Ngân hàng “sống” nhờ vào đâu trong mùa dịch?

12/11/2021 10:00
12-11-2021 10:00:00+07:00

Ngân hàng “sống” nhờ vào đâu trong mùa dịch?

Hầu hết thời gian trong 9 tháng đầu năm 2021, nhất là quý 3 đều bị ảnh hưởng do giãn cách xã hội để phòng chống dịch Covid-19. Thế nhưng, ngân hàng vẫn “bình yên” vượt qua đại dịch nhờ tăng trưởng cả hoạt động chính và phi tín dụng.

* Ngân hàng vẫn “bình yên” qua mùa Covid-19

* Nợ xấu tiếp tục phình to

Cả nguồn thu chính và phi tín dụng đều tăng trưởng

Trong 9 tháng đầu năm 2021, thu nhập lãi thuần của các ngân hàng đều tăng trưởng so với cùng kỳ, bình quân tăng 37%, ngoại trừ Viet A Bank (VAB) giảm 13%. Đáng chú ý nhất là SCB, nguồn thu chính gấp 2.3 lần cùng kỳ, ghi nhận 6,647 tỷ đồng. Kế đó là các nhà băng đẩy mạnh thu nhập chính như KLB (+92%), SeABank (SSB, +85%), Nam A Bank (NAB, +71%), SHB (+63%)…

Tốc độ tăng trưởng thu nhập phi tín dụng của các ngân hàng cũng được đẩy mạnh không kém, bình quân tăng 36% so với cùng kỳ. Nhiều nhà băng tăng trưởng bằng lần như SCB (gấp 2.8 lần), MSB (gấp 2 lần). Ở chiều ngược lại, 4 ngân hàng có tăng trưởng thu nhập phi tín dụng âm là PGBank (-64%), Vietbank (VBB, -24%), Sacombank (STB, -5%), Eximbank (EIB, -1.32%).

Cơ cấu thu nhập của các ngân hàng 9 tháng đầu năm 2021. Đvt: Tỷ đồng

Xét về cơ cấu thu nhập, tỷ trọng nguồn thu ngoài lãi dù có cải thiện, nhưng vẫn chiếm tỷ trọng từ 10-40% thu nhập hoạt động của các ngân hàng, còn lại là thu nhập từ hoạt động chính.

Một số ngân hàng vẫn còn phụ thuộc nhiều vào cho vay khi tỷ trọng thu nhập lãi thuần cao trên 90% như NAB (92%), PGB (91%), BAB (90%)…

Tỷ lệ thu nhập tín dụng và phi tín dụng trong thu nhập hoạt động ngân hàng 9 tháng đầu năm 2021. Đvt: %
Nguồn: VietstockFinance

Thu từ dịch vụ và chứng khoán tăng trưởng mạnh

Thu từ dịch vụ thường chiếm tỷ trọng nhiều nhất trong cơ cấu thu nhập phi tín dụng của các ngân hàng. Theo dữ liệu VietstockFinance, tổng thu nhập phi tín dụng tại 28 ngân hàng tăng 37% so với cùng kỳ, trong khi thu nhập lãi thuần chỉ tăng 31%. Có 4 ngân hàng thu từ dịch vụ đi lùi gồm BAB, OCBSTB cùng giảm 11% so với cùng kỳ, SGB giảm mạnh nhất đến 20%.

Các nguồn thu từ dịch vụ tăng mạnh trong thời gian qua cũng là điều dễ hiểu. Trong điều kiện dịch bệnh, khách hàng ngại giao dịch trực tiếp hoặc thậm chí là trong thời gian giãn cách xã hội suốt quý 3 không thể ra ngoài. Cũng vì vậy ngân hàng buộc phải thích nghi, đẩy mạnh các dịch vụ ngân hàng số, số hóa các giao dịch. Từ đầu năm 2020 đến nay, các ngân hàng cũng đã triển khai nhiều ưu đãi nhằm miễn, giảm, hỗ trợ phí cho khách hàng giao dịch trực tuyến. Điều này không chỉ hỗ trợ kịp thời cho khách hàng mà còn mang lại lợi ích cho chính ngân hàng.

Tại chương trình tư vấn đầu tư chủ đề “Ngành Ngân hàng – Điểm sáng từ câu chuyện tăng vốn” được tổ chức ngày 28/07/2021, Tổng Giám đốc TPBank Nguyễn Hưng từng chia sẻ, trào lưu miễn, giảm phí giao dịch ở các ngân hàng thương mại diễn ra từ năm 2020 khi dịch Covid-19 bùng phát và được nhiều ngân hàng thương mại hưởng ứng. Các ngân hàng kỳ vọng với việc thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt và việc khách hàng gia tăng sử dụng các dịch vụ thanh toán sẽ giúp các ngân hàng bù đắp được khoản lợi nhuận đã hy sinh do việc giảm phí.

Chính sách miễn, giảm phí giao dịch còn giúp các ngân hàng huy động được nguồn vốn giá rẻ thông qua nguồn tiền gửi không kỳ hạn (CASA). Khi thói quen thanh toán trực tuyến gia tăng, lượng tiền gửi trong tài khoản cũng sẽ tăng theo, nhờ đó, các nhà băng có thể tiếp cận nguồn vốn giá rẻ này để cho vay, từ đó góp phần gia tăng biên lợi nhuận (NIM).

