Phó Chủ tịch Fed: NHTW có thể nâng lãi suất trước khi kết thúc năm 2022

09/11/2021 10:42
09-11-2021 10:42:19+07:00

Phó Chủ tịch Fed: NHTW có thể nâng lãi suất trước khi kết thúc năm 2022

Phó Chủ tịch Fed Richard Clarida cho biết “các điều kiện cần thiết” để nâng lãi suất có thể đạt được vào cuối năm 2022.

“Chúng tôi còn lâu mới cân nhắc nâng lãi suất”, ông Clarida cho biết trong sự kiện ảo do Viện Brookings tổ chức trong ngày 08/11. “Tôi tin rằng 3 điều kiện cần thiết để nâng lãi suất có thể đạt được vào cuối năm 2022”, ông nói. Các điều kiện này bao gồm yêu cầu về thị trường lao động và lạm phát.

Phó Chủ tịch Fed Richard Clarida

Các quan chức Fed tuần trước giữ nguyên lãi suất và thông báo sẽ bắt đầu thu hẹp quy mô mua tài sản trong tháng 11/2021 – quá trình này có thể kết thúc vào giữa năm 2022. Họ cho biết quyết định siết vòi không ngầm hàm ý tín hiệu về chính sách lãi suất. Lo ngại về mức lạm phát cao, một số quan chức tranh luận về khả năng nâng lãi suất ngay khi quá trình siết vòi kết thúc.

Các quan chức Fed hồi tháng 8/2020 chấp nhận cách tiếp cận mới với mục tiêu việc làm và giá cả. Mục tiêu lạm phát được định nghĩa lại là trung bình 2% trong 1 giai đoạn để bù đắp cho những năm tháng lạm phát dưới mục tiêu.

Ông Clarida nói thêm lạm phát có rủi ro tăng thêm và cho biết ông không muốn thấy thêm một năm lạm phát vượt trên 2% như năm 2021. Lạm phát – tính theo thước đo yêu thích của Fed – tăng 4.4% trong giai đoạn 12 tháng kết thúc vào tháng 9/2021, và nếu loại trừ thực phẩm và năng lượng, lạm phát lõi ở mức 3.6%.

“Nếu tình trạng lạm phát này còn lặp lại trong năm tới, tôi không cho đây là thành công về chính sách”, ông nói.

 

Chủ tịch Jerome Powell cho biết Fed có thể kiên nhẫn đối với việc nâng lãi suất, nhưng sẽ hành động nhanh chóng nếu lạm phát buộc họ phải làm thế.

“Chúng tôi nghĩ Fed có thể kiên nhẫn. Nếu cần thiết phải ra động thái, chúng tôi sẽ không do dự”, ông cho biết tại cuộc họp báo ngày 03/11 sau khi Ủy ban Thị trường Mở Liên bang Mỹ (FOMC) cho biết sẽ giảm quy mô mua trái phiếu 15 tỷ USD mỗi tháng từ tháng 11/2021.

Tuy nhiên, ông Powell nhấn mạnh việc kích hoạt quá trình giảm mua trái phiếu không đồng nghĩa với chuyện sẽ sớm nâng lãi suất, đồng thời nhấn mạnh tới mong muốn không tạo thêm rào cản với đà tăng của thị trường việc làm.

“Chúng tôi không nghĩ đây là thời điểm hợp lý để nâng lãi suất vì chúng tôi muốn thấy thị trường lao động lành mạnh hơn nữa”, ông nói.

 

Quan điểm từ một vài quan chức Fed khác:

- Chủ tịch Fed khu vực St. Louis cho rằng Fed có thể nâng lãi suất 2 đợt trong năm 2022 và tranh luận rằng NHTW nên chuẩn bị sẵn sàng tâm lý đẩy nhanh quá trình giảm mua tài sản. “Chúng tôi đã làm rất nhiều để chuyển chính sách sang định hướng diều hâu. Chúng tôi có thể làm nhiều hơn thế, nhưng điều này sẽ phụ thuộc vào dữ liệu. Chúng tôi phải thấy cách mọi thứ diễn ra”, ông nói với Fox Business.

- Chủ tịch Fed khu vực Philadelphia Patrick Harker cho biết: “Tôi không kỳ vọng lãi suất sẽ được nâng lên trước khi quá trình siết vòi hoàn tất. Tuy nhiên, chúng tôi đang theo dõi chặt chẽ lạm phát và sẵn lòng hành động nếu tình thế buộc chúng tôi phải làm thế”.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FILI







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Quan chức Mỹ cảnh báo nguy cơ Trung Quốc “xả” hàng giá rẻ ra nền kinh tế toàn cầu

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen mới đây bày tỏ lo ngại về việc Trung Quốc có thể bán sản phẩm dư thừa với giá rẻ, gây khó khăn cho Mỹ và các nước khác trong...

Huyền thoại đầu tư Ray Dalio: Trung Quốc có thể đối mặt với thập kỷ mất mát

Huyền thoại đầu tư Ray Dalio đã cảnh báo rằng Trung Quốc có nguy cơ rơi vào một thập kỷ mất mát nếu không giảm nợ và nới lỏng chính sách tiền tệ.

Thống đốc Fed: Số liệu lạm phát đáng thất vọng, Fed có thể hoãn hoặc giảm số lần hạ lãi suất

Thống đốc Fed Christopher Waller cho biết NHTW không vội hạ lãi suất sau khi các dữ liệu lạm phát công bố gần đây đều cao hơn dự báo. Ông cho rằng Fed sẽ hoãn hạ...

Lợi nhuận công nghiệp tăng, báo hiệu kinh tế Trung Quốc dần ổn định

Lợi nhuận của các doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghiệp ở Trung Quốc tăng trưởng trở lại trong 2 tháng đầu năm sau khi giảm liên tục trong suốt năm ngoái. Theo...

Cầu lớn bị sập, cảng biển hàng đầu của nước Mỹ phải đóng cửa

Vụ sập cầu Francis Scott Key ở Baltimore vào ngày 26/03 đã tạo ra một cơn chấn động và gây ra sự gián đoạn trong hoạt động của một trong những cảng biển bận rộn...

Vì sao Fed dự báo Mỹ không suy thoái?

Theo Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), không hề có tín hiệu nào cho thấy kinh tế Mỹ sẽ suy thoái trong năm nay và cả năm 2025.

Quy mô kinh tế số Đông Nam Á có thể đạt 1.000 tỷ USD

Kinh tế số Đông Nam Á có thể đạt 1.000 tỷ USD vào năm 2030, thậm chí là gấp đôi con số này, nếu các chính phủ có chính sách tốt, nhất là cải thiện kỹ năng số cho...

Fed: Kinh tế Mỹ không có dấu hiệu suy thoái trong những năm tới

Các nhà hoạch định chính sách của Fed đã công bố một loạt các dự báo mới về nền kinh tế, với nhận định tăng trưởng trong các năm 2024, 2025 và 2026 thậm chí còn...

Tuần bước ngoặt của nhiều ngân hàng trung ương lớn trên thế giới

Nhiều ngân hàng trung ương trên thế giới vừa ghi nhận bước ngoặt về chính sách trong tuần trước. Trong đó, Thụy Sỹ trở thành nền kinh tế lớn đầu tiên trên thế giới...

Trung Quốc sẽ ban hành quy định mới để thúc đẩy thu hút vốn đầu tư nước ngoài

Thủ tướng Lý Cường khẳngn định Trung Quốc luôn chào đón mọi công ty từ tất cả các quốc gia trên thế giới đến đầu tư và tăng cường khẳng định chỗ đứng tại nước này.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98