Nhu cầu mạnh và thiếu nguồn cung tiếp tục đẩy giá hàng hóa tăng mạnh tại Mỹ và châu Âu

24/11/2021 10:26
24-11-2021 10:26:40+07:00

Nhu cầu mạnh và thiếu nguồn cung tiếp tục đẩy giá hàng hóa tăng mạnh tại Mỹ và châu Âu

Các doanh nghiệp ở cả hai bờ Đại Tây Dương ghi nhận nhu cầu bùng nổ, cùng với tình trạng thiếu hụt linh kiện và lao động trong tháng 11/2021. Đây là những yếu tố khiến giá cả hàng hóa tăng mạnh.

Tại Mỹ, việc gỡ bỏ các biện pháp kiểm soát Covid-19 đã thúc đẩy sản lượng, nhất là trong lĩnh vực dịch vụ. Các doanh nghiệp ở châu Âu cũng ghi nhận sự cải thiện về sản xuất bất chấp đợt bùng phát Covid-19 – vốn là yếu tố châm ngòi cho nỗi lo sợ về khả năng tái áp đặt biện pháp kiểm soát.

Ở cả hai khu vực này, nhu cầu cao cộng với tình trạng thiếu hụt đã dẫn tới đà tăng mạnh của lạm phát, qua đó làm gia tăng chi phí kinh doanh và góp phần nâng giá bán của các doanh nghiệp, theo cuộc khảo sát của IHS Markit.

Tại Mỹ, giá hàng hóa tiếp tục tăng mạnh khi các doanh nghiệp tại Mỹ tiếp tục chuyển phần tăng chi phí cho người tiêu dùng. Ở châu Âu, giá hàng hóa tăng nhanh nhất trong gần 2 thập kỷ.

Chỉ số nhà quản trị mua hàng (PMI) ở cả lĩnh vực dịch vụ và sản xuất ở Mỹ đã giảm xuống mức 56.5 trong tháng 11/2021, từ mức 57.6 trong tháng 10. Ở châu Âu, chỉ số PMI tăng lên mức 55.8, từ mức 54.2 trong tháng 10/2021, theo cuộc khảo sát của IHS Markit.

Chỉ số PMI trên 50 cho thấy sự mở rộng, điều này có nghĩa sản lượng tiếp tục tăng ở mức lành mạnh tại Mỹ và châu Âu.

Các nhà máy trên khắp thế giới đối mặt với tình trạng thiếu hụt mọi thứ kể từ cuối năm 2020. Đà tăng mạnh của nhu cầu hàng hóa như laptop và xe đạp gây bất ngờ cho nhiều doanh nghiệp ngay khi hoạt động vận tải và mạng lưới logistics rơi vào cảnh hỗn loạn.

Trong vài tuần gần đây, có nhiều dấu hiệu cho thấy tình trạng tắc nghẽn đã dịu đi khi các nhà máy châu Á tái mở cửa sau đợt phong tỏa vì dịch bệnh.

“Chúng tôi nhận thấy các tín hiệu đầu tiên về sự sẵn có ngày càng tăng đối với một số nguyên vật liệu thô. Tuy nhiên, vẫn còn quá sớm để nói rằng xu hướng đã đảo ngược tại thời điểm này”, phát ngôn viên của gã khổng lồ hóa chất BASF SE của Đức cho biết. “Hiện vẫn còn khó dự báo tình hình sẽ cải thiện đến đâu và điều này sẽ tác động thế nào tới giá hàng hóa”.

Việc đóng cửa các nhà máy, thiếu năng lượng và hạn chế công suất tại cảng biển đã thuyen giảm trong vài tuần gần đây.

Ở Mỹ, các nhà bán lẻ lớn cho biết đã nhập khẩu phần lớn hàng hóa cần thiết cho mùa nghỉ lễ. Giá cước vận tải biển đã hạ nhiệt.

Số lượng tàu thuyền chờ dỡ hàng tại hai cảng Los Angeles và Long Beach – cửa ngõ lớn nhất của Mỹ đối với hàng từ châu Á – dù giảm nhưng vẫn ở mức gần kỷ lục. Theo Marine Exchange of Southern California, 71 tàu container đang neo đậu ngoài khơi vào ngày 19/11, giảm so với mức cao nhất là 86 thuyền cách đó 3 ngày.

Các giám đốc công ty vận chuyển và bán lẻ dự báo tình trạng ùn tắc tàu sẽ biến mất vào đầu năm 2022, sau khi mùa mua sắm dịp lễ kết thúc và nhiều nhà máy đóng cửa trong một tuần vào Tết Nguyên đán, làm giảm sản lượng.

Chủ hãng vận tải Đức Held Bereederungs GmbH & Co., Jan Held cho biết tình trạng tắc nghẽn thuyên giảm, nhất là ở châu Á. Các con tàu của ông chủ yếu vận chuyển hàng hóa công nghiệp như cối xay gió khổng lồ chứ không phải container, nhưng đôi khi phải mất một tháng chờ đợi bên ngoài cảng biển châu Á.

