Khi doanh nhân nói lời xin lỗi!

24/11/2021 13:37
24-11-2021 13:37:35+07:00

Khi doanh nhân nói lời xin lỗi!

Ngày 23/05, nghệ sĩ, MC Quyền Linh đã chính thức gửi lời xin lỗi sau khi giới thiệu sản phẩm S trên trang cá nhân. "Tôi đã thiếu tiết chế khi giới thiệu sản phẩm điều trị tốt gấp hơn 70 lần so với curcumin bình thường. Vụ việc quảng cáo vừa qua là bài học sâu sắc với tôi sau hơn 20 năm làm nghệ thuật. Tôi xin lỗi khán giả về sự thiếu tiết chế của mình".

Ngày 27/05, ông Trần Như Tùng - Giám đốc Công ty cổ phần Dược phẩm Elepharma, đại diện nhãn hàng Scurma Fizzy New cũng lên tiếng: “Chúng tôi chân thành gửi lời xin lỗi người tiêu dùng và nghệ sĩ Quyền Linh. Vì chưa giải thích rõ ràng, tỉ mỉ ngôn ngữ nghiên cứu khoa học gây ra sự hiểu lầm cho nghệ sĩ. Chúng tôi xin lỗi người tiêu dùng về khâu quản lý thông tin và quảng cáo… Quý khách hàng có thể liên hệ công ty bồi hoàn 100% nếu sử dụng sản phẩm không hiệu quả và không đạt chất lượng".

Đây là một trong những “case study” điển hình về xử lý khủng hoảng truyền thông khá hiệu quả của những-người-trong-cuộc. Từ đó, cũng cho thấy phần nào văn hóa ứng xử của doanh nghiệp và doanh nhân - nghệ sĩ trước những sản phẩm lỗi với cộng đồng khách hàng - công chúng.

Những hình ảnh, công trình vật chất hiện diện trong cộng đồng được xem là thành tựu về văn minh. Nhưng ứng xử của con người với chúng, của chính con người với con người mới là chất văn hóa hiện hữu, làm nên giá trị bền vững của những thành tựu văn minh nói trên. Trong hầu hết tình huống xảy ra sự cố với các nhãn hàng, sản phẩm, ngoại trừ lộ rõ “bàn tay lông lá” không thể cứu vãn thì xem xét để sớm có một thái độ rõ ràng, thiện chí, trách nhiệm với dư luận luôn là một lựa chọn khôn ngoan, ít để lại hậu quả nhất của doanh nghiệp, nhà đầu tư.

Sự kiệm lời (khác với sự im lặng) đi cùng hành động khắc phục, sửa chữa cũng là một cách thức ứng phó thông minh. Nhưng không dễ làm, làm trong tâm thế bản lĩnh, thành thật và quyết tâm khắc phục.

Còn thái độ chần chừ, chậm trễ, thậm chí đối đế mới phải đối diện, càng cho thấy sự đối phó để “qua sông” có khi còn phản tác dụng.

Còn nhớ tháng 10/2019, cuộc sống của hơn 300,000 hộ dân với khoảng 1 triệu nhân khẩu thuộc 6 quận, 4 huyện trên địa bàn TP Hà Nội bị đảo lộn nghiêm trọng do nguồn nước của Công ty cổ phần nước sạch sông Đà (Viwasupco) bán cho người dân trên địa bàn có chứa dầu thải. Thế nhưng những người đứng đầu đơn vị này lại chày cối “còn phải chờ kết luận của cơ quan điều tra” chứ không chịu đưa ra một lời xin lỗi với khách hàng. Mãi cho đến khi “vết dầu loang” không thể dừng được thì đại diện Viwasupco mới lên tiếng “vâng, thì xin lỗi” và xin được bồi thường cho dân miễn phí một tháng tiền nước!

Thái độ và cách thức ứng xử của lãnh đạo Viwasupco thổi bùng sự bất bình của cả các đại biểu Quốc hội thuộc Đoàn đại biểu Quốc hội Hà Nội. Đại biểu Nguyễn Anh Trí nói: “Lời xin lỗi của Công ty nước sông Đà là muộn màng và cách bồi thường của công ty này cũng không thể chấp nhận được”.

Để thấy, nên và chỉ nên đưa ra lời xin lỗi (cùng lời cảm ơn) một cách chân thành, thấu đáo và trách nhiệm sửa lỗi đi cùng - tức giải pháp khắc phục. Bằng không, hậu quả sẽ càng khôn lường. Có quá nhiều ví dụ cho lời xin lỗi… muộn và lộ rõ sự lấp liếm, dẫn tới doanh nghiệp tự chất chồng thêm khó khăn, khủng hoảng, có khi đi tới triệt tiêu chính mình.

