Khởi động đường trên cao tỉ USD tại TP.HCM

23-11-2021 11:56:20+07:00
23/11/2021 11:56 0

Khởi động đường trên cao tỉ USD tại TP.HCM

Ý tưởng xây dựng đường trên cao Bắc - Nam từ đường Cộng Hòa đến đường Nguyễn Văn Linh đã chính thức được UBND TP.HCM chấp thuận cho nhà đầu tư nghiên cứu lập đề xuất dự án.

Lần lượt các tuyến đường trên cao của TP.HCM đang rục rịch được đánh thức sau 16 năm nằm trên giấy. Độc Lập

Vốn đầu tư khoảng 30.000 tỉ đồng

UBND TP.HCM vừa có văn bản chấp thuận giao Công ty cổ phần đầu tư hạ tầng kỹ thuật TP (CII) nghiên cứu lập "Đề xuất dự án Đường trên cao theo hình thức đối tác công tư - PPP (Hợp đồng BOT)" lấy từ nguồn kinh phí của doanh nghiệp trong thời hạn không quá 6 tháng kể từ ngày được giao. Trường hợp đề xuất dự án không khả thi, không được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt hoặc quá thời gian 6 tháng mà chưa hoàn thành, xem như Công ty từ chối tham gia tiếp tục nghiên cứu dự án và tự chịu các chi phí đã thực hiện.

Trao đổi với chúng tôi, đại diện CII cho biết trước đây, công ty đã đề nghị được tham gia nghiên cứu đầu tư tuyến đường trên cao số 1. Tuy nhiên sau thời gian khảo sát, CII nhận thấy tuyến đường này đi qua các trục đường gồm dày đặc các dự án mới, rất khó đền bù giải phóng mặt bằng (GPMB), nên doanh nghiệp đành tạm dừng và chuyển hướng sang nghiên cứu đường trên cao Bắc - Nam khả thi hơn.

Theo đó, đường trên cao Bắc - Nam bắt đầu từ nút giao Cộng Hòa - Trường Chinh đến đường Nguyễn Văn Linh là tuyến đường mới, kết hợp một phần tuyến đường trên cao số 1, 2 và 3 (theo quy hoạch) tạo thành hệ thống trục giao thông đô thị Bắc - Nam kết nối với đường vành đai 2, kết nối giữa khu vực nội thành và ngoại thành. Đồng thời, kết nối khu vực phía bắc TP (quận Tân Bình, Tân Phú, Bình Tân, Gò Vấp và Q.12), khu vực sân bay Tân Sơn Nhất với khu vực trung tâm (quận 1, 3, 4), khu đô thị Nam Sài Gòn và ngược lại.

Điểm đầu của tuyến này là nút giao Cộng Hòa - Trường Chinh, chạy dọc theo đường Cộng Hòa - Bùi Thị Xuân - Hẻm 656 (CMT8) - Bắc Hải - Lý Thái Tổ - Nguyễn Văn Cừ - dọc kênh Ông Lớn và kết thúc tại đường Nguyễn Văn Linh. Toàn tuyến có chiều dài 14,1 km, chiều rộng 30 m, phần đường trên cao 4 làn xe 16 m. Tổng mức đầu tư ước khoảng 30.000 tỉ đồng, được đề xuất theo hình thức đối tác công - tư (PPP), hợp đồng BOT.

Đánh thức đường trên cao

Trước CII, Công ty cổ phần đầu tư phát triển hạ tầng IDICO cũng đề xuất tự bỏ kinh phí nghiên cứu đầu tư dự án đường trên cao số 5 giai đoạn 1 theo hợp đồng BOT. Tuyến đường dài 21,5 km, quy mô 4 làn xe, điểm đầu từ nút giao Trạm 2 trên xa lộ Hà Nội (TP.Thủ Đức) đi trùng QL1 đến ngã tư An Sương (Q.12), tổng vốn đầu tư hơn 15.400 tỉ đồng. Dự án thuộc danh mục TP.HCM kêu gọi đầu tư năm 2021, thực hiện giai đoạn 2021 - 2030 theo hợp đồng BOT. Phương án này được Sở GTVT ủng hộ, đề nghị Sở KH-ĐT hướng dẫn lập hồ sơ đầu tư.