Ông Held cho biết sẽ cần thêm một khoảng thời gian trước khi hệ thống vận tải toàn cầu trở lại bình thường. “Để mọi thứ bình thường hóa trở lại, đại dịch buộc phải chấm dứt. Nhưng theo đôi, điều này sẽ không sớm diễn ra”, ông Held cho biết.

Giá cước vận chuyển xuyên Thái Bình Dương cũng đã hạ nhiệt trong những tuần gần đây khi hầu hết các công ty bán lẻ lớn của Mỹ đã nhập đủ hàng hóa cho mùa lễ.

Tình trạng tắc nghẽn ở Anh cũng đã giảm bớt. “Ổn định một cách không thoải mái là cụm từ mô tả tình hình hiện tại”, Tim Morris, Tổng Giám đốc của UK Major Ports Group, cho hay.

Tuy nhiên, với nhiều doanh nghiệp châu Âu, cước vận tải biển vẫn còn quá cao và thời gian chờ vẫn còn dài hơn nhiều so với trước dịch. Điều này có thể tiếp diễn trong nhiều tháng tới.

“Có quá nhiều điểm nghẽn… Không đủ container, không đủ tàu, các vấn đề về tàu lửa tại Đức”, Marie Müller-Blech, người làm việc tại công ty gia đình Christmas Decor GmbH ở Đức, cho hay.

Vũ Hạo (Theo WSJ)

FILI





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Kinh tế Mỹ và kịch bản không hạ cánh

Từ chỗ được dự báo sẽ hạ cánh mềm, nền kinh tế Mỹ giờ đây đang có khả năng xảy ra kịch bản không hạ cánh, với lạm phát cao dai dẳng và tăng trưởng mạnh mẽ. Điều này...

Hoạt động kinh doanh của Mỹ giảm tốc trước thềm cuộc họp của Fed

Theo nhà kinh tế trưởng Chris Williamson tại S&P Global Market Intelligence, sự suy giảm nhu cầu và sự hạ nhiệt của thị trường lao động đã dẫn đến áp lực giá thấp...

Nhà đầu tư tăng đặt cược Fed tiếp tục nâng lãi suất

Trên các thị trường quyền chọn lãi suất của Mỹ, nhà đầu tư bắt đầu tăng đặt cược Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) nâng lãi suất trong 12 tháng tới. Đó là kịch bản ít...

Doanh thu du lịch toàn cầu năm 2024 dự báo đạt 5.800 tỷ USD

Báo cáo Các xu hướng kinh tế du lịch thế giới dự báo số lượt du khách đến trên toàn thế giới sẽ lên đến 13.579 tỷ lượt trong năm 2024, tức là phục hồi 103,9% so với...

Sức mạnh của đồng USD - kịch bản nằm ngoài dự báo cho năm 2024

Chỉ số đồng USD của Bloomberg đã tăng hơn 4% trong năm nay, cho thấy "đồng bạc xanh" đã tăng giá so với tất cả các đồng tiền của các nước phát triển và thị trường...

Các nền kinh tế lớn nhất ở châu Á trước áp lực đồng USD mạnh

Các nhà hoạch định chính sách ở Nhật Bản, Trung Quốc và Hàn Quốc đều đang nhắc tới việc ổn định đồng nội tệ khi các đồng tiền này chịu sức ép lớn do chênh lệch giữa...

Thủ tướng phát lệnh khởi công đoạn cuối cùng trên tuyến cao tốc Bắc Nam phía đông

Sáng 21/04, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát lệnh khởi công dự án tuyến cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng với tổng nguồn vốn hơn 11,000 tỷ đồng, là đoạn...

Biến đổi khí hậu sẽ khiến thế giới tổn thất 38.000 tỷ USD mỗi năm vào năm 2050

Nghiên cứu của PIK ước tính đến năm 2050, biến đổi khí hậu sẽ lấy đi 17% GDP của thế giới, hầu hết các nền kinh tế đều chịu tổn hại do biến đổi khí hậu và tất cả...

Hội nghị mùa Xuân 2024: Nỗ lực giữ vững sự phục hồi và phát triển ổn định

Trọng tâm của Hội nghị mùa Xuân năm nay là tập trung thảo luận các vấn đề đang được toàn cầu quan tâm, bao gồm triển vọng tăng trưởng kinh tế thế giới, hợp tác quốc...

Thị trường bất động sản của Mỹ gặp khó khăn do lãi suất và giá nhà cao

Doanh số bán nhà đã qua sở hữu, chiếm phần lớn doanh số bán nhà của Mỹ, đã giảm 4,3% trong tháng 3/2024, xuống mức 4,19 triệu căn.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98