Khaisilk là một bài học “mất mát đau đớn” để từ sự thiếu thành thật trong ghi nhãn xuất xứ hàng hóa, cách thức đối phó khủng hoảng đến sự biến mất trong thoáng chốc khỏi thị trường, trong khi trước đó phủ sóng trên diện rộng với hình ảnh sang trọng, hào nhoáng, đẳng cấp.

Trăm năm trước, cụ Ôn Như Lương Văn Can, người thầy của các bậc doanh nhân Việt Nam đã dạy “Bí quyết thành công đối với nhà kinh doanh là ở sự trung thực. Nghĩa là, nguồn lợi thu về phải theo lẽ tự nhiên, đừng bao giờ vì lợi mà làm điều xằng bậy… Lòng ngay thẳng, khoan hậu với người, đấy cũng là phép kinh doanh vậy!”.

Nó là điểm khởi đầu và cũng là đích cuối cùng - nơi văn hóa là hồn cốt của mọi phép ứng xử, tính toán. Một lời xin lỗi đúng việc, đúng người, đúng nơi, đúng thời điểm là thước đo văn hóa của người xin lỗi mà người nhận lời xin lỗi ấy buộc phải… ngước nhìn!

* An cư trước khi lạc nghiệp!

Quốc Học

FILI





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Chủ tịch Samsung lần đầu trở thành người giàu nhất Hàn Quốc

Với việc tăng thêm 3,5 tỷ USD, ông Lee Jae Yong lần đầu trở thành người giàu nhất Hàn Quốc với khối tài sản ròng 11,5 tỷ USD.

Các tỉ phú bán lẻ giá rẻ ở châu Á phất lên trong thời kỳ lạm phát

Khối tài sản của các tỉ phú sở hữu các chuỗi bán hàng giá rẻ ở châu Á tăng thêm nhiều tỉ đô la Mỹ khi khách hàng đổ xô đến cửa hàng của họ trong thời kỳ lạm phát...

Khi Tim Cook đến Việt Nam “uống cà phê”!

Ngày 14/04, IDC công bố doanh số bán điện thoại thông minh của Apple đã giảm khoảng 10% trong quý đầu tiên của năm 2024, đồng nghĩa với việc mất vị trí quán quân...

Tiết lộ về cuộc sống kín tiếng của CEO Apple Tim Cook

CEO Apple Tim Cook ngoài đời là một người khá kín tiếng. Ông có thói quen dậy từ 4h sáng, dành một tiếng đọc cả hàng trăm e-mail công việc.

Con đường kinh doanh của doanh nhân Nguyễn Hoài Nam

Nhân tố mới ứng cử vào HĐQT Vincom Retail (HOSE: VRE) - ông Nguyễn Hoài Nam đến từ Tập đoàn Berjaya Việt Nam gây sự chú ý trong bối cảnh Vingroup đang lên kế hoạch...

Forbes: Các tỷ phú dưới 30 tuổi đều nhờ thừa kế tài sản 

Theo nghiên cứu của Forbes, trên toàn cầu có 15 tỷ phú dưới 30 tuổi, nhưng không ai trong số họ là tự tạo ra tài sản của mình mà đều hưởng lợi từ những khoản thừa...

Forbes: Việt Nam có 6 tỷ phú trong danh sách thế giới

Năm nay, danh sách tỷ phú thế giới của Forbes có sự góp mặt của 6 tỷ phú Việt Nam.

Tòa án Montenegro quyết định dẫn độ “cha đẻ” tiền kỹ thuật số Luna về Hàn Quốc

Tòa phúc thẩm Montenegro cho biết đã bác đơn kháng cáo của Do Kwon và giữ nguyên phán quyết trước đó của tòa án cấp dưới quyết định dẫn độ đối tượng này về Hàn Quốc.

Hai đại gia ở Vĩnh Phúc, sở hữu tập đoàn ‘lớn nhanh như thổi’ rồi nhúng chàm

Nguyễn Văn Hậu và Trịnh Văn Quyết - hai đại gia quê Vĩnh Phúc - sở hữu tập đoàn nghìn tỷ, từng phất lên như diều gặp gió và đều nhúng chàm với hàng loạt sai phạm.

Lisa Su, ‘nữ tướng’ AMD khuấy đảo ngành bán dẫn

CEO AMD Lisa Su đạt được những thành tựu chưa từng có: nữ CEO đầu tiên của một công ty bán dẫn lớn, cứu AMD khỏi bờ vực sụp đổ và khuấy đảo ngành công nghệ vốn do...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98