Bên cạnh tuyến đường trên cao số 5, tuyến đường trên cao số 1 (từ Cộng Hòa - Lăng Cha Cả - Điện Biên Phủ - cầu Thủ Thiêm 1) dài khoảng 9,5 km, tổng vốn đầu tư hơn 17.000 tỉ đồng cùng nằm trong danh sách 55 dự án về hạ tầng giao thông mà Sở GTVT đề xuất UBND TP chấp thuận nghiên cứu chủ trương đầu tư ngay trong năm 2021, trình HĐND TP thông qua. Hai tuyến đường trên cao số 1 và 5 được coi là một trong những khung xương của hệ thống giao thông, biện pháp căn cơ giải quyết ùn tắc giao thông tại các nút giao.

Theo quy hoạch phát triển GTVT được Thủ tướng phê duyệt, chậm nhất đến năm 2020, TP.HCM xây dựng xong tổng cộng 5 tuyến đường bộ trên cao với tổng chiều dài 70,7 km. Tuy nhiên từ khi lên kế hoạch vào năm 2005 đến nay đã 16 năm, TP vẫn chưa có tuyến nào được đầu tư xây dựng.

Ông Trần Chí Trung, Trưởng phòng Kế hoạch đầu tư (Sở GTVT TP.HCM) đánh giá việc các nhà đầu tư bắt đầu quan tâm trở lại với các tuyến đường trên cao là tín hiệu rất tốt. Bên cạnh đó, đề án tăng chỉ tiêu điều tiết ngân sách giữ lại cho TP.HCM đang được sự đồng thuận của trung ương, trong đó tinh thần của đề án là ưu tiên cho phát triển hạ tầng. Như vậy, bên cạnh cơ hội đẩy nhanh các dự án cấp bách, trọng điểm, đối với các dự án có thể xã hội hóa được, thành phố sẽ có thêm nguồn vốn ngân sách để huy động thêm nguồn lực từ khối doanh nghiệp tư nhân, giống như phương án các doanh nghiệp đang đề xuất đối với tuyến đường trên cao số 1 và số 5.

“Hiện nay theo luật PPP, phần vốn nhà nước sẽ đóng góp vào khâu giải phóng mặt bằng hoặc xây lắp. TP.HCM đang thiên về phương án hỗ trợ doanh nghiệp phần giải phóng mặt bằng, nhà đầu tư đảm nhận phần xây lắp để thu phí, phương án tài chính như vậy khả thi hơn. Đồng thời, việc chia nhỏ các tuyến đầu tư phân kỳ như phương án CII đang đề xuất với đường trên cao Bắc - Nam cũng là một trong những cách giảm bớt gánh nặng cho nhà đầu tư”, ông Trung thông tin.

Hà Mai

Thanh niên

Tin cùng chuyên mục

vietstock
Quy hoạch - Hạ tầng

Lựa chọn vay ODA Nhật Bản để xây tuyến metro 67.000 tỷ đồng tại TP.HCM

16/05/2022 13:16

Khi đề xuất đầu tư metro Bến Thành - Tân Kiên, UBND TP.HCM tiếp tục lựa chọn phương án vay ODA từ Nhật Bản để đảm bảo đồng bộ công nghệ với tuyến Bến Thành - Suối Tiên.

Khi đề xuất đầu tư metro Bến Thành - Tân Kiên, UBND TP.HCM tiếp tục lựa chọn phương án vay ODA từ...


vietstock
Quy hoạch - Hạ tầng

Công bố danh mục 10 cảng cạn Việt Nam

14/05/2022 08:17

Bộ Giao thông vận tải vừa có Quyết định số 584 chính thức bổ sung Cảng cạn Tân cảng Quế Võ tại Bắc Ninh vào danh mục 10 cảng cạn Việt Nam...

Bộ Giao thông vận tải vừa có Quyết định số 584 chính thức bổ sung Cảng cạn Tân cảng Quế Võ tại Bắc...


vietstock
Quy hoạch - Hạ tầng

Tính sai làm tăng hơn 870 tỷ đồng khi xây đường sắt Cát Linh - Hà Đông

11/05/2022 20:55

Sau kiểm toán, chi phí thực tế của dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông giảm 38 triệu USD. Phần lớn số tiền này khó cắt giảm do tổng thầu không chấp thuận, sẵn sàng đâm đơn kiện.

Sau kiểm toán, chi phí thực tế của dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông giảm 38 triệu USD. Phần lớn...

EPC 8.6 (0)


vietstock
Quy hoạch - Hạ tầng

Metro tác động thế nào đến đô thị TP.HCM?

11/05/2022 08:33

Chuyên gia cho rằng sự xuất hiện của metro trên nền tảng đô thị cũ giúp TP.HCM có cơ hội tái cấu trúc không gian, song kế hoạch này cần được nghiên cứu thấu đáo.

Chuyên gia cho rằng sự xuất hiện của metro trên nền tảng đô thị cũ giúp TP.HCM có cơ hội tái cấu...

KTS 17.7 (0.5)


vietstock
Quy hoạch - Hạ tầng

Bà Rịa - Vũng Tàu chi 6.500 tỷ đồng mở rộng năm tuyến đường ven biển

09/05/2022 13:49

Các tuyến đường gồm nâng cấp, mở rộng đoạn từ vòng xoay Nhà lớn Long Sơn (TP. Vũng Tàu) đến quốc lộ 51 và xây dựng đoạn mới từ quốc lộ 51 đến cầu Cửa Lấp; nâng cấp đoạn từ ngã ba Lò Vôi (huyện Long Điền) đến Khu du lịch Thùy Dương (huyện Long Điền và huyện Đất Đỏ); nâng cấp, mở rộng đoạn từ ngã ba Long Phù (thị trấn Phước Hải, huyện Đất Đỏ) đến cầu Sông Ray (xã Phước Thuận, huyện Xuyên Mộc).

Các tuyến đường gồm nâng cấp, mở rộng đoạn từ vòng xoay Nhà lớn Long Sơn (TP. Vũng Tàu) đến quốc lộ...


vietstock
Quy hoạch - Hạ tầng

TPHCM: Mòn mỏi chờ Metro hoạt động

09/05/2022 07:01

Hai tuyến đường sắt đô thị (Metro) nhiều lần lùi thời gian hoàn thành khiến người dân TPHCM mòn mỏi chờ đợi suốt nhiều năm.

Hai tuyến đường sắt đô thị (Metro) nhiều lần lùi thời gian hoàn thành khiến người dân TPHCM mòn mỏi...


vietstock
Quy hoạch - Hạ tầng

Chính phủ yêu cầu giải quyết công nợ tại dự án cao tốc Trung Lương- Mỹ Thuận

08/05/2022 21:00

Liên quan đến công nợ tại một gói thầu ở dự án cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận, Văn phòng Chính phủ đã có văn bản gửi UBND tỉnh Tiền Giang yêu cầu giải quyết.

Liên quan đến công nợ tại một gói thầu ở dự án cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận, Văn phòng Chính phủ...

BOT 8.8 (0.4)


vietstock
Quy hoạch - Hạ tầng

Đâu là khó khăn nhất khi triển khai Dự án vành đai 3 TPHCM và vành đai 4 vùng Thủ đô?

04/05/2022 12:02

Tại buổi tọa đàm "Kết nối giao thông vành đai liên vùng – động lực cho phát triển bứt phá" sáng ngày 04/05, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương cho biết công tác giải phóng mặt bằng được đặc biệt quan tâm khi thực hiện các dự án quan trọng quốc gia, trong đó có 2 dự án Vành đai 3 TPHCM và Vành đai 4 TP. Hà Nội.

Tại buổi tọa đàm "Kết nối giao thông vành đai liên vùng – động lực cho phát triển bứt phá" sáng...

BOT 8.8 (0.4) PPP 14.9 (-0.1)


vietstock
Quy hoạch - Hạ tầng

Lấy tiền từ đâu để làm dự án vành đai 3 TPHCM?

04/05/2022 12:00

Tại Tọa đàm trực tuyến với chủ đề “Kết nối giao thông vành đai liên vùng – động lực cho phát triển bứt phá” do Cổng Thông tin điện tử Chính phủ tổ chức sáng ngày 4/5, Đại diện Bộ Tài chính đã có những chia sẻ về nguồn tiền thực hiện 2 dự án giao thông trọng điểm là dự án Vành đai 3 TPHCM và Vành đai 4 TP. Hà Nội.

Tại Tọa đàm trực tuyến với chủ đề “Kết nối giao thông vành đai liên vùng – động lực cho phát triển...

BOT 8.8 (0.4) PPP 14.9 (-0.1)


vietstock
Quy hoạch - Hạ tầng

Ngoại thành TPHCM: Những chiếc áo chật?

03/05/2022 12:15

Các huyện Hóc Môn, Bình Chánh, Nhà Bè, Củ Chi và Cần Giờ đang dần thay da đổi thịt và đang chật chội bởi “chiếc áo”’ địa giới hành chính là cấp huyện. Dự kiến, các huyện Hóc Môn, Bình Chánh và Nhà Bè sẽ thành quận hoặc thành phố trước năm 2025; các huyện Củ Chi và Cần Giờ lên quận hoặc thành phố trong giai đoạn 2025-2030.

Các huyện Hóc Môn, Bình Chánh, Nhà Bè, Củ Chi và Cần Giờ đang dần thay da đổi thịt và đang chật...


Về đầu trang