Một nguồn thu ngoài lãi tăng trưởng mạnh khác đến từ chứng khoán đầu tư. Trong 9 tháng đầu năm, khoản lãi từ hoạt động này tăng mạnh, tính bằng lần như tại HDBank (HDB, gấp 3.8 lần), NAB (gấp 2.4 lần), SCB (gấp 4.5 lần).

Nếu xét về số tuyệt đối, VPBank mới là nhà băng thu được khoản lợi nhuận từ chứng khoán đầu tư cao nhất với gần 2,367 tỷ đồng, con số này gấp 2.7 lần cùng kỳ. Kế đó là SCB (1,710 tỷ đồng) và TCB (1,473 tỷ đồng)…

Trong cơ cấu chứng khoán đầu tư của các ngân hàng gồm các sản phẩm như trái phiếu, tín phiếu, giấy tờ có giá..., trong đó trái phiếu thường là loại hình đầu tư phổ biến nhất. Sản phẩm này có thể được phát hành bởi Chính phủ, các doanh nghiệp, tổ chức kinh tế hoặc các tổ chức tín dụng khác.

Tuy nhiên, không phải nhà băng nào cũng thu lãi từ chứng khoán đầu tư trong 9 tháng đầu năm 2021. Như BIDV báo lỗ đến 342 tỷ đồng trong khi quý 3/2020 có lãi đến 1,009 tỷ đồng từ chứng khoán đầu tư. ABBank cũng đầu tư lỗ 21 tỷ đồng trong khi cùng kỳ có lãi đến 338 tỷ đồng.

Một dấu hiệu được đa phần các chuyên gia cảnh báo là ngân hàng đang tăng cường nắm giữ trái phiếu của các doanh nghiệp – nhóm tiềm ẩn nhiều rủi ro vì không có tài sản đảm bảo. Chưa kể đến là trong điều kiện dịch Covid-19 đang hoành hành thì hoạt động kinh doanh các doanh nghiệp này bị ảnh hưởng là điều không thể tránh khỏi. 

Cơ cấu thu nhập phi tín dụng của các ngân hàng 9 tháng đầu năm 2021. Đvt: Tỷ đồng
Nguồn: VietstockFinance

Cát Lam

FILI







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (15)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Bắt nữ Giám đốc Ngân hàng MSB chi nhánh Thanh Xuân lừa đảo 338 tỷ đồng

Theo lãnh đạo Công an TP Hà Nội, Giám đốc Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam chi nhánh Thanh Xuân Bùi Thị Hoài Anh đã lừa đảo 8 bị hại với số tiền 338 tỷ đồng.

Thêm khách hàng tố tài khoản tại MSB 'bốc hơi' gần 28 tỷ đồng

Vụ việc một tài khoản tại Ngân hàng MSB bị "bốc hơi" hơn 58 tỷ đồng chưa hết ồn ào thì lại có thêm một khách hàng phản ánh cũng bị rút sạch số tiền 27,7 tỷ đồng.

Đang thi hành 4 bản án, ông Trần Phương Bình tiếp tục hầu tòa

Dù đang thi hành 4 bản án, với tổng hình phạt chung là tù chung thân nhưng ông Trần Phương Bình tiếp tục phải hầu tòa vì làm thất thoát của Ngân hàng Đông Á 981 tỷ...

Giá USD ngân hàng lập đỉnh mới

Giá USD tại các ngân hàng thương mại hôm nay lập đỉnh mới, có ngân hàng đưa giá bán vượt mốc 25.000 đồng/USD. Còn giá USD trên thị trường tự do lại hạ nhiệt.

Nam A Bank được Moody’s nâng bậc xếp hạng, dự kiến tăng vốn mạnh mẽ

Nam A Bank (mã chứng khoán NAB - HOSE) vừa được Tổ chức xếp hạng tín nhiệm hàng đầu thế giới Moody’s nâng bậc đánh giá tín nhiệm nhiều chỉ số xếp hạng quan trọng.

Tiên phong xu hướng ngân hàng mở, OCB hướng đến giải pháp tài chính xanh 

Với chiến lược hướng đến mô hình quản trị  bền vững, Ngân hàng Phương Đông (OCB) đã và đang tiên phong trong cuộc đua triển khai Open API theo xu hướng ngân hàng mở...

SeABank - Nơi những người dành cả thanh xuân để cống hiến

Trên hành trình 30 năm phát triển, kết nối giá trị cuộc sống của Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) không thể thiếu những con người tận tâm gắn bó...

Eximbank vinh dự nhận giải thưởng thanh toán quốc tế xuất sắc từ Citibank

Ngày 26/3/2024, Ngân hàng TMCP Xuất Nhập Khẩu Việt Nam (Eximbank) vinh dự được Citibank trao tặng giải thưởng “Chất lượng Thanh toán Quốc tế xuất sắc” (USD Payments...

MSB nói gì về việc khách hàng bị mất 58 tỷ trong tài khoản?

Ngân hàng TMCP Hàng hải Việt Nam (HOSE: MSB) vừa có thông tin phản hồi về trường hợp một khách hàng tại Hà Nội phản ánh mất số tiền hơn 58 tỷ đồng trong tài khoản.

Vụ Trương Mỹ Lan: Cựu cục trưởng thanh tra 'xấu hổ' vì nhận hối lộ 5,2 triệu USD

Nhận hối lộ 5,2 triệu USD từ thuộc cấp của bà Trương Mỹ Lan, bị cáo Đỗ Thị Nhàn (cựu Cục trưởng Cục Thanh tra, giám sát Ngân hàng Nhà nước) trình bày rất ân...

Cổ phiếu ngân hàng

Cổ phiếu bảo hiểm


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98