Phố Wall “thở phào” sau khi ông Powell được đề cử làm Chủ tịch Fed

23/11/2021 11:07
23-11-2021 11:07:43+07:00

Phố Wall “thở phào” sau khi ông Powell được đề cử làm Chủ tịch Fed

Phố Wall đã bớt lo ngại phần nào về vị trí Chủ tịch Fed sau khi Tổng thống Mỹ Joe Biden quyết định đề cử Jerome Powell vào ghế Chủ tịch Fed nhiệm kỳ thứ hai.

Jerome Powell

Ông Biden cũng cất nhắc Thống đốc Lael Brainard làm Phó Chủ tịch Fed. Các động thái này nhiều khả năng đảm bảo sự liên tục về đường lối chính sách tại Fed khi nền kinh tế Mỹ tiếp tục vật lộn với tác động từ đại dịch và lạm phát ngày càng tăng.

“Đây cứ như là một đội ngũ trong mơ”, Peter Orszag, Trưởng bộ phận cố vấn tài chính tại Lazard, cho biết trong cuộc phỏng vấn với Bloomberg vào ngày 22/11. “Nhìn chung, bạn sẽ thấy một liên minh và sự hợp tác tốt hơn”.

Phố Wall trước đó tỏ ra lo ngại về người sẽ trở thành Chủ tịch Fed kế tiếp. Chính sách tiền tệ của Fed là yếu tố chính thôi thúc nhà đầu tư chấp nhận thêm rủi ro và thúc đẩy thị trường chứng khoán, nhà ở và các tài sản khác. Tuy nhiên, theo các quan chức tại Fed, điều này đã tạo ra những lỗ hổng “đáng chú ý” trong hệ thống tài chính Mỹ.

“Dĩ nhiên, ai ai cũng thở phào nhẹ nhõm”, tỷ phú Marc Lasry cho biết. “Thị trường tin rằng ông ấy sẽ làm những gì cần thiết để giữ thị trường ổn định và thúc đẩy thị trường”.

Nhóm cổ phiếu ngân hàng tăng mạnh sau thông tin trên, với chỉ số KBW Bank tăng 2.7%.

"Việc tái bổ nhiệm ông Powell sẽ làm giảm bớt sự không chắc chắn và do đó sẽ là tin tích cực với các tài sản rủi ro cao", Marko Kolanovic, Chiến lược gia tại JPMorgan, cho hay.

Mike Mayo, Chuyên viên phân tích tại Wells Fargo, cho biết thông báo trên củng cố cho kỳ vọng lãi suất sẽ tăng trong năm tới và điều này sẽ thúc đẩy cổ phiếu ngân hàng vì họ nhạy cảm hơn với lãi suất ngắn hạn. Tuy nhiên, ông cho biết chủ đề quan trọng hơn của ngành ngân hàng sẽ là cuộc cải cách công nghệ.

Ông Biden vẫn chưa công bố ai sẽ giữ vị trí Phó Chủ tịch giám sát hệ thống tài chính. Đây là vị trí quan trọng sẽ kiểm soát các ngân hàng và các công ty Phố Wall. Tổng thống dự định sẽ công bố về vị trí này cùng với lựa chọn khác về các vị trí trong Ban Thống đốc Fed vào đầu tháng 12/2021, theo thông tin từ Nhà Trắng.

Lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ ngắn hạn tăng sau thông tin trên. Chỉ số đồng USD tăng 0.4% lên mức cao nhất kể từ tháng 9/2020 và S&P 500 tăng lên kỷ lục mới.

“Đây không phải quyết định dễ dàng cho Tổng thống Biden, nhưng có thể nhận được hồi đáp tích cực từ thị trường”, Ryan Detrick, Trưởng bộ phận chiến lược thị trường tại LPL Financial, cho biết trong một tuyên bố. “Chúng tôi biết chúng tôi sẽ nhận được gì từ ông Powell và đây là quyết định làm giảm sự lo ngại từ giới đầu tư”.

“Tôi vui vì nền kinh tế chúng ta sẽ tiếp tục hưởng lợi từ sự dẫn dắt của ông Powell, cùng với chuyên môn và kinh nghiệm từ bà Lael Brainard”, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen viết trên Twitter.

Dưới thời ông Powell, Fed đã thực hiện bơm tiền chưa từng có và nhờ đó giúp các ngân hàng lớn nhất của Mỹ tránh thua lỗ hàng tỷ USD khi tỷ lệ thất nghiệp tăng vọt trong những ngày đầu dịch bệnh.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FILI







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

S&P 500 ghi nhận quý 1 tăng tốt nhất kể từ năm 2019

Chỉ số S&P 500 tăng điểm vào ngày thứ Năm (28/03), ghi nhận quý đầu tiên tăng tốt nhất trong 5 năm.

JPMorgan: Thị trường chứng khoán Mỹ đã quá đông đúc, có thể lao dốc bất kỳ lúc nào

Đi ngược với xu hướng lạc quan trên Phố Wall, vị chuyên gia tại JPMorgan cảnh báo chứng khoán Mỹ có thể quay đầu bất kỳ lúc nào khi giá cả đã phản ánh nhiều yếu tố...

Dow Jones tăng hơn 450 điểm, S&P 500 lập kỷ lục mới

Chỉ số S&P 500 khởi sắc vào ngày thứ Tư (27/03), khép phiên tại mức cao kỷ lục khi chỉ số này hướng đến ghi nhận quý đầu tiên tăng tốt nhất kể từ năm 2019.

Bán tháo hơn 6 tỷ USD, khối ngoại tháo chạy khỏi chứng khoán Thái Lan

Thị trường chứng khoán Thái Lan vẫn chưa thể hồi sinh như kỳ vọng của nhiều chuyên gia.

S&P 500 giảm 3 phiên liên tiếp

Chỉ số S&P 500 đã giảm phiên thứ 3 liên tiếp vào ngày thứ Ba (26/03).

Hàng loạt lãnh đạo Boeing từ chức giữa khủng hoảng về dòng máy bay 737 Max

Trong bối cảnh cuộc khủng hoảng an toàn của dòng máy bay 737 Max, Dave Calhoun sẽ rời vị trí CEO của Boeing vào cuối năm nay.

Dow Jones giảm hơn 150 điểm vào đầu tuần

Chứng khoán Mỹ giảm điểm vào ngày thứ Hai (25/03) để khởi đầu một tuần giao dịch rút ngắn, khi đà leo đốc đưa Phố Wall lên các mức cao kỷ lục tạm dừng.

Thị trường IPO Hồng Kông chờ được ‘hâm nóng’ bởi các chuỗi trà sữa

Sau nhiều năm suy giảm, thị trường chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) của Hồng Kông trông chờ vào các thương vụ niêm yết sắp tới của nhiều chuỗi cửa hàng...

Dow Jones giảm hơn 300 điểm

Chỉ số Dow Jones giảm điểm vào ngày thứ Sáu (22/03), nhưng vẫn ghi nhận tuần tăng tốt nhất từ đầu năm đến nay sau những phiên lập kỷ lục liên tiếp.

Sóng gió tại Apple: Liên tục bị điều tra và khởi kiện, vốn hóa “bốc hơi” 113 tỷ USD

Từ Mỹ, châu Âu cho tới Trung Quốc, Apple liên tục đối mặt với các vụ kiện tụng và điều tra, điều này đang đang đe dọa tới vị thế của “táo khuyết”.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98