-Index đổi chiều tăng điểm trong phiên 23/11 thế nhưng thanh khoản ở mức thấp khiến cho trạng thái đánh giá kỹ thuật ngắn hạn tiếp tục duy trì ở mức tiêu cực với điểm số chỉ phục hồi nhẹ từ -5 điểm lên -4 điểm.

Tránh mua đuổi

CTCK KB Việt Nam (KBSV): Sau nhịp rung lắc đầu phiên, VN-Index sớm hồi phục và tăng điểm với biên độ mở rộng về cuối phiên 23/11. Sau khi một lần nữa thử thách lại vùng hỗ trợ gần quanh 143x, chỉ số đã cho phản ứng khá tích cực và quay lên trên đường MA10.

Mặc dù vậy, thanh khoản sụt giảm cho thấy tâm lý thận trọng của nhà đầu tư và rủi ro mở rộng thêm nhịp điều chỉnh vẫn cần được tính đến trong những phiên tới kể từ 24/11. Sau khi hạ tỷ trọng trong nhịp hồi phục, KBSV khuyến nghị nhà đầu tư tránh mua đuổi, chỉ mở lại 1 phần vị thế trading khi các mã mục tiêu quay xuống các vùng hỗ trợ đáng chú ý.

Minh Hồng

FILI







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (24)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Góc nhìn 25/04: Nên giao dịch cẩn trọng

VDS khuyến nghị nhà đầu tư cần tránh mua đuổi và giữ tỷ trọng danh mục ở mức hợp lý, đồng thời quan sát diễn biến cung cầu tại vùng cản để đánh giá lại trạng thái...

Góc nhìn 24/04: Duy trì ngưỡng 1,150-1,180?

TPS nhận định phiên giảm điểm ngày 23/04 không ảnh hưởng nhiều đến xu thế của VN-Index trong ngắn hạn. Thị trường được kỳ vọng có thể tạo vùng nền tích lũy quanh...

Góc nhìn 23/04: VN-Index có nhiều khả năng điều chỉnh ngắn hạn

Một số công ty chứng khoán (CTCK) đánh giá xu hướng ngắn hạn sắp tới của VN-Index theo chiều hướng tiêu cực, các nhà đầu tư nên cẩn trọng, chốt lời hoặc cơ cấu danh...

Có nên đầu tư PNJ, BWE và IDI?

Các công ty chứng khoán (CTCK) khuyến nghị khả quan PNJ trên cơ sở chiếm lĩnh thị phần, cải thiện biên lợi nhuận gộp; tăng tỷ trọng BWE nhờ thúc đẩy tăng trưởng...

Góc nhìn tuần 22 - 26/04: Giằng co quanh 1,175

Các công ty chứng khoán dư báo VN-Index sẽ tiếp tục giằng co quanh ngưỡng 1,175. Trong trường hợp thủng ngưỡng này, chỉ số có thể giảm về ngưỡng hỗ trợ 1,150.

VN-Index chưa có dấu hiệu ngừng giảm?

Thị trường chứng khoán giảm điểm do phản ứng trước nhiều thông tin không mấy tích cực. Các chuyên gia khuyến nghị nhà đầu tư nên tận dụng những nhịp hồi để hạ tỷ...

Góc nhìn 19/04: Phụ thuộc vào lực bắt đáy tại ngưỡng 1,190

Các công ty chứng khoán (CTCK) cho rằng VN-Index sẽ tiếp tục điều chỉnh trong ngắn hạn trong bối cảnh tâm lý tiêu cực vẫn đang lấn át. Diễn biến của thị trường sẽ...

Chuyên gia Dragon Capital nhận định thị trường khó giảm tới 20%

Ông Lê Anh Tuấn - Giám đốc Khối đầu tư Dragon Capital đưa ra nhận định thị trường khó giảm tới 20% trong sự kiện Investor Day quý 1/2024 do Dragon Capital tổ chức...

Áp dụng IFRS tạo tiền đề để Việt Nam nâng hạng thị trường chứng khoán

Chuẩn mực Báo cáo tài chính quốc tế là một thông lệ tốt trên thế giới, việc áp dụng sẽ giúp Việt Nam cải thiện chất lượng báo cáo tài chính, nâng cao tính minh bạch...

Góc nhìn 16/04: Kỳ vọng vào nhịp hồi kỹ thuật?

Theo SSV, VN-Index đánh mất ngưỡng hỗ trợ MA50 và phát đi tín hiệu điều chỉnh trong trung hạn. Tuy nhiên với việc giảm sốc như phiên 15/04, VN-Index được kỳ vọng sẽ